[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
Về góc độ chuyên môn thuần tuý, tốt nghiệp TS Kinh tế và làm chuyên môn nghiên cứu kinh tế, từng là thành viên trẻ nhất trong ban tư vấn của ********* thì nói một cách chặt chẽ, về khía cạnh nghiên cứu thuần tuý nhé chứ còn kiếm tiền thì lại là chuyện khác, là ở mức độ cao nhất về “năng lực góp phần phát triển kinh tế trong nước” rồi. Nếu cụ ko biết Thành làm sao cụ nghĩ mình có khả năng đánh giá chính xác về cống hiến của những Amser khác?
Tác giả đang tự nhổ nước bọt vào mặt mình đấy thôi :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Màu đỏ: nói là ngu thì lại tự ái, Cơ mà NGU thật.
hữu dụng cho xã hội: e nói thật là e tiếp xúc với rất nhiều bạn học rất giỏi nhưng ở VN ko cạnh tranh đc ( trong môi trường nhà nc và làm ăn tư nhân ) vì sao? Vì ko cạnh tranh đc với COCC. Nên các bạn í du học
Thêm nữa là các ngành thiên về nghiên cứu ( khoa học cơ bản ) VN ko phát triển được nên các bạn í phải đi du học thôi.
Nhà trung bình + giỏi ở Ams cũng nhiều chứ ko ít nhá.

Ams hiện tại đang NGON quá lên bọn nó đang muốn PHÁ ra để chấm mút đó mà. :D
Ai đang bơm cho mấy cái thằng ĐIÊN này => là bọn đang muốn mua lại Ams để KINH DOANH giáo dục.
Vâng, ngu là bình thường, vì ông khôn ông í ẵm tiền đào tạo công cộngđi tây kiếm ăn rồi còn đâu.
Cụ giơ cái số liệu em xem bao nhiêu ông Amser sang Tây thành nhà khoa học cái.
Trò nuôi gà nòi xuất khẩu này liệu có giống xuất khẩu tôm, xuất khẩu cá ba sa không đấy? Xuất tất mà xèng có về quĩ công đâu, đất đai cơ sở vật chất loanh quanh thành ... chung cư hay lò luyện của tư lúc nào.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc thêm để xem giáo sư Vũ Hà Văn, cựu học sinh Ams khoá đầu tiên nói gì về cái í tưởng bán trường, về cái giả định giầu nghèo mà ông ngáo Ts đưa ra:

Bán trường Ams
Hôm trước một bạn cựu học sinh trường Ams (giáo dục tự chủ về mặt tài chính
...
Một xu hướng thứ hai là việc tự chủ tài chính cho các cơ sở đào tạo, từ bậc đại học cho đến các trường phổ thông. Việc nhà nước sẽ không hỗ trợ các trường điểm như trường Ams với mức hiện nay nữa, thậm chí cắt hẳn, là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, tư hữu hoá hay bán tư hữu hoá cũng là một phương án cần phải cân nhắc.
Giá trị cốt lõi, hay tài sản chính, của trường Ams (hay các trường điểm nói chung) là danh tiếng của nó, cái được tạo dựng nên bởi sự phấn đấu của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh trong một thời gian rất dài. Phần lớn những người này không ai làm việc trực tiếp ở trường nữa. Vậy họ có vai trò như thế nào trong việc quản lý trường nếu trường hợp trên xảy ra ?
Không hiểu nổi ý bác này ngụ gì, không lẽ trường chủ yếu là để cho các tầng lớp cựu có vai trò, nơi để tự hào, để tựu trường,... sao ?

Người ta băn khoăn và bàn về:

1. Mô hình trường chuyên còn phù hợp trong hệ thống giáo dục trường công lập, với triết lý, phương châm giáo dục phổ cập, xóa bỏ, cấm học lệch, học riêng, học tủ, cơ chế mô hình đặc thù,.... không ?
(Các dẫn chứng mang tính ví dụ về y/c toàn điểm 10, cách tuyển sinh, giàu nghèo, chạy chọt, xin xỏ điểm, chạy thành tích, du học,.... chỉ là những dẫn chứng cho kiểu hoạt động, hệ quả của sự đặc thù, khác biệt quá lớn trong cùng hẹ thống chính sách, mô hình trường công lập,....)

2. Nếu/Khi chuyển đổi sang các mô hình trường tư nhân, cổ phần, dịch vụ giáo dục chất lượng cao, tự chủ tài chính,... để hoạt động đặc thù,...thì các yếu tố giá trị danh tiếng, uy tín, thương hiệu,... thường nó phải và sẽ được định lượng vào giá trị khi chuyển đổi công sang tư,... và giá/phí dịch vụ khi chuyển đổi sang tự chủ tài chính hay tư nhân/cổ phần hóa,...

3. Cụ Hà băn khoăn: Nhiều thế hệ giáo viên, học sinh đã từng làm việc, học,... đã nghỉ hưu, ra trường mà lại vẫn muốn có vai trò trong việc quản lý trường là sao ta ???
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhoa28

Xe tăng
Biển số
OF-541166
Ngày cấp bằng
12/11/17
Số km
1,039
Động cơ
173,985 Mã lực
Nơi ở
Cổ Nhuế - Hà Nội
Các đỉnh cao trí tuệ đều đi du học rồi ở nước ngoài làm việc, được mấy người cống hiến cho nước nhà đâu.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Nếu nói con nhà kém điều kiện hơn mà học giỏi thì ko thể ko kể đến trường chuyên ĐHKHTN (trước là trường Tổng hợp cũ). Nhiều ông tốt nghiệp trường này đúng nghĩa cống hiến chất xám cho nước nhà. Một đặc điểm là hầu như học sinh trường này ra ít đi du học vì.... tiếng Anh kém :))
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Không quan trọng đúng sai, quan trọng ở chỗ cái trường ấy, con người ấy đã đóng góp gì cho xã hội, cũng là cách nhìn mà tác giả cũng đang dùng một cách nguy hiểm.
Với cách nhìn ở trên, Ams đang đóng góp cho xã hội một lực lượng không nhỏ những người có năng lực đang góp phần phát triển kinh tế, khoa học ... trong nước và quốc tế. Rất nhiều người, tổ chức trong và ngoài nước biết Ams và các Amser.
Cũng với cách nhìn ở trên, tôi, và có thể nhiều người khác, thật sự không biết tác giả là ai, có những đóng góp gì thực sự có ích cho đất nước, cho xã hội. Tôi cũng không biết cái viện mà tác giả là nguyên lãnh đạo viện này hàng năm chắc tiêu tốn không ít ngân sách của nhà nước đã có bao nhiêu đóng góp có ích, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội. Nên chăng tự soi lại mình, thấy không xứng đáng thì trả lại tiền cho ngân sách, từ chức, giải tán đi. Nếu có lỡ nâng đỡ không trong sáng, có lỡ nhận quà anh em vì quý mến mình họ cho giờ có nghĩ trả lại, tặng lại cho tổ chức, cho nhà nước không.
Khả năng lại là cái mồm của ai đó. Thuyết âm mưu thường đúng.
Bạn Thành bạn ấy tự xin nghỉ viện trưởng, cũng là hiếm ở Việt Nam này. Cái viện của bạn Thành này, là một trong những mô hình em khá khâm phục, nghiên cứu không cần bộ máy cồng kềnh, tập trung chủ yếu vào công tác tổ chức. Nghĩa là với mỗi vấn đề, họ sẽ thuê, mời chuyên gia của lĩnh vực ấy tham gia chứ không bị chết cứng biên chế, cây nhà lá vườn. Vì thế, báo cáo khoa học hàng năm của họ có tiếng Vang, dù trong viện người ta biết mỗi bạn Thành. Phần lớn tiền là do nước ngoài tài trợ, do Viện tự thu hút nhờ ảnh hưởng khoa học của nó, dù cái viện này cực kỳ non trẻ.

Về cá nhân, tôi không thích bạn ấy lắm ngay từ lần đầu gặp. Nhưng tôi vẫn đánh giá cao cách làm của Viện bạn ấy. Còn ý kiến trên của Thành, tôi chưa đủ khả năng để đánh giá gì.
 

Kpa3 255b

Xe máy
Biển số
OF-436997
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
70
Động cơ
-151,953 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Trường Sơn
Copy từ fb Khôi Phạm:
Ams

Nhân trường tôi lại một lần nữa lên sóng.

Kể từ khi tôi học trường Ams thì trường tôi khuấy đảo cộng đồng mạng lần này là lần thứ 3. Lần một là chiến dịch giữ tên trường khi chuẩn bị chuyển địa điểm từ Nam Cao sang Hoàng Minh Giám. Lần hai là bùng nổ trên diễn đàn trẩu tre VOZ với cái tên bất hủ: Ngôi trường Cánh Tay (trường Arm). Hai lần đó tôi đều ít nhiều bức xúc như một người yêu trường vô điều kiện, coi trường mình như một phần của bản thân mà ai đụng vô nó là tôi sẵn sàng nhảy dựng lên chửi lại ngay. Lần thứ 3 này, sau stt của anh cựu sinh viên (giờ đang là Tiến Sĩ kinh tế), thì tôi đã lắng hơn, suy nghĩ kỹ hơn. Có thể trình độ suy nghĩ nông sâu của tôi còn chưa tới, nhưng anh em nào thấy hợp lý thì cứ like hoặc share còn anh em nào thấy lập luận của vô lý thì cứ việc phản biện ở dưới nhé. Tôi có thể *** đồng ý với anh em nhưng tôi sẵn sàng chết cho anh em được quyền nói, ok? Bây giờ, tôi sẽ trình bày theo format 8 yếu tố của tư duy phản biện (mới học lỏm được vài ngày).

1. Khái niệm
Đầu tiên tôi muốn dặn anh em, anh em phản biện cái gì thì phải định nghĩa nó trước đã. Thống nhất khái niệm thì tranh luận mới có ý nghĩa, còn không thì ông nói gà bà nói vịt thì ý nghĩa gì. Vậy những khái niệm nào cần làm rõ ở đây.

Thế nào là trường chuyên? Đặc điểm của trường chuyên là gì? Trường chuyên khác trường công bình thường như nào? Lợi ích nó đem lại được gì? Nó có hại gì không? Nếu các bạn cứ nghĩ đơn giản trường chuyên là học sinh giỏi thi vào thì, ờ thôi, đơn giản thế thì khỏi tranh luận làm gì.

Tham khảo: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/truong-chuyen-la-truong-gi-159860.vov

2. Mục đích
Mục đích của cuộc tranh luận này là gì, anh em có hiểu mục đích không hay chỉ là thấy người ta đòi xóa trường mình thì giãy nảy lên không cho? Có khi nào anh em phản ứng chỉ vì cái tôi của anh em không? Cái tôi ở đây là: chỉ vì mình đã từng học ở đó và nó tốt lúc đó nên bây giờ nó vẫn tốt chứ không thể nào mà tệ đi. Nếu mục đích của anh em là bảo vệ trường thì có vẻ như sai mục đích của cuộc tranh luận này rồi.
Mục đích của cuộc lập luận này là vai trò của trường chuyên trong hệ thống giáo dục. Hay nói đơn giản hơn là mục đích của trường chuyên. Đây có thể là bàn luận về mô hình trường chuyên trên cả nước mà Ams là ví dụ tiêu biểu vậy.

Vậy anh em cần đặt câu hỏi, trường chuyên nhằm mục đích gì? Marketing giáo dục nước nhà? Tạo cơ hội và môi trường cho những người giỏi cạnh tranh và phát triển?

3. Câu hỏi, vấn đề cần giải quyết
Đọc lại stt anh Thành thì anh không hề phủ nhận trường Ams giỏi hay dốt, anh chỉ nói về vai trò của trường trong định hướng của toàn ngành giáo dục. Giáo dục hiện đại có cần trường chuyên nữa hay không khi mà tài liệu nâng cao nhan nhản, internet phổ cập ai cũng có thể học theo sức của mình thì học sinh đâu cần những thầy cô giỏi chuyên môn nữa mà họ cần là những thầy cô có khả năng hướng dẫn họ học và khai thác nguồn tài nguyên.

Như vậy thì thầy cô ở trường không chuyên cũng có thể làm được, vậy thì mô hình trường chuyên có còn ý nghĩa không?

Tham Khảo: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/can-truong-chuyen-de-tranh-thang-chot-lam-vua-xu-mu-263094.html?fbclid=IwAR2AGG-oAPlYIPGBRe2w1oDiIwW6-9oZP6Gaz7yOlqvJoP5dELTqT9o1apI

4. Thông tin
Mọi người cần phải xác nhận thông tin trong cuộc tranh luận này. Anh Thành đưa ra thông tin chuẩn xác không? Quá chuẩn xác. Kể từ khi không còn thì tuyển cấp 2, thì cuộc đua điểm 10 ở bậc tiểu học trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Đó là cái hại không phủ nhận được. Thông tin Anh Thành đưa ra là xác đáng và có thể kiểm chứng. Anh em có thông tin nào khác phủ nhận được thông tin của anh Thành? Tỉ lệ xin vào, tỉ lệ con ông cháu cha? Bất cứ thông tin dữ liệu nào anh em cứ comment phía dưới để mọi người tham khảo?

5. Giả thiết
Anh Thành đưa ra ý kiến và lập luận + giả thiết rõ ràng, anh em có thể phản bác lập luận và giả thiết đó chứ tấn công anh Thành hay đem mấy ví dụ nghèo khổ học giỏi ra để phản bác mà làm gì. Anh em xem giả thiết của anh Thành vô lý ở chỗ nào không? Anh Thành cũng đưa ra rõ ràng hai phương án: Tư nhân hóa hoặc bỏ trường. Bỏ trường thì không ai đồng ý đúng không? Thế tư nhân hóa thì sao? Anh em cân nhắc câu hỏi này vì giả thiết này liên quan đế nhiều góc nhìn.

6. Diễn giải và lập luận
Dựa trên giả thiết và thông tin, anh Thành lập luận rằng việc tuyển đầu vào là bất cập và gây ra bất công xã hội. Ngoài việc mua điểm và thành tích cho con từ cấp 1, thì đầu tư cho con học thêm rất nhiều ở cấp 2 cũng thể hiện sự phân hóa giàu nghèo khi phần lớn các gia đình trung lưu trở lên mới cho con cơ hội học thêm để luyện thi được. Như vậy chỉ có 1 phần rất nhỏ các bạn nghèo nhưng quyết tâm mớ có thể tự học và thi chuyên. Ngay từ việc thi đã có sự bất công rồi, thì liệu có cần tồn tại một mô hình như thế mà lại được rót tiền từ ngân sách nhà nước không khi mà ngân sách là thuế của toàn dân?

Về việc tuyển sinh, tham khảo: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/truong-chuyen-o-my-tuyen-sinh-nhu-the-nao-233679.html?cid=share_facebook&fbclid=IwAR1zNaT7q7rVfaqeCghKHvuESVFd2fLv4lK5eNOjzH5WdsMFQmnlYKSfa7c

7. Góc nhìn
Cái này quan trọng này. Mình hiểu dưới góc nhìn kinh tế xã hội, anh Thành có một quan điểm như vậy bởi anh là Tiến Sĩ Kinh Tế. Vậy nên các bạn phản biện phải chọn góc nhìn đúng như anh Thành, tức là nhìn từ góc nhìn Kinh tế, chứ các bạn đem góc nhìn khác vào để bảo anh Thành sai thì các bạn cũng sai cmnr, nếu không muốn nói là ngụy biện.

8.Hệ quả
Trước hết phải định nghĩa đúng trường chuyên và mục đích của nó rồi hãy phản biện anh Thành dưới góc nhìn Kinh tế (vì đó là góc nhìn của anh ấy về vấn đề), và tấn công giả thiết và lập luận của anh ý chứ đừng có vì Ams nhiều nhân tài nọ kia môi trường tốt này kia. Bạn đang ở góc nhìn khác thì làm sao phủ nhận góc nhìn này được.

Chung quy lại, mình cũng chẳng phải chiên da giáo dục hay gì. Nhưng mình thấy nhiều người chỉ cảm tính mà phản ứng, đặc biệt là mang cái sự tự cao hay chứng ái kỷ vào phản biện thì thật nực cười. Mình hiện tại chưa đủ nghiên cứu sâu để phản biện nhưng viết cái này mong các bạn muốn phản biện thì theo cái khung mà phản biện cho đúng đắn chứ đừng gào lên để người ta đánh giá thấp học sinh trường chuyên rồi để anh Thành phải mỉa mai, sợ rằng tư nhân hóa thì Ams cũng chẳng thể bán được giá cao.

Chứng ái kỷ mà mình thấy rất nhiều từ các Amser, chính mình cũng từng thế. Tham khảo: https://vnexpress.net/hoi-chung-ai-ky-4117280.html

Copy từ fb Khôi Phạm
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,948 Mã lực
F1 nhà e bảo nó thi chuyên nó bảo
Vào đó toàn bọn siêu nhân học theo chúng nó cho chết mệt à
Công nhận cụ. Sao lắm đứa trẻ con nó thông minh sáng láng thế. Kiểu như người ngoài hành tinh ấy. Em tuổi cha mẹ chúng nó, cũng coi như học vấn, việc làm không tệ mà nói chuyện với chúng nó cứ ngã ngửa ra. Đầy sáng tạo và khác biệt. cảm giác ít tuổi nữa, chúng nó bùng lên mãnh liệt lắm luôn.
Học trường Am không phải cháu nào cũng giàu đâu ạ. Nhiều cháu gia đình bình thường, không nghèo nhưng không gọi là giàu. Có thể gọi là trung lưu, dư ăn chút nhưng không giàu.
Nếu tư nhân hóa, chuyển sang dạng như Vin, HT, các cháu gia cảnh kiểu đấy chỉ có đứng ngoài mà dòm. Có cụ nào đó bảo học giỏi thì trông vào học bổng. Xin thưa, trông vào học bổng tức là trông đợi vào sự từ thiện/ tự nguyện của một cá nhân, một doanh nghiệp. Thích thì họ cho và không thích thì không được. Và chuyện người Việt chưa có thói quen đóng góp cho các quỹ, các trường thì chắc các cụ biết cả, phỏng ạ?
Còn như Am bây giờ, vẫn có cửa không hẹp cho các cháu có năng lực với kinh tế vừa phải theo học. Còn học xong các cháu đi du học hay trong nước cũng không sao. Ở đâu cũng là đóng góp cho xã hội cả, trong nước hay ngoài nước thì Việt Nam cũng vẫn có lợi.
Em không phải Amser, trường làng nhà quê thôi ạ. Nhưng em vẫn cho rằng, có một môi trường kiểu Am để các bạn xuất sắc có nơi thể hiện năng lực là điều không tệ. Cả nước có 1 Am chứ mấy, nhiều nhặn gì đâu mà so bì. Coi như trường hợp cá biệt đi, có sao đâu.
 

Nhudadauyeu

Xe tăng
Biển số
OF-65105
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
1,151
Động cơ
446,621 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Long Biên
hic năm nay nhà em cho con thi vào lớp 10 Ams mà nghe này choáng quá ạ
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,093
Động cơ
326,283 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
hic năm nay nhà em cho con thi vào lớp 10 Ams mà nghe này choáng quá ạ
Năng lực đủ thi vào đó quá ngon
Cụ cứ cho cháu thi và đỗ học chả phải nghe ai cả
Chi phí cũng bt môi trường tốt
Con bé thứ 2 nhà em sau 1 tháng học cnn về nó bảo
Bố ơi các bạn giỏi lắm ý. E bảo tất nhiên các bạn là quái thú chứ ko phải là thú đâu con ạ
Nó bảo con ko nói là chỉ giỏi về văn hoá đâu. Các bạn ý còn giỏi về đàn ca sáo nhị nhảy nhót nữa cơ
Tháng đầu vào học cũng hơi bị sốc đấy
 

Nhudadauyeu

Xe tăng
Biển số
OF-65105
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
1,151
Động cơ
446,621 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Long Biên
Năng lực đủ thi vào đó quá ngon
Cụ cứ cho cháu thi và đỗ học chả phải nghe ai cả
Chi phí cũng bt môi trường tốt
Con bé thứ 2 nhà em sau 1 tháng học cnn về nó bảo
Bố ơi các bạn giỏi lắm ý. E bảo tất nhiên các bạn là quái thú chứ ko phải là thú đâu con ạ
Nó bảo con ko nói là chỉ giỏi về văn hoá đâu. Các bạn ý còn giỏi về đàn ca sáo nhị nhảy nhót nữa cơ
Tháng đầu vào học cũng hơi bị sốc đấy
Cũng ko biết có thi được ko ý ạ, mới đăng ký thôi
Năm nay dịch bệnh nên cũng ko gây áp lực cho bạn ý quá
Thank Cụ đã cho em lời khuyên
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,726
Động cơ
444,371 Mã lực
TS kinh tế chỉ lý luận lý thuyết. F1 nhà em học Ams, học phí tương đương các trường công khác, chẳng có chạy chọt gì sất. Thi tuyển vào thực sự gắt gao, nghĩa là phải có học lực thật sự mới đỗ. Cũng có chuyện gửi gắm nhờ quan hệ này nọ để vào nhưng chỉ rất ít, chuyện này thì trường nào chả có!
Sợ nhất cái tư duy tư nhân hóa hoàn toàn giáo dục!
cụ cho hỏi, bảng điểm 10 của cháu nó thì cụ có tác động gì không ah?
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Dưới đây là ý kiến của tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

VÌ SAO NÊN ĐÓNG CỬA TRƯỜNG AMS HOẶC BÁN NÓ CHO TƯ NHÂN. VÀ NÊN LÀM NHƯ VẬY VỚI MỌI TRƯỜNG CHUYÊN.
Sau này
Tôi là học sinh trường Ams khoá 1992-1995. Chuyên Lý 1. Nói thì bây giờ không ai tin, nhưng tôi đã từng học giỏi gần nhất trường về môn mà tôi học chuyên, tức là môn Lý.
Quãng thời gian học ở trường Ams là đẹp đẽ không khác gì những năm cấp 2 khi tôi học chuyên toán hay các bạn học ở trường khác. Tinh thần tự do của chúng tôi được nuôi dưỡng từ đây. Là học sinh đội tuyển, chúng tôi được học thêm với những thày giỏi nhất nước lúc ấy. Những người thày đã già, thuộc về tầng lớp tinh hoa thời trước bị cách mạng ngấm ngầm loại bỏ bằng cách cho đi dạy học. Như vậy, việc học đội tuyển đã khiến tôi may mắn nhận được hai điều: nhìn thấy nhân cách của các thày và không phải học các môn khác của chương trình phổ thông. Tôi đã không phải học thơ Tố Hữu hay những áng văn cách mạng hăng hái, mà để cải thiện môn văn học, tôi tự đọc Việt Nam Văn học Sử Yếu của Dương Quảng Hàm theo hướng dẫn của bố tôi, nơi tôi tìm thấy cảm hứng tự do trong Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ và sự cao nhã của Phạm Quỳnh.
Đó là những hành trang tôi có được từ trường Ams. Và nhờ thế, giờ đây tôi có được niềm tin rằng nên giải tán trường Ams hoặc biến nó thành một trường tư thông qua bán đấu giá nó.
Lập luận của tôi là:
1. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu. Bố mẹ các bạn nghèo và được giả định là học kém - giả định thôi - đóng thuế để cho bố mẹ các bạn giàu có hơn, được cho là học giỏi hơn - chắc chắn đó là một giả định - và nói chung là suy đồi hơn, cho con vào học để sau này ngồi lên đầu các bạn nghèo và học kém hơn kia. Tức là mô hình này chủ động tái tạo và mở rộng bất công xã hội.
2. Mô hình này sẽ OK nếu nó là một trường tư, như trường Olympia, nơi cha mẹ giàu trang trải đầy đủ mọi chi phí để con họ trở thành người mà họ muốn. Như mô hình Ams hiện nay, chi phí này lấy từ ngân sách nhà nước, tức là lấy từ tiền của các bố mẹ khác. Vậy là không công bằng.
3. Việc bố mẹ phải đút lót chạy bảng điểm đẹp không phải như mơ mà như dở hơi (thật là đáng thương cho đứa trẻ có bảng điểm toàn 10), hoặc chạy tiền để có đủ thứ giải thưởng cho có vẻ có năng khiếu hay đơn giản là đút tiền thẳng cho lãnh đạo trường Ams - sự suy đồi mà chúng tôi là cựu học sinh cảm thấy ô nhục - chứng tỏ rằng việc lo cho con được học ở Ams sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo LỚN HƠN phần họ đã bỏ ra chạy chọt. Việc này sẽ biến mất nếu thực hiện điều 2 nêu trên.
4. Mục đích của trường chuyên lớp chọn như trường Ams đã hết vai trò lịch sử của nó. Giả thuyết của tôi là trước đây trong lúc chiến tranh nghèo khổ, lại muốn chứng tỏ rằng người miền Bắc có trí tuệ (so với miền Nam và cả thế giới), nên đã phải mở các trường chuyên làm showcase. Từ đây đào tạo ra một ít gà nòi để đem đi triển lãm trên thế giới thông qua các kỳ thi toán lý quốc tế. Chi phí tuyển lựa và đào tạo tập trung như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều. Những người này cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ chế độ vì đúng là họ có khả năng thật. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc, nhưng lại muốn bằng chị bằng em và duy trì nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chiến tranh.
Niềm tin của tôi về sự vô dụng, lỗi thời và bất công của mô hình trường Ams được thực hành bằng việc tôi chưa bao giờ có ý định cho các con tôi học trường đó. Dù tôi biết một ít thuế của tôi, họ hàng tôi, các nhân viên của tôi, cũng như bạn bè tôi, vẫn âm thầm chảy ra mỗi ngày để duy trì mô hình đó cùng những đứa trẻ đang học trong đó - những học sinh tiết kiệm được phần lớn chi phí cho điều kiện học vượt trội của mình.
Với tất cả niềm tự hào là một học sinh trường Ams khoá 1992-1995 có ảnh được treo trong phòng truyền thống của Trường, với mong muốn tri ân những gì quý giá nhất tôi được học từ thày cô bạn bè trường lớp thân yêu ấy, cộng thêm niềm say mê người vợ cũng học trường Ams kém tôi 5 khoá, tôi kêu gọi xoá bỏ mô hình trường Ams thông qua việc đưa nó về thành một trường công bình thường hoặc bán đấu giá nó cho tư nhân để biến nó thành một trường tư.


Sau đây là ý kiến phản biện của em về các quan điểm trên của đồng chí Thành:

1. Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu.: Cái này là sự suy đoán vô căn cứ. Việc ngân sách chi cho trường Ams so với các trường khác như thế nào không thấy tác giả lấy số liệu cụ thể để phân tích, một lỗi rất sơ đẳng của người nghiên cứu kinh tế. Hơn nữa, cứ giả sử cho việc nhà nước ưu đãi Ams hơn các trường công lập bình thường khác đi, vậy việc ưu đãi này có mang lại lợi ích gì cho xã hội không? ( Tạo ra một lớp người thành công , đóng góp không nhỏ cho xã hội sau này? Bù đắp lại những chi phí nhà nước đã bỏ ra đào tạo..v..v..) Cũng không thấy tác giả phân tích sâu vào đó.
2. Lỗi y như ý 1: Vô căn cứ, không có số liệu cụ thể.
3. Việc chạy chọt bảng điểm để vào trường chuyên là chuyện có thể xảy ra, nhưng liệu có phải trong 1000 cháu ứng cử vào trường chuyên thì có 500 cháu chạy chọt để có bảng điểm đẹp hay không? Cái này mắc lỗi lấy thiểu số để bao trùm lên toàn bộ vấn đề, không khách quan.
4. Mục đích của trường chuyên là để luyện gà nòi đi thi quốc tế? SAI. Bản thân em đã từng học chuyên toán hồi cấp 3. Nhưng văn hóa trường không bao giờ có chuyện chăm chăm vào luyện gà nòi cả. Có thể nó đúng vào thời xưa những năm 70,80 trở về trước. Chứ hiện tại mục tiêu chính của trường chuyên là đào tạo một thế hệ trẻ vượt trội, có năng lực hơn bạn bè đồng trang lứa.

Tóm lại, bài viết là của một tiến sỹ kinh tế, viện trưởng viện nghiên cứu chính sách, là một nhà nghiên cứu khoa học nhưng thể hiện một tư duy rất chủ quan, một chiều, vô căn cứ khi lập luận phân tích một vấn đề. Đồng chí Thành này cứ xoáy vào đồng thuế của đồng chí ấy đóng để cho các cháu trường Ams được học. Thế đồng chí ấy có nghĩ lại là bố mẹ các cháu học Ams cũng đang đóng thuế để cho con đồng chí ấy học không? Hơn nữa, việc vào Ams là BÌNH ĐẲNG đối với tất cả các cháu CÓ NĂNG LỰC khi thi đầu vào. Tất nhiên những hiện tượng chạy chọt là có nhưng nó quá nhỏ để có thể nói ra dẫn chứng , làm cơ sở bảo vệ cho một quan điểm, một vấn đề.
Ông phản thùng có học trường Am không đã ?
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,726
Động cơ
444,371 Mã lực
Copy từ fb Khôi Phạm:
Ams

Nhân trường tôi lại một lần nữa lên sóng.

Kể từ khi tôi học trường Ams thì trường tôi khuấy đảo cộng đồng mạng lần này là lần thứ 3. Lần một là chiến dịch giữ tên trường khi chuẩn bị chuyển địa điểm từ Nam Cao sang Hoàng Minh Giám. Lần hai là bùng nổ trên diễn đàn trẩu tre VOZ với cái tên bất hủ: Ngôi trường Cánh Tay (trường Arm). Hai lần đó tôi đều ít nhiều bức xúc như một người yêu trường vô điều kiện, coi trường mình như một phần của bản thân mà ai đụng vô nó là tôi sẵn sàng nhảy dựng lên chửi lại ngay. Lần thứ 3 này, sau stt của anh cựu sinh viên (giờ đang là Tiến Sĩ kinh tế), thì tôi đã lắng hơn, suy nghĩ kỹ hơn. Có thể trình độ suy nghĩ nông sâu của tôi còn chưa tới, nhưng anh em nào thấy hợp lý thì cứ like hoặc share còn anh em nào thấy lập luận của vô lý thì cứ việc phản biện ở dưới nhé. Tôi có thể *** đồng ý với anh em nhưng tôi sẵn sàng chết cho anh em được quyền nói, ok? Bây giờ, tôi sẽ trình bày theo format 8 yếu tố của tư duy phản biện (mới học lỏm được vài ngày).

1. Khái niệm
Đầu tiên tôi muốn dặn anh em, anh em phản biện cái gì thì phải định nghĩa nó trước đã. Thống nhất khái niệm thì tranh luận mới có ý nghĩa, còn không thì ông nói gà bà nói vịt thì ý nghĩa gì. Vậy những khái niệm nào cần làm rõ ở đây.

Thế nào là trường chuyên? Đặc điểm của trường chuyên là gì? Trường chuyên khác trường công bình thường như nào? Lợi ích nó đem lại được gì? Nó có hại gì không? Nếu các bạn cứ nghĩ đơn giản trường chuyên là học sinh giỏi thi vào thì, ờ thôi, đơn giản thế thì khỏi tranh luận làm gì.

Tham khảo: https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/truong-chuyen-la-truong-gi-159860.vov

2. Mục đích
Mục đích của cuộc tranh luận này là gì, anh em có hiểu mục đích không hay chỉ là thấy người ta đòi xóa trường mình thì giãy nảy lên không cho? Có khi nào anh em phản ứng chỉ vì cái tôi của anh em không? Cái tôi ở đây là: chỉ vì mình đã từng học ở đó và nó tốt lúc đó nên bây giờ nó vẫn tốt chứ không thể nào mà tệ đi. Nếu mục đích của anh em là bảo vệ trường thì có vẻ như sai mục đích của cuộc tranh luận này rồi.
Mục đích của cuộc lập luận này là vai trò của trường chuyên trong hệ thống giáo dục. Hay nói đơn giản hơn là mục đích của trường chuyên. Đây có thể là bàn luận về mô hình trường chuyên trên cả nước mà Ams là ví dụ tiêu biểu vậy.

Vậy anh em cần đặt câu hỏi, trường chuyên nhằm mục đích gì? Marketing giáo dục nước nhà? Tạo cơ hội và môi trường cho những người giỏi cạnh tranh và phát triển?

3. Câu hỏi, vấn đề cần giải quyết
Đọc lại stt anh Thành thì anh không hề phủ nhận trường Ams giỏi hay dốt, anh chỉ nói về vai trò của trường trong định hướng của toàn ngành giáo dục. Giáo dục hiện đại có cần trường chuyên nữa hay không khi mà tài liệu nâng cao nhan nhản, internet phổ cập ai cũng có thể học theo sức của mình thì học sinh đâu cần những thầy cô giỏi chuyên môn nữa mà họ cần là những thầy cô có khả năng hướng dẫn họ học và khai thác nguồn tài nguyên.

Như vậy thì thầy cô ở trường không chuyên cũng có thể làm được, vậy thì mô hình trường chuyên có còn ý nghĩa không?

Tham Khảo: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/can-truong-chuyen-de-tranh-thang-chot-lam-vua-xu-mu-263094.html?fbclid=IwAR2AGG-oAPlYIPGBRe2w1oDiIwW6-9oZP6Gaz7yOlqvJoP5dELTqT9o1apI

4. Thông tin
Mọi người cần phải xác nhận thông tin trong cuộc tranh luận này. Anh Thành đưa ra thông tin chuẩn xác không? Quá chuẩn xác. Kể từ khi không còn thì tuyển cấp 2, thì cuộc đua điểm 10 ở bậc tiểu học trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Đó là cái hại không phủ nhận được. Thông tin Anh Thành đưa ra là xác đáng và có thể kiểm chứng. Anh em có thông tin nào khác phủ nhận được thông tin của anh Thành? Tỉ lệ xin vào, tỉ lệ con ông cháu cha? Bất cứ thông tin dữ liệu nào anh em cứ comment phía dưới để mọi người tham khảo?

5. Giả thiết
Anh Thành đưa ra ý kiến và lập luận + giả thiết rõ ràng, anh em có thể phản bác lập luận và giả thiết đó chứ tấn công anh Thành hay đem mấy ví dụ nghèo khổ học giỏi ra để phản bác mà làm gì. Anh em xem giả thiết của anh Thành vô lý ở chỗ nào không? Anh Thành cũng đưa ra rõ ràng hai phương án: Tư nhân hóa hoặc bỏ trường. Bỏ trường thì không ai đồng ý đúng không? Thế tư nhân hóa thì sao? Anh em cân nhắc câu hỏi này vì giả thiết này liên quan đế nhiều góc nhìn.

6. Diễn giải và lập luận
Dựa trên giả thiết và thông tin, anh Thành lập luận rằng việc tuyển đầu vào là bất cập và gây ra bất công xã hội. Ngoài việc mua điểm và thành tích cho con từ cấp 1, thì đầu tư cho con học thêm rất nhiều ở cấp 2 cũng thể hiện sự phân hóa giàu nghèo khi phần lớn các gia đình trung lưu trở lên mới cho con cơ hội học thêm để luyện thi được. Như vậy chỉ có 1 phần rất nhỏ các bạn nghèo nhưng quyết tâm mớ có thể tự học và thi chuyên. Ngay từ việc thi đã có sự bất công rồi, thì liệu có cần tồn tại một mô hình như thế mà lại được rót tiền từ ngân sách nhà nước không khi mà ngân sách là thuế của toàn dân?

Về việc tuyển sinh, tham khảo: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/truong-chuyen-o-my-tuyen-sinh-nhu-the-nao-233679.html?cid=share_facebook&fbclid=IwAR1zNaT7q7rVfaqeCghKHvuESVFd2fLv4lK5eNOjzH5WdsMFQmnlYKSfa7c

7. Góc nhìn
Cái này quan trọng này. Mình hiểu dưới góc nhìn kinh tế xã hội, anh Thành có một quan điểm như vậy bởi anh là Tiến Sĩ Kinh Tế. Vậy nên các bạn phản biện phải chọn góc nhìn đúng như anh Thành, tức là nhìn từ góc nhìn Kinh tế, chứ các bạn đem góc nhìn khác vào để bảo anh Thành sai thì các bạn cũng sai cmnr, nếu không muốn nói là ngụy biện.

8.Hệ quả
Trước hết phải định nghĩa đúng trường chuyên và mục đích của nó rồi hãy phản biện anh Thành dưới góc nhìn Kinh tế (vì đó là góc nhìn của anh ấy về vấn đề), và tấn công giả thiết và lập luận của anh ý chứ đừng có vì Ams nhiều nhân tài nọ kia môi trường tốt này kia. Bạn đang ở góc nhìn khác thì làm sao phủ nhận góc nhìn này được.

Chung quy lại, mình cũng chẳng phải chiên da giáo dục hay gì. Nhưng mình thấy nhiều người chỉ cảm tính mà phản ứng, đặc biệt là mang cái sự tự cao hay chứng ái kỷ vào phản biện thì thật nực cười. Mình hiện tại chưa đủ nghiên cứu sâu để phản biện nhưng viết cái này mong các bạn muốn phản biện thì theo cái khung mà phản biện cho đúng đắn chứ đừng gào lên để người ta đánh giá thấp học sinh trường chuyên rồi để anh Thành phải mỉa mai, sợ rằng tư nhân hóa thì Ams cũng chẳng thể bán được giá cao.

Chứng ái kỷ mà mình thấy rất nhiều từ các Amser, chính mình cũng từng thế. Tham khảo: https://vnexpress.net/hoi-chung-ai-ky-4117280.html

Copy từ fb Khôi Phạm
e hoc AMs, thấy tụi AMs cũng ko nhiều người hiểu đc ý của ông Thành như ông Khôi.
Còn trên mạng và of thì chả chấp!
Tựu chung lại là mô hình tuyển sinh bằng bảng điểm 10 là loại người nghèo và tuyển người giầu, kể cả có thi đầu vào nữa, thì cũng là loại bỏ cơ hội của các em có khả năng, nhưng ko chạy điểm (vì phụ huynh ko thích hoặc ko có đk). Và như vậy vô hình biến Ams thành trường con nhà giầu và giỏi. và như vậy nó nên trở thành trường tư nhân thì hợp hơn là trường công, vì trường Ams là trường điểm, nên ít nhiều sẽ đụoc đầu tư nhiều tiền hơn các trường công khác vì cơ sở vật chất cũng cần đc duy tu đều đặn hơn!.
Đọc nhiều mà làm gì, chốt lại có thế thôi, phần còn lại ông ý troll thôi!
 

margic

Xe tải
Biển số
OF-51947
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
247
Động cơ
448,717 Mã lực
Tuyển sinh vào trường Ams đâu có dễ, để đỗ vào là 1 nỗ lực lớn của các cháu, có thể cũng có 1 vài trường hợp ngoại giao, nhưng ko phải là tất cả. Mình lại nghĩ trường Ams là nơi giúp bình đẳng xã hội được thực hiện tốt hơn, vì con nhà nghèo cũng có cơ hội tiếp cận với những cách thức đào tạo hiện đại, cơ sở vật chất tốt...với học phí 30k/ 1 tháng. Các quĩ cũng bình thường như các trường công khác ở HN, tất nhiên phụ huynh nào muốn đóng nhiều hơn cũng ok. Việc muốn xóa thương hiệu trường Ams chắc lại muốn có chuyển nhượng nào đấy rồi.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,654 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Chán cụ thiến sỹ này quá. Cụ này bị ảo tưởng vì chính cụ xuất thân từ đó ra sau này ko đạt được như cụ ý mong muốn. Nhưng thật ra chính cụ ý đã là thành công rồi.
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,414
Động cơ
468,581 Mã lực
Ông phản thùng có học trường Am không đã ?
Cựu Amser, chuyên Lý. Em ngạc nhiên dân tự nhiên mà viết dài thế, hóa ra giờ Ts kinh tế, tẩu hỏa nhập ma là cái chắc. Dài dòng làm gì, tư nhân với gì gì đấy là cái k bao giờ xảy ra. Chắc tay sai dọn đường cho việc tự chủ thôi.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
e hoc AMs, thấy tụi AMs cũng ko nhiều người hiểu đc ý của ông Thành như ông Khôi.
Còn trên mạng và of thì chả chấp!
Tựu chung lại là mô hình tuyển sinh bằng bảng điểm 10 là loại người nghèo và tuyển người giầu, kể cả có thi đầu vào nữa, thì cũng là loại bỏ cơ hội của các em có khả năng, nhưng ko chạy điểm (vì phụ huynh ko thích hoặc ko có đk). Và như vậy vô hình biến Ams thành trường con nhà giầu và giỏi. và như vậy nó nên trở thành trường tư nhân thì hợp hơn là trường công, vì trường Ams là trường điểm, nên ít nhiều sẽ đụoc đầu tư nhiều tiền hơn các trường công khác vì cơ sở vật chất cũng cần đc duy tu đều đặn hơn!.
Đọc nhiều mà làm gì, chốt lại có thế thôi, phần còn lại ông ý troll thôi!
Ăn nhau ở cái mục giải thưởng quận, thành phố về tài năng kiểu thể thao, văn hóa văn nghệ .. mục này thì đúng là "rất dễ phát sinh tiêu cực"
 

antoanlaban2019

Xe máy
Biển số
OF-705093
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
90
Động cơ
93,500 Mã lực
Con em mới vào lớp 1, em cũng không học trường chuyên nên ko biết có phải đào tạo gà nòi không. Nhưng em quan sát thấy các bạn đại học cùng lớp mà học trường Am có thành tích và tư duy rất nổi trội. Ngay cả khi ra trường đi làm cũng rất thành công. Vì thế theo ý kiến thiển cận của em: vẫn duy trì trường Am
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top