- Biển số
- OF-726544
- Ngày cấp bằng
- 22/4/20
- Số km
- 3,708
- Động cơ
- 141,509 Mã lực
Một vài bức ảnh về tuyến đường sắt Hải Phòng-Côn Minh (Vân Nam-TQ).
Công nhân thi công tuyến đường sắt tại Côn Minh (km 43) khoảng những năm 1904. Nhìn trang phục của những người công nhân người TQ này không thấy có khác nhiều so với người Việt.
Do tuyến đường liên quan nhiều đến VN nên em có đưa 1 số bức ảnh thuộc TQ lên đây.
Tuyến đường này được Pháp xây dựng từ năm 1904 đến năm 1910. Hơn 60.000 công nhân đã được tuyển dụng từ năm 1903 đến năm 1910 để xây dựng. Điều kiện làm việc khắc nghiệt, khí hậu, bệnh tật, động vật hoang dã, tình trạng bất ổn xã hội. Trong số 67.000 nhân viên tham gia xây dựng các công trình, có 12.000 người thiệt mạng trong đó có 80 kỹ sư người Pháp.
12 nghìn người chết/67 nghìn người làm việc (khoảng 18% thiệt mạng). Một con số khủng khiếp.
So với 27.500 người chết khi xây dựng kênh đào Panama nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thì con số người chết khi xây dựng tuyến đường sắt giữa Đông Dương và Trung Quốc để phục vụ Pháp khai thác thuộc địa cũng không kém cạnh gì mấy.
Cầu cạn Faux-Namti (tiếng Trung 五家寨 - Hình như dịch là Ngũ Gia Trang thì phải???)
Cây cầu này nằm cách Hà Khẩu 111 km, được xây dựng từ tháng 3/1907 đến tháng 12/1908 (21 tháng-là 1 kỷ lục kể cả khi so sánh với tốc độ xây dựng của Việt Nam ở thời điểm hơn 110 năm sau). Cây cầu bắc qua một hẻm núi cao 102 m phía trên sông Tứ Sát. Hai bên cầu là hai đường hầm khoét vào núi ở hai bên hẻm núi, giữa chúng có một nhịp duy nhất dài 55m. Tổng chiều dài cầu từ đầu đến cuối là 67,2 m. Hình dáng của nó khiến còn được gọi là "Cầu chữ V ngược".
Quá trình chiếc cầu đang được xây dựng khoảng 1908.
Hiện nay chiếc cầu vẫn còn, từ năm 2006, cây cầu đã được liệt kê là Di tích lịch sử và văn hóa lớn được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc.
Đây là hình ảnh cây cầu ở thời điểm hiện tại. So sánh 2 bức ảnh cách 1 thế kỷ cho thấy cầu được bảo tồn rất tốt và cây rừng xung quanh thậm trí còn rậm rạp hơn thời điểm hơn 1 thế kỷ trước.
Công nhân thi công tuyến đường sắt tại Côn Minh (km 43) khoảng những năm 1904. Nhìn trang phục của những người công nhân người TQ này không thấy có khác nhiều so với người Việt.
Do tuyến đường liên quan nhiều đến VN nên em có đưa 1 số bức ảnh thuộc TQ lên đây.

Tuyến đường này được Pháp xây dựng từ năm 1904 đến năm 1910. Hơn 60.000 công nhân đã được tuyển dụng từ năm 1903 đến năm 1910 để xây dựng. Điều kiện làm việc khắc nghiệt, khí hậu, bệnh tật, động vật hoang dã, tình trạng bất ổn xã hội. Trong số 67.000 nhân viên tham gia xây dựng các công trình, có 12.000 người thiệt mạng trong đó có 80 kỹ sư người Pháp.
12 nghìn người chết/67 nghìn người làm việc (khoảng 18% thiệt mạng). Một con số khủng khiếp.
So với 27.500 người chết khi xây dựng kênh đào Panama nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thì con số người chết khi xây dựng tuyến đường sắt giữa Đông Dương và Trung Quốc để phục vụ Pháp khai thác thuộc địa cũng không kém cạnh gì mấy.
Cầu cạn Faux-Namti (tiếng Trung 五家寨 - Hình như dịch là Ngũ Gia Trang thì phải???)

Cây cầu này nằm cách Hà Khẩu 111 km, được xây dựng từ tháng 3/1907 đến tháng 12/1908 (21 tháng-là 1 kỷ lục kể cả khi so sánh với tốc độ xây dựng của Việt Nam ở thời điểm hơn 110 năm sau). Cây cầu bắc qua một hẻm núi cao 102 m phía trên sông Tứ Sát. Hai bên cầu là hai đường hầm khoét vào núi ở hai bên hẻm núi, giữa chúng có một nhịp duy nhất dài 55m. Tổng chiều dài cầu từ đầu đến cuối là 67,2 m. Hình dáng của nó khiến còn được gọi là "Cầu chữ V ngược".
Quá trình chiếc cầu đang được xây dựng khoảng 1908.

Hiện nay chiếc cầu vẫn còn, từ năm 2006, cây cầu đã được liệt kê là Di tích lịch sử và văn hóa lớn được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc.
Đây là hình ảnh cây cầu ở thời điểm hiện tại. So sánh 2 bức ảnh cách 1 thế kỷ cho thấy cầu được bảo tồn rất tốt và cây rừng xung quanh thậm trí còn rậm rạp hơn thời điểm hơn 1 thế kỷ trước.

Chỉnh sửa cuối: