- Biển số
- OF-617475
- Ngày cấp bằng
- 20/2/19
- Số km
- 148
- Động cơ
- 118,509 Mã lực
Em nghĩ là khó
Đấy là bản 3.Xe Tesla loanh quanh 3-5 chục ngàn thôi cụ
Nó là một cách hợp pháp để người ta chuyển tiền ra nước ngoài thôi mà
Chả hiểu cụ đọc kiểu gì nữaKhông hiểu các bác thế nào, chứ tôi đọc trực tiếp từ Bloomberg thì thấy đây là một bài PR dựa trên mơ ước/mong muốn (wishful thinking) chứ không dựa trên fact (chứng cứ/ sự thật) hoặc thứ gì na ná như thế.
1. Không đưa cơ sở thực hiện việc Finance cho VF 2 tỷ usd. Dưới hình thức nào trong số các hình thức này hay kết hợp: góp vốn cá nhân, cho vay cá nhân, thế chấp cầm cố tài sản/cp để bảo lãnh/ tài trợ khoản vay.
Nếu là tiền tươi thì ok vì bác V sẽ chịu toàn bộ rủi ro, nhưng sẽ dẫn đến câu hỏi là tiền đó hiện đang ở đâu?
Nếu là tiền dưới dạng tài sản/cổ phiếu thì còn phải thực hiện nhiều bước nữa. Và người chịu rủi ro chưa chắc đã là bác V.
Nên tôi nghĩ là nói dzậy mà chưa chắc đã như vậy.
2. Việc bán xe vào Mỹ là quá tham vọng đứng trên góc độ rào cản kỹ thuật.
Giá xe của VF lấy cơ sở gì để cạnh tranh với các hãng khác khi còn đang chịu “3 không”, hay đơn thuần chỉ là nhân công giá rẻ.
Do bác V không bật mí lộ trình cụ thể nên cũng ko có cơ sở để dự đoán.
Họ ko sai lầm, họ cũng ko nhầm lẫn. Họ biết họ có gì. Bởi giá trị chưa thể chứng minh, bởi quy trình chưa thể hoàn thiện ngay được. Họ cần thời gian, nên họ đã quảng cáo những cái mơ hồ trước. Có điều nhiều thứ hơi đáng ghét mà dẫn đến phản cảm.SỰ NHẦM LẪN GIỮA ASPIRATION (KHÁT VỌNG) VÀ VALUE (GIÁ TRỊ) TRONG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CỦA VINFAST.
Bài này đánh giá 3 sai lầm trong chiến lược truyền thông của VinFast (dưới góc độ chuyên môn về marketing, các dư luận viên của Vin không nên mất công ném đá).
* SAI LẦM 1: Không phân biệt được Aspiration (Khát Vọng) và Value (Giá Trị).
- Aspiration (khát vọng) và Inspiration (nguồn cảm hứng) là lý do để một business hình thành: Vingroup có khát vọng trở thành tập đoàn công nghệ, và muốn "Thế giới phải biết Việt Nam trí tuệ đẳng cấp". Và họ muốn thực hiện khát vọng này thông qua dự án sản xuất xe máy, ô tô Vinfast.
- Aspiration là thứ chủ doanh nghiệp cần, nhưng không phải là thứ khách hàng cần. Cái khách hàng cần là Value (Giá Trị). Họ bỏ tiền ra mua hàng để đáp ứng nhu cầu của họ, không phải để đáp ứng nhu cầu của người bán.
- Cách Vinfast truyền thông tập trung chủ yếu vào khát vọng của mình, mà ít đề cập tới khách hàng và tới Giá Trị mà xe VinFast mang lại cho khách hàng. "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" là cảm hứng để người VinFast lao động, chứ không phải là thứ khách hàng bỏ tiền ra mua. Họ bỏ tiền ra mua Giá Trị. Cách Marketing và truyền thông của VinFast không phân biệt được điều này.
*SAI LẦM 2: Truyền Thông Trịch Thượng
- Vingroup có kinh nghiệm và know-how hàng đầu về Bất Động Sản ở Việt Nam. Và họ có quyền tự tin và tự cao trong lĩnh vực này, vì khách hàng đã có niềm tin. Nhưng Xe máy và Xe hơi là câu chuyện khác hẳn.
- Chỉ có 1 bài báo duy nhất mà Vinfast cho khách hàng có quyền là khách hàng, thông qua bài báo "Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xúc động và biết ơn khách hàng VinFast". Ngược lại, các bài truyền thông khác của Vinfast đa số là lời lẽ kẻ cả, lời của người ban ơn với "3 không", với bù lỗ 300 triệu đồng cho mỗi xe bán cho khách hàng; đồng thời thường xuyên "doạ dẫm" tăng giá bán.
- Cách truyền thông này khiến khách hàng và công chúng hiểu rằng: VinFast muốn khách hàng phải biết ơn Vinfast khi mua xe của Vinfast. Nhảy vào một lĩnh vực vốn chật chội và cạnh tranh khốc liệt thì lỗ những năm đầu là tất yếu đối với ai đó, chứ Vinfast lỗ là vì VinFast bù lỗ cho mỗi khách hàng 300 triệu đồng.
*SAI LẦM 3: KHÔNG CÓ CHIẾN LƯỢC BÀI BẢN
- Đến giờ này, vẫn chưa có một thông điệp cụ thể về thương hiệu VinFast. Xe Vinfast là bền, hay là đẹp, hay là công nghệ cao, là giá rẻ, là gia đình, là trẻ trung, là doanh nhân,... hay là gì?
- Xây dựng thương hiệu bắt buộc cần thông điệp xuyên suốt, lâu dài. Các nội dung truyền thông của VinFast rời rạc, đứt đoạn và lộn xộn. David Beckham xuất hiện 1 lần rồi mất hút, sau đó là nhà máy, là giảm giá, là doạ tăng giá, là bù lỗ... Các tin tức dày đặc như vậy chỉ giúp tạo awareness, nhưng khách hàng không biết được VinFast là gì, và tại sao nên chọn mua xe VinFast mà không mua xe của các thương hiệu uy tín lâu năm khác.
- Việc có báo nhà CafeF khiến cho ngôn ngữ truyền thông của VinFast trở lên tuỳ tiện, suồng sã như "VinFast chơi lớn..", đại ngôn kiểu "Trung Nguyên cafe đổi đời" và sùng bái lãnh tụ. CEO/Chairman thử sản phẩm công y mình sản xuất ra là hiển nhiên, ấy vậy mà CafeF đăng loạt bài "Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đích thân thử 2 mẫu xe". Thế giới chưa bao giờ có tin kiểu "đích thân Steve Job dùng thử iPhone" hay "đích thân TGĐ Mai Kiều Liên uống thử sữa"... Xem cách truyền thông khiến người trong nghề có ấn tượng người phụ trách truyền thông của VinFast là tay ngang làm Marketing, không có khả năng lên chiến lược truyền thông bài bản, và không phân biệt được internal marketing, corporate marketing và consumer marketing.
VinFast là dự án đáng ngưỡng mộ, nhưng cá nhân mình đánh giá cách truyền thông rất không xứng tầm và quá Amateur.
Dễ dàng nhận thấy VinGroup đang gặp khó khăn rất lớn về dòng tiền qua việc Vinfast vừa phát hành 5.200 tỷ vnđ trái phiếu và VinGroup phải bán 2 đứa con tâm huyết VinEco và VinCommerce cho Masan.
Khó khăn này bắt nguồn từ việc xe hơi và xe máy VinFast không bán được như dự kiến. Cách VinFast làm truyền thông góp phần không nhỏ tới tình trạng ế ẩm này.
(Trinh Quang Chung)
Một bài viết hay hy vọng sau những va vấp này sẽ có những điều chỉnh thích hợp với vinfast.
Muốn biết thì vẫn có cách thôi, cơ bản là không muốn biếtKhông hiểu các bác thế nào, chứ tôi đọc trực tiếp từ Bloomberg thì thấy đây là một bài PR dựa trên mơ ước/mong muốn (wishful thinking) chứ không dựa trên fact (chứng cứ/ sự thật) hoặc thứ gì na ná như thế.
1. Không đưa cơ sở thực hiện việc Finance cho VF 2 tỷ usd. Dưới hình thức nào trong số các hình thức này hay kết hợp: góp vốn cá nhân, cho vay cá nhân, thế chấp cầm cố tài sản/cp để bảo lãnh/ tài trợ khoản vay.
Nếu là tiền tươi thì ok vì bác V sẽ chịu toàn bộ rủi ro, nhưng sẽ dẫn đến câu hỏi là tiền đó hiện đang ở đâu?
Nếu là tiền dưới dạng tài sản/cổ phiếu thì còn phải thực hiện nhiều bước nữa. Và người chịu rủi ro chưa chắc đã là bác V.
Nên tôi nghĩ là nói dzậy mà chưa chắc đã như vậy.
2. Việc bán xe vào Mỹ là quá tham vọng đứng trên góc độ rào cản kỹ thuật.
Giá xe của VF lấy cơ sở gì để cạnh tranh với các hãng khác khi còn đang chịu “3 không”, hay đơn thuần chỉ là nhân công giá rẻ.
Do bác V không bật mí lộ trình cụ thể nên cũng ko có cơ sở để dự đoán.
Chúng ta sẽ gặp nhiều rủi ro nhất, dễ sai lầm nhất khi có nhiều tiềnHọ ko sai lầm, họ cũng ko nhầm lẫn. Họ biết họ có gì. Bởi giá trị chưa thể chứng minh, bởi quy trình chưa thể hoàn thiện ngay được. Họ cần thời gian, nên họ đã quảng cáo những cái mơ hồ trước. Có điều nhiều thứ hơi đáng ghét mà dẫn đến phản cảm.
Mọi con đường mới đều phải làm, phải sửa và dò cũng như điều chỉnh. Ko thể ngay mà ngon đc
Câu này nói với mấy người trúng sổ số hay bán đất thì hợp lý hơnChúng ta sẽ gặp nhiều rủi ro nhất, dễ sai lầm nhất khi có nhiều tiền
Em nhớ là anh trai hay em trai quốc vương Bru Nây có 27 tỷ mĩ kim, và nhiểu tỷ phú Thái cũng có hơn trục tỏiHoàng tử với hoàng thân brunei đông timo thì đi đâu r ta
Cụ có vẻ lo bò trắng răng nhỉ.Cụ tưởng bán 2 tỷ cổ phiếu mà dễ ah.
Ai là người mua/ nhận cầm cố. Quyền quyết của a V bị suy giảm nếu bán hay ko?? Câc cổ đông còn lại có đồng hành ko???
Đúng ra tôi ko cần phải giải thích cho bác, nhưng ví dụ tôi đang giữ cp Techcombank, a V đưa cp giá trên trời của a cho Tech cầm cố thì tôi phải bán ngay. Ảnh hưởng nó là như thế đấy.Cụ có vẻ lo bò trắng răng nhỉ.
Người ta muốn bán mà cụ phải lo hộ quyền của họ à.
E ko lo mình nhiều tiền. Có lẽ tại e chưa có nhiềuChúng ta sẽ gặp nhiều rủi ro nhất, dễ sai lầm nhất khi có nhiều tiền
Ảnh hưởng với bác chứ ảnh hưởng quái anh Vượng mà bác phải lo anh bán thì ai mua với quyền biểu quyết của anh ntn.Đúng ra tôi ko cần phải giải thích cho bác, nhưng ví dụ tôi đang giữ cp Techcombank, a V đưa cp giá trên trời của a cho Tech cầm cố thì tôi phải bán ngay. Ảnh hưởng nó là như thế đấy.
Xây nhà máy thì cứ có tiền là làm được nhưng sản xuất ra có bán được không lại là chuyện khác cụ nhé.Cách đây tầm 30 năm, anh Vượng ở Ukraine có lẽ cũng là thằng khố rách áo ôm nghèo rũ xác đến từ 1 nước xa xôi nghèo đói như VN. Vậy mà chỉ hơn chục năm làm ăn anh có cty thực phẩm số 1 đất nước Ukraine.
Cách đây cỡ 2 năm, khi anh tuyên bố sản xuất ô tô khi ...chưa có đất ở Cát Hải thì hầu hết Ofer bảo anh là thằng chém gió để bán cổ phiếu.
Bây giờ, ô tô chạy đầy đường thì anh tuyên bố 2 năm sau xuất khẩu đi Mỹ. Ofer 1 lần nữa thể hiện sự uyên bác bằng cách tuyên bố anh Nổ.
Đợi 2 năm sau có kết quả thôi, khi Ofer ngày đêm chém gió thì 2 năm trôi qua nhanh lắm.
Thế nên ko làm gì, cứ ngồi chém gió như bọn OF cho qua ngày là hơn đúng ko nhỉ?Xây nhà máy thì cứ có tiền là làm được nhưng sản xuất ra có bán được không lại là chuyện khác cụ nhé.
Về việc bán xe điện vào mỹ năm 2021 cũng chẳng có gì ghê gớm, cơ bản là bán số lượng bao nhiêu và lãi lỗ thế
nào?
Để làm xe bằng mọi giá chẳng có ý nghĩa gì hết, vài startup xe điện đối đầu với tesla đều đang ngập đầu ngập cổ rồi ạ
Hay!! Thật sự rất hay.Xây nhà máy thì cứ có tiền là làm được nhưng sản xuất ra có bán được không lại là chuyện khác cụ nhé.
Về việc bán xe điện vào mỹ năm 2021 cũng chẳng có gì ghê gớm, cơ bản là bán số lượng bao nhiêu và lãi lỗ thế nào?
Để làm xe bằng mọi giá chẳng có ý nghĩa gì hết, vài startup xe điện đối đầu với tesla đều đang ngập đầu ngập cổ rồi ạ
Nhà cháu không có ý đó ạ, đương nhiên là cái gì cũng phải có người đầu tiên. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nhà cháu chưa thấy Vinfast có gì để bán xe điện thành công vào Mỹ ạ, trừ phi R & D của Vinfast có được công nghệ Pin tốt hơn Pin của TeslaThế nên ko làm gì, cứ ngồi chém gió như bọn OF cho qua ngày là hơn đúng ko nhỉ?