[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ ơi, những thuộc địa Anh khá khẩm hơn thuộc địa Pháp không phải tại người cai trị MÀ TẠI NGƯỜI BỊ CAI TRỊ.

Mỹ, Úc, Canada, New Zealand: Thực chất không phải thuộc địa mà là lãnh thổ Anh hải ngoại. Tương tự như vậy, vùng nói tiếng Pháp của Canada (Quebec) nếu coi là cựu thuộc địa của Pháp thì cũng phát triển chẳng kém gì vùng nói tiếng Anh.

Các thuộc địa thịnh vượng khác của Anh: Singapore, Hồng Kông, Malaysia, đều là người Hoa thống trị kinh tế.

Nước Châu Âu thuộc loại đụt nhất là Bồ Đào Nha đi chiếm giữ cái làng chài mạt rệp Macau cũng ra được trung tâm cờ bạc thịnh vượng hàng đầu thế giới. Đó không phải do người Bồ mà là do người Hoa.

Những thuộc địa khác của Anh nói chung cũng nghèo và loạn như các thuộc địa của Pháp, điển hình là Ấn độ và Pakistan.
Thuộc địa Anh vẫn có lợi thế hơn do họ tiếp xúc tiếng Anh và văn minh kiểu Anh nên phù hợp với tình hình thế giới hiện tại.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
369
Động cơ
183,020 Mã lực
Tuổi
36
Năm 1899, ước tính nguồn thu từ kinh doanh thuốc phiện đóng góp vào ngân sách Nam Kỳ là 10.025.000 phơ-răng, Bắc Kỳ là 866.000 phơ-răng và Trung Kỳ là 250.000 đồng Đông Dương .
Theo C.Descours-Gatin, trong các năm 1899-1914, thuốc phiện vẫn là một trong những nguồn thu lớn của ngân sách liên bang với tỉ lệ 25%, chí ít là đến năm 1906. Trong những năm 1907-1913, thuốc phiện chỉ chiếm 21%, do chiến dịch quốc tế chống thuốc phiện buộc Chính phủ Pháp phải cam kết giảm tiêu
Vậy là chỉ năm 1899 tiền thu từ thuốc phiện đã đủ xây 2 cầu Long Biên rồi cụ nhỉ. Chưa tính khai thác ngành khác, đội hơn mẫu quốc.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,395
Động cơ
302,280 Mã lực
Bao nhiêu năm nữa thì mình luyện kim được thép như loại để làm cầu Long Biên nhỉ?
Thời điềm đó Pháp họ còn xây cả tượng thần Tự do cho Mỹ rồi đấy. Cụ xem giờ mình có làm được cái tượng như thế không? :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thuộc địa Anh vẫn có lợi thế hơn do họ tiếp xúc tiếng Anh và văn minh kiểu Anh nên phù hợp với tình hình thế giới hiện tại.
Chắc cụ không để ý, thời gian được coi là "giai đoạn vàng" trong lịch sử kinh tế Việt nam là giai đoạn 1925-1938 của Nam Kỳ.

Trong thời gian này, kinh tế Nam kỳ thuộc Pháp tăng trưởng liên tục 7-8%/năm, bất chấp cả Khủng hoảng kinh tế 1929-1933. Năm 1938, GDP đầu người Nam Kỳ đứng thứ 2 châu Á, chỉ sau Nhật bản.

Năm 1960 là năm thịnh vượng nhất của VNCH nhưng theo GS Trần Văn Thọ (ĐH Waseda, Nhật bản) thì "GDP Nam kỳ năm 1938 cao hơn của VNCH năm 1960 hơn 60%". Đó cũng là đánh giá của IMF năm 2012.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,755
Động cơ
26,193 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Thời điềm đó Pháp họ còn xây cả tượng thần Tự do cho Mỹ rồi đấy. Cụ xem giờ mình có làm được cái tượng như thế không? :D
Hở ra làm tượng là bị chởi thì bao giờ mí làm được ;))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Chắc cụ không để ý, thời gian được coi là "giai đoạn vàng" trong lịch sử kinh tế Việt nam là giai đoạn 1925-1938 của Nam Kỳ.

Trong thời gian này, kinh tế Nam kỳ thuộc Pháp tăng trưởng liên tục 7-8%/năm, bất chấp cả Khủng hoảng kinh tế 1929-1933. Năm 1938, GDP đầu người Nam Kỳ đứng thứ 2 châu Á, chỉ sau Nhật bản.

Năm 1960 là năm thịnh vượng nhất của VNCH nhưng theo GS Trần Văn Thọ (ĐH Waseda, Nhật bản) thì "GDP Nam kỳ năm 1938 cao hơn của VNCH năm 1960 hơn 60%". Đó cũng là đánh giá của IMF năm 2012.
À, em nói hiện tại thôi. Vì em quote còm cụ kia đang so sánh Việt Nam với các nền kinh tế phát triển hiện nay.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thời điềm đó Pháp họ còn xây cả tượng thần Tự do cho Mỹ rồi đấy. Cụ xem giờ mình có làm được cái tượng như thế không? :D
Mới xây cái tượng đài bé tí đã chửi thì xây to mà làm gì?
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Nghe nói từng có dự án Pháp tài trợ, phục dựng lại nguyên trạng cây cầu. Giờ mà làm lại có phải thành địa điểm du lịch đẹp k.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Đừng mơ, trên thế giới này chả có xứ thuộc địa nào của Pháp được như thuộc địa Anh.
Mấy giờ rồi còn ngủ gật thế?
Thôi cụ ơi. Chủ nghĩa thực dân là cái thứ quái thai thời mông muội, khi dùng bạo lực đi cướp phá nguỵ biện dưới cái mác khai phá văn minh. Thằng Anh cũng vơ vét cướp phá ở Ấn, châu Phi, châu Á... trưng bầy đầy trong triển lãm kia kìa.
Khen cái gì không khen, cụ lại đi khen đống mứt này ít bốc mùi hơn đống mứt kia.
Em nhìn vào thực tế thôi. Những thuộc địa Anh đều khá khẩm hơn thuộc địa Pháp là điều không phải bàn cãi.
Còn tất nhiên đám thực dân thì đều dùng bạo lực để vơ vét cả. Chứ chúng nó rỗi hơi đâu mà đi bảo hộ không công cho nước khác. Để bảo hộ được chúng cũng phải mất tiền của và cả máu của chúng mà không được vơ vét thì hoá ra chúng nó thần kinh, hay sao?
Nhìn nhận một cách công bằng thì các nước đế quốc có nhu cầu về tài nguyên, nhân công giá rẻ và các nước thuộc địa có nhu cầu về văn minh tiến bộ, hàng hóa công nghiệp - tức là 2 bên đều có nhu cầu trao đổi. Chỉ có điều sự trao đổi nó bị áp đặt không được công bằng, có lẽ là giai đoạn lịch sử nó phải thế.
Bên cạnh sự thiệt thòi của phía các nước thuộc địa thì họ cũng nhận được những cái lợi như được tiếp cận với văn minh, hàng hóa hiện đại, nhiều lao động nô lệ được định cư ở các nước văn minh...

Một trong những lý do khiến nhiều nước thuộc địa của Anh phát triển hơn các nước thuộc địa của Pháp là do người Anh xây dựng, liên kết hệ thống 9 chị; thương mại; dịch vụ giữa chính quốc và các thuộc địa thành mạng lưới để cùng phát triển chứ không chăm chăm vơ vét tài nguyên như Pháp.
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Những thuộc địa khác của Anh nói chung cũng nghèo và loạn như các thuộc địa của Pháp, điển hình là Ấn độ và Pakistan.
Và điều khốn nạn nhất là trước khi thả cho độc lập, thực dân Anh đã xé Ấn độ ra làm 3 và gây mâu thuẫn giữa 3 thực thể này.
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Thế mợ có biết tại sao mà dân cái xứ Tân Đảo Nu ven Ca lê đô ni được nước mẹ Đại Pháp đuổi cho ra ở riêng (Độc lập) mà cứ bám nhằng nhẵng cái ti Đại Pháp, nguyện cả đời làm lãnh thổ hải ngoại nằm trong Liên hiệp Pháp không ???
Đấy là kể tới ngày hôm nay 6/8/2020 nhá :D
Nằm trong Liên Hiệp Pháp còn tự chủ chán. Ít ra cũng ngang cơ Greenland của Đan Mạch. Hơn chán so với cái chế độ đòi Nam Việt Nam làm bang thứ 51 của Mẽo. Hê hê.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi nói về thời kỳ Pháp thuộc, ý kiến người Việt nói chung vẫn chia ra hai luồng đối nhau: một bên bênh vực và hoài niệm, bên kia phủ nhận và chửi rủa.

Theo tôi, nên nhìn giai đoạn này một cách tỉnh táo và khách quan: Không phủ nhận người Pháp đã đem lại nhiều thứ tích cực đến Việt nam, nhất là 2 yếu tố: Kiến trúc/văn minh đô thị và Công nghiệp hóa nền kinh tế. Tuy nhiên đổi lại, người Pháp cũng lấy đi rất nhiều của cải, tài nguyên, thậm chí cả sức khỏe và sự tha hóa của cả dân tộc thông qua thuốc phiện và rượu.

Cho nên bây giờ, người Việt nam ghi nhận và rất nên tham khảo cách người Pháp đối xử với kinh tế, tự nhiên và xã hội bản địa ở các mặt tích cực của nó, nhưng không cần nhớ ơn, nuối tiếc hay hoài niệm cái gì. Người Việt đã trả giá đủ cho những thứ Pháp đem đến và không nợ gì Pháp nữa.
 

Caobanlong

Xe tải
Biển số
OF-712978
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
265
Động cơ
87,228 Mã lực
Tuổi
53
Chửi nó bóc lột tàn bạo nhưng dù sao chúng cũng xây được cây cầu con đường
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Và điều khốn nạn nhất là trước khi thả cho độc lập, thực dân Anh đã xé Ấn độ ra làm 3 và gây mâu thuẫn giữa 3 thực thể này.
Đừng có chăm chăm chuyện này. Cùng 1 dân tộc nhưng có 2 thế lực tôn giáo đông hàng trăm triệu dân đối đầu nhau thì tốt nhất là lập quốc gia riêng. Bọn Trung Đông Ả Rập cùng 1 tiếng nói còn chia ra cả chục nước. Hồi giáo Sunni Shia đập nhau tóe máu kìa. Các anh không thực hiện được cái hòa hợp hòa giải dân tộc thì chịu mẹ nó đi đi đổ cho bọn nước ngoài
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Chắc cụ không để ý, thời gian được coi là "giai đoạn vàng" trong lịch sử kinh tế Việt nam là giai đoạn 1925-1938 của Nam Kỳ.

Trong thời gian này, kinh tế Nam kỳ thuộc Pháp tăng trưởng liên tục 7-8%/năm, bất chấp cả Khủng hoảng kinh tế 1929-1933. Năm 1938, GDP đầu người Nam Kỳ đứng thứ 2 châu Á, chỉ sau Nhật bản.

Năm 1960 là năm thịnh vượng nhất của VNCH nhưng theo GS Trần Văn Thọ (ĐH Waseda, Nhật bản) thì "GDP Nam kỳ năm 1938 cao hơn của VNCH năm 1960 hơn 60%". Đó cũng là đánh giá của IMF năm 2012.
Cái đoạn nói GDP đầu người Nam Kỳ đứng thứ hai châu Á năm 1938 nghe khó tin lắm, nếu đúng thế thì danh hiệu Hòn ngọc viễn đông đã không phải bàn cãi. Em xem ảnh thì thấy Sài Gòn thời đó còn kém xa Sing hay Hồng Kong, Thượng Hải
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Đừng có chăm chăm chuyện này. Cùng 1 dân tộc nhưng có 2 thế lực tôn giáo đông hàng trăm triệu dân đối đầu nhau thì tốt nhất là lập quốc gia riêng. Bọn Trung Đông Ả Rập cùng 1 tiếng nói còn chia ra cả chục nước. Hồi giáo Sunni Shia đập nhau tóe máu kìa
Ăn gì trả nấy.
Hỏi xé ra làm gì ???
 

dungnguyen49

Xe máy
Biển số
OF-546220
Ngày cấp bằng
18/12/17
Số km
97
Động cơ
161,034 Mã lực
Tuổi
34
Không có cầu Long Biên thì sang khu đó phải đi 1 vòng lớn
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,185
Động cơ
455,204 Mã lực
Còn một cái Cầu Cất độc đáo ở Hải Phòng nữa, nhưng nay không còn (giờ là cầu Xi Măng)
Cầu Thượng Lý bắc qua sông đào Hạ Lý, thuộc địa bàn xã Hạ Lý cũ. Cầu lúc đầu mang tên Hạ Lý, dân quen gọi là cầu Xi - măng vì ở gần nhà máy Xi - măng Hải Phòng. Sau cách mạng tháng Tám đổi mang tên Tô Hiệu. Sông đào Hạ Lý đã chia đôi làng Hạ Lý. Làng Hạ Lý xưa địa giới tận ngã ba Xi - măng hiện nay (ngã ba Bạch Đằng - Hùng Vương). Việc đào sông Hạ Lý đã giải quyết nhu cầu giao thông đường thuỷ nhưng lại gây khó khăn cho giao thông đường bộ. Chính vì vậy từ năm 1923, người ta đã đòi hỏi phải xây cầu, bàn về kiến trúc của cầu rẩt nhiều sao cho cầu không gây cản trở cho việc đi lại của thuyền bè trên sông. Cuối cùng, Hội đồng thành phố phải mời các kỹ sư cầu đường, các nhà vận tải thuỷ hội thảo. Ngày 3-12-1926, Toàn quyền Đông Dương đã ký nghị định xây ở cửa sông đào Hạ Lý tạm một chiếc cầu treo để tiếp thông đường 5, sau đó chiếc cầu kiên cố mới được xây dựng. Về vị trí đặt cầu mới, lúc đầu có người bàn nên làm thêm một cầu nữa cho ô tô và người đi bộ ở vị trí cầu xe lửa (cầu Quay), mở đường nhựa song song với đường sắt nhưng vì quá tốn kém nên không được Hội đồng thành phố chấp nhận. Sau người ta thống nhất làm cầu cất ở vị trí hiện nay. Dầm giữa hai đầu cầu đặt cột cao, có hai tảng bê-tông nặng, dùng tời để nâng nhịp giữa lên cho thuyền qua lại vào giờ qui định (khi nhịp nâng lên thì hai tảng bê tông hạ xuống và ngược lại, khi nhịp giữa hạ thì chúng ở đỉnh hai cột cao). Cầu xây dưng năm 1934. Trong chiến tranh bị hư hỏng nhiều lần, đặc biệt là bị bom Mỹ đánh sập từ năm 1969.

2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
Từ tháng 11/1968 đến tháng 4/1972 Mỹ không ném bom ở Hải Phòng, nên cầu Hạ Lý không bị ném bom vào năm 1969.
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Không có cầu Long Biên thì sang khu đó phải đi 1 vòng lớn
Xưa, khi chưa có cầu thì từ bờ này của sông Hông qua bờ bên kia chỉ có nước đi đò hoặc bơi.
Còn muốn đi vòng đường bộ, chắc ta phải đi sang tận Trung quốc :P :P :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top