[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

aka47vn

Xe hơi
Biển số
OF-842750
Ngày cấp bằng
31/10/23
Số km
100
Động cơ
576 Mã lực
Nam Định, ngày 27 tháng 12 năm 1897. Lễ xướng danh tân khoa, các quan chức tham dự lễ gồm:
Toàn quyền Paul Doumer [đội mũ đen, bên phải] Thống sứ Bắc Kỳ Fourès [đội mũ đen, bên trái], Công sứ Nam Định Lenormand [mũ trắng, bìa phải], và Tổng đốc Cao Xuân Dục [mặc áo dài, bên trái] đến dự lễ xướng danh Khoa thi Hương năm Đinh Dậu.
Cụ Trần Tế Xương có thơ bôi bác:
" Lọng cắm rợp trời quan Sứ đến
Váy lê quét đất mụ đầm ra"
Tất nhiên, vì cụ thi xịt nên mới có thơ vậy.

1000001587-colorized.jpg
Họ đang nhìn chúng ta ... Nét thật đấy
 

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,228
Động cơ
620,560 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Nói về công trình xưa, cái đồn Mang Cá trong Huế mãi ko được phục dựng nhỉ các cụ? Còn khá nhiều tàn tích, em nghĩ phục dựng ko khó lắm chứ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một người mẹ trẻ và cậu con trai, Bắc Kỳ, 1875-1879, ảnh của Emile Gsell.
1000008136-colorized_restored.jpeg
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,240
Động cơ
548,592 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Một người mẹ trẻ và cậu con trai, Bắc Kỳ, 1875-1879, ảnh của Emile Gsell.
1000008136-colorized_restored.jpeg
[/QUOTE]
Chân dung một cụ phụ nữ Bắc Kỳ và cụ gái hầu, khoảng 1875-1878, ảnh của Emile Gsell.
Đây là những bức ảnh chụp khá sớm về Miền Bắc.
Trong ảnh, cụ mặc áo Ngũ Thân, cầm quạt, cụ có khuôn mặt khá ưa nhìn.
Áo Ngũ Thân không phải là trang phục truyền thống của người Bắc Hà, cho đến khi Minh Mạng ra 3 đạo chiếu chỉ bắt người dân Bắc Kỳ mặc trang phục kiểu Nam Kỳ.

1000008128-colorized_restored.jpeg
Xưa các cụ có mốt chụp ảnh cầm quạt thì phải :D
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
2 vợ chồng một gia đình giàu có và chú bé người hầu, Bắc Kỳ, 1875-1879.

1000008139-colorized_restored.jpeg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

Xưa các cụ có mốt chụp ảnh cầm quạt thì phải :D
[/QUOTE]
Xưa hay cầm quạt mà cụ, nhất là quạt giấy...
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một gia đình Miền Bắc giàu có và 2 cậu con trai, 1875-1879.

1000008142-colorized_restored.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Một người mẹ trẻ và cậu con trai, Bắc Kỳ, 1875-1879, ảnh của Emile Gsell.
1000008136-colorized_restored.jpeg
2 vợ chồng một gia đình giàu có và chú bé người hầu, Bắc Kỳ, 1875-1879.

1000008139-colorized_restored.jpeg
Một gia đình Miền Bắc giàu có và 2 cậu con trai, 1875-1879.

1000008142-colorized_restored.jpeg
Kiểu ngồi chuẩn gen Annamite. Co 1 chân lên ghế, bất kể liền ông hay liền bà.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Ngành giầy dép nước ta trước đây không được quan tâm đúng mức, các bác ạ.

Bà con nông dân, người lao động không có dép đi đã đành, đến trẻ con nhà giầu cũng không có dép đi, người hầu của nhà giầu cũng đi chân đất. Thế thì lấm lem bụi bẩn tha khắp nhà :(
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,960
Động cơ
351,052 Mã lực
Kiểu ngồi chuẩn gen Annamite. Co 1 chân lên ghế, bất kể liền ông hay liền bà.
Đến giờ vẫn khó bỏ cụ ạ. Em từ bé đến lớn đều được dạy không bỏ chân lên ghế cơ mà thi thoảng mỏi chân mà co một chân lên ghế vẫn thoải mái lắm lắm :))
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Kiểu ngồi chuẩn gen Annamite. Co 1 chân lên ghế, bất kể liền ông hay liền bà.
Chính em cũng hay có cái kiểu ngồi này,nhất là khi có một mình, thấy rất thoải mái, heheeh.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Đến giờ vẫn khó bỏ cụ ạ. Em từ bé đến lớn đều được dạy không bỏ chân lên ghế cơ mà thi thoảng mỏi chân mà co một chân lên ghế vẫn thoải mái lắm lắm :))
Chính em cũng hay có cái kiểu ngồi này,nhất là khi có một mình, thấy rất thoải mái, heheeh.
Ông bà cụ nhà em ghét lắm :D:D:D. Vì các cụ ở quê các cụ đến chơi co chân lên làm đệm ghế đen nhẻm.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chân dung một cụ bé gái đi bán mít, khoảng 1875-1879.

1000008145-colorized_restored.jpeg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ông bà cụ nhà em ghét lắm :D:D:D. Vì các cụ ở quê các cụ đến chơi co chân lên làm đệm ghế đen nhẻm.
Nó ngấm vào gen rồi hay sao ấy cụ, bình thường thì cũng ngồi lịch sự, nhưng khi em có một mình là tự động co 1 chân lên ngay, hehehe.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Miền Bắc, một người cha và 2 cậu con trai? Một cậu cầm quạt, một cậu cầm điếu hút thuốc lào.
Nhìn thì giống 2 cụ bé hầu hơn.
Ảnh của Emile Gsell, chụp khoảng 1875-1879.
1000008149-colorized_restored.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Rảnh em úp chút ảnh về các địa phương thời xưa

Đầu tiên là HÀ GIANG, địa đầu tổ quốc.

Không ảnh về 1 sân bay quân sự của Pháp ở Hà Giang. Ảnh chụp đúng ngày này cách đây 92 năm.
7811a4ad-d5e1-43a3-b0e6-e2a7bd890d5c.jpeg


Không rõ sân bay này ở chỗ nào trên Hà Giang. Kỹ thuật hàng không trước WW2 còn cơ bản nên các máy bay nhỏ, 2 hoặc 3 tầng cánh, tốc độ thấp nên chiều dài đường băng cần rất ngắn, có thể bố trí gần như mọi nơi, có khi chỉ cần 1 cánh bãi cỏ nhỏ hẹp. Không cần xây dựng kiên cố, nhất là sân bay quân sự nên nếu không sử dụng sẽ mất dấu sau vài năm.

Doanh trại lính pháp trên đồi ở TP. Hà Giang, bên bở sông Lô thì phải khoảng trước năm 1945. Đây là doanh trại của Đại đội Legion. Ảnh được màu hóa sẵn.
Caserne-Ha-Giang-768x561.jpg


Một góc thị xã (ngày đó) Hà Giang. Có thể nói Hà Giang là điểm khá trọng yếu về quân sự nên chính quyền thuộc địa cho cho xây dựng các công trình quân sự và công trình của chính quyền rất qui mô.
Đặc biệt là vai trò của vùng này trong việc cung cấp thuốc phiện cho Pháp để buôn bán với Trung Quốc.
Các địa điểm được chú thích là:
a. Pháo đài Billotte (nhìn độ cao thấy không giống núi cấm và khu di tích đồn pháp trên núi cấm hiện nay. Có thể là khu vực Đồi Cao)
b. Tòa nhà thuộc địa (hành chính)
c. Khu quân đoàn
d. Bệnh viện
e. Biệt thự của sĩ quan
f. Cầu Tholant
g. Tòa nhà của Nhật (hành chính)
h. Lối vào khu nhà ở
Ha-Giang-1024x740.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Thị xã Hà Giang nhìn từ Núi Cấm. Ảnh này chụp khoảng năm 1907.
Lúc này đã hình thành đường phố chính với những ngôi nhà xây kiểu nhà phố buôn bán. 2 tầng, tầng dưới làm cửa hiệu, tầng trên để ở như các đô thị khác.
Phía xa xa là các mái nhà tranh tre.
62425996-b5b6-47aa-8323-383722e9dec2.jpeg


Em sưu tầm ảnh hiện ở thời điểm hiện tại của khu vực này để các cụ tiện đối chiếu.
5-1.jpg


Cũng vẫn Hà Giang chụp từ trên núi xuống.
Ảnh xưa chụp độ phân giải không cao, em lại dùng phần mềm chùa để màu hóa nên nhìn hơi cùi. Các cụ thông cảm.
877e96db-0379-4bfa-8456-8c3ef83c99d3.jpeg


Và cũng góc chụp này hiện tại.
8-1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Hà Giang là mảnh đất có quá nhiều thứ lôi cuốn.
Với các cụ máu phượt thì sẽ quan tâm đến những con đường, khúc cua, mỏm đá...
E, cũng đã đến Hà Giang nhiều lần để đi phượt, đi công tác và đi uống rượu cỗ bàn. Nhưng em lại đặc biệt quan tâm đến lịch sử của Hà Giang với những thông tin về người Mông, về giai đoạn tự trị và thuốc phiện, về giai đoạn tiễu phỉ....

Cầu Yên Biên qua sông Lô ở TX. Hà Giang. Trong ảnh có thể thấy có 2 chiếc trụ cầu ban đầu đứng trơ trọi. Lần đầu chiếc cầu này được xây dựng khoảng những năm cuối 1890s. Không rõ bị phá hủy trong sự kiện nào. Sau đó Pháp tiếp tục cho xây lại cầu YB ở kế bên vị trí cầu cũ.

cb18db52-5f93-403d-bf96-cf688479edc4.jpeg

Hiện nay còn lại 1 trụ cầu của lần xây dựng đầu tiên. Một chứng tích cần bảo tồn.
2-1.jpg


Và cây cầu Yên Biên hiện nay được xây lại vào những năm 1970s. Được gọi là Yên Biên 1.
52256179790_b2407de6cb_o.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Pháo đài trên Đồi Cao.
3374c2f0-dfca-499c-b0dd-6d44f709a264.jpeg


Cũng góc chụp này, nay gọi là Đồi Tỉnh ủy
10.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Quang cảnh sông Lô nhìn từ cầu Yên Biên xưa (1930) và nay.
13 (1).jpg


14.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top