[Funland] Ảnh cuộc chiến biên giới Việt-Trung

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,728
Động cơ
566,456 Mã lực
Chẳng phải đâu bác,
Trên đó anh em trên hầm thì thỉnh thoảng định kỳ mới được xuống hang để tắm, còn hàng ngày như cua, nên không cắt tóc là tất nhiên.
Mà tụi em bên dưới này cũng bắt chước theo, vì trước hay sau cũng lại lên nẳm hầm (dù tụi vận tải sợ lên hầm, nhưng tụi nằm hầm cũng lại sợ xuống vận tải, sống đâu quen đấy mà).
Tụi em còn vào kho trộm đạn cắt thành nhẫn, vòng đeo cổ, đeo tay trông như thổ phỉ.
Nhưng lính ban ngày sống chui, sống lủi, đêm mới mò ra nên cớm nắng, tên nào cũng trắng lốp, chẳng biết chị em dưới kia thương lính gian khổ hay rất thích tụi lính da trắng!
Em thì thấy mấy ông anh đánh tàu về kể chuyện tóc tai, không hiểu thật hay chém dó
Lý do để tóc dài vì kiêng cữ, chắc lính chiến thấy cảnh khâm liệm tử sỹ thường hay cắt tóc, cắt móng tay, hoặc cắt tóc xong thì hay bị cắt cơm:D
Sau này phải trấn chỉnh quân phong thời phải, chứ nhìn cảnh lính chốt tóc dài ngang vai, bết vào vì ít gội đầu, mặc áo bông nhưng quần đùi thì cũng ko oai hùng mấy, kekeke
 

Cadang

Xe tăng
Biển số
OF-337798
Ngày cấp bằng
8/10/14
Số km
1,305
Động cơ
318,304 Mã lực

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,344
Động cơ
514,150 Mã lực
Mục đích tàu đánh việt nam là:
1. Cứu nguy cho đưa con quái thai Popot ở Campuchia;
2. Lên mặt đàn anh(thời nay gọi là thích thể hiện). Mang tiếng là nước thường trực mà VN không nghe cũng như các nước nhỏ không nghe thế là mất thể diện;
3. Giảm dân số, đặt biệt là dân tộc thiểu số và từ đó giảm gánh nặng kinh tế.
4. Lấy lòng các nước tư bản.

Trên là "bốn lần" lý do Đặng phát cuộc chiến với VN. Đây là cuộc chiến ngắn ngày nhất Trung Hoa đối với Việt Nam nhưng lại đẫm máu nhất.

Trong 4 lần lý do trên chỉ lý do thứ nhất là Tàu không thực hiện tốt. Tàu không cứu nguy cho Popot còn các lý do còn lại tàu đều có ít nhiều thành công.

Nhờ các cuộc chiến trang với các nước láng diện cùng hệ tư tưởng như Liên xô, mông cổ và Việt Nam cũng như Ấn độ, myanma mà phương tây đã lới lỏng tràng phát đặc biệt là trong kinh tế. Tàu dùng các cuộc chiến đó làm con tin đối với Phương tây cũng như thí các con tốt cộng sản ở các nước ĐNA như Mala, Thailan, Pakisata...Campuchia

Trong cuộc chiến 1979 tình báo VN biết Tàu sẽ đánh(lúc đó ngoài tin tình báo của VN, VN còn nhận nhiều nguồn tin khác nhau như Liên Xô, Mỹ, Nhật và Phương tây) nhưng tại sao chúng ta bị động khi không chủ động cho cuộc chiến. Thực tế chúng ta đã lường trước được với lược lượng biên phòng và dân quân tự vệ cũng có thể làm chậm bước tiến Tàu vì lược lường này đã kinh qua cuộc chiến chống Mỹ vô cùng ác kiện.

Việc VN cho trung quốc tiến sâu vào 50 km ở nội địa cũng có mục đích riêng. Lúc đó Vn mới có "danh chính và ngôn thuận" trên trường quốc tế. Lúc đó phương tây và Mỹ mới hiểu rõ dã tâm tàu, lúc đó Mỹ và phương tây bảo bọn va tàu bảo dạy Vn một bài học mà lại chiếm sâu tới 50 km còn phá phách, giết người....


Cuộc chiến nào cũng đau thương cho dù ở bên chính nghĩa hay phi nghĩa. Với kỷ niệm năm chắn chúng ta kỷ niệm về cuộc chiến oai hùng của dân tộc nhưng đừng dùng cuộc chiến vào mục đích bêu xấu, lăng mạ hay sỉ nhục đối phương. Đặc biệt đối phương lại là nước lớn nằm sát sường chúng ta, khi chung ta có lòng tự tôn thì bản thân họ cũng có. Vì vậy kỷ niệm cũng cần có chừng có mực, đừng thái quá. Các cụ có câu "tránh voi không xấu mặt chàng"
Cái này e nghĩ cũng có lý. Chả có nhẽ nó điều động bao nhiêu quân như thế mà mình (kể cả LX) lại chả nắm được gì thì tình báo vứt đi à? Nếu thật sự ko nắm được gì thì lỗi to quá
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,386 Mã lực
Khi em về đến Phú thọ, ở bến xe nó tưởng bọn em là thổ phỉ :)
Tóc dài, móng tay chưa kịp cắt, cổ đeo nguyên cái dây chuyền móc mỏ vịt + vòng tay nhôm :)
Từ trên hầm ở ngã 3 Cóc Nghè em được báo xuống làng Ping nhận quyết định ra quân,
Mừng quýnh, nhưng xuống tới nơi họ bắt phải ra cắt tóc rồi mới trao quyết định.
Ra quân đợt ấy cả E có mỗi mình em nên tự ra bến xe khách để về HN.
Trên xe có 1 ông 313 nữa, nhưng chẳng hiểu sao cả chặng đường đi ông ấy chẳng nói cái gì cả, nên em cũng chẳng biết hơn gì ngoài 313.
Khi qua cầu Mè em bảo bác lái xe dừng để em lên thắp hương cho anh em trong ĐV.
Leo lên quả đồi thắp mọi nấm mộ mà cả xe khách hôm ấy lặng yên ngồi chờ (nghĩa trang E em nằm ở đấy, bây giờ là bến xe khách Hà Giang),
Qua trạm phẫu cơ động của BV 93 ở thị trấn Vị Xuyên em cũng xuống vào trạm phẫu chào anh em ĐV đang trị thương ở đấy.
Nhiều cậu chỉ bị thương phần mềm mà tay, chân teo hết do nhiễm trùng!
 

Thích Lò Tôn

Xe tải
Biển số
OF-504434
Ngày cấp bằng
12/4/17
Số km
296
Động cơ
187,880 Mã lực
Cái này e nghĩ cũng có lý. Chả có nhẽ nó điều động bao nhiêu quân như thế mà mình (kể cả LX) lại chả nắm được gì thì tình báo vứt đi à? Nếu thật sự ko nắm được gì thì lỗi to quá
Phương tây và Mỹ cũng cần Tàu có một cuộc chiến với bất kỳ ai để hình dung một nước Trung hoa hiện tại và tương lai. Ở thời điểm đó Việt Nam là đối tượng thử nghiệm lý tưởng cho Tàu và Phương Tây cũng như ch thế giới.

Sự hồ nghi về VN và Tàu sẽ được giải đáp mà khó che dấu. Người ta sẽ biết sức mạnh của Tàu đối với nước bé như VN và cũng biết VN phản ứng như thế nào trước Tàu khi quân đội đang ở Campuchia. Ngoài ra biết VN đối với Đông Dương và Đông Nam Á, cũng như Liên Xô và các nước XHCN.

Đây là bài test đỉnh nhất, rất may là lãnh đạo VN xử lý tốt nhất ở mức có thể. Chúng ta vẫn ở Campu 10 sau, vẫn duy trì ổn định ở Lào và biển đông. Trong khi đó Phương tây cũng kìm hãm tàu không mở rộng cuộc chiến vì như thế rất khó kiểm soát.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,284
Động cơ
517,598 Mã lực
Mục đích tàu đánh việt nam là:
1. Cứu nguy cho đưa con quái thai Popot ở Campuchia;
2. Lên mặt đàn anh(thời nay gọi là thích thể hiện). Mang tiếng là nước thường trực mà VN không nghe cũng như các nước nhỏ không nghe thế là mất thể diện;
3. Giảm dân số, đặt biệt là dân tộc thiểu số và từ đó giảm gánh nặng kinh tế.
4. Lấy lòng các nước tư bản.

Trên là "bốn lần" lý do Đặng phát cuộc chiến với VN. Đây là cuộc chiến ngắn ngày nhất Trung Hoa đối với Việt Nam nhưng lại đẫm máu nhất.

Trong 4 lần lý do trên chỉ lý do thứ nhất là Tàu không thực hiện tốt. Tàu không cứu nguy cho Popot còn các lý do còn lại tàu đều có ít nhiều thành công.

Nhờ các cuộc chiến trang với các nước láng diện cùng hệ tư tưởng như Liên xô, mông cổ và Việt Nam cũng như Ấn độ, myanma mà phương tây đã lới lỏng tràng phát đặc biệt là trong kinh tế. Tàu dùng các cuộc chiến đó làm con tin đối với Phương tây cũng như thí các con tốt cộng sản ở các nước ĐNA như Mala, Thailan, Pakisata...Campuchia

Trong cuộc chiến 1979 tình báo VN biết Tàu sẽ đánh(lúc đó ngoài tin tình báo của VN, VN còn nhận nhiều nguồn tin khác nhau như Liên Xô, Mỹ, Nhật và Phương tây) nhưng tại sao chúng ta bị động khi không chủ động cho cuộc chiến. Thực tế chúng ta đã lường trước được với lược lượng biên phòng và dân quân tự vệ cũng có thể làm chậm bước tiến Tàu vì lược lường này đã kinh qua cuộc chiến chống Mỹ vô cùng ác kiện.

Việc VN cho trung quốc tiến sâu vào 50 km ở nội địa cũng có mục đích riêng. Lúc đó Vn mới có "danh chính và ngôn thuận" trên trường quốc tế. Lúc đó phương tây và Mỹ mới hiểu rõ dã tâm tàu, lúc đó Mỹ và phương tây bảo bọn va tàu bảo dạy Vn một bài học mà lại chiếm sâu tới 50 km còn phá phách, giết người....


Cuộc chiến nào cũng đau thương cho dù ở bên chính nghĩa hay phi nghĩa. Với kỷ niệm năm chắn chúng ta kỷ niệm về cuộc chiến oai hùng của dân tộc nhưng đừng dùng cuộc chiến vào mục đích bêu xấu, lăng mạ hay sỉ nhục đối phương. Đặc biệt đối phương lại là nước lớn nằm sát sường chúng ta, khi chung ta có lòng tự tôn thì bản thân họ cũng có. Vì vậy kỷ niệm cũng cần có chừng có mực, đừng thái quá. Các cụ có câu "tránh voi không xấu mặt chàng"
Em nghĩ "mồm chó vó ngựa" hợp lý hơn cụ ạ.
 

buonchuoi

Xe tăng
Biển số
OF-9454
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,056
Động cơ
545,506 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
hà lội
Bác CCB này kể chuyện rất hay...hóa ra bộ đội mình luôn bám sát quân địch đấy chứ
 

EvoqueLimited

Xe hơi
Biển số
OF-160145
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
107
Động cơ
350,498 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia Hương Sen
Xuyên tạc sự thật, coi thường lãnh đạo đất nước, cố tình làm ngơ trước rất nhiều thông tin do báo chí đăng tải và các thành viên đưa về trong thread này để phát ngôn theo dụng ý xấu của mình, có những ngôn từ coi thường người khác
Cảnh cáo thành viên springsea ở mức 30 ngày không được viết bài trên diễn đàn
Nó lại reng nick mới vào sủa thôi. Nc là kệ con mợ nó. Nó nói chán thì thôi ấy mà chã.
 

JAL

Xe tăng
Biển số
OF-352836
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
1,227
Động cơ
278,145 Mã lực
Nơi ở
СССР
Đạn ngắn hơn nên tầm bắn ngắn hơn,
Lính mình cũng kinh loại này lắm.
12 ống nên chỉ vài giàn với 1 lần phóng đủ để nó phủ kín quả đồi luôn.
Đầu nổ khi nổ văng mảnh chẳng kinh bằng cả cái ống thân sau chứa liều phóng của nó bị xé toác dọc thân, quay tít như cái lưỡi chém bay veo veo đến chỗ mình nấp!
Nhân tiện cụ nói về pháo phản lực, em xin đưa thêm ít thông tin, sai đâu các cụ bỏ qua ạ
1. Thế hệ 1 Kachiusa BM-13 thời wwII
2. Thế hệ 2 BM-21 Grad đạn 122 mm ra đời 1963
3. Grad-P (hay DKB), ra đời 1965 trên cơ sở ống phóng của BM-21 Grad, phù hợp với cách đánh và chiến trường VN. Và loại này chỉ có 1 ống phóng.
4. Pháo pl của Khựa vào giai đoạn đó, và "H12" là cách ta gọi loại Type 63 gồm 12 ống phóng đạn 107 mn ra đời 1950, là bản nâng cấp của type 50 6 nòng 102 mm. Do đó loại này ko xếp cùng mâm với các pháo phản lực của LX. Một cách tương đối giống như bản nhái có chỉnh sửa của BM-14 của LX (1946) 16 nòng cỡ đạn 140 mm

Type 63 - H12 Khựa



H12- Grad P VN


BM-14 LX

 
Chỉnh sửa cuối:

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,224 Mã lực
Chẳng phải đâu bác,
Trên đó anh em trên hầm thì thỉnh thoảng định kỳ mới được xuống hang để tắm, còn hàng ngày như cua, nên không cắt tóc là tất nhiên.
Mà tụi em bên dưới này cũng bắt chước theo, vì trước hay sau cũng lại lên nẳm hầm (dù tụi vận tải sợ lên hầm, nhưng tụi nằm hầm cũng lại sợ xuống vận tải, sống đâu quen đấy mà).
Tụi em còn vào kho trộm đạn cắt thành nhẫn, vòng đeo cổ, đeo tay trông như thổ phỉ.
Nhưng lính ban ngày sống chui, sống lủi, đêm mới mò ra nên cớm nắng, tên nào cũng trắng lốp, chẳng biết chị em dưới kia thương lính gian khổ hay rất thích tụi lính da trắng!
Thằng bạn em nằm chốt năm 86 cũng kể lính nằm hầm tóc dài như phỉ. Nó kể thêm là thỉnh thoảng cũng bắt tay lính tàu cũng nằm hầm. Bắt tay ngược bằng 2 lưng bàn tay để phòng bị lôi tuột sang phía nó bắt làm tù binh. Lính chốt 2 bên không chơi bẩn như thế này mà sợ thám báo ( em không biết gọi thế có đúng không) bên nó giả làm lính chốt giở trò. Bắt tay nhau nhưng không biết mặt nhau ạ.

Chuyện này phản ánh thực tế lính 2 bên đã mệt mỏi, thấy rõ đang phải làm những việc không đi đến đâu trên chính chỗ nóng bỏng nhất. Đúng như cụ Cool nói, chiến sự dai dẳng và ở hậu tuyến, hậu phương tiêu cực (nay gọi là tham nhũng) đã xuất hiện nhiều, liều hơn và trơ tráo hơn trước. Không khí hào hùng thời năm 79 đi đâu mất, em ở Hà Nội chỉ thấy khổ và hèn. Lính khắp nơi, kiểm soát quân sự khắp nơi và bọn quận đội ở hậu phương thì ăn hối lộ trong mỗi đợt tuyển quân.

Thằng bạn em sau 6 tháng nằm chốt thì thành lính cậu. Với bọn em nó vẫn thế, nhưng khi đưa nó ra bến Nứa bắt xe khách lên đơn vị ở Nỉ thì thô lỗ, hung hãn khó tả. Xe khách Ba Đình như cái chuồng sắt len kín người nên nó không lên bằng cửa lên xuống. Nó trèo ở khoảng ngang xe lên nóc rồi thò chân xuống cửa sổ xe tụt xuống, đạp thẳng thừng vào đầu, vào vai người đã ở trên xe. Phụ xe, lái xe khách thời đó đâu có vừa nhưng chịu thua bọn lính cậu này, dĩ nhiên là nó không bao giờ mua vé!

Từ năm 84 - năm 88, tàu nó cứa máu mình, Mỹ nó cấm vận, LX thì trì trệ nên cuộc sống ở Hà Nội em thấy nhiều lúc đúng kiểu man dại. Trí thức bị rẻ rúng; lái xe, nhân viên thương nghiệp, thủ kho nhà máy, thủy thủ viễn dương lên ngôi. Nhà nào chồng bộ đội, vợ giáo viên thì cùng cực của nghèo khó.

Những ngày này toàn nhắc không khí hào hùng tháng 2/79. Em thấy cũng cần phải nói cho rõ sự khắc nghiệt của cuộc chiến tranh dằng dai, tiêu hao 10 năm sau đấy. Cái giá của độc lập tự chủ và hòa bình lâu dài không rẻ chút nào.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Em chứng kiến BM13 bắn!
Lúc đó tụi em chưa lên, còn nằm ở làng Mè, Phương Thiện (thuộc Tp. Hà Giang bây giờ). Khi thấy xe vào, em giả vờ đi hái rau để mò đến xem. Mấy ông lính pháo đang lắp đạn bảo em "Ông đi nhanh đi, bắn là tầu nó phản pháo luôn đấy". Xe phóng quay đầu lại lúc gần chiều tối mới bắt đầu bắn, xe nào bắn xong chạy ngay, tiếng đạn rú ầm ầm như hồi B52 ở HN, em chẳng đếm được nhưng cỡ hơn chục xe.
Họ chạy hết 1 lúc sau là xoẹt, xoẹt, oành oành, tụi em cũng đứng bên cửa hầm hết nên chui được ngay vào.
Tầu tức tối bắn hơn 1 tiếng, nhưng chẳng làm ai bị thương.
Còn hình như BM21 thì hồi ấy trên chỗ em gọi là DKB.
Đạn được tải lên bắn rời từng quả.
Lúc nó lên trông như SAM2, lửa phụt ra đỏ rực.
Tụi tầu cũng rất sợ, mà cũng có khá nhiều truyền thuyết về uy lực của ĐKB (em không chắc chắn có phải là BM21 không)!
BM13 được cái cơ động dễ nên bắn loạt xong thường cơ động ngay.
Hồi 79 ở Lạng Sơn em nhớ là mình chưa sử dụng BM13 chứ nhỉ, cái này độ tản mác cao mà ở Mặt trận Lạng Sơn Tàu ép đến sát trận địa ta nên nếu sử dụng khả năng rơi vào đầu quân ta khá lớn.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,728
Động cơ
566,456 Mã lực
Từ trên hầm ở ngã 3 Cóc Nghè em được báo xuống làng Ping nhận quyết định ra quân,
Mừng quýnh, nhưng xuống tới nơi họ bắt phải ra cắt tóc rồi mới trao quyết định.
Ra quân đợt ấy cả E có mỗi mình em nên tự ra bến xe khách để về HN.
Trên xe có 1 ông 313 nữa, nhưng chẳng hiểu sao cả chặng đường đi ông ấy chẳng nói cái gì cả, nên em cũng chẳng biết hơn gì ngoài 313.
Khi qua cầu Mè em bảo bác lái xe dừng để em lên thắp hương cho anh em trong ĐV.
Leo lên quả đồi thắp mọi nấm mộ mà cả xe khách hôm ấy lặng yên ngồi chờ (nghĩa trang E em nằm ở đấy, bây giờ là bến xe khách Hà Giang),
Qua trạm phẫu cơ động của BV 93 ở thị trấn Vị Xuyên em cũng xuống vào trạm phẫu chào anh em ĐV đang trị thương ở đấy.
Nhiều cậu chỉ bị thương phần mềm mà tay, chân teo hết do nhiễm trùng!
Em đoán cụ đi xe khách nhưng không mất tiền phải không ạ?:D
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,298
Động cơ
1,019,684 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có cái ảnh Mao cứ như là Kim Bài Miễn Tử ý cụ nhỉ?
Bác họ em có bố người Hoa Kiều, ông cụ nhất định không về nước đợt 1978. Thực sự thì việc người Hoa về nước cũng ít nhiều phức-tạp, có người yêu Vn thật sự, có người không, cụ polar bear cho biết thêm được không?
Sống qua giai đoạn này,nhà cháu ít nhiều cũng đc biết về chuyện này.
Năm 1978 ko biết là do chính sách của ta đối với ng Hoa kiều hay là do bên Khựa vận động Hoa kiều hồi hương dư lào, nhưng nhà cháu chỉ biết rằng toàn bộ ng V gốc Hoa sống ở các khu phố nội thành HN đều rục rịch về nước.
Ngay như số nhà của cháu,ngoài 1-2 hộ mặt đường ra thì còn chung 1 số nhà với cả 1 ngõ. Mọi người sống với nhau như 1 xóm nhỏ. Trong ngõ này có cả 1 căn nhà 3 tầng xây to vật của ng V gốc H,trên nóc nhà có đắp con số 1922. Cả xóm có 12 hộ thì già nửa số hộ là dân Hoa kiều. Tỷ lệ % mang trong mình dòng máu khựa đc trải đều,25%-50% và 100%. Có những ng lớn tuổi lúc đó thì tiếng V ngọng líu ngọng lô nghe rất hài và thường xuyên bị nhại lại tiếng. Đa phần họ từ tỉnh Phúc Kiến khựa sang,đủ thành phần,tri thức có,thương gia có và kể cả lao động pt như làm xây dựng,lao công quét rác đầy đủ hết.
Nhà cháu nhớ sau vụ đổi tiền 1978 xong thì đc vài tháng bỗng thấy toàn bộ người H trong xóm dọn dẹp nhà cửa. Đồ dùng như nồi niêu xoong chảo,xô chậu,bàn ghế,bát đĩa đc họ bầy ra vỉa hè để........bán! Lúc này mới biết họ bán hết đi,đc đồng nào hay đồng đó để hồi hương. Khắp nơi trên phố cổ đều có cảnh bày bán hàng đồ cũ của họ. Trong giai đoạn này khá nhiều nhà mua đc đồ cổ,nhất là đồ sứ. Tuy nhiên HN vừa đổi tiền xong và đúng vào giai đoạn cực kỳ khó khăn thiếu thốn,đến ăn còn phải chạy vạy từng bữa 1,chả có xèng mà mua đồ của họ nên cuối cùng vào giai đoạn cuối những đồ đó hầu như đem cho hàng xóm hết.
Họ hồi hương rải rác bằng đủ các con đường đường bộ hay đường thuỷ nhưng phần lớn là đi tàu lên Lạng Sơn,nhập cảnh trở về theo cửa khẩu Hữu Nghị. Sau này cấm biên thì họ vượt biên bằng thuyền qua biển giống như dân "thuyền nhân" ở trỏng.
Trong số các hộ Hoa kiều đi sớm thì ko gặp vấn đề gì,nhưng có hộ còn lấn cấn (do mất gốc gác ở bên Khựa và dòng máu khựa trong ng họ chỉ 50%) chưa về ngay thì đúng là số phận đã xếp đặt cho họ phải vậy. Trong ngõ nhà cháu có 2 hộ (2 anh em ruột) đến cận ngày mới ra đi. Buổi tối họ đi chào hàng xóm 1 lượt rồi vali khăn gói quả mướp kéo cả đại gđ ra ga Hàng Cỏ. Nhưng đến trưa hôm sau thì thấy họ vẫn ở nhà,1 số ng trong đại gđ đó thoát đc. Vụ này do lượng người hồi hương quá đông,chen chúc quá tải trong toa tàu dẫn đến thất lạc và họ đành quay trở lại hoàn toàn ko biết số phận người thân mình ra sao.
Hồi đó ở Ga Hàng Cỏ đã xảy ra vụ bạo động của dân Hoa kiều với lực lượng quân đội,công an bảo vệ của ta rất đình đám,hầu như ai cũng biết vụ này.
Những người V gốc H ko hồi hương,phải ở lại và chấp nhận số phận rất khắc nghiệt. Thời bao cấp,chế độ tem phiếu,tiêu chuẩn dành cho họ cực kỳ hạn chế. Song song với những khó khăn về vật chất thì họ phải gánh chịu sự đoạ đầy về tinh thần của cả xh thời đó trút lên đầu,nhất là lúc chiến tranh biên giới xảy ra. Trong 1 tuần liền thậm chí họ còn ko dám ló mặt ra đường,mặc dù những ng con của họ,có ng chỉ 25% dòng máu khựa trong mình. Ko biết ở nơi khác dư lào nhưng những ng V gốc H mà nhà cháu biết thì ngay lập tức họ nghỉ ở nhà ko đến trường học nữa,vì có đi học cũng ko chịu nổi áp lực của hs dành cho họ. Ngay cả khi họ ở nhà thì cũng bị hội trẻ ở phố bắt nạt,ko ngóc đầu dậy nổi suốt các năm sau chiến tranh. Ng nào chịu đựng đc thì chấp nhận sống 1 cuộc đời tủi nhục còn ko chịu được thì tìm cách vượt biên bằng thuyền theo đườn biển qua Hong Kong. Các năm đầu 8x ở HP,QN có trào lưu vượt biên,ngoài những ng V gốc H ra thì ng V 100% đi cùng cũng ko phải là ít.
Hiện nay những ng V gốc H ở ngõ nhà cháu vẫn còn,ng ít tuổi nhất cũng đã 60 tuổi. Nhìn chung cs của họ chỉ tầm tầm nếu ko nói là dạng thấp trong xh.
Cách đây 6-7 năm,nhà cháu có đưa hàng sang bên TQ và phải thuê 1 số người V gốc H làm việc cho mình. Bên Quảng Châu,đội ngũ phiên dịch (hay gọi là Tai) làm việc cho dân V khá đông đảo. Nhìn chung số phận của những ng này mặc dù trở về cố quốc nhưng cũng ko hơn gì mấy những ng ở lại VN lúc trước. Hầu hết họ làm tự do,buôn bán chứ ko đc đi làm cơ quan nhà nước (có lẽ trình độ ko đáp ứng đc).
Nhà cháu hay hỏi chuyện họ (có ô 50% gốc V trước khi hồi hương còn là đại uý của QĐ ta),về cs khi họ mới quay trở lại. Khi mới quay trở lại,cq Khựa dồn hết họ đi lâm trường,nông trường sống ở nông trại vài năm,dần dần mới trở lại các TP tìm công việc kiểu LĐPT làm kế mưu sinh cho qua ngày đoạn tháng.
Sau khi ta và Khựa bình thường hoá quan hệ thì cơ hội đoàn tụ gặp gỡ nhau của từng gđ thường xuyên xảy ra trong giai đoạn những năm Y2K,nhưng rồi những buổi gặp nhau ngắn ngày này cũng kết thúc và a chị e họ lại chia tay để trở về với cs hiện tại của mình,các buổi gặp mặt thăm hỏi nhau chỉ 1-2 lần,do điều kiện địa lý cách trở và phụ thuộc vào vấn đề kinh tế nên coi như a e kiến giả nhất phận.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Người nào về Tàu thì khổ, ko đc coi là người Tàu, một số tìm cách vượt biên qua HK.
Người nào ko đi đc TQ năm 79, về sau mới vượt biên đc thì lại ngon.
Sang Mỹ Âu Úc ko nhận mình là Tàu, cũng chẳng nhận là Việt.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,728
Động cơ
566,456 Mã lực
Thằng bạn em nằm chốt năm 86 cũng kể lính nằm hầm tóc dài như phỉ. Nó kể thêm là thỉnh thoảng cũng bắt tay lính tàu cũng nằm hầm. Bắt tay ngược bằng 2 lưng bàn tay để phòng bị lôi tuột sang phía nó bắt làm tù binh. Lính chốt 2 bên không chơi bẩn như thế này mà sợ thám báo ( em không biết gọi thế có đúng không) bên nó giả làm lính chốt giở trò. Bắt tay nhau nhưng không biết mặt nhau ạ.

Chuyện này phản ánh thực tế lính 2 bên đã mệt mỏi, thấy rõ đang phải làm những việc không đi đến đâu trên chính chỗ nóng bỏng nhất. Đúng như cụ Cool nói, chiến sự dai dẳng và ở hậu tuyến, hậu phương tiêu cực (nay gọi là tham nhũng) đã xuất hiện nhiều, liều hơn và trơ tráo hơn trước. Không khí hào hùng thời năm 79 đi đâu mất, em ở Hà Nội chỉ thấy khổ và hèn. Lính khắp nơi, kiểm soát quân sự khắp nơi và bọn quận đội ở hậu phương thì ăn hối lộ trong mỗi đợt tuyển quân.

Thằng bạn em sau 6 tháng nằm chốt thì thành lính cậu. Với bọn em nó vẫn thế, nhưng khi đưa nó ra bến Nứa bắt xe khách lên đơn vị ở Nỉ thì thô lỗ, hung hãn khó tả. Xe khách Ba Đình như cái chuồng sắt len kín người nên nó không lên bằng cửa lên xuống. Nó trèo ở khoảng ngang xe lên nóc rồi thò chân xuống cửa sổ xe tụt xuống, đạp thẳng thừng vào đầu, vào vai người đã ở trên xe. Phụ xe, lái xe khách thời đó đâu có vừa nhưng chịu thua bọn lính cậu này, dĩ nhiên là nó không bao giờ mua vé!

Từ năm 84 - năm 88, tàu nó cứa máu mình, Mỹ nó cấm vận, LX thì trì trệ nên cuộc sống ở Hà Nội em thấy nhiều lúc đúng kiểu man dại. Trí thức bị rẻ rúng; lái xe, nhân viên thương nghiệp, thủ kho nhà máy, thủy thủ viễn dương lên ngôi. Nhà nào chồng bộ đội, vợ giáo viên thì cùng cực của nghèo khó.

Những ngày này toàn nhắc không khí hào hùng tháng 2/79. Em thấy cũng cần phải nói cho rõ sự khắc nghiệt của cuộc chiến tranh dằng dai, tiêu hao 10 năm sau đấy. Cái giá của độc lập tự chủ và hòa bình lâu dài không rẻ chút nào.
Bao cấp khổ cực, nhưng thành phần đáng nhẽ phải khóc lóc nhiều nhất phải là các bậc cha mẹ, thế nhưng lạ thay chỉ thấy các cụ khe khẽ thở dài
Con cái thì biến chất, thế nên mới nảy nòi ra thằng con lính cậu kiêu binh trên, loại này mà khóc thì thống khổ phải biết. Kekeke
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,386 Mã lực
Em đoán cụ đi xe khách nhưng không mất tiền phải không ạ?:D
Hồi đó dân họ rất thương lính.
D em lên đầu tiên nên em hàng tuần về Hà Giang nộp báo cáo (tình hình ĐV) cho E. Về đến nhà tụi em trọ, dân lúc ấy rất nghèo, nhưng ông chủ nhà có cái gì đều lôi hết ra cho em ăn. Có hôm ông ấy gọi ra "Cháu có kiêng không?", em hỏi lại "Kiêng gì bác?", ông ấy nói "Nhà định làm con vịt, chỉ sợ chú kiêng". Tất nhiên lúc đó em chẳng kiêng gì cả, chỉ trừ ra ngoài phố không dám nhìn chị em. Thứ đó thì phải kiêng thật, chứng kiến khối người rồi, chứ chẳng phải nghe kể!
Có 1 lần về HN mua văn phòng phẩm cho ĐV, khi lên em không ra bến Nứa mà bắt xe dọc đường. Lên được 1 cái xe bộ đội, tất nhiên chẳng được ngồi ca bin mà lên thùng, nhưng có mui. Dọc đường họ đón 1 cô gái nữa lên. Chạy một đoạn em lên cơn sốt rét, run cầm cập. Cô gái lấy ba lô em lôi tấm vải mưa ra quấn rồi ôm em và cô ấy trong cái bọc ni lông ấy. Dù vẫn rét run, nhưng em vẫn cảm thấy rất ấm. Cô ấy xuống lúc nào em không biết, mà cũng chẳng nhớ để hỏi tên!
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,728
Động cơ
566,456 Mã lực
Hồi đó dân họ rất thương lính.
D em lên đầu tiên nên em hàng tuần về Hà Giang nộp báo cáo (tình hình ĐV) cho E. Về đến nhà tụi em trọ, dân lúc ấy rất nghèo, nhưng ông chủ nhà có cái gì đều lôi hết ra cho em ăn. Có hôm ông ấy gọi ra "Cháu có kiêng không?", em hỏi lại "Kiêng gì bác?", ông ấy nói "Nhà định làm con vịt, chỉ sợ chú kiêng". Tất nhiên lúc đó em chẳng kiêng gì cả, chỉ trừ ra ngoài phố không dám nhìn chị em. Thứ đó thì phải kiêng thật, chứng kiến khối người rồi, chứ chẳng phải nghe kể!
Có 1 lần về HN mua văn phòng phẩm cho ĐV, khi lên em không ra bến Nứa mà bắt xe dọc đường. Lên được 1 cái xe bộ đội, tất nhiên chẳng được ngồi ca bin mà lên thùng, nhưng có mui. Dọc đường họ đón 1 cô gái nữa lên. Chạy một đoạn em lên cơn sốt rét, run cầm cập. Cô gái lấy ba lô em lôi tấm vải mưa ra quấn rồi ôm em và cô ấy trong cái bọc ni lông ấy. Dù vẫn rét run, nhưng em vẫn cảm thấy rất ấm. Cô ấy xuống lúc nào em không biết, mà cũng chẳng nhớ để hỏi tên!
Cô ấy ôm cụ sít sìn sịt như thế mà lên chốt không bị dính nhỉ? may thế:D
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 cụ già đọc báo về tình-hình chiến sự, Hà Nội năm 1980



 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,361
Động cơ
421,011 Mã lực
Không phải phí mà biết lấy gì để mờ Oánh MỸ ???
Em đang nghĩ cuối 1972, nếu không có SAM 2 thì kết cucju ra sao ???
Càng có VK hiện đại càng đánh nhau hăng- giả sử không có sam 2 thì Mỹ chắc gì đánh b52- như kiểu đánh nhau một thằng có dao thì thằng kia ù té quyền là không có gì sảy ra
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Mít -tinh tại Hà Nội tháng 10 năm 1980 phản đối TQ, ảnh Tây lông



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top