[TT Hữu ích] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Đường dẫn vào 1 doanh trại quân đội Pháp. So với các tỉnh khác, Lạng Sơn là cửa ngõ với TQ nên Pháp tăng cường quân sự cho khu vực này khá mạnh.

Hotpot (5).png


Hotpot (6).png


Sở Cẩm (Sở Cảnh sát).
Hotpot (4).png


Một cuộc diễu binh trên đường phố.
Hotpot (3).png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Tiểu chủng viện Lạng Sơn.
Hotpot.png


Một nhà thờ ở Lạng Sơn.
Hotpot (1).png


Hotpot (2).png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Ga Đồng Đăng.
Lý do khiến Pháp quyết tâm xây dựng tuyền đường sắt Hà Nội-Bắc Giang-Lạng Sơn là sau chiến tranh Pháp-Thanh. Pháp cũng thiệt hại nặng nên thấy cần thiết phải làm một tuyến đường vận chuyển quân sự nhanh chóng cho việc phòng thủ biên giới.
Bên cạnh đó khởi nghĩa của cụ Thám và những pha quấy rối của tàn quân Thái Bình Thiên Quốc cũng là một lý do.
Ngoài ra tính toán giao thương với khu vực Nam Ninh-TQ cũng là 1 ý đồ của tuyến đường này. Tuy nhiên việc xây dựng thông tuyến giữa 2 nước không được 2 bên tích cực triển khai. Có thể do WW1 rồi WW2 gây khó khăn về chính trị cũng như kinh tế để triển khai tuyến đường nối thông với TQ.
Mãi đến 1955, sau khi VNDCCH làm chủ miền Bắc thì việc thông giữa Hà Nội, Bắc Kinh, Matxcơva - Berlin trở thành hiện thực. Thông kết nối các nước XHCN.
Hiện tại các công trình cũ này có lẽ đã thay bằng các công trình mới.

Nhà ga này cũng là nơi đón anh Ủn đáp tàu từ Bình Nhưỡng tới để gặp anh Trum tại Hà Nội năm nào.

color_9bb76906f7aa741212da52d852401418_655c57262b851.png


color_3da4ce4ba7b0e6ea67720baef55fbaec_655c5d1fe4724.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Doanh trại lính Pháp ở Đồng Đăng. Đơn vị phòng thủ biên giới. Bưu thiếp đã được tô màu sẵn.

30765959912_20a33f0e78_o.jpg


Toàn cảnh Đồng Đăng. Cụ nào quê ĐĐ chắc có thể nhận ra quang cảnh này. Tất nhiên giờ khác nhiều nhưng địa hình vẫn còn nguyên vẹn.
Ảnh bưu thieps này cũng được tô màu sẵn.
12280234673_6442fd2903_o.jpg


Toàn cảnh Đồng Đăng 1930.
color_c7b05f471ddfbc1cc25d6e58da1f26c1_655c609a6a3dc.png


Một bản làng ven suối ở ĐĐ. Phong cảnh thì rất đẹp nhưng có lẽ ngày đó rừng còn nhiều nên nguy cơ lũ không cao như bây giờ.
color_5077e9c5ab3189e8e32ecbd2e6ace0b2_655c61d4005de.png


Em bỗng dưng nhìn thấy cái ảnh toàn cảnh về Đồng Đăng hiện tại có góc chụp cùng với chiếc ảnh năm 1896 nên biên vào đây để các cụ chém.
Ảnh ngày nay: Cái núi phía 12 giờ có 2 mỏm như 2 cái tai mèo thò lên.
Dong Dang.jpg


Ảnh ngày xưa: 1896
1700628765277.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Một cây cô đơn giữa đồng. Cây này nếu còn thì sẽ là địa điểm check in yêu thích của các bạn trẻ.
Hotpot (4).png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Phố chợ Đồng Đăng
Hotpot (1).png


Hotpot (2).png


Ngã 3 trên RC4. Các cụ ở Đồng Đăng chắc có thể đoán được bây giờ Ngã 3 này là đâu.
Hotpot (3).png
 

phucnhan21

Xe tải
Biển số
OF-838138
Ngày cấp bằng
3/8/23
Số km
370
Động cơ
3,287 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Yên Mỹ - Hưng Yên
Cụ Cao Xuân Dục về đường thi cử thì cũng lận đận. Tính ra cụ chỉ đỗ Cử nhân nhưng quan lộ lại rất OK. Thi nhiều nhưng đỗ thấp nên cụ chán ra làm quan. Từ chức quan bé tí là Hậu bổ mà cụ thăng tiến vù vù. Cuối đời còn lên được cỡ Tứ trụ.
p/s: Cụ hầu cắp tráp cho cụ Dục mỏi quá ngồi xổm xuống đất nhìn chả oai nghiêm gì cả. Là em về em trừ lương.
2981a33f-6d30-4992-a75d-34516aa363f5.jpeg
em cũng nhớ cụ Dục hình như ngoài 30 mới đỗ cử nhân, thì hội thì cụ Hỏng rồi cụ đc bổ ra làm quan

cụ này sử chép cũng rất ngay thẳng, ngày xưa đc làm giám khảo trường thi phải là người giỏi và ngay thẳng thì mới làm đc (em nghe nói vậy :D )

Cụ bê tráp có vẻ yếu, cụ cầm ô mới gọi là bền sức này, mỏi phết đấy, em chắc cầm đc 10 p :D
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Em biên chút ảnh về VĨNH PHÚC quê cụ Chủ thớt Doctor Bính Thìn và cũng là quê em.
Vĩnh Phúc là tên gọi ngày nay. Ngày xưa nó là 2 tỉnh Vĩnh Yên và Phúc Yên nhập lại.
Cũng rất tự hào là 2 cái tên rất hay, có ý nghĩa tương tự nhau. Khi nhập lại thành 1 cái tên cũng rất có ý nghĩa và khá tương đồng với tên của 2 tỉnh cũ.
Giờ 2 cái tên đó vẫn còn, là 2 thành phố của tỉnh.
Nên trong những ảnh khai quật lại này có những lúc chú thích là Vĩnh Yên, có lúc chú thích Vĩnh Yên là lý do lịch sử như trên.
Như thường lệ, em cũng sẽ cố gắng tránh những ảnh đã đăng.

Đầu tiên là 1 số ảnh về Phúc Yên. Tên trong văn tự xưa là 福安 (cũng có thể dịch là Phúc An).

Bản đồ Phúc Yên thời Pháp. Một số địa danh có thể còn, có thể đã không còn được sử dụng
phzc_y10.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Lễ khánh thành đài tưởng niệm lính Pháp bị toạch do cụ Thám oánh tại Phúc Yên. Địa điểm này không rõ ở vị trí nào bây giờ vì chắc chắn tượng đài này đã bị phá hủy từ lâu.
Ảnh chụp tầm năm 1909
color_85401e7591867d403ac0985eafe92fc5_655c7afc239ef.png


color_35a9ab4525e2740cffd6ec49ae7939e6_655c7b686fefe.png
\

color_ed7bcc57f2d0f26bdaa67abe6181c40a_655c7c00b46a6.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
em cũng nhớ cụ Dục hình như ngoài 30 mới đỗ cử nhân, thì hội thì cụ Hỏng rồi cụ đc bổ ra làm quan

cụ này sử chép cũng rất ngay thẳng, ngày xưa đc làm giám khảo trường thi phải là người giỏi và ngay thẳng thì mới làm đc (em nghe nói vậy :D )

Cụ bê tráp có vẻ yếu, cụ cầm ô mới gọi là bền sức này, mỏi phết đấy, em chắc cầm đc 10 p :D
34 tuổi cụ mới đỗ CN cụ ạ. Khi đó cũng là cứng tuổi đấy. Cụ định thi lấy đỗ đạt cao hơn để được bổ làm chức sắc kha khá. Nhưng thì mãi chẳng đỗ nên cụ đành lấy cái bằng cử nhân đó mà xin làm quan. Lúc mới đầu được bổ nhiệm thì cũng là cái chức bé thôi: Hậu bổ (Chức quan dự bị cấp huyện)

Sau đó không rõ cụ có cơ gì không mà lên cực Nhanh.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Nghĩa trang lính Pháp và Lính khố đỏ tử trận do cụ Thám oánh ở Phúc Yên. Nhìn quang cảnh đồi thông này có thể ở bên mạn Đa Phúc, Sóc Sơn. Cũng có thể là ở Thanh Tước.

Hotpot.png


Hotpot (2).png
 
Chỉnh sửa cuối:

ng0ctu1993

Xe hơi
Biển số
OF-368705
Ngày cấp bằng
31/5/15
Số km
100
Động cơ
254,086 Mã lực
Doanh trại lính Pháp ở Đồng Đăng. Đơn vị phòng thủ biên giới. Bưu thiếp đã được tô màu sẵn.

30765959912_20a33f0e78_o.jpg


Toàn cảnh Đồng Đăng. Cụ nào quê ĐĐ chắc có thể nhận ra quang cảnh này. Tất nhiên giờ khác nhiều nhưng địa hình vẫn còn nguyên vẹn.
Ảnh bưu thieps này cũng được tô màu sẵn.
12280234673_6442fd2903_o.jpg


Toàn cảnh Đồng Đăng 1930.
color_c7b05f471ddfbc1cc25d6e58da1f26c1_655c609a6a3dc.png


Một bản làng ven suối ở ĐĐ. Phong cảnh thì rất đẹp nhưng có lẽ ngày đó rừng còn nhiều nên nguy cơ lũ không cao như bây giờ.
color_5077e9c5ab3189e8e32ecbd2e6ace0b2_655c61d4005de.png
Cụ phục chế đc nhiều ảnh đẹp quá
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Một cánh đồng vừa gặt xong trên đường từ Hà Nội đi Ninh Yên (Vĩnh Yên???). Tại khoảng km 41. Ảnh chụp 10/1930.
Nếu với chú thích như thế này thì đoạn này có thể ở đoạn nay là Hương Canh hoặc Đạo Đức thuộc huyện Bình Xuyên. Nhìn phong cảnh em cũng thấy quen quen lắm.

Đặc trưng của quê em. Mà cũng có thể ở nhiều vùng quê bắc bộ khác là giữa các xứ đồng làng sẽ cho xây 1 cái quán để cho người đi làm đồng trú nắng, mưa, thường bên cạnh sẽ trồng một cây gạo. Cây gạo đứng 1 mình giữa đồng nên có thể nhìn thấy từ rất xa. Tháng 3 mùa hoa gạo đỏ như 1 dấu chấm son giữa cánh đồng.
Trước đây làng em có mấy cái. Nhưng giờ còn duy nhất 1 cái gần nhà em. Cây gạo bị đổ giờ được thay bang cây đa búp đỏ um tùm.
Dự là vài năm nữa cái quán này cũng sẽ biến mất vì có 1 dự án khủng đã được phê duyệt ở đây.

Cũng có 1 chút nuối tiếc không hề nhẹ.



Hotpot (1).png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Một lớp học tiểu học ở Giai-Lạc, Phúc Yên. Lớp học tại khu Văn Chỉ (Trong nền văn hóa Nho học ngày xưa, Văn Chỉ là nơi thờ Khổng Tử ở làng, xã, do địa phương lập lên. Còn ở cấp kinh thành do vua cho lập gọi là Văn Miếu).
Lớp học theo chương trình tây học với bài học về cây lúa.
Địa danh trong ảnh là Giai Lạc. Không biết có phải là thôn Giai Lạc (xã Quang Minh cũ-Mê Linh)

85cefdcd-a968-4dd1-9c72-f7a69292d820.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Một đền thờ có tượng 3 con voi ở PY nên chú thích là đền thờ Ba voi. Ảnh chụp những năm 20s.
Có lẽ chú thích nhầm lẫn. Trước đây ở nghĩa trang thôn Bạch Đa, Kim Hoa, Mê Linh (đoạn gần thôn Xuân Mai, Phúc Thắng, Phúc Yên) có tượng 2-3 con voi tương tự như 3 con voi này. Không biết có trùng nhau không.
5f3cd2f7-6a9a-4a67-886d-b2f14df86018.jpg
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,700
Động cơ
479,666 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lễ khánh thành đài tưởng niệm lính Pháp bị toạch do cụ Thám oánh tại Phúc Yên. Địa điểm này không rõ ở vị trí nào bây giờ vì chắc chắn tượng đài này đã bị phá hủy từ lâu.
Ảnh chụp tầm năm 1909
color_85401e7591867d403ac0985eafe92fc5_655c7afc239ef.png


color_35a9ab4525e2740cffd6ec49ae7939e6_655c7b686fefe.png
\

color_ed7bcc57f2d0f26bdaa67abe6181c40a_655c7c00b46a6.png
Đây có lẽ chính là đài tưởng niệm trong nghĩa trang mà cụ nhắc tới..
SmartSelect_20231121_232105_Chrome.jpg
SmartSelect_20231121_232123_Chrome.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Một cụ đi đánh cá bằng chài. Ảnh chụp những năm 1920
playback-fm_colorize-photo_154ee6143daa2c0dd96a0dfffda9f409.jpg


Một ngôi chùa ở Sóc Sơn-Đa Phúc (xưa thuộc Phúc Yên) năm 1926. Nhìn địa hình có lẽ đây là khu đến Sóc ngày nay.
playback-fm_colorize-photo_9d4a18a829a9b706d7b9a46acc3e366c.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Đây có lẽ chính là đài tưởng niệm trong nghĩa trang mà cụ nhắc tới..
SmartSelect_20231121_232105_Chrome.jpg
SmartSelect_20231121_232123_Chrome.jpg
Đúng rồi cụ. E nhìn cái đài tưởng niệm vẫn là nó. Nó như kiểu cái đài Tổ quốc ghi công ở nghĩa trang liệt sĩ bây giờ.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
2 cụ tát nước bằng sòng khau giai năm 1955. Đoạn này như mạn Sóc Sơn, phía gần sân bay Nội Bài bây giờ. Chân ruộng cao quá như thế này khi cấy sẽ rất hao nước. Mệt công tát nước.

playback-fm_colorize-photo_0cc45fe87d9923fed018d8a0d495cfc5.jpg


8ec79c71-c80c-4fb9-8ed0-fb5d82787edc.jpg


Các cụ ở PY đang oánh giậm. Cụ thứ 2 từ trái qua khi zoom in có vẻ như không cả đóng khố.
1986563f-d46b-4e85-b46a-85cf2e2c6fd1.jpg


Hai cụ bà đang chăn trâu và buôn chuyện. Ảnh chụp năm 1955, lúc này khi hòa bình đã lập lại ở miền Bắc. Pháp đã rút vào Nam bê theo chính quyền Quốc gia Việt Nam
playback-fm_colorize-photo_1948b526e487d6a3739fdc914523ba21.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,638
Động cơ
130,790 Mã lực
Các cụ trẻ đang tắm sông ở Hoa Binh (???), Phúc Yên năm 1926. Đây có thể là sông Công đoạn bênh Đa Phúc (Trung Giã) nay thuộc Sóc Sơn.
playback-fm_colorize-photo_302b7c689a38b1becdceef9305c054f3.jpg


playback-fm_colorize-photo_f7d7506899cff4151e537183eafc8f93.jpg


Chú thích: Đền DOC SOC trên đường Hà Nội đi Thái Nguyên năm 1926. Chắc là đến Sóc, đến Gióng bây giờ.
playback-fm_colorize-photo_af086ee8e2c6f287a24907fde00faf5b.jpg


Cột mốc đề Phù Lỗ 3KM. Nhìn hướng đi và chú thích như vậy đoạn này có thể ở thị trấn Sóc Sơn bây giờ. 2 bên đường dược trồng những cây như cây xoan ta.
playback-fm_colorize-photo_ac562b9c3fa466b2fe02bb6ecfcfa05c.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top