[Funland] Anh em cầu đường vào phân tích giúp

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,007
Động cơ
944,156 Mã lực
Nhìn cái ảnh cuối thì rõ là đáy sông bị xói mòn rồi. Còn sao nóa xói thì hỏi đội cát tặc.
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Cũng giảm khả năng chịu lực vì không còn mà sát ở đoạn trơ khấc và độ đóng cọc xiên xẹo nhưng vấn đề chính là thấy nó ghê ghê
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,364
Động cơ
80,554 Mã lực
Cụ cho mấy phương án sửa chữa với.
Em bỏ nghề cũng gần chục năm nên nhớ vài cái.
Dễ nhất nhanh nhất là làm ụ chống xô, như cầu Long biên. Chắc chắn nữa thì chơi khung vây bơm thêm bê tông hoặc kết nối các cọc bằng kết câu thép. Cọc xiên như kia là theo thiết kế có các cụ nhé. Vì dòng sông vào mùa lũ có các cây cối chảy theo dòng nước đập vào trụ cầu, ko phải chỉ có tàu thuyền đâm vào. Về phương diện chịu lực thì cầu ko bị ảnh hưởng bởi tải trọng nén từ trên xuống mà lo nhất là lực ngang nếu có, gây gẫy cọc.
Mấy cái trụ này gần bờ, trước đài móng thiết kế chắc - dưới đất 2m giờ thay đổi dòng chảy thành ra ngoài sông
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
275
Động cơ
466,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng giảm khả năng chịu lực vì không còn mà sát ở đoạn trơ khấc và độ đóng cọc xiên xẹo nhưng vấn đề chính là thấy nó ghê ghê
Các cụ dân ngoài ngành thấy ghê chứ người có chuyên môn người ta thấy bình thường. Ở đây có mấy vấn đề:
1. Kiểm toán lại khả năng chịu tải của cọc vì như cụ nói là giảm ma sát (kiểm tra tính toán ban đầu của thiết kế).
2. Cọc xiên ở đây có mấy cái đối xứng nhau và trụ nào cũng có chứng tỏ là đóng có lý do và chắc thiết kế yêu cầu. Không phải lúc nào cũng cọc thẳng tắp đâu ạ, cọc xiên ở đây để tăng khả năng chống xô ngang.
3. Cái cần quan tâm ở đây mà chả cụ nào để ý là cái bê tông đài hình như k đủ tiêu chuẩn. Đầu cọc đúng ra phải qua lớp BT lót và ngàm vào phần đài BT cốt thép mà thấy hình như mấy đầu cọc chỉ đến lớp BT lót mác thấp (đã bị vỡ), còn cách đài BTCT xa. Cái này cần kiểm tra kỹ, k rõ thế nào
7650073-c7fc205b714c1c41fb6dc74d751e3815.png
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,371
Động cơ
2,319,152 Mã lực
E cũng đã nhìn thấy nhiều kiểu trơ cọc ntn rồi, chắc ko vấn đề gì vì khi thi công thì bản vẽ đã được phê duyệt và thẩm tra chán rồi.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,927
Động cơ
253,366 Mã lực
Các cụ dân ngoài ngành thấy ghê chứ người có chuyên môn người ta thấy bình thường. Ở đây có mấy vấn đề:
1. Kiểm toán lại khả năng chịu tải của cọc vì như cụ nói là giảm ma sát (kiểm tra tính toán ban đầu của thiết kế).
2. Cọc xiên ở đây có mấy cái đối xứng nhau và trụ nào cũng có chứng tỏ là đóng có lý do và chắc thiết kế yêu cầu. Không phải lúc nào cũng cọc thẳng tắp đâu ạ, cọc xiên ở đây để tăng khả năng chống xô ngang.
3. Cái cần quan tâm ở đây mà chả cụ nào để ý là cái bê tông đài hình như k đủ tiêu chuẩn. Đầu cọc đúng ra phải qua lớp BT lót và ngàm vào phần đài BT cốt thép mà thấy hình như mấy đầu cọc chỉ đến lớp BT lót mác thấp (đã bị vỡ), còn cách đài BTCT xa. Cái này cần kiểm tra kỹ, k rõ thế nào
7650073-c7fc205b714c1c41fb6dc74d751e3815.png
Bê tông lót nó thay cho bạt là lớp vệ sinh thôi, cọc phải thò lên bê tông lót và có các thanh thép cọc phải nhô lên 60-80cm tùy tk để ngậm vào bê tông bệ. Thông thường bệ trụ phải rộng hơn so với ảnh và cọc nằm lọt trong bệ cách mép bệ > 50cm. E vừa đổ bệ dc 2-3 ngày, chuẩn bị đổ tiếp đây ;)
20240105_165623.jpg
gày
20240105_163850.jpg
đây
20240105_193132.jpg
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,933
Động cơ
868,430 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
E mới đóng cọc xiên, xiên như ảnh đóng lâu và khó hơn cọc thẳng
Sao em lại cứ hiểu sang đóng cọc xiên kiểu 3 trái 3 phải 9 cạn 1 sâu nhể

Em có hiểu sai ko Cụ êy
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,766
Động cơ
-392,889 Mã lực
Em thì nghĩ là do cạn nước lộ ra cọc thôi chứ không phải do lòng sông bị bào mòn. Có điều sẽ có hai thắc mắc:
(1) Cọc đóng không thẳng thì sức chịu tải sẽ kém hơn, có phải là lỗi thi công (và lỗi giám sát) không?
(2) Tầm tháng 6 lúc hồ sông Đà cạn đáy thì chắc đoạn sông này còn cạn hơn, cọc còn lộ hơn thế này sao các báo không đăng mà giờ lại đồng loạt đăng?
Bữa báo có đưa mực nước nhiều sông hạ thấp không phải do cạn nước mà là do lòng sông bị hút cát nhiều quá không còn bồi lắng nên càng ngày nó càng sâu hoắm xuống làm mực nước ngày càng thấp đi, có nơi mẳ nước còn thấp hơn cả đáy cống thuỷ lợi
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,927
Động cơ
253,366 Mã lực
Sao em lại cứ hiểu sang đóng cọc xiên kiểu 3 trái 3 phải 9 cạn 1 sâu nhể

Em có hiểu sai ko Cụ êy
Xiên nhiều kiểu mà cụ, k phải cọc nào cũng xiên nghiêng giống nhau.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,188
Động cơ
1,057,736 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Lòng sông Hồng, Đà, Lô, Chảy thì giờ tụt khoảng 20m so với 1999.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,507
Động cơ
308,197 Mã lực
Theo e đổi tên thành cầu "yên tâm" là xong :D
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
275
Động cơ
466,070 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bê tông lót nó thay cho bạt là lớp vệ sinh thôi, cọc phải thò lên bê tông lót và có các thanh thép cọc phải nhô lên 60-80cm tùy tk để ngậm vào bê tông bệ. Thông thường bệ trụ phải rộng hơn so với ảnh và cọc nằm lọt trong bệ cách mép bệ > 50cm. E vừa đổ bệ dc 2-3 ngày, chuẩn bị đổ tiếp đây ;)
20240105_165623.jpg
gày
20240105_163850.jpg
đây
20240105_193132.jpg
Cụ chả đọc kỹ gì cả. Bình thường thì như cụ làm, giờ trên cái ảnh, nhất là cái cọc xiên và cọc bên cạnh đầu cọc nó nằm trong bt lót, có đến đài đâu, cách cả mấy chục cm mới đến đài. Như vậy nếu có thép thì phần mấy chục cm thép này có lớp BT đủ tiêu chuẩn k? Chưa kể khoảng cách từ mép cọc đến mép đài có đủ theo tính toán không. Hy vọng vẫn đủ theo thiết kế
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,585
Động cơ
461,295 Mã lực
Cọc này là cọc chống (mũi cọc cắm vào nền cứng, đá) nên việc hở đài cọc như trên cũng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực (lực từ cầu truyền qua đài cọc, xuống mũi cọc). Còn loại nữa là cọc ma sát, thì việc hở cọc mới nguy hiểm.
Bây giờ, phải ngăn sự cố nguy hiểm có thể xảy ra là tàu, thuyền hoặc vật trôi nổi đâm va, làm gãy cọc, vỡ đài cọc.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Cầu có móng trụ đóng cọc bê tông thì cái nào chả thế. Ở miền Tây các bác đi tàu, xuồng trên soing lúc nước ròng móng trụ nó trơ ra như thế cả.
Cọc đóng xong thì chẻ đầu cọc cho lòi thép ra liên kết cốt thép, ghép cốp pha để đổ bê tông. Lúc làm cốp pha, đổ bê tông toàn phải căn theo giờ con nước ròng để làm...
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
2,864
Động cơ
276,818 Mã lực
Tuổi
32
Hình ảnh e thấy quen thuộc rồi.em thấy làm đầy đủ mới thắc mắc là ai làm sao lại làm đủ ấy.
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,546
Động cơ
288,683 Mã lực
Tuổi
34
Ngày đấy công ty em thi công, nhưng em ko làm ở dự án này, nhưng em chắc chắn khu vục Trung Hà thì cọc rất ngắn đã tới lớp đá. Nên với móng trụ cầu bị hở ra thế này thì sức chịu tải của cầu yếu đi rất nhiều vì nếu có lực ngang xuất hiện thì dẫn đến nghiêng trụ. Gãy dầm.
Phương án sửa chữa cho trường hợp này thì rất nhiều và chắc là bộ chọn phương án sửa chữa nhanh nhất thôi
cụ còn làm cầu k cụ ơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top