[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,374
Động cơ
1,021,152 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Ngài Đù Mé mà sinh thời nay chắc bị cộng đồng mạng chửi cho vuốt mặt không kịp.
Hồi đó bị dân ta chửi nhiều rồi cụ ạ, lúc chết còn bị chửi

Lúc toàn quyền Đu me chết, dân Đ D được nghỉ 1 ngày đám ma
lúc bấy giờ tương truyền câu
Nó chết khác gì con c/hó chết
Không thương không tiếc cũng không buồn
Ước gì có Toàn quyền chết nữa
Thì chúng ông đây được nghỉ luôn

Lý do:
Theo wikipedia
Năm 1897, chỉ trong vài tuần lễ sau khi Doumer nắm quyền, một cơn mưa các loại thuế ập xuống người Việt Nam: Tăng thuế thân và thuế địa ốc, thuế đăng ký sắc phong của các quan, thuế diêm, thuế quế, thuế giấy có đóng dấu, thuế muối, thuế rượu, thuế đi thuyền trên sông, giấy phép đốn gỗ, thuế thuốc lào, thuế cau, thuế củi, thậm chí cả thuế rơm thuế rạ để lợp những căn lều tranh... Sự đau khổ, khốn cùng của người Việt ngày càng trầm trọng thêm.
Dưới thời Doumer, 3 sắc thuế được đẩy mạnh hết mức là thuốc phiện, muối và rượu. Của cải bòn rút từ người dân qua 3 sắc thuế ấy đóng vào ngân sách thuộc địa tăng từ 20 triệu đồng Đông Dương năm 1899 lên 33 triệu năm 1902, rồi vọt lên 42 triệu năm 1911. Ở Trung Kỳ, thuế thân và thuế ruộng đất trước ngày Doumer tới Việt Nam nhậm chức mới là 83.000 đồng, sau đó vọt lên 2 triệu năm 1899 - năm thứ 2 nhiệm kỳ toàn quyền. Ở Bắc Kỳ, 2 sắc thuế ấy cũng tăng nhanh, đạt gần 5 triệu năm 1907. Trong khi đó, mọi loại thuế má người Pháp làm việc tại Đông Dương phải đóng góp vào ngân sách vỏn vẹn có 9.000 đồng. Pháp giành độc quyền buôn bán 3 mặt hàng quan trọng nhất là gạo, muối và rượu.
Thuốc phiện là mặt hàng được Pháp công khai buôn bán, khuyến khích người Việt sử dụng chứ không bị cấm như ở chính quốc. Lợi nhuận từ thuốc phiện đã đóng góp tới 25% vào ngân sách của Pháp ở Đông Dương. Tổng ngân sách năm 1905 là 32 triệu đồng Đông Dương, trong số này nguồn thu từ độc quyền bán thuốc phiện là 8,1 triệu. Tính đến năm 1900 thì lợi nhuận Pháp thu được từ thuốc phiện đạt hơn phân nửa số tiền thu nhập của toàn Liên bang Đông Dương.
Về thuế ruộng đất (thuế điền thổ), từ năm 1897, Toàn quyền Đông Dương đã nhiều lần cho điều chỉnh lại theo 4 hạng điền, 6 hạng thổ (đất). Mức thuế chủ yếu là tăng lên, kèm với những khoản phụ thu, nhưng diện tích làm căn cứ tính mẫu, sào lại điều chỉnh giảm xuống.
Quân Pháp dưới quyền P. Doumer cũng duy trì các vụ trấn áp, hành hình những người Việt chống đối. Trong bức thư gửi về Pháp ngày 1-1-1898, 1 viên đại úy viết: "Vào hôm sau ngày xảy ra vụ manh động, (quân Pháp) cho chặt và bêu 54 cái đầu. Trong vài ngày tiếp theo, người ta đã hành hình 200 người An Nam, trong số đó có cả những đứa nhóc 14 tuổi, với cái tội là đã làm rối giấc ngủ của những vị quan cai trị của chúng ta… Tất cả những điều này thật đáng nôn mửa"
Còn nếu nhìn từ góc độ về những đau khổ của người Việt thì sẽ thấy chính sách điều hành của P. Doumer khi xây dựng hệ thống giao thông thực chất chỉ nhằm phục vụ quá trình khai thác thuộc địa của Pháp thuận lợi hơn; việc mở mang các khu đô thị cũng là để thiết lập bộ máy cai trị của Pháp; hoàn toàn không vì lợi ích cho người bản xứ. Tiêu biểu như cầu Long Biên, những người ca tụng P. Doumer nào có biết đến bao nhiêu người Việt Nam đã phải bỏ mạng khi xây dựng cây cầu, như bài vè lưu truyền trong dân gian:
Lập mưu xây được cây cầu - Chế ra cái chụp để mà bơm lên Bơm hết nước đến bùn đen - Người chết như rạ, phải len mình vào Vỡ bơm nước lại chảy vào - Chết thì mặc chết, ai nào biết không"
 
Chỉnh sửa cuối:

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Hồi đó bị dân ta chửi nhiều rồi cụ ạ, lúc chết còn bị chửi

Lúc toàn quyền Đu me chết, dân Đ D được nghỉ 1 ngày đám ma
lúc bấy giờ tương truyền câu
Nó chết khác gì con c/hó chết
Không thương không tiếc cũng không buồn
Ước gì có Toàn quyền chết nữa
Thì chúng ông đây được nghỉ luôn
May mà dân thời ấy nó không hiện hồn về đc.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Hồi đó bị dân ta chửi nhiều rồi cụ ạ, lúc chết còn bị chửi

Lúc toàn quyền Đu me chết, dân Đ D được nghỉ 1 ngày đám ma
lúc bấy giờ tương truyền câu
Nó chết khác gì con c/hó chết
Không thương không tiếc cũng không buồn
Ước gì có Toàn quyền chết nữa
Thì chúng ông đây được nghỉ luôn
ngày đó được chửi ngoa nhỉ ;))
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Chứng tỏ bàn tính gạt ngày xửa ngày xưa chạy chính xác hơn máy tính Tân kỳ của thế kỷ 21 :D
Ngày mới có cái máy tính cầm tay, cháu demo tính sổ cho Bu cháu. Ở chỗ làm có ông dùng bàn tính mà cháu đọ không lại luôn
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,122 Mã lực
Chi phí lên tới 6.200.000 fr, XẤP XỈ BẰNG DỰ TOÁN .

Điên rồ . Thực sự điên rồ .
( Một đồng chí củi tiềm năng thốt lên ) :))
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Bao giờ cho đến ngày xưa???
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Ngày mới có cái máy tính cầm tay, cháu demo tính sổ cho Bu cháu. Ở chỗ làm có ông dùng bàn tính mà cháu đọ không lại luôn
Bọn Tàu nó dùng cái bàn tính gạt này tốt lắm cơ :P
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
605
Động cơ
127,642 Mã lực
Hồi đó bị dân ta chửi nhiều rồi cụ ạ, lúc chết còn bị chửi

Lúc toàn quyền Đu me chết, dân Đ D được nghỉ 1 ngày đám ma
lúc bấy giờ tương truyền câu
Nó chết khác gì con c/hó chết
Không thương không tiếc cũng không buồn
Ước gì có Toàn quyền chết nữa
Thì chúng ông đây được nghỉ luôn

Lý do:
Theo wikipedia
Năm 1897, chỉ trong vài tuần lễ sau khi Doumer nắm quyền, một cơn mưa các loại thuế ập xuống người Việt Nam: Tăng thuế thân và thuế địa ốc, thuế đăng ký sắc phong của các quan, thuế diêm, thuế quế, thuế giấy có đóng dấu, thuế muối, thuế rượu, thuế đi thuyền trên sông, giấy phép đốn gỗ, thuế thuốc lào, thuế cau, thuế củi, thậm chí cả thuế rơm thuế rạ để lợp những căn lều tranh... Sự đau khổ, khốn cùng của người Việt ngày càng trầm trọng thêm.
Dưới thời Doumer, 3 sắc thuế được đẩy mạnh hết mức là thuốc phiện, muối và rượu. Của cải bòn rút từ người dân qua 3 sắc thuế ấy đóng vào ngân sách thuộc địa tăng từ 20 triệu đồng Đông Dương năm 1899 lên 33 triệu năm 1902, rồi vọt lên 42 triệu năm 1911. Ở Trung Kỳ, thuế thân và thuế ruộng đất trước ngày Doumer tới Việt Nam nhậm chức mới là 83.000 đồng, sau đó vọt lên 2 triệu năm 1899 - năm thứ 2 nhiệm kỳ toàn quyền. Ở Bắc Kỳ, 2 sắc thuế ấy cũng tăng nhanh, đạt gần 5 triệu năm 1907. Trong khi đó, mọi loại thuế má người Pháp làm việc tại Đông Dương phải đóng góp vào ngân sách vỏn vẹn có 9.000 đồng. Pháp giành độc quyền buôn bán 3 mặt hàng quan trọng nhất là gạo, muối và rượu.
Thuốc phiện là mặt hàng được Pháp công khai buôn bán, khuyến khích người Việt sử dụng chứ không bị cấm như ở chính quốc. Lợi nhuận từ thuốc phiện đã đóng góp tới 25% vào ngân sách của Pháp ở Đông Dương. Tổng ngân sách năm 1905 là 32 triệu đồng Đông Dương, trong số này nguồn thu từ độc quyền bán thuốc phiện là 8,1 triệu. Tính đến năm 1900 thì lợi nhuận Pháp thu được từ thuốc phiện đạt hơn phân nửa số tiền thu nhập của toàn Liên bang Đông Dương.
Về thuế ruộng đất (thuế điền thổ), từ năm 1897, Toàn quyền Đông Dương đã nhiều lần cho điều chỉnh lại theo 4 hạng điền, 6 hạng thổ (đất). Mức thuế chủ yếu là tăng lên, kèm với những khoản phụ thu, nhưng diện tích làm căn cứ tính mẫu, sào lại điều chỉnh giảm xuống.
Quân Pháp dưới quyền P. Doumer cũng duy trì các vụ trấn áp, hành hình những người Việt chống đối. Trong bức thư gửi về Pháp ngày 1-1-1898, 1 viên đại úy viết: "Vào hôm sau ngày xảy ra vụ manh động, (quân Pháp) cho chặt và bêu 54 cái đầu. Trong vài ngày tiếp theo, người ta đã hành hình 200 người An Nam, trong số đó có cả những đứa nhóc 14 tuổi, với cái tội là đã làm rối giấc ngủ của những vị quan cai trị của chúng ta… Tất cả những điều này thật đáng nôn mửa"
Còn nếu nhìn từ góc độ về những đau khổ của người Việt thì sẽ thấy chính sách điều hành của P. Doumer khi xây dựng hệ thống giao thông thực chất chỉ nhằm phục vụ quá trình khai thác thuộc địa của Pháp thuận lợi hơn; việc mở mang các khu đô thị cũng là để thiết lập bộ máy cai trị của Pháp; hoàn toàn không vì lợi ích cho người bản xứ. Tiêu biểu như cầu Long Biên, những người ca tụng P. Doumer nào có biết đến bao nhiêu người Việt Nam đã phải bỏ mạng khi xây dựng cây cầu, như bài vè lưu truyền trong dân gian:
Lập mưu xây được cây cầu - Chế ra cái chụp để mà bơm lên Bơm hết nước đến bùn đen - Người chết như rạ, phải len mình vào Vỡ bơm nước lại chảy vào - Chết thì mặc chết, ai nào biết không"
Vậy mà bây giờ nhiều thằng bảo nhờ có Pháp thì VN mới có cầu đường và nhà đẹp đấy.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực
Những thằng phản đối đa số là ko sơ múi đc gì, giờ hn đề xuất thêm cái cầu thay thế bên cạnh cũng phản đối ầm ầm, chắc ko ăn đx nên phá đám
Ngày xưa phản đối là do trình độ hiểu biết có giới hạn thôi cụ ah. Bây giờ thì e ko nói.
 
  • Vodka
Reactions: ATG

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Nhìn hình thì góc trên bên trái là phía HN, góc dưới bên phải là phía Gia lâm. Nhưng, trong hình (đầu cầu phía Gia lâm) cho thấy có chiếc xe tải lại đi thuận theo chiều tay phải. Vậy thì thời điểm này chụp là khoảng thời gian nào và luật áp dụng đi trái cho mọi phương tiện là khi nào? Với chiếc máy bay (loại Bearcat) phía trên cây cầu, có thể là khoảng thời gian chiến tranh từ 1945-1954.
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Vậy mà bây giờ nhiều thằng bảo nhờ có Pháp thì VN mới có cầu đường và nhà đẹp đấy.
Thế những cái như cầu Long biên, nhà hát to Hà nội, Hải phòng, Sài gòn, đường sắt xuyên Việt là do người ... Trung Quốc làm chắc ???
Vãi :)) :)) :))
 

ATG

Xe buýt
Biển số
OF-481901
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
643
Động cơ
209,380 Mã lực
Ngày xưa phản đối là do trình độ hiểu biết có giới hạn thôi cụ ah. Bây giờ thì e ko nói.
Trước hn có ý tưởng xây cầu bên cạnh cầu Long Biên cũ, các nhà sử học kêu cần bảo tồn, bảo tồn xong bên Gia Lâm vs Đông Anh muôn đời làng xã ko ngóc đầu lên được
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
605
Động cơ
127,642 Mã lực
Thế những cái như cầu Long biên, nhà hát to Hà nội, Hải phòng, Sài gòn, đường sắt xuyên Việt là do người ... Trung Quốc làm chắc ???
Vãi :)) :)) :))
Cụ chắc ko phải người Việt sao mà ko hiểu tiếng Việt thế.
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Cụ chắc ko phải người Việt sao mà ko hiểu tiếng Việt thế.
Ý cụ là làm sao ???
Người ta làm được cái gì thì thừa nhận.
Những kẻ ăn không ăn hỏng của người khác có tương lai không tử tế gì đâu nha !!!
 

Euro Decor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737970
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
141
Động cơ
65,720 Mã lực
Tuổi
44
Bao nhiêu năm nữa thì mình luyện kim được thép như loại để làm cầu Long Biên nhỉ?
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
605
Động cơ
127,642 Mã lực
Ý cụ là làm sao ???
Người ta làm được cái gì thì thừa nhận.
Những kẻ ăn không ăn hỏng của người khác có tương lai không tử tế gì đâu nha !!!
Vâng cụ. Chắc cụ cũng cho là nhờ có P đô hộ 100 năm thì VN mới đc hưởng các công trình đó, dân ta phải biết ơn P phỏng cụ? Em ko tranh luận với cụ nữa nhé.
 

Linh Xa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738039
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
203
Động cơ
66,156 Mã lực
Tuổi
51
Cụ chắc ko phải người Việt sao mà ko hiểu tiếng Việt thế.
Không có người Tây dựng cầu Long biên, chắc khách quốc tế đến thăm cụ Hồ phải đi đò hay tay nào khoẻ thì tụt quần bơi sang Hà nội nhể :D
Vãi :)) :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top