Học thực sự là cả đời chứ hơn thua gì mấy năm phổ thông, người mà đã nghĩ học thực sự thì tư duy nhìn nhận nó khác
Cái cần cải cách của GD VN là ĐH SĐH chứ k phải cấp phổ thông
Quan điểm của e là ko duy trì chuyên các cấp như hiện nay, NN cần đào tạo nhân tài thì mỗi tỉnh mở 1 vài lớp đặc biệt trong các trường công để đào tạo một số cháu có khả năng thi dc huy chương Olympic và các giải thưởng quốc tế danh giá khác bắt đầu từ cấp 2 (nhân tài thực sự)
Thế cụ nghĩ các trường lấy đâu ra giáo viên mà đào tạo thi Olympic ạ?
Bản chất em làm về thiết kế mô hình tổ chức, nó có mô hình gọi là Center of Excellence.
Nôm na là nhân lực cao cấp trong lvuc nào đó ko phải vô tận, vì thế phải tập trung lại để xử lý một vấn đề quan trọng cần nhân lực cấp cao cho đỡ bị tản mát đó.
Hiện tại VN vẫn chưa đủ đk để nâng hết tầm của giáo dục đại trà, cũng ko có nhân lực xịn cho tất cả các trường thì vẫn nên duy trì các trường chuyên để tạo đk phát triển nhân tài.
Muốn phát triển đất nc thì phải phát triển nhân lực cao cấp, là những ng thực sự có thể dẫn dắt cả đất nc sau này.
Tất nhiên mỗi nc tùy hoàn cảnh mà có chiến lược khác nhau.
Em ví dụ ở Ấn độ trc đây (giờ em ko rõ), phụ nữ đc đi học miễn phí tới hết cao học tiến sĩ luôn trong các trường công. Vì quan điểm của chính phủ là ng mẹ ảnh hưởng lớn nhất tới con cái, nếu mẹ đc học hành cao thì con cái thường phát triển tốt hơn. Ngoài ra Ấn độ thì bình đẳng giới kém nên CP họ khuyến khích phụ nữ học cao.
Hay ở VN có giai đoạn miễn phí học sư phạm.. nhờ thế có một thời kỳ ngành SP vợt đc lứa rất giỏi.
Việc phát triển đất nc về lâu dài gốc rễ vẫn là giáo dục, bao gồm cả đại trà và đặc biệt.
Trải nghiệm của em ở cả trường chuyên và thường thì do đk kinh tế gia đình, C3 em học lớp chọn trường quê, việc học quá dễ với khoảng cách khá xa so với các bạn nên dù ko có tí nỗ lực nào em vẫn có thể giỏi rất khối nhất trường, cũng chẳng có gì khó nếu học SGK thì em có thể tự học trong 1 tuần là hết, nên em thậm chí đi học ko có vở, lên lớp chỉ nói chuyện ko cần nghe giảng, thầy có hỏi thì em bảo em học hết rồi. Ngày nào tuần nào cũng đc khen nọ kia..
Rồi riết em trở thành ng rất chủ quan, lúc nào cũng nghĩ mình là trung tâm, mình đúng, rất khó chấp nhận là mình sai, ảo tưởng bản thân, tinh tướng, thiếu lắng nghe... đủ cả. Vậy nên sau này có những thứ em phải rèn luyện mãi vẫn ko thay đổi đc hết.
Rút kinh nghiệm con em sau này, em luôn đẩy chúng nó vào chỗ phải có chút nỗ lực và ko dễ gì cạnh tranh với các bạn và phải liên tục tư duy để giải những bài khó.
Mọi ng nói C1-2 thậm chí bậc Phổ thông ko quan trọng nhưng rèn tư duy cũng như rèn tư tưởng nếp sống nó ko phải là chuyện 1 ngày. Chưa kể nếu cho bọn giỏi học quá dễ sẽ có hệ lụy về sau, bao gồm cả tính cách.