[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ảnh chụp gần như đầu tiên về Việt Nam, khoảng tháng 3, tháng 4 năm 1859.
Trong ảnh là lính liên quan Pháp-Tây Ban Nha cùng những người Việt tại Đà Nẵng.
Sau một năm đánh nhau với quân triều đình và các nhóm thân binh, lại bị thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bệnh tật phát sinh, liên quân Pháp-Tây Ban Nha và triều đình Huế, đã có vài cuộc đàm phán, nhưng bất thành.
Cuối cùng, liên quân có 2 lựa chọn :
1. Tiến quân ra Bắc Kỳ đánh chiếm...
2. Tiến quân vào Nam Kỳ.
Sau khi tính toán thiệt hơn, liên quân đã quyết định tấn công Sài Gòn -Gia Định.

1000008164-colorized.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Ảnh chụp gần như đầu tiên về Việt Nam, khoảng tháng 3, tháng 4 năm 1859.
Trong ảnh là lính liên quan Pháp-Tây Ban Nha cùng những người Việt tại Đà Nẵng.
Sau một năm đánh nhau với quân triều đình và các nhóm thân binh, lại bị thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, bệnh tật phát sinh, liên quân Pháp-Tây Ban Nha và triều đình Huế, đã có vài cuộc đàm phán, nhưng bất thành.
Cuối cùng, liên quân có 2 lựa chọn :
1. Tiến quân ra Bắc Kỳ đánh chiếm...
2. Tiến quân vào Nam Kỳ.
Sau khi tính toán thiệt hơn, liên quân đã quyết định tấn công Sài Gòn -Gia Định.

1000008164-colorized.jpg
Vài nghìn lính trên mấy chiếc thuyền buồm từ trời tây sang mà làm cỏ cả 1 đất nước thì kể ra cũng "nhục" các cụ nhỉ?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vài nghìn lính trên mấy chiếc thuyền buồm từ trời tây sang mà làm cỏ cả 1 đất nước thì kể ra cũng "nhục" các cụ nhỉ?
Vũ khí lạc hậu, kinh tế đã gần như kiệt quệ, hậu quả của bế quan tỏa cảng mà cụ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Năm 1915, đoàn kịch Sài Gòn có ra Bắc quay phim và diễn kịch, cảnh quay ở nhiều nơi, trong đó có Vịnh Hạ Long, nơi đây nhiếp ảnh gia, nhà quay phim Léon Busy đã quay vài cảnh và chụp ảnh.
GetPerfectPhoto_FixedImage (2)_restored.png
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Năm 1915, đoàn kịch Sài Gòn có ra Bắc quay phim và diễn kịch, cảnh quay ở nhiều nơi, trong đó có Vịnh Hạ Long, nơi đây nhiếp ảnh gia, nhà quay phim Léon Busy đã quay vài cảnh và chụp ảnh.

GetPerfectPhoto_FixedImage (3)_restored.png
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bãi Cháy, năm.1928.
Vòng tròn đánh dấu ngôi chùa nhỏ là chùa Hoa Bản, năm 1946 chùa được trùng tu, năm 1955 trụ trì chùa vào Nam.
Năm 1973 ty GTVT Quảng Ninh cho phá chùa lấy chỗ ở cho cán bộ.

1000008195-colorized.jpg
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,131
Động cơ
227,047 Mã lực
Vài nghìn lính trên mấy chiếc thuyền buồm từ trời tây sang mà làm cỏ cả 1 đất nước thì kể ra cũng "nhục" các cụ nhỉ?
Quân thiếu nhuệ khí, tinh thần rệu rã, chưa đánh đã sợ, tướng tài ít thì đánh đấm gì. Tụi Tây lông này mà chơi áp sát dùng kị binh kết hợp súng bắn ra, đại bác nã uy hiếp, kể cả dùng cung thủ bắn rợp trời thì xem chúng nó có dễ xơi Đà Nẵng không. Kể cả thua thì cũng làm thịt được 1 mớ. Thời mạt đến hồi mạt.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Năm 1915, đoàn kịch Sài Gòn có ra Bắc quay phim và diễn kịch, cảnh quay ở nhiều nơi, trong đó có Vịnh Hạ Long, nơi đây nhiếp ảnh gia, nhà quay phim Léon Busy đã quay vài cảnh và chụp ảnh.
GetPerfectPhoto_FixedImage (2)_restored.png
Năm 1915, đoàn kịch Sài Gòn có ra Bắc quay phim và diễn kịch, cảnh quay ở nhiều nơi, trong đó có Vịnh Hạ Long, nơi đây nhiếp ảnh gia, nhà quay phim Léon Busy đã quay vài cảnh và chụp ảnh.

GetPerfectPhoto_FixedImage (3)_restored.png
Màu quần áo chi tiết quá, chắc cụ tô thủ công hả?
Da dẻ các diễn viên mịn màng.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Em xin tiếp 1 số bức ảnh về Hà Giang

Một chiếc cầu sắt trên đường Quốc lộ 2 (Nguyên văn dịch là Đường thuộc địa số 2). Chú thích là sông Ngoi-gan. Không rõ là sông nào bây giờ. Thực tế lộ trình của QL 2 và nhìn sông này rộng như thế này chỉ có thể là sông Lô.

a7fc7383-ad74-4d06-9cda-1db91b152f3f.jpeg


67f42716-e98b-45a5-b2a4-d226dec091f5.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Một chiếc cầu khác ở Bắc Quang. Cầu bằng bê tông, dài 66m. Trụ cầu bên tông nhỏ phù hợp với phương tiện và lưu lượng giao thông ngày đó nhưng cũng là thuộc loại khủng đấy.

Cụ nào ở Bắc Quang xin cho thêm thông tin về chiếc cầu này ạ.

8c88e095-6245-40bf-8b35-d810950ff38c.jpeg


2de5420c-1e80-4256-999b-48af53e88015.jpeg


a274c425-092c-4632-896a-d0b4cf7b7b24.jpeg


Một chiếc cống trên QL 2 bắc qua 1 con suối nhỏ
0a76287e-36ac-424a-8e76-fa0047bc04bc.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Lối vào thị xã Hà Giang
8fcc2135-1896-4c1f-b5e2-aa8d0c019e5f.jpeg

Trục đường chính của thị xã. Có thể là đường Nguyễn Trãi bây giờ.
Nhin cảnh này em thấy giống cung đường từ Sơn La đi Thuận Châu. Chắc tháng sau xin vợ làm chuyến xe máy lên đó.
4aed5741-fdde-44b2-8bdf-7b8dfb123c40.jpeg


Chợ Hà Giang. Khá khang trang và kiên cố. Thậm trí có khi còn hơn chợ vùng xuôi cùng thời gian.
63e7e434-a9ab-40f0-800b-3cd18889e542.jpeg
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
637
Động cơ
97,339 Mã lực
Tuổi
46
Một chiếc cầu khác ở Bắc Quang. Cầu bằng bê tông, dài 66m. Trụ cầu bên tông nhỏ phù hợp với phương tiện và lưu lượng giao thông ngày đó nhưng cũng là thuộc loại khủng đấy.

Cụ nào ở Bắc Quang xin cho thêm thông tin về chiếc cầu này ạ.

8c88e095-6245-40bf-8b35-d810950ff38c.jpeg


2de5420c-1e80-4256-999b-48af53e88015.jpeg


a274c425-092c-4632-896a-d0b4cf7b7b24.jpeg


Một chiếc cống trên QL 2 bắc qua 1 con suối nhỏ
0a76287e-36ac-424a-8e76-fa0047bc04bc.jpeg
ngày xưa mà các cụ làm công trình chỉnh chu quá. Em làm trong mảng hạ tầng xd mà nhìn các công trình hạ tầng các cụ (FDI :) ) đã làm hơn trăm năm đã như này và so sánh với các công trình hạ tầng thoát nước bây giờ thì cũng thực sự thấy ái ngại quá
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Đường Mới (Nouvel) và khách sạn Hault-Sông Lô.
0f4d2b94-8ae2-4e67-bc73-129805c346dc.jpeg


b0330859-5db9-481d-a232-b731dc7599af.jpeg


d84e1a63-c0b6-495c-b9d0-4b24051485b1.jpeg


Một hóa đơn thanh toán của KS. Sông Lô cho Thượng úy Troyes, Chỉ huy trưởng đồn Thanh Thủy vào năm 1932. Thông tin hóa đơn không khác bây giờ. Thậm trí còn chặt chẽ hơn với những điều khoản về thanh toán như là một hợp đồng đơn giản.
52253349218_d61d830c21_o.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Bưu điện Hà Giang
9afa1da9-fbc8-4670-9bcf-49a88b17abaf.jpeg


Đồn Cao ở Đồng Văn. Phố cổ ĐV cũng đã rất sầm uất.
Như nhiều vùng đất biên ải khác, Hà Giang là vùng đất xa kinh đô nên trong các triều đại phong kiến việc quản lý phần lớn là theo chế độ tự quản (cấp độ hành chính là các châu, hạt do các chức sắc là các thổ quan quản lý). Cuối TK 19, đầu TK20, Hà Giang cũng như 1 số địa bàn phía bắc khác là nơi cát cứ của tàn quân Thái Bình Thiên Quốc. Ngay cả khi Pháp chiếm miền Bắc thì Hà Giang (nhất là Đồng Văn) vẫn là nơi tàn quân Thái Bình Thiên Quốc hoành hành.

93e2bd82-afa0-4d11-949e-f1a963114bfb.jpeg


Núi có Đồn Cao bây giờ
4996a5a6dc998cfa744f0297809552dc.jpg


Một phiên chợ tại Đồng Văn. Nhìn quang cảnh chợ có lẽ không phải ở thị trấn, cũng không phải ở phố Cáo mà có lẽ ở Ma Lé.
2914ce76-123a-4db0-8022-3f40c2578b6e.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
ngày xưa mà các cụ làm công trình chỉnh chu quá. Em làm trong mảng hạ tầng xd mà nhìn các công trình hạ tầng các cụ (FDI :) ) đã làm hơn trăm năm đã như này và so sánh với các công trình hạ tầng thoát nước bây giờ thì cũng thực sự thấy ái ngại quá
Hehehe. Cụ nói đấy nhá chứ không phải em nói.
Đầu làng em có cái cầu xây từ thời Pháp cũng trên QL2. Những năm 50 oánh nhau bị sập. Sắt thép rơi xuống lòng sông mà không ai lấy được những thanh sắt còn ngậm trong bê tông vì bê tông quá cứng, không ai có sức đập vỡ được.
 

Greenpips

Xe buýt
Biển số
OF-705896
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
637
Động cơ
97,339 Mã lực
Tuổi
46
Hehehe. Cụ nói đấy nhá chứ không phải em nói.
Đầu làng em có cái cầu xây từ thời Pháp cũng trên QL2. Những năm 50 oánh nhau bị sập. Sắt thép rơi xuống lòng sông mà không ai lấy được những thanh sắt còn ngậm trong bê tông vì bê tông quá cứng, không ai có sức đập vỡ được.
thì đúng mà, bây giờ các công trình, đặc biệt là các công trình hạ tầng toàn làm cuối năm kịp giải ngân như vỉa hè thoát nước, trồng cây.....toàn là công trình thời vụ ngắn ngày, tuổi thọ công trình là 12 tháng
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
thì đúng mà, bây giờ các công trình, đặc biệt là các công trình hạ tầng toàn làm cuối năm kịp giải ngân như vỉa hè thoát nước, trồng cây.....toàn là công trình thời vụ ngắn ngày, tuổi thọ công trình là 12 tháng
Hehehe, cụ biết, em biết, mọi người biết. Nhưng khi hỏi không ai nói là biết.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Em xin biên tiếp 1 số ảnh về các địa phương thời xưa.
Tiếp theo là LAI CHÂU.

Mờ màn là ảnh về một số thiếu nữ Thái Trắng Lai Châu trong ngày hội gì đó. Hình như là thi sắc đẹp. Trong thớt cũng có mấy ảnh về sự kiện này do cụ doctor76 đăng.

5178fd62-b786-4ae6-a0c7-7112d9dd2079.jpeg

Không biết em đã phát biểu bao nhiêu lần rồi là em rất thích ngắm các thiếu nữ người Thái. Nét đẹp cơ thể tròn trịa, khỏe mạnh.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Một góc thị trấn LAI CHÂU, thủ phủ của Khu tự trị 12 xứ Thái thời Pháp thuộc:Ảnh đã được màu hóa sẵn. Không biết dung công nghệ Ây-ai hay tô màu thủ công.

50951935893_360035f839_o.jpg


Lai Châu xưa là một phần của "Sip Song Chau Tai" tiếng Việt nghĩa là "Mười hai xứ Thái" là một liên minh của Tai Dam ("Thái đen"), Tai Dón ("Thái trắng") và Tai Daeng ("Thái đỏ") ở vùng núi phía tây bắc ngày nay Việt Nam, có niên đại ít nhất là vào thế kỷ 17, tan rã năm 1954 sau Hiệp định Geneva. Khi Pháp chiếm Đông Dương, do có nhiều sự khác biệt về nhiều mặt nên Thực dân Pháp chia nhỏ Đông Dương thành nhiều vùng, mỗi vùng trao cho 1 chế độ quản lý khác nhau để dễ cai trị. Ban đầu 12 xứ Thái là một phần tự trị của vùng bảo hộ Bắc Kỳ, từ năm 1889. Đến năm 1948, trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, nó được chuyển đổi thành Liên bang Thái (Fédération Thaï) được công nhận là một thành phần tự trị trực tiếp của Liên hiệp Pháp. Năm 1950, được nâng lên thành vương quốc. Giải thể sau năm 1954.

Lai Châu 1920-1929 - Quang cảnh các đồn lính bản xứ
369ff666-eb56-4a8d-9a88-9c48b5f54925.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top