[Funland] Anh em cầu đường vào phân tích giúp

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
Nhờ cụ mà e mới hiểu tại sao trên sông thi thoảng có những móng cầu để không.
Những trụ chống va này có đặc điểm là có hình tam giác. Mũi nhọn tam giác hướng về phía tàu thuyền đi tới
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
...

Hình ảnh trích từ Youtube, cọc hỏng hết rồi

Screenshot_2024-01-06-14-38-23-391_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-38-05-156_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-37-27-753_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-37-03-675_com.google.android.youtube.jpg
1000010177.jpg

Các cụ cứ chém cao mới thấp chả dựa vào cái gì cả. Em gửi bản vẽ trắc dọc cầu nhé. Mấy trụ trơ cọc khoanh đỏ nhé
Vấn đề phải xem bảng tính có tính cọc đài cao, tính có đủ không. Chứ mấy cái bản vẽ thể hiện đường xói chẳng có nghĩa lý gì.

Nếu tính đủ thì đã không có trường hợp bị gãy mối nối, vỡ cọc lộ thép như hình hiện trường.
Mà theo hình thì cọc 40x40 này có khoảng 12 thép chủ (4x2 + 4) từ D16-D18. Cốt đai bé tí, khoảng cách 150.
Với hình lộ ra thì cọc này nếu tính đài cao, chịu M chưa chắc đủ, còn chịu Q bằng niềm tin nhé. Cọc đài cao mà bố trí thép vậy thì trả hồ sơ về ngay.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,740
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề phải xem bảng tính có tính cọc đài cao, tính có đủ không. Chứ mấy cái bản vẽ thể hiện đường xói chẳng có nghĩa lý gì.

Nếu tính đủ thì đã không có trường hợp bị gãy mối nối, vỡ cọc lộ thép như hình hiện trường.
Mà theo hình thì cọc 40x40 này có khoảng 12 thép chủ (4x2 + 4) từ D16-D18. Cốt đai bé tí, khoảng cách 150.
Với hình lộ ra thì cọc này nếu tính đài cao, chịu M chưa chắc đủ, còn chịu Q bằng niềm tin nhé. Cọc đài cao mà bố trí thép vậy thì trả hồ sơ về ngay.
Em nghĩ còn vấn đề khác là sự thay đổi dòng chảy. Hiện nay các luồng thông thuyền nhịp chính theo thiết kế thì đã bị bồi lấp cả. Nếu không nạo vét và có phương án nắn chỉnh dòng thì mất khả năng lưu thông của phương tiện đường thủy.

1704858503233.png
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,473
Động cơ
537,701 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em thấy các trụ giữa sông được đổ bê tông toàn bộ. Sao mấy trụ cọc này không làm thế luôn để bảo vệ cọc các cụ nhỉ
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,740
Động cơ
161,769 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy các trụ giữa sông được đổ bê tông toàn bộ. Sao mấy trụ cọc này không làm thế luôn để bảo vệ cọc các cụ nhỉ
Cụ hỏi thế biết trả lời làm sao.
Trước tiên ý cụ "đổ bê tông toàn bộ" là gì thế?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,729
Động cơ
573,459 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Các cụ cứ lo bò có răng trên 🤣
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,473
Động cơ
537,701 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Cụ hỏi thế biết trả lời làm sao.
Trước tiên ý cụ "đổ bê tông toàn bộ" là gì thế?
Ý em là cái trụ giữa sông cốt thép được bê tông bọc ngoài hết thành một khối liền, còn trụ cạnh sông thì lại thiết kế có chân cọc lộ ra ấy cụ
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,436
Động cơ
59,639 Mã lực
Vấn đề phải xem bảng tính có tính cọc đài cao, tính có đủ không. Chứ mấy cái bản vẽ thể hiện đường xói chẳng có nghĩa lý gì.

Nếu tính đủ thì đã không có trường hợp bị gãy mối nối, vỡ cọc lộ thép như hình hiện trường.
Mà theo hình thì cọc 40x40 này có khoảng 12 thép chủ (4x2 + 4) từ D16-D18. Cốt đai bé tí, khoảng cách 150.
Với hình lộ ra thì cọc này nếu tính đài cao, chịu M chưa chắc đủ, còn chịu Q bằng niềm tin nhé. Cọc đài cao mà bố trí thép vậy thì trả hồ sơ về ngay.
Thép đầu cọc nó phải bố trí thép đai dầy hơn chứ cụ nhỉ. Em nhìn thấy thép đai đầu cọc hơi thưa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,268
Động cơ
350,876 Mã lực
Cụ hỏi thế biết trả lời làm sao.
Trước tiên ý cụ "đổ bê tông toàn bộ" là gì thế?
Mấy cọc này dài có 12-13m là chạm tầng đá rồi, có khi hồi đó làm cọc khoan nhồi cỡ lớn luôn có phải giờ yên chuyện rồi không.
 

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,585
Động cơ
504,734 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Cầu móng cọc đóng thường sẽ TK cọc xiên ở hàng ngoài, còn cọc bị trơ ra thế này có ảnh hưởng tới sức chịu tải hay không còn phục thuộc TK móng cọc này là cọc chống hay cọc ma sát.. Nếu TK là cọc chống thì xói thế này chưa ảnh hưởng tới sức chịu tải của cọc. Còn nếu TK là cọc ma sát thì tình trạng này làm suy giảm sức chịu tải của cọc và trụ cầu.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,754
Động cơ
629,475 Mã lực
Em nghĩ còn vấn đề khác là sự thay đổi dòng chảy. Hiện nay các luồng thông thuyền nhịp chính theo thiết kế thì đã bị bồi lấp cả. Nếu không nạo vét và có phương án nắn chỉnh dòng thì mất khả năng lưu thông của phương tiện đường thủy.

View attachment 8307851
Dòng chảy thay đổi làm ảnh hưởng tới luồng thông thuyền, còn nguyên nhân thay đổi dòng chảy do đâu thì chưa biết. Quả này khối chú toát mồ hôi trong giá lạnh rồi.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,166
Động cơ
455,168 Mã lực
Cụ nhầm rồi. Tuỳ theo điều kiện địa chất, thuỷ văn mà có thiết kế cọc xiên (nghiêng) hay không. Cọc xiên có tác dụng tốt hơn cọc thẳng đối với lực xô ngang.
Cọc đóng xiên chịu lực lắc ngang tốt hơn khi phía dưới xoạc rộng ra, như hai chân ta dang rộng ra, nhưng không xoạc quá rộng, ở cầu này chân cọc lại đóng cụp vào bên trong thì ít tác dụng hơn cọc đóng thẳng.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,268
Động cơ
350,876 Mã lực
Em nghĩ còn vấn đề khác là sự thay đổi dòng chảy. Hiện nay các luồng thông thuyền nhịp chính theo thiết kế thì đã bị bồi lấp cả. Nếu không nạo vét và có phương án nắn chỉnh dòng thì mất khả năng lưu thông của phương tiện đường thủy.

View attachment 8307851
Không rõ cầu có thiết kế cho lưu thông đường thủy vào mùa này không vì hiện cát bồi chỗ cao nhất cũng chỉ vừa đến đế của chân cầu, nếu lưu thông thủy ở bất kỳ chỗ nào cũng có nghĩa là ở đó sẽ lộ chân cọc. Thế tức là đế cao cọc hở là thiết kế chứ không phải sự cố như ta đang hiểu?
 

MAZDA_VIETNAM

Xe tải
Biển số
OF-361551
Ngày cấp bằng
5/4/15
Số km
458
Động cơ
363,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Ý em là cái trụ giữa sông cốt thép được bê tông bọc ngoài hết thành một khối liền, còn trụ cạnh sông thì lại thiết kế có chân cọc lộ ra ấy cụ
Cụ không phân biệt được cốt thép và cọc bê tông thi biết giải thích sao. Toàn bộ cốt thép đều phải được bọc trong khối bê tông, tuyệt đối ko có hở cốt thép. Còn về cọc sát bờ cụ thấy lộ ra cọc là do đài cọc nó được thiết kế ở cốt cao trình cao hơn cọc giữa sông thôi, nếu nước sông cạn thêm thì cũng có thể nhìn thấy phần cọc bê tông ở các đài giữa sông thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Thép đầu cọc nó phải bố trí thép đai dầy hơn chứ cụ nhỉ. Em nhìn thấy thép đai đầu cọc hơi thưa.
Đúng rồi, thép đai phải bố trí dày để chịu lực cắt (Q), nhưng đây nó bố trí bước 150 như cấu tạo thôi, không có ý đồ chịu lực.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,166
Động cơ
455,168 Mã lực
Nhưng đài cọc vẫn có vấn đề, nhớ ko nhầm thì cọc cách mép đài ít nhất 1 -1.5D = (1-1.5)x0.30 = 30- 45cm. Nhưng qua hình chụp thì rất nhiều cọc nằm mép đài luôn
Vẫn sai mà
Chuẩn đây -Cọc nằm sâu trong đài
View attachment 8300273
Đúng rồi cụ, do cọc đóng xiên vào nên đầu cọc ủi vỡ đài cọc, cọc phải đóng xiên ra mới đúng, nhiều cụ ở đây không để ý ảnh cuối nhiều tảng bê tông đã bị vỡ rơi ra
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,012
Động cơ
265,004 Mã lực
Nơi ở
đang load
Thường thì với cầu này có tính xói và trơ cọc ntn rồi. Với cầu này thì em không rõ nên đợi cơ quan chức năng mở hồ sơ hoàn công ra thôi
 

Xã viên

Xe tải
Biển số
OF-593558
Ngày cấp bằng
6/10/18
Số km
486
Động cơ
137,280 Mã lực
Giải pháp là xêy thêm đường lên nối vào cầu bỏ qua đoạn có mố ố cầu bị giảm tải đấy.
Đằng nào thì con sông cũng bị lệch dòng ăn sang bên đó rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top