[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cầu quay xe lửa độc đáo nhất Việt Nam
Sau nửa thế kỷ hoạt động, cầu Quay Hải Phòng bị bom đạn đánh sập và không thể quay được nữa. Tuy nhiên, hiện công trình 114 tuổi này vẫn làm nhiệm vụ đưa tàu và người dân qua sông.

Việt Nam hiện có duy nhất cầu quay sông Hàn ở Đà Nẵng còn hoạt động, trở thành điểm nhấn của thành phố. Ít ai biết rằng cách đây 114 năm, tại TP Hải Phòng, người Pháp từng xây dựng một cây cầu quay dành cho xe lửa. Mỗi khi tàu thuyền qua lại, cầu lại được quay.
Cái cầu quay ở Hải phòng chẳng phải do bom đạn đánh hỏng, mà là do không được vận hành và bảo dưỡng tốt. Cộng với thời bao cấp kinh tế xã hội đi xuống nhu cầu đi lại trên sông chẳng còn nên không quay nữa.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Khi Paul Doumer đưa ra ý tưởng xây cầu vượt sông Hồng, nhiều người đã không ủng hộ. Họ cho đó là việc làm điên rồ. Kỹ sư trưởng ngành cầu đường cũng tỏ ra bi quan.
Tuần báo Đông Dương số 184 ngày 9/3/1944 đăng bài viết Cầu Doumer (nay là cầu Long Biên) của tác giả Paul Boudet (1888-1948), Giám đốc Nha Lưu trữ và Thư viện Đông Dương (1917-1947). Bài viết cung cấp nhiều thông tin mà chúng ta còn ít biết về cây cầu nổi tiếng này.

Tuần báo Đông Dương là báo tiếng Pháp của của Hội Alexxandre de Rhodes. Báo ra từ đầu năm 1940, tới cuối năm 1944 thì đình bản. Các bài của tuần báo được đánh giá có chất lượng rất cao, do những thành phần trí thức ưu tú của Pháp và Việt Nam lúc đó viết.



Ý tưởng điên rồ
Theo tác giả Paul Boudet, ngay sau khi nhậm chức, Toàn quyền Paul Doumer đã đưa ra ý tưởng xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng, dài 1.600 m.

Ý tưởng này vấp phải nhiều phản ứng. Có ý kiến cho rằng ý tưởng này là điên rồ và không thể thực hiện được: “Đặt một cây cầu ngang qua sông Hồng à? Thật là điên rồ! Điều này giống như là chồng núi lên núi để lên trời”.

Họ phân tích sông Hồng rộng như một eo biển, sâu hơn 20 m và dâng thêm 8 m vào mùa lũ. Lòng sông luôn thay đổi, khi bồi chỗ này, lúc lở chỗ kia. Một con sông không thể chế ngự bằng một cây cầu đặt trụ trong lòng sông đầy sóng dữ và không gì chống đỡ nổi.

Đến ngay cả những vị quan An Nam có tư tưởng phóng khoáng nhất cũng tỏ ra hoài nghi và cho rằng đây là quyết định liều lĩnh. Song trong thâm tâm mình, các quan An Nam nghĩ rằng con sông sẽ làm thất bại những toan tính của con người và khiến mọi nỗ lực của họ trở nên vô ích.

Họ nói: “Sông quá rộng, không cây cầu nào có thể chịu được... Các ông không sợ thất bại sẽ khiến người dân mất lòng tin à?”.

Một điều lạ lùng hơn là đến ngay cả người Pháp cũng tỏ ra hoài nghi và không mặn mà với ý tưởng này. Những người thân cận với Toàn quyền, kể cả kỹ sư trưởng cầu đường, cũng tỏ ra quan ngại.

Paul Boudet cho biết tờ Le Courrier d’Haiphong còn mỉa mai: “Khi xây một cây cầu, người ta phải biết nó có dùng được hay không, có thể nào bắc qua một con sông hay không. Thế nhưng, Doumer không nghĩ tới điều đó, không mường tượng ra sự thay đổi liên tục của con sông. Ông ta không hề nghĩ tới việc con sông tính khí thất thường này thay đổi lòng sông cực kỳ dễ dàng. Hơn thế, ông ta cần phải biết việc Tòa Công sứ Hưng Yên từng bị nó nuốt chửng….”.


Cầu Paul Doumer (cầu Long Biên) lúc đang được thi công. Ảnh tư liệu.

Quá trình xây dựng
Bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, bất chấp dư luận và khuyến cáo của các quan chức, Doumer vẫn quyết tâm xây cầu.

Ngày 12/9/1898, viên đá đầu tiên chính thức được đặt với nghi lễ vô cùng long trọng. Hôm đó, Paul Doumer dùng chiếc bay bằng bạc gắn tấm biển đá hoa cương đen khắc dòng chữ 12/9/1898 lên đầu cầu và tuyên bố công việc xây cầu bắt đầu.

Đội quân thợ đá, thợ mộc, thợ xây, thợ sắt… hơn 2.000 người, có lúc lên tới 3.000 người, làm việc dưới sự hướng dẫn của khoảng 40 quản đốc, kỹ sư, đốc công người Pháp. Nhờ việc giám sát chặt chẽ, không tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra, dù công việc rất nặng nhọc.

Ban đêm, công trình sáng rực dưới ánh đèn của các bóng điện công suất lớn. Số đèn này, cũng như các máy công cụ và các máy nén khí, hoạt động nhờ xưởng phát điện 350 mã lực.

Paul Boudet cho biết công ty trúng thầu thiết kế là Daydé et Pillé. Công ty này đưa ra thiết kế kiểu dầm chìa đỡ hai bên, các thanh đỡ hình răng cưa, đỉnh cao nhất là 17 m tính từ trụ cầu.

Paul Doumer chọn thiết kế dầm chìa có lẽ do nó đã được ứng dụng để xây cầu đường sắt tuyến Paris - Orléans. Khi họ giới thiệu đường nét kiêu hãnh và duyên dáng của cây cầu trong hình vẽ toàn cảnh, nhiều người lo ngại khối sắt hình răng cưa nhẹ tới mấy cũng không bao giờ có thể thành hiện thực.

Nhưng nhiều người không hiểu rằng chính 20 trụ cầu, mỗi trụ cao 44 m, trong đó 30 m nằm dưới mực nước, sẽ đỡ cho cây cầu dài 1.682 m, cao 17 m so với mặt trụ và 61 m so với các móng. Cũng nhờ các trụ đó, cây cầu được nối thành khớp.

Việc thi công được tiến hành khẩn trương và tháng 11/1901, cầu đặt được khối sắt vào bờ trái. Chiếc cầu cạn bằng đá, nối cầu với ga bị phá hẳn.

Ngày 3/2/1902, hai bờ được nối với nhau; chỉ còn phải san lấp khoảng vài trăm mét, công việc chỉ cần vài ngày. Việc xây dựng cầu cần 30.000 m3 đá và 5.300 tấn thép. Chi phí lên tới 6.200.000 fr, xấp xỉ bằng dự toán.


Cầu Long Biên chụp từ trên cao, năm 1950. Ảnh tư liệu.

8h30 sáng 28/2/1902, đoàn tàu hỏa rời ga mới của Hà Nội, đưa vua Thành Thái, Toàn quyền và đoàn tùy tùng lên tàu.

Tại lối lên cầu, các quan khách an tọa trên một khán đài có trang trí hoa và cờ để nghe diễn văn của Thống sứ Bắc Kỳ, của Chủ tịch phòng Thương mại Hà Nội, Giám đốc Nha Công chính…

Theo lời của quan nhiếp chính Nguyễn Trọng Hiệp, chất trữ tình bao trùm lên cả cây cầu: “Vươn dài như một con rồng xanh nổi lên trên mặt nước hay như một cây cầu vồng tuyệt đẹp sừng sững giữa khoảng không bao la”.
Người Pháp quá giỏi, chiếc cầu như vậy mà chỉ xây trong 4 năm là xong, gọn gàng. Chi phí cũng không vượt dự toán. Các cụ còn nhớ cầu Thăng Long, Chương Dương ta xây bao nhiêu năm không?
 

Kienquocle

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737431
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
77
Động cơ
65,385 Mã lực
Tuổi
43
Đô hộ cả 100 năm để lại vài công trình như thế mà còn cảm thấy mang ơn mẫu quốc thì chịu !
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Ông Đù Mẹc này là nhà cai trị giỏi. Trong nhiệm kỳ ngắn mà làm được quá nhiều thứ. Có 2 con người chúng ta nên nhìn nhận khách quan về đóng góp của họ đó là Cao Biền ( quy hoạch xây dựng Đại La) và Paul Doumer
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Hơn nữa anh em ta khối người được là công dân Pháp. Thì thoảng lên Thủ đô Paris chơi cũng vui, đỡ phải xin visa.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Hơn nữa anh em ta khối người được là công dân Pháp. Thì thoảng lên Thủ đô Paris chơi cũng vui, đỡ phải xin visa.
Mịa, Nhật nó vào hắt xì cái Phớp phò bỏ luôn xứ Anamit cho Nhật, thế mà cũng hít hà được.
Ông Cụ cướp chính quyền từ tay Nhật đấy, bọn Pháp phò đĩ điếm còn trơ mặt thớt đòi quay lại khai phá tiếp, ông Cụ lại phải kỳ cạch 9 năm lãnh đạo để đuổi tiệt nọc cái bọn đĩ điếm đấy, thế mà nó còn cố đẩy sang cho bọn Mẽo.
Mệ, bọn Pháp phò này éo bao giờ tin nó được, toàn đĩ điếm lá mặt lá trái. Bán hàng cho Achentina choảng nhau thì bán cmn pass cho đối thủ của Achen, đóng đôi Phà cho Ngố thì bùng cmn hàng....bảo sao hàng nóng làm ra éo bán được mấy :D
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
599
Động cơ
350,676 Mã lực

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Mịa, Nhật nó vào hắt xì cái Phớp phò bỏ luôn xứ Anamit cho Nhật, thế mà cũng hít hà được.
Ông Cụ cướp chính quyền từ tay Nhật đấy, bọn Pháp phò đĩ điếm còn trơ mặt thớt đòi quay lại khai phá tiếp, ông Cụ lại phải kỳ cạch 9 năm lãnh đạo để đuổi tiệt nọc cái bọn đĩ điếm đấy, thế mà nó còn cố đẩy sang cho bọn Mẽo.
Mệ, bọn Pháp phò này éo bao giờ tin nó được, toàn đĩ điếm lá mặt lá trái. Bán hàng cho Achentina choảng nhau thì bán cmn pass cho đối thủ của Achen, đóng đôi Phà cho Ngố thì bùng cmn hàng....bảo sao hàng nóng làm ra éo bán được mấy :D
Lúc ấy Nhật đầu hàng đồng minh rồi, Nhật ở lại chờ bàn giao và giữ an ninh thôi. Ông cụ cướp từ chính phủ Bảo đại và Trần Trọng Kim làm thủ tướng đúng hôm za mắt ở hội chợ đấu xảo. Việt minh cướp diễn đàn.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,240
Động cơ
553,297 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Giờ trụ cầu Long Biên cũ vẫn còn 2 hoặc 3 cái nguyên bản. Trụ được xây hoàn toàn bằng đá màu xanh, đẹp lắm ạ !
Phần đá dưới khu ga Long Biên giờ vẫn con nguyên bản với cái cầu thang đá tuyệt đẹp !
Mới mấy chục năm, nhìn độ rộng của sông Hồng xưa với thời điểm hiện tại mà đau lòng. Hơn chục năm trước, mùa lũ, người ta vẫn đứng trên mui thuyền từ mạn ngược về để bán chuối, mít cho người đứng trên cầu . Giờ nước còn đâu !
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Giờ trụ cầu Long Biên cũ vẫn còn 2 hoặc 3 cái nguyên bản. Trụ được xây hoàn toàn bằng đá màu xanh, đẹp lắm ạ !
Phần đá dưới khu ga Long Biên giờ vẫn con nguyên bản với cái cầu thang đá tuyệt đẹp !
Mới mấy chục năm, nhìn độ rộng của sông Hồng xưa với thời điểm hiện tại mà đau lòng. Hơn chục năm trước, mùa lũ, người ta vẫn đứng trên mui thuyền từ mạn ngược về để bán chuối, mít cho người đứng trên cầu . Giờ nước còn đâu !
Nước không còn em nghĩ là do thuỷ điện chứ chả phải bây giờ trời ít mưa ạ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Ngẫm lại mới thấy thời thuộc Pháp đúng là thời kỳ khai sáng. Thời kỳ này công thương nghiệp phát triển, các đô thị hiện đại mọc lên khắp đất nước. Các ngành khoa học kỹ thuật phát triển, chúng ta mới có những công trình như cái cầu này. Hệ thống đường sá, đường sắt cũng được hình thành và kết nối khắp cả nước. Văn hóa giáo dục đều phát triển. Văn học nghệ thuật cũng rất phát triển với nhiều dòng văn học khác nhau. Âm nhạc cũng phát triển với dòng nhạc mới hiện đại. Kiến trúc, hội họa thời đó đạt đến đỉnh cao để lại biết bao di sản cho đến ngày nay, thậm chí đến giờ chúng ta vẫn còn chưa đạt lại được.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Giờ trụ cầu Long Biên cũ vẫn còn 2 hoặc 3 cái nguyên bản. Trụ được xây hoàn toàn bằng đá màu xanh, đẹp lắm ạ !
Phần đá dưới khu ga Long Biên giờ vẫn con nguyên bản với cái cầu thang đá tuyệt đẹp !
Mới mấy chục năm, nhìn độ rộng của sông Hồng xưa với thời điểm hiện tại mà đau lòng. Hơn chục năm trước, mùa lũ, người ta vẫn đứng trên mui thuyền từ mạn ngược về để bán chuối, mít cho người đứng trên cầu . Giờ nước còn đâu !
Xời, cụ có biết đứng trên thuyền để bán được mấy nải chuối đấy thì bao nhiêu nhà phải ăn ngủ trên đê để chạy nước không? em chẳng mong cái viễn cảnh đấy quay lại :|
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Lúc ấy Nhật đầu hàng đồng minh rồi, Nhật ở lại chờ bàn giao và giữ an ninh thôi. Ông cụ cướp từ chính phủ Bảo đại và Trần Trọng Kim làm thủ tướng đúng hôm za mắt ở hội chợ đấu xảo. Việt minh cướp diễn đàn.
Thì cũng tranh thủ cơ hội ngàn năm có một đấy ông cụ mới hô cướp mic chứ :D , danh nghĩa vẫn là từ Nhựt Bủn, bọn Pháp phò chẳng có vẹo gì lúc đấy cả :D
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Ngẫm lại mới thấy thời thuộc Pháp đúng là thời kỳ khai sáng. Thời kỳ này công thương nghiệp phát triển, các đô thị hiện đại mọc lên khắp đất nước. Các ngành khoa học kỹ thuật phát triển, chúng ta mới có những công trình như cái cầu này. Hệ thống đường sá, đường sắt cũng được hình thành và kết nối khắp cả nước. Văn hóa giáo dục đều phát triển. Văn học nghệ thuật cũng rất phát triển với nhiều dòng văn học khác nhau. Âm nhạc cũng phát triển với dòng nhạc mới hiện đại. Kiến trúc, hội họa thời đó đạt đến đỉnh cao để lại biết bao di sản cho đến ngày nay, thậm chí đến giờ chúng ta vẫn còn chưa đạt lại được.
Văn hóa, giao thông, tổ chức, sắp xếp và quy hoạch... là những di sản mà người Pháp để lại. Từ văn học đến các loại hình văn hóa nghệ thuật, từ những thành phố đến những xóm.làng, từ những con đường đến những cây cầu, từ những thửa ruộng đến địa giới tỉnh thành mà đến tận ngày nay vẫn là thiết yếu và đặc biệt quan trọng nhất, đó là tách được Việt nam từ lãnh thổ của nhà Thanh, lập quốc gia riêng được cả thế giới công nhận, phân định, bảo vệ đường biên giới. Giờ nhiều nơi đã bị cắt đi mất, lại thuộc về phía Trung quốc.
Lịch sử vẫn luôn là lịch sử, thế giới rộng lớn, nơi này hay nơi khác, vẫn có những nhìn nhận khách quan cho mọi vấn đề của lịch sử.
 
Chỉnh sửa cuối:

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,123
Động cơ
82,264 Mã lực
Nghe cái cụm từ "..., xấp xỉ bằng dự toán " mà thèm quá
Giờ kiếm đâu ra nữa :(( :(( :((
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thôi cụ ơi. Chủ nghĩa thực dân là cái thứ quái thai thời mông muội, khi dùng bạo lực đi cướp phá nguỵ biện dưới cái mác khai phá văn minh. Thằng Anh cũng vơ vét cướp phá ở Ấn, châu Phi, châu Á... trưng bầy đầy trong triển lãm kia kìa.
Khen cái gì không khen, cụ lại đi khen đống mứt này ít bốc mùi hơn đống mứt kia.
Em nhìn vào thực tế thôi. Những thuộc địa Anh đều khá khẩm hơn thuộc địa Pháp là điều không phải bàn cãi.
Còn tất nhiên đám thực dân thì đều dùng bạo lực để vơ vét cả. Chứ chúng nó rỗi hơi đâu mà đi bảo hộ không công cho nước khác. Để bảo hộ được chúng cũng phải mất tiền của và cả máu của chúng mà không được vơ vét thì hoá ra chúng nó thần kinh, hay sao?
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,316
Động cơ
214,767 Mã lực
Năm 1940 mà họ đã có báo chí tự do rồi, đến năm nào xứ được khai hóa mới có báo chí tự do nhỉ?
e cũng mong thế, tự do báo chí thì nhiều sự thật dc phơi bầy, các quan cũng đỡ lộng hành, kiểu như bắc ninh bố (bí thư) cho con lên í
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top