Tin tức Anh giai em lại chơi lớn rồi các cụ ạ. Elon Musk tuổi gì...

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,535
Động cơ
448,295 Mã lực
Nhà cháu đồng ý với quan điểm của bài viết này.

Những phát biểu kiểu như trong link dưới đây nhà cháu cho là loạn cmn chưởng về vặt truyền thông rồi. Gây phản cảm!

https://m.vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/pho-tgd-vinfast-chua-nhan-biet-dai-gi-ve-chinh-sach-tu-nha-nuoc-593253.html



SỰ NHẦM LẪN GIỮA ASPIRATION (KHÁT VỌNG) VÀ VALUE (GIÁ TRỊ) TRONG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CỦA VINFAST.

Bài này đánh giá 3 sai lầm trong chiến lược truyền thông của VinFast (dưới góc độ chuyên môn về marketing, các dư luận viên của Vin không nên mất công ném đá).

* SAI LẦM 1: Không phân biệt được Aspiration (Khát Vọng) và Value (Giá Trị).
- Aspiration (khát vọng) và Inspiration (nguồn cảm hứng) là lý do để một business hình thành: Vingroup có khát vọng trở thành tập đoàn công nghệ, và muốn "Thế giới phải biết Việt Nam trí tuệ đẳng cấp". Và họ muốn thực hiện khát vọng này thông qua dự án sản xuất xe máy, ô tô Vinfast.
- Aspiration là thứ chủ doanh nghiệp cần, nhưng không phải là thứ khách hàng cần. Cái khách hàng cần là Value (Giá Trị). Họ bỏ tiền ra mua hàng để đáp ứng nhu cầu của họ, không phải để đáp ứng nhu cầu của người bán.
- Cách Vinfast truyền thông tập trung chủ yếu vào khát vọng của mình, mà ít đề cập tới khách hàng và tới Giá Trị mà xe VinFast mang lại cho khách hàng. "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" là cảm hứng để người VinFast lao động, chứ không phải là thứ khách hàng bỏ tiền ra mua. Họ bỏ tiền ra mua Giá Trị. Cách Marketing và truyền thông của VinFast không phân biệt được điều này.

*SAI LẦM 2: Truyền Thông Trịch Thượng
- Vingroup có kinh nghiệm và know-how hàng đầu về Bất Động Sản ở Việt Nam. Và họ có quyền tự tin và tự cao trong lĩnh vực này, vì khách hàng đã có niềm tin. Nhưng Xe máy và Xe hơi là câu chuyện khác hẳn.
- Chỉ có 1 bài báo duy nhất mà Vinfast cho khách hàng có quyền là khách hàng, thông qua bài báo "Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xúc động và biết ơn khách hàng VinFast". Ngược lại, các bài truyền thông khác của Vinfast đa số là lời lẽ kẻ cả, lời của người ban ơn với "3 không", với bù lỗ 300 triệu đồng cho mỗi xe bán cho khách hàng; đồng thời thường xuyên "doạ dẫm" tăng giá bán.
- Cách truyền thông này khiến khách hàng và công chúng hiểu rằng: VinFast muốn khách hàng phải biết ơn Vinfast khi mua xe của Vinfast. Nhảy vào một lĩnh vực vốn chật chội và cạnh tranh khốc liệt thì lỗ những năm đầu là tất yếu đối với ai đó, chứ Vinfast lỗ là vì VinFast bù lỗ cho mỗi khách hàng 300 triệu đồng.

*SAI LẦM 3: KHÔNG CÓ CHIẾN LƯỢC BÀI BẢN
- Đến giờ này, vẫn chưa có một thông điệp cụ thể về thương hiệu VinFast. Xe Vinfast là bền, hay là đẹp, hay là công nghệ cao, là giá rẻ, là gia đình, là trẻ trung, là doanh nhân,... hay là gì?
- Xây dựng thương hiệu bắt buộc cần thông điệp xuyên suốt, lâu dài. Các nội dung truyền thông của VinFast rời rạc, đứt đoạn và lộn xộn. David Beckham xuất hiện 1 lần rồi mất hút, sau đó là nhà máy, là giảm giá, là doạ tăng giá, là bù lỗ... Các tin tức dày đặc như vậy chỉ giúp tạo awareness, nhưng khách hàng không biết được VinFast là gì, và tại sao nên chọn mua xe VinFast mà không mua xe của các thương hiệu uy tín lâu năm khác.
- Việc có báo nhà CafeF khiến cho ngôn ngữ truyền thông của VinFast trở lên tuỳ tiện, suồng sã như "VinFast chơi lớn..", đại ngôn kiểu "Trung Nguyên cafe đổi đời" và sùng bái lãnh tụ. CEO/Chairman thử sản phẩm công y mình sản xuất ra là hiển nhiên, ấy vậy mà CafeF đăng loạt bài "Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đích thân thử 2 mẫu xe". Thế giới chưa bao giờ có tin kiểu "đích thân Steve Job dùng thử iPhone" hay "đích thân TGĐ Mai Kiều Liên uống thử sữa"... Xem cách truyền thông khiến người trong nghề có ấn tượng người phụ trách truyền thông của VinFast là tay ngang làm Marketing, không có khả năng lên chiến lược truyền thông bài bản, và không phân biệt được internal marketing, corporate marketing và consumer marketing.

VinFast là dự án đáng ngưỡng mộ, nhưng cá nhân mình đánh giá cách truyền thông rất không xứng tầm và quá Amateur.
Dễ dàng nhận thấy VinGroup đang gặp khó khăn rất lớn về dòng tiền qua việc Vinfast vừa phát hành 5.200 tỷ vnđ trái phiếu và VinGroup phải bán 2 đứa con tâm huyết VinEco và VinCommerce cho Masan.
Khó khăn này bắt nguồn từ việc xe hơi và xe máy VinFast không bán được như dự kiến. Cách VinFast làm truyền thông góp phần không nhỏ tới tình trạng ế ẩm này.
(Trinh Quang Chung)

Một bài viết hay hy vọng sau những va vấp này sẽ có những điều chỉnh thích hợp với vinfast.
 

dd_thuan

Xe tải
Biển số
OF-390018
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
245
Động cơ
240,265 Mã lực
Đầu tư vào vinfast là pháp nhân. Anh vượng là cá nhân móc tiền túi ra bỏ vô nên gọi là tài trợ.
Có thể hiểu là anh Vượng bỏ tiền thêm vào mà ko thay đổi số cố phần nắm giữ

 

arsenal7

Xe tăng
Biển số
OF-167609
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
1,099
Động cơ
356,459 Mã lực
ai cũng ko dám làm thì bao giờ khá được cụ, sao lúc nào cũng sợ thế nhỉ, có người bỏ tiền ra làm bài học cho các doanh nghiệp sau này tốt thế còn gì, haiz
Đặt câu hỏi có nghĩa là auto chửi hả cụ
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Chơi món xe điện dù la xu hưởng tất yếu nhưng cũng hên xui lém!
 

sonphdmg

Xe tải
Biển số
OF-119442
Ngày cấp bằng
5/11/11
Số km
424
Động cơ
399,216 Mã lực
Dù sao cũng phải ủng hộ tinh thần người Việt chứ
 

dd_thuan

Xe tải
Biển số
OF-390018
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
245
Động cơ
240,265 Mã lực
Bỏ vào không giữ cổ phần là bỏ vào đâu ạ?
em cũng tay mơ, không hiểu giống cụ, dùng từ tài trợ không biết có đúng bản chất không? nếu có cổ phần thì sao là tài trợ mà là rót vốn
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,535
Động cơ
448,295 Mã lực
Có thể hiểu là anh Vượng bỏ tiền thêm vào mà ko thay đổi số cố phần nắm giữ

Tiền của anh V thì phần lớn nằm trong cổ phiếu. để rút tiền ra đầu tư vào VF thì có 2 cách:
1- bán cổ phiếu
2- đem cổ phiếu đi cầm

Bán thì chắc không ai muốn bán con rồi. còn đi cầm thì khá nguy hiểm khi thị trường ck lao dốc. Cụ nào chơi margin ck thì biết.
 

gi.mi.ko

Xe tải
Biển số
OF-116482
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
334
Động cơ
389,120 Mã lực
em cũng tay mơ, không hiểu giống cụ, dùng từ tài trợ không biết có đúng bản chất không? nếu có cổ phần thì sao là tài trợ mà là rót vốn
Cụ nói có lý ạ.
Tài trợ dùng khi cho vay, hoặc có thể mua trái phiếu thôi, có thể mấy bác nhà báo dùng nhầm :)
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,535
Động cơ
448,295 Mã lực
Bỏ vào không giữ cổ phần là bỏ vào đâu ạ?
Theo cái biểu đồ này và phát biểu gần đây của anh V thì có thể hiểu là 7 cá nhân có tên trong biểu đứng tên cổ đông Vinfast thay anh V. Chắc anh ý bỏ tiền ra để mấy người đó đứng tên hộ.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,474
Động cơ
588,204 Mã lực
Cho vay các cụ ạ. Giống như ngân hàng cho vay cũng được gọi là hoạt động tài trợ tín dụng vậy.

Giả sử các cụ có 60% vốn ở công ty X. Giờ công ty X đầu tư vào dự án nào đó mà lại thiếu vốn, thì các cụ có thể lấy tiền túi cá nhân của mình ra để cho công ty đó vay. Chứ nếu lại tăng vốn để đầu tư thì nó phức tạp lắm, nhất là về cơ cấu cổ đông.

Bỏ vào không giữ cổ phần là bỏ vào đâu ạ?
em cũng tay mơ, không hiểu giống cụ, dùng từ tài trợ không biết có đúng bản chất không? nếu có cổ phần thì sao là tài trợ mà là rót vốn
Cụ nói có lý ạ.
Tài trợ dùng khi cho vay, hoặc có thể mua trái phiếu thôi, có thể mấy bác nhà báo dùng nhầm :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,474
Động cơ
588,204 Mã lực
Cụ vào comment thả vài câu để đấy thì tôi cũng không có hứng thú giải thích chi tiết cho cụ.

Để chứng tỏ cụ không nguy hiểm, cụ giải thích nó khác nhau cái gì nhé. Mời cụ
 

Supporter01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710078
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
389
Động cơ
91,579 Mã lực
Cho vay các cụ ạ. Giống như ngân hàng cho vay cũng được gọi là hoạt động tài trợ tín dụng vậy.
Giả sử các cụ có 60% vốn ở công ty X. Giờ công ty X đầu tư vào dự án nào đó mà lại thiếu vốn, thì các cụ có thể lấy tiền túi cá nhân của mình ra để cho công ty đó vay. Chứ nếu lại tăng vốn để đầu tư thì nó phức tạp lắm, nhất là về cơ cấu cổ đông.
Comment này thì hoàn toàn đồng ý với cụ.
Mấy cụ kia cái sơ đẳng cũng không hiểu nhưng toàn thấy dạy tỉ phú dollars cách dùng tiền
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top