[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều người giờ cứ có cơ hội là sẵn sàng sang bển để được hưởng sự cai trị của đế quốc như bọn Phớp nhợn
Mà lại là toàn con cháu cách mạng với iq cao cả
Sao bằng cờ vàng 3 sọc đỏ được. Giờ được mang danh khúc ruột ngàn dặm thân thương. Góp tiền nuôi tổ quốc
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Đừng mơ, trên thế giới này chả có xứ thuộc địa nào của Pháp được như thuộc địa Anh.
Mấy giờ rồi còn ngủ gật thế?
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Nhiều người giờ cứ có cơ hội là sẵn sàng sang bển để được hưởng sự cai trị của đế quốc như bọn Phớp nhợn
Mà lại là toàn con cháu cách mạng với iq cao cả
Xưa, 1946, Ông Cụ cũng từng mong Việt nam là 1 quốc gia tự do nằm trong Liên hiệp Pháp song không được.
Thế là lại phải đánh nhau thôi :(
 

Anphat Bds

Xe tải
Biển số
OF-738399
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
335
Động cơ
67,748 Mã lực
Công nhận dấu ấn quy hoạch, kiến trúc của Pháp trăm năm trước giờ vẫn đẹp thật:x
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Xưa, 1946, Ông Cụ cũng từng mong Việt nam là 1 quốc gia tự do nằm trong Liên hiệp Pháp song không được.
Thế là lại phải đánh nhau thôi :(
Không gặp thời thôi. Giờ mà xin vào Liên Hiệp Pháp là Anh Mắc Rôn Ok ngay. Anh ý còn đang mong Pháp là đầu tàu của quân đội Châu Âu kìa. Pháp đang từ một nước hùng mạnh sau khi mất thuộc địa là trở thành phế vật. Mất hết tầm ảnh hưởng. Nằm trong Pháp bỗng nghiễm nhiên có quy chế đặc quyền. Có khi chả cần phụt nước bọt tứ tung để xin cái hiệp định EVFTA. Con dân xứ Việt lại phượt vi vu toàn châu Âu mà chả cần Visa. Mấy cái Silo hạt nhân lại nhét đầy lãnh thổ thì thằng nào dám bắt nạt. Hoàng Sa, Trường Sa nghiễm nhiên là lãnh thổ của Đông Dương từ thế kỷ 19. CLB bóng đá Hà Nội, Sài Gòn có khi giờ đang đá ở League 1, cạnh tranh cúp C1. À còn được hưởng sái vô địch World Cup 2018 nữa. Hài
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
512,959 Mã lực
Khi Paul Doumer đưa ra ý tưởng xây cầu vượt sông Hồng, nhiều người đã không ủng hộ. Họ cho đó là việc làm điên rồ. Kỹ sư trưởng ngành cầu đường cũng tỏ ra bi quan.
Tuần báo Đông Dương số 184 ngày 9/3/1944 đăng bài viết Cầu Doumer (nay là cầu Long Biên) của tác giả Paul Boudet (1888-1948), Giám đốc Nha Lưu trữ và Thư viện Đông Dương (1917-1947). Bài viết cung cấp nhiều thông tin mà chúng ta còn ít biết về cây cầu nổi tiếng này.

Tuần báo Đông Dương là báo tiếng Pháp của của Hội Alexxandre de Rhodes. Báo ra từ đầu năm 1940, tới cuối năm 1944 thì đình bản. Các bài của tuần báo được đánh giá có chất lượng rất cao, do những thành phần trí thức ưu tú của Pháp và Việt Nam lúc đó viết.



Ý tưởng điên rồ
Theo tác giả Paul Boudet, ngay sau khi nhậm chức, Toàn quyền Paul Doumer đã đưa ra ý tưởng xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng, dài 1.600 m.

Ý tưởng này vấp phải nhiều phản ứng. Có ý kiến cho rằng ý tưởng này là điên rồ và không thể thực hiện được: “Đặt một cây cầu ngang qua sông Hồng à? Thật là điên rồ! Điều này giống như là chồng núi lên núi để lên trời”.

Họ phân tích sông Hồng rộng như một eo biển, sâu hơn 20 m và dâng thêm 8 m vào mùa lũ. Lòng sông luôn thay đổi, khi bồi chỗ này, lúc lở chỗ kia. Một con sông không thể chế ngự bằng một cây cầu đặt trụ trong lòng sông đầy sóng dữ và không gì chống đỡ nổi.

Đến ngay cả những vị quan An Nam có tư tưởng phóng khoáng nhất cũng tỏ ra hoài nghi và cho rằng đây là quyết định liều lĩnh. Song trong thâm tâm mình, các quan An Nam nghĩ rằng con sông sẽ làm thất bại những toan tính của con người và khiến mọi nỗ lực của họ trở nên vô ích.

Họ nói: “Sông quá rộng, không cây cầu nào có thể chịu được... Các ông không sợ thất bại sẽ khiến người dân mất lòng tin à?”.

Một điều lạ lùng hơn là đến ngay cả người Pháp cũng tỏ ra hoài nghi và không mặn mà với ý tưởng này. Những người thân cận với Toàn quyền, kể cả kỹ sư trưởng cầu đường, cũng tỏ ra quan ngại.

Paul Boudet cho biết tờ Le Courrier d’Haiphong còn mỉa mai: “Khi xây một cây cầu, người ta phải biết nó có dùng được hay không, có thể nào bắc qua một con sông hay không. Thế nhưng, Doumer không nghĩ tới điều đó, không mường tượng ra sự thay đổi liên tục của con sông. Ông ta không hề nghĩ tới việc con sông tính khí thất thường này thay đổi lòng sông cực kỳ dễ dàng. Hơn thế, ông ta cần phải biết việc Tòa Công sứ Hưng Yên từng bị nó nuốt chửng….”.


Cầu Paul Doumer (cầu Long Biên) lúc đang được thi công. Ảnh tư liệu.

Quá trình xây dựng
Bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, bất chấp dư luận và khuyến cáo của các quan chức, Doumer vẫn quyết tâm xây cầu.

Ngày 12/9/1898, viên đá đầu tiên chính thức được đặt với nghi lễ vô cùng long trọng. Hôm đó, Paul Doumer dùng chiếc bay bằng bạc gắn tấm biển đá hoa cương đen khắc dòng chữ 12/9/1898 lên đầu cầu và tuyên bố công việc xây cầu bắt đầu.

Đội quân thợ đá, thợ mộc, thợ xây, thợ sắt… hơn 2.000 người, có lúc lên tới 3.000 người, làm việc dưới sự hướng dẫn của khoảng 40 quản đốc, kỹ sư, đốc công người Pháp. Nhờ việc giám sát chặt chẽ, không tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra, dù công việc rất nặng nhọc.

Ban đêm, công trình sáng rực dưới ánh đèn của các bóng điện công suất lớn. Số đèn này, cũng như các máy công cụ và các máy nén khí, hoạt động nhờ xưởng phát điện 350 mã lực.

Paul Boudet cho biết công ty trúng thầu thiết kế là Daydé et Pillé. Công ty này đưa ra thiết kế kiểu dầm chìa đỡ hai bên, các thanh đỡ hình răng cưa, đỉnh cao nhất là 17 m tính từ trụ cầu.

Paul Doumer chọn thiết kế dầm chìa có lẽ do nó đã được ứng dụng để xây cầu đường sắt tuyến Paris - Orléans. Khi họ giới thiệu đường nét kiêu hãnh và duyên dáng của cây cầu trong hình vẽ toàn cảnh, nhiều người lo ngại khối sắt hình răng cưa nhẹ tới mấy cũng không bao giờ có thể thành hiện thực.

Nhưng nhiều người không hiểu rằng chính 20 trụ cầu, mỗi trụ cao 44 m, trong đó 30 m nằm dưới mực nước, sẽ đỡ cho cây cầu dài 1.682 m, cao 17 m so với mặt trụ và 61 m so với các móng. Cũng nhờ các trụ đó, cây cầu được nối thành khớp.

Việc thi công được tiến hành khẩn trương và tháng 11/1901, cầu đặt được khối sắt vào bờ trái. Chiếc cầu cạn bằng đá, nối cầu với ga bị phá hẳn.

Ngày 3/2/1902, hai bờ được nối với nhau; chỉ còn phải san lấp khoảng vài trăm mét, công việc chỉ cần vài ngày. Việc xây dựng cầu cần 30.000 m3 đá và 5.300 tấn thép. Chi phí lên tới 6.200.000 fr, xấp xỉ bằng dự toán.


Cầu Long Biên chụp từ trên cao, năm 1950. Ảnh tư liệu.

8h30 sáng 28/2/1902, đoàn tàu hỏa rời ga mới của Hà Nội, đưa vua Thành Thái, Toàn quyền và đoàn tùy tùng lên tàu.

Tại lối lên cầu, các quan khách an tọa trên một khán đài có trang trí hoa và cờ để nghe diễn văn của Thống sứ Bắc Kỳ, của Chủ tịch phòng Thương mại Hà Nội, Giám đốc Nha Công chính…

Theo lời của quan nhiếp chính Nguyễn Trọng Hiệp, chất trữ tình bao trùm lên cả cây cầu: “Vươn dài như một con rồng xanh nổi lên trên mặt nước hay như một cây cầu vồng tuyệt đẹp sừng sững giữa khoảng không bao la”.
Cây cầu ấn tượng và là một trong những di sản có ý nghĩa lớn của Pháp tại VN. Cảm ơn ngài Paul Doumer!
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,498
Động cơ
512,959 Mã lực
Lẽ ra, khi đó ông Cụ được nhận vào học trường thuộc địa và không xuống tàu, thì có lẽ lịch sử sẽ rẽ hướng khác ...
Thời đó chiến tranh loạn lạc cũng chưa biết ntn đâu cụ. Pháp còn chẳng giữ nổi mình nữa là...
 

Gia Cát 67

Xe tải
Biển số
OF-307610
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
393
Động cơ
306,338 Mã lực
Giờ đất nc bớt khó khăn rồi , trình độ kiến trúc sư trên thế giới nhiều sao không làm bộ mặt HN thêm 1 cây cầu lịch sử nũa nhỉ ? Lại đi tốn vào cái đường sắt trên cao phá vỡ mịa nó hết từ cảnh quan đến tiền bạc. Càng phát triển não càng bé lại hay sao ý, Chán !
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Đừng mơ, trên thế giới này chả có xứ thuộc địa nào của Pháp được như thuộc địa Anh.
Mấy giờ rồi còn ngủ gật thế?
Thôi cụ ơi. Chủ nghĩa thực dân là cái thứ quái thai thời mông muội, khi dùng bạo lực đi cướp phá nguỵ biện dưới cái mác khai phá văn minh. Thằng Anh cũng vơ vét cướp phá ở Ấn, châu Phi, châu Á... trưng bầy đầy trong triển lãm kia kìa.
Khen cái gì không khen, cụ lại đi khen đống mứt này ít bốc mùi hơn đống mứt kia.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,387
Động cơ
193,525 Mã lực
Tuổi
43
Lẽ ra, khi đó ông Cụ được nhận vào học trường thuộc địa và không xuống tàu, thì có lẽ lịch sử sẽ rẽ hướng khác ...
Đúng thế cụ ạ.nếu ông Cụ không xuống tàu thì chúng ta sẽ:
Thoải mái hút thuốc phiện mà không bị bắt vô trại.
Hân hoan nghe những lời vàng ngọc như Annamit,Mẹc xà lù...từ những người Pháp thượng đẳng.
Thư giãn ở trong những căn nhà lá mộng mơ,cứ sau mùa bão lại phải dựng lại 1 lần.
Nhẹ nhõm khi không phải chịu áp lực học tập (vì toàn dân thời đó có mấy người biết chữ đâu)
.....
Còn nhiều cái khác nữa mà chắc kể phải đến sáng mai.em cứ tiếc tiếc là...
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
mỡ đấy mà húp, rất nhiều người có suy nghĩ thiển cận, yếu hèn, sai lầm như thế này. Chiến thắng của VN trước các loại đế quốc đã góp phần làm lịch sử thay đổi như hiện tại, chứ ko phải là VN cứ yếu hèn, không làm gì cả thì thế giới cũng vẫn sẽ như bây giờ đâu. Ko đánh đuổi bọn thực dân Pháp thì bây giờ mọi công việc quan trọng của VN là do người Pháp quyết, từ việc lãnh thổ chia cắt như thế nào, dân nói ngôn ngữ gì, văn hoá thế nào Pháp lợn quyết hết. Mọi thằng bé sơ sinh Pháp cũng thượng đẳng hơn bất kỳ người dân An Nam nào.
Còn việc ta học được những tiến bộ của người Pháp khi nó xâm chiếm ta là chuyện bình thường chứ có gì mà phải ơn nghĩa nó? Nó không thể sống theo kiểu của ta khi ở đất ta được nên phải mang văn minh của nó đi cùng. Đây cũng là bài học đơn giản nhưng quan trọng về việc một quốc gia, một dân tộc không chịu học hỏi, không chịu tiến bộ thì sẽ đến lúc bị bọn khác tiến bộ hơn chèn ép.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Giờ đất nc bớt khó khăn rồi , trình độ kiến trúc sư trên thế giới nhiều sao không làm bộ mặt HN thêm 1 cây cầu lịch sử nũa nhỉ ? Lại đi tốn vào cái đường sắt trên cao phá vỡ mịa nó hết từ cảnh quan đến tiền bạc. Càng phát triển não càng bé lại hay sao ý, Chán !
em cũng chả hiểu đầu đuôi cái đường sắt trên cao này là như thế nào. Chả nhẽ nó lại giống cái "trái đắng" cải cách ruộng đất trước kia. Mình biết là không thơm ngon gì rồi nhưng vẫn phải làm lấy lệ để vừa mắt bọn nó.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Không có người Tây dựng cầu Long biên, chắc khách quốc tế đến thăm cụ Hồ phải đi đò hay tay nào khoẻ thì tụt quần bơi sang Hà nội nhể :D
Vãi :)) :)) :))
Cụ cho hỏi tiền xây cầu có phải lấy từ tiền thuế không?
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Cụ quên khi Nhật vào Pháp đầu hàng luôn à. Trông chờ gì
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
12,949
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Nghĩ lại thấy nếu Việt Nam là thuộc địa dài dài của Pháp. Tổng Pháp cũng chịu khó bỏ tý tiền ra cho thuộc đia, phát hiện dầu mỏ béo múp ở phía nam thì giờ cả nước Việt Nam đâu đâu cũng là Hổng Công, Ma Cau rồi cũng nên. Tàu sân bay Đờ Gôn Pháp mà đứng chốt ở Cam Ranh với Trường Sa thì ai dám láo. Lãnh thổ Việt Nam lúc này sẽ gồm cả Liên Bang Đông Dương. To múp. Đúng là cái số rõ hài
Có cái lol ấy cụ ạ, Nhật vào Pháp xác da.í chạy nhường cho Nhật đô hộ ngồi đấy mà được bố Pháp nuôi phát triển nhé, có tâm thì nó phải bem lại Nhật rồi
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,493
Động cơ
272,225 Mã lực
Bái phục việc xây dựng dự toán và lập tiến độ thi công.
Các công trình bây giờ chắc đội vốn 2 lần, chậm trễ 5 năm là ít!
Toàn bọn đầu đất mà cụ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top