[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, năm 1867.
Bức ảnh của John Thomson chụp rất nét, lúc này tòa nhà Wang-Tai góc Hàm Nghi-Bến Bạch Đằng đang xây dựng.
Ông Wang-Tai, phiên âm là Vương Đại 王大[hoặc Vương Thái 王 太], tên thật là Trương Bội Lâm 張佩林, một Hoa kiều có ngôi nhà nổi tiếng nằm ở ngay trung tâm Sài Gòn [ đầu đường Hàm Nghi hiện nay, chính là Tòa nhà Thuế Quan trước 1975].
Vương Đại sinh vào tháng 12 năm 1827 tại Trung Quốc. Ông đến khu Sài Gòn - Chợ Lớn lập nghiệp vào năm 1858, một năm trước khi Pháp tấn công Sài Gòn.
Sau khi xây xong, ban đầu là tư dinh của Wang Tai, một phần cho người Pháp thuê làm văn phòng, sau đó thì bán lại cho chính quyền với giá 254,000 Francs để làm tòa thị chính.
Tòa nhà Wang-Tai này có thể xem là trung tâm hành chính đầu tiên của Sài Gòn, vừa là cơ quan hành chính, có phòng Thương mại, phòng Chứng khoán để cấp môn bài, chứng nhận giấy tờ mua bán bất động sản…
Từ nhà của Wang-Tai về hướng cảng Sài Gòn, dọc theo rạch Bến Nghé là các xưởng làm gạch và ngói của ông [trong các viên ngói đỏ hơn trăm năm tuổi trên nóc Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn, có một số viên được làm từ các xưởng gạch của ông, phần lớn còn lại là vẫn phải nhập từ Pháp]
Ban đầu, gia đình Wang-Tai và gia đình ở tại đây, nhưng phần lớn của tòa nhà lại là khách sạn mang tên là Cosmopolitan, là một trong những khách sạn đầu tiên của Sài Gòn. Bên trong khách sạn được ông Wang Tai cho thuê một phần làm văn phòng, ông Wang Tai có 3 căn nhà cho chính quyền thuộc địa thuê lại:
1. Maison Wang-Tai [trong ảnh]
2. Một căn ở đường rue de Canton [nay là đường Triệu Quang Phục] cho thuê làm văn phòng điện tín.
3. Một căn khác ở Bình Tây cho chính quyền thuộc địa thuê làm trụ sở cảnh sát.
Năm 1874, gia đình ông Wang Tai dọn ra khỏi khu nhà Wang-Tai, đến năm 1880 ông đề nghị bán lại tòa nhà này cho chính quyền với giá 225.000 Francs, chính quyền lúc đó đã xem xét kinh phí đang mướn và tiền quản lý bảo trì tòa nhà cùng số tiền đang còn nợ chưa trả.
Sau khi tính toán thiệt hơn, Hội đồng quản hạt Nam Kỳ đã đồng ý bỏ ra 254.000 Francs để mua lại tòa nhà vào năm 1882.

1000008069-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, 1867, 3 ông cháu đứng trên một cây cầu gỗ khá chắc chắn và đẹp.
1000007909-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, 1867, cảnh tưới rau, hình như rau cải????
Sau khi Lê Văn Duyệt chết, rồi cuộc khởi nghĩa của con nuôi ông là Lê Văn Khôi thất bại, Sài Gòn từ một vùng đô thị sầm uất, buôn bán tấp nập, mở cửa thông thương đã bị Minh Mạng xóa bỏ.
Vua cho san bằng tất cả thành quách, lấp cảng, đốt phố buôn bán, nghiêm cấm mua bán với các vùng khác.
Việc buôn bán chỉ còn do người Hoa nắm giữ, đặc biệt là gạo và các sản phẩm nông sản.

1000007907-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một nghi lễ trong ngôi chùa người Hoa ở chợ Lớn, Sài Gòn, 1866.
4 chữ Hán : Ân Vĩnh Ngoại Trung.
1000008079-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, 1866, Chợ Lớn nhìn từ kênh Tàu Hủ.
1000008082-colorized.jpg
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,960
Động cơ
351,052 Mã lực
Ga Yên Bái và ga Việt Trì khoảng 1920s

5715ade4-80f0-4a7c-9c13-143fd382e21f.jpeg


d515c343-b745-4af7-b31e-4f07ddda1c9a.jpeg


Cầu Việt Trì.
Cầu này được xây dựng năm 1901. Cây cầu đã bị đánh sập ngày 9/4/1942. Hoà bình lập lại, năm 1956, cầu Việt Trì được xây dựng lại, về cơ bản giữ kiểu kiến trúc cũ. Em nhớ cầu này ngày đó đi chung đường xe lửa và đường bộ. Đường bộ chỉ cho xe đi 1 chiều. Bên này đi thì bên kia dừng nên luôn phải có 2 đội điều phối 2 đầu.

Đến năm 1992 thì cầu được xây dựng lại. Cầu này giao thông đi ngược.Thì theo chiều từ HN-Việt Trì lại đi làn bên Trái, còn đi về Hà Nội lại đi làn bên phải.
13ae5342-c60e-4e89-8bfd-c4327f803afd.jpeg
Ngay giữa thủ đô Hà Nội cũng có một đoạn đường tầm 2km đi trái về phải. Đó chính là cầu Long Biên các cụ ạ. Có điều đi nhiều thành quen nên ta không để ý thôi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quang cảnh Chợ Lớn, 1866.

1000008084-colorized.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Gửi các cụ một số bức ảnh để hình dung các cụ tiền nhân của chúng ta bo-đì nhìn ngon cơm như thế nào.

Một thợ cày. Ảnh này thằng Ây-ai chịu không phổ màu được.
Nhìn cụ tiền nhân này em lại nhớ cái câu: Thảnh thơi như vừa cày xong thửa ruộng. Cụ cày xong về oánh 1 đấu gạo cơm với mấy con cá khô rồi lăn quay ra ổ rơm ngáy pho pho. Chả lo nghĩ nhiều nên người ngợm nó khỏe mạnh, cường tráng.
Nói vui vậy thôi chứ cụ này mà dính vào tơ tưởng con gái phú ông là khéo lại thân tàn ma dại.
a1182af6-1107-40f2-a421-871837ccd022.jpeg


Những người thợ đất đấu. Là người làm thuê đi đào đất đắp nền nhà hay đóng gạch hay đào ao, be bờ.
4011f18d-3669-4781-a2c6-8310432e1027.jpeg


Các cụ người Mạ vùng Lâm Đồng ngày nay.
Nhìn các cụ em là trai thẳng cũng thấy thèm.
0025de2e-aa9f-44f6-bed4-c98db0be55c0.jpeg


Các cụ người Cơ Ho vùng Cao nguyên Langbiang. Quá đô con
8c450862-7141-41b2-bdf0-cddc60755f7a.jpeg


Một cụ bà đi bắt cua. Nhìn chắc chắn quá.
32928cb0-ad98-48e5-a8e2-35807d55ccf5.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Cụ ông cao chắc không dưới 1.67m. Thú thật là cao hơn em vài phân.
Nghĩ cũng hơi tủi các cụ nhỉ?
ad7b1015-0884-438a-b984-f944afb49560.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Cụ lực điền này cơ bắp cũng quá ngon. Xưa có đồn đại người Việt chuẩn là phải ngón chân cái choãi ra nên Tàu nó gọi là giao chỉ. Lời đồn thổi này bậy bạ hết.
Các cụ nhìn xem những cụ nông dân thuần túy như ảnh đây có cụ nào ngón chân choãi đâu nhỉ.

a9265ce9-1531-4cd0-bdd9-21b2b794799f.jpeg
n
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Bức ảnh của John Thomson, nhà địa lý học, nhà thám hiểm người Scotland, đến Sài Gòn năm 1866, ảnh này em mất công làm đi làm lại cho đẹp.
Ảnh chụp năm 1867, ở một vùng nào đó ở Sài Gòn, một cụ gái đang đứng ở cổng, nhìn Sài Gòn cây cối rậm rịt ác liệt.

1000006293-colorized (1).jpg
Ây-ai của cụ có xiền nó khôn hẳn nhỉ? Em chơi phờ-ri nó bẩu luôn chất lượng chỉ đạt 50%
 

Atlas99

Xe tải
Biển số
OF-742659
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
276
Động cơ
93,205 Mã lực
Cụ lực điền này cơ bắp cũng quá ngon. Xưa có đồn đại người Việt chuẩn là phải ngón chân cái choãi ra nên Tàu nó gọi là giao chỉ. Lời đồn thổi này bậy bạ hết.
Các cụ nhìn xem những cụ nông dân thuần túy như ảnh đây có cụ nào ngón chân choãi đâu nhỉ.

a9265ce9-1531-4cd0-bdd9-21b2b794799f.jpeg
n
Cụ "lực điền" này chắc cao dưới 1m60, tuổi thì chắc dưới 30... Nhìn thì cũng khỏe mạnh, nhưng cơ bắp thế này thì em thấy cũng rất bình thuờng thôi, ko phải quá lực lưỡng...
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Cụ "lực điền" này chắc cao dưới 1m60, tuổi thì chắc dưới 30... Nhìn thì cũng khỏe mạnh, nhưng cơ bắp thế này thì em thấy cũng rất bình thuờng thôi, ko phải quá lực lưỡng...
Cũng ngon cơm đấy chứ cụ. Tất nhiên là không theo kiểu cơ bắp cuồn cuộn như tập gym. Em cũng chỉ mong bọn trẻ con nhà em nó có cơ như thế này. Thanh niên giờ nhiều cậu tầm ngoài 21-22 là bụng, cằm nổi múi mỡ ngồn ngộn.
Hehehehe, mình cứ chê chúng nó chứ nhìn lại vòng bụng em bây giờ cũng hơn 100. :)) :)) :))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Một cụ Mõ.
Chắc chắn nhiều cụ giờ không hiểu lắm hoặc có khi cũng không biết về Mõ. Nhất là các cụ Gen Z.
Nếu chưa hiểu rõ lắm, mời các cụ xem vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Hoăc nếu các cụ không thích xem chèo cổ thì có hài kịch cũng dựa trên tích Thị Màu-Thị Kính do nhóm nghệ sĩ hải ngoại diễn. Trên youtube có sẵn.

578acf66-53d6-40e1-84f1-63f306b15e9d.jpeg


Thân phận người làm Mõ trong thời xưa thì đúng là dưới cùng của xã hội.
Có phải Mõ là tham ăn hay không, mõ là ít có liêm sỉ hay không? Em nghĩ là không phải. Họ cũng như chúng ta thôi, đều có lòng tự trọng. Chỉ vì cuộc sống của họ kém may mắn nên không vươn lên được mà phải chịu thân phận làm Mõ.
Xã hội Việt Nam mình cũng là cởi mở và thay đổi rất nhanh đấy chứ nhỉ? Chỉ sau tầm mấy chục năm là sự phân biệt giai cấp, tầng lớp của xã hội cũ đã gần như không còn. Giờ chỉ có 2 tầng lớp là người có nhiều tiền và người chưa nhiều tiền thôi.
Trước làng em cũng có mấy nhà các cụ có tuổi kể: nhà ấy trước làm mõ. Nhưng đã lâu rồi dù có thể đối với người có tuổi vẫn nhớ điều này nhưng không có khoảng cách hay kỳ thị gì cả.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,960
Động cơ
351,052 Mã lực
Một cụ Mõ.
Chắc chắn nhiều cụ giờ không hiểu lắm hoặc có khi cũng không biết về Mõ. Nhất là các cụ Gen Z.
Nếu chưa hiểu rõ lắm, mời các cụ xem vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Hoăc nếu các cụ không thích xem chèo cổ thì có hài kịch cũng dựa trên tích Thị Màu-Thị Kính do nhóm nghệ sĩ hải ngoại diễn. Trên youtube có sẵn.

578acf66-53d6-40e1-84f1-63f306b15e9d.jpeg


Thân phận người làm Mõ trong thời xưa thì đúng là dưới cùng của xã hội.
Có phải Mõ là tham ăn hay không, mõ là ít có liêm sỉ hay không? Em nghĩ là không phải. Họ cũng như chúng ta thôi, đều có lòng tự trọng. Chỉ vì cuộc sống của họ kém may mắn nên không vươn lên được mà phải chịu thân phận làm Mõ.
Xã hội Việt Nam mình cũng là cởi mở và thay đổi rất nhanh đấy chứ nhỉ? Chỉ sau tầm mấy chục năm là sự phân biệt giai cấp, tầng lớp của xã hội cũ đã gần như không còn. Giờ chỉ có 2 tầng lớp là người có nhiều tiền và người chưa nhiều tiền thôi.
Trước làng em cũng có mấy nhà các cụ có tuổi kể: nhà ấy trước làm mõ. Nhưng đã lâu rồi dù có thể đối với người có tuổi vẫn nhớ điều này nhưng không có khoảng cách hay kỳ thị gì cả.
Phải đọc truyện "tư cách mõ" của Nam Cao mới thấm được cái xã hội nó tác động đến phẩm giá con người ta như thế nào. Không biết các cụ nghĩ sao chứ em là thích đọc truyện ngắn của Nam Cao lắm, văn của cụ đúng là đậm chất hiện thực nhân văn! Em lan man một tý :)
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Phải đọc truyện "tư cách mõ" của Nam Cao mới thấm được cái xã hội nó tác động đến phẩm giá con người ta như thế nào. Không biết các cụ nghĩ sao chứ em là thích đọc truyện ngắn của Nam Cao lắm, văn của cụ đúng là đậm chất hiện thực nhân văn! Em lan man một tý :)
Vua Lê Thánh Tông còn có thơ khen ngợi anh Mõ cơ mà cụ.
Mõ này cả tiếng lại dài hơi,
Mẫn cán ra tay chẳng phải chơi.
Mộc đạc vang lừng trong bốn cõi,
Kim thanh rền rĩ khắp đòi nơi.
Trẻ già chốn chốn đều nghe lệnh,
Làng nước ai ai phải cứ lời.
Trên dưới quyền hành tay cắt đặt,
Một mình một chiếu thảnh thơi ngồi."


Cái câu cuối "Một mình một chiếu" ấy là do ngày trước thân phận Mõ không ai trong làng muốn gần. Kỳ thị mạnh. Cỗ làng, hội làng một mình ngồi ăn 1 chỗ.
Lâu lắm rồi mẹ em có kể đi ăn cỗ cưới trong làng, mẹ em rủ một cụ mà gốc gác nhà làm mõ ngồi ăn cùng mâm. Sau bữa cỗ có một cụ khác cũng thuộc nhóm ghê gớm trong làng càm ràm là sao là gọi người đó ăn cùng.
Về nhà mẹ em bực dọc phê phán cái cụ ghê gớm kia "Nhà bằng ... ứt ai mà khinh thường người khác thế".
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
2 vợ chồng tát nước ở Hải Phòng. Hai cụ đông con. Ít nhất 4 con, khả năng còn có nữa.
0e427058-a1ff-4e88-9aca-eef7e1f52cde.jpeg


Một cụ lùn bẩm sinh. Cái này là do khiếm khuyết gen.
87c2a123-9ffa-4f31-a961-cc66a25b9dc9.jpeg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ây-ai của cụ có xiền nó khôn hẳn nhỉ? Em chơi phờ-ri nó bẩu luôn chất lượng chỉ đạt 50%
Có xiền thì ảnh đẹp ác liệt cụ ạ, em vẫn phải chỉnh tay một số ảnh chứ không thể tự động 100%, nên ảnh ngày càng đẹp hơn, hehehe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top