[Funland] Anh em cầu đường vào phân tích giúp

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Các cụ anh đang nhầm.
2 trụ trong ảnh không phải thiết kế móng cọc đài cao. Trước đây là 2 trụ trên cạn, bệ móng còn chôn sâu xuống đất. Gần đây sói lở + cát tặc + thủy điện chặn mất cát mới ra tình trạng này.

Hình ảnh trước đây vài năm, bãi cát ra đến tận đoạn dầm hộp.
IMG_20240106_144910.jpg


Hình ảnh năm ngoái, 2 bệ trụ có cọc đóng vẫn nằm trong cát
Screenshot_2024-01-06-14-40-59-960_com.google.android.youtube.jpg


Hình ảnh năm nay, hiện trạng là cát đã xói sâu xuống 6m, hiện tại cọc bê tông chỉ ngập trong cát 6m.

Screenshot_2024-01-06-14-34-39-418_com.android.chrome.jpg


Hình ảnh trích từ Youtube, cọc hỏng hết rồi

Screenshot_2024-01-06-14-38-23-391_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-38-05-156_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-37-27-753_com.google.android.youtube.jpg
Screenshot_2024-01-06-14-37-03-675_com.google.android.youtube.jpg
Túm lại, giờ làm răng bác?
Đập đi xây lại ạ?
Hay, làm thế nào sửa lại cái cọc bê tông lòi cốt thép và cái giá đỡ bị lệch ở trển?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,523
Động cơ
100,652 Mã lực
Website
songiang.vn
Cọc BTCT chịu lực 1 phần do mũi cọc tới đất cứng hoặc đá, 1 phần là do lực ma sát với đất xung quanh cọc.
Cái này do xói mòn thôi chứ không ai thiết kế cọc nổi lên mặt đất lòng sông như này, vì tác dụng của lực ma sát đối với phần cọc nổi lên mặt đất bằng không.

(Khi thi công cọc đóng, nếu mũi cọc đã chạm đất cứng/đá thì phần cọc thừa trên mặt đất sẽ được cắt bỏ).
Cụ chắc ko phải dân cầu đường. Nói toàn theo kiểu suy luận. Loại cọc nhô lên như này gặp rất nhiều rồi
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,523
Động cơ
100,652 Mã lực
Website
songiang.vn
Cũng giảm khả năng chịu lực vì không còn mà sát ở đoạn trơ khấc và độ đóng cọc xiên xẹo nhưng vấn đề chính là thấy nó ghê ghê
Nói xói mòn ảnh hưởng tới công trình còn có lí. Còn cụ nói cái cọc nó xiên xẹo ghê ghê thì cụ chắc ko học vật lí. Cái ghê ghê hoàn toàn là trực giác mà thôi. Người ta thí nghiệm thử nghiệm chán rồi
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,523
Động cơ
100,652 Mã lực
Website
songiang.vn
Bọn chó đói ấy biết cái gì đâu, vấn đề kỹ thuật đó là bình thường. Như trong ảnh từ chuyên môn gọi là "trụ cọc đài cao". Bọn này nó cứ khơi lên cho mọi người nhảy vào bổ nhau, còn nó ở ngoài nhặt xương chú nhé. :D



Lão éo còm ngay từ đầu, làm mất công gõ mấy chục chữ. :D
E thấy cũng buồn cười. Loại cọc này thường được dùng trong nhiều cầu rồi. Nó rất là bình thường. Chỉ có chỗ cái đế nó bị lở đi thì thấy ảnh hưởng đến công trình mà thôi.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Giờ mà đi qua cầu này cũng ghê. :(
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,864
Động cơ
1,658,627 Mã lực
Bọn chó đói ấy biết cái gì đâu, vấn đề kỹ thuật đó là bình thường. Như trong ảnh từ chuyên môn gọi là "trụ cọc đài cao". Bọn này nó cứ khơi lên cho mọi người nhảy vào bổ nhau, còn nó ở ngoài nhặt xương chú nhé. :D



Lão éo còm ngay từ đầu, làm mất công gõ mấy chục chữ. :D
Lão cũng ếu còm ngay từ tầng 1, làm mất công leo đến tầng 4 mới thấy :((
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Nói xói mòn ảnh hưởng tới công trình còn có lí. Còn cụ nói cái cọc nó xiên xẹo ghê ghê thì cụ chắc ko học vật lí. Cái ghê ghê hoàn toàn là trực giác mà thôi. Người ta thí nghiệm thử nghiệm chán rồi
Thí nghiệm thử nghiệm là với cái cọc đứng chứ gì với cọc xiên. Thử tải có đạt chẳng qua còn cái hệ số an toàn
 

dinhdung001

Xe tải
Biển số
OF-28602
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
238
Động cơ
414,887 Mã lực
Có nhiều tk cọc xiên nếu cụ đóng thẳng là sai ;;)
Cọc xiên thế này là lỗi chắc rồi. Trước em đi làm khoan cọc nhồi, còn có chuyện hố cọc này nhổ cả cốt thép của hố cọc bên cạnh lên. Khoan âm sâu mà, lệch 1,2 độ mà đi xuống 6-70m là "gặp" nhau ngay.
 

juve99

Xe cút kít
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
18,900
Động cơ
251,273 Mã lực
Cọc xiên thế này là lỗi chắc rồi. Trước em đi làm khoan cọc nhồi, còn có chuyện hố cọc này nhổ cả cốt thép của hố cọc bên cạnh lên. Khoan âm sâu mà, lệch 1,2 độ mà đi xuống 6-70m là "gặp" nhau ngay.
Có cụ post tke cọc xiên đấy cụ và tk cọc xiên là rất phổ biến.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,435
Động cơ
451,250 Mã lực
Cọc xiên thế này là lỗi chắc rồi. Trước em đi làm khoan cọc nhồi, còn có chuyện hố cọc này nhổ cả cốt thép của hố cọc bên cạnh lên. Khoan âm sâu mà, lệch 1,2 độ mà đi xuống 6-70m là "gặp" nhau ngay.
Bác làm cọc nhưng không hiểu về bản chất của thiết kế kết cấu, việc đó là bình thường.
Anh Thăng em chỉ là dân kế toán nhưng đi làm giao thông.
Bất thường ở chỗ không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng cứ thích chỉ đạo về chuyên môn sâu.
 

dinhdung001

Xe tải
Biển số
OF-28602
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
238
Động cơ
414,887 Mã lực
Bác làm cọc nhưng không hiểu về bản chất của thiết kế kết cấu, việc đó là bình thường.
Anh Thăng em chỉ là dân kế toán nhưng đi làm giao thông.
Bất thường ở chỗ không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng cứ thích chỉ đạo về chuyên môn sâu.
RẤT CÁM ƠN CỤ ĐÃ GÓP Ý
 

Paracetamol87

Xe buýt
Biển số
OF-390772
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
569
Động cơ
186,969 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Quận Nam Từ LiêmCT1B - HD MON 29 Nguyễn Cơ Thạch,
Đúng rồi, thiết kế ban đầu không phải móng đài cao vì bê tông bịt đáy cả tảng to đùng dưới đài cọc. Các cụ tránh nhầm bê tông lót vì nó chỉ dày 10-15cm thôi, còn bê tông bịt đáy > 0,5m (thậm chí đến 2m hoặc hơn).

Hệ móng cọc 40x40 em đoán ban đầu này chỉ tính M (mô men), Q (lực cắt), N (nén) đến đáy đài cọc. Nhưng hiện nay nó là đài cao, cánh tay đòn dài ra, phần dưới đài sẽ chịu mô men, lực cắt lớn hơn. Nhưng thiết kế ban đầu không tính trường hợp này nên hình trên thể hiện gãy mối nối cọc ở đoạn này đấy.

Cái này lỗi có phần ở khảo sát do không dự báo được thay đổi dòng chủ của sông. Hiện dòng chủ đã về phía nhịp biên cọc đóng, chứ không phải nhịp chính cọc khoan nhồi nữa. Thiết kế cũng lỗi khi không tính đến trường hợp hoá cọc đài cao ở trụ biên này.

Giải pháp đơn giản lắm. Đứt chỗ nào nối lại chỗ đấy, gia cường thêm thép chịu M, Q là xong. Hoặc to tiền hơn thì khoan thêm 2 cọc khoan nhồi trước/sau, rồi đổ bê tông giằng cái đài cọc là xong.
Trước cụ có làm ở Tedi ạ? Em cũng làm bên thiết kế cầu. Giải pháp cụ đưa ra thì hợp lý, chứ nhiều bác lại bảo quây lại rồi bơm bù bê tông vào thì em thấy còn nguy hiểm hơn.
Trong thiết kế cầu thì có bài tính xói chung và xói cục bộ dựa trên địa chất khu vực xd cầu rồi, việc bị xói xuống dưới bệ trụ thì cũng k hiếm và nằm trong tính toán. Nhưng cầu này đặc biệt xói quá nhiều. Mà cọc đóng thì có lẽ cọc sẽ k quá sâu vì gặp lớp địa chất tốt có SPT lớn thì khó đóng qua đc, nên cần xử lý ạ. Cầu đúc hẫng thì hay dùng cọc khoan nhồi hơn nhưng có thể công nghệ thi công hồi đó không cho phép.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top