[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thế cụ không tính công thằng thực dân nó biến túp lều của ông nông dân thành nhà cấp 4 ạ.
Ông nông dân vẫn đi ị ngoài đồng, thằng thực dân nó lấy tiền cày cấy của ông nông dân rồi nó xây cái nhà xí trong nhà ông nông dân, chẳng tốt hơn ạ?
Cụ nhảy vào giữa chừng nên không biết em nói cái này để phản bác cái ý của cụ trước, nói là chính phủ Pháp tính ra lỗ với phi vụ Đông Dương.

Việc cụ nói, em cũng đồng ý là Pháp vào mang lại nhiều tiến bộ tích cực cho VN, nhưng cùng với đó là bao nhiêu thiệt hại khác. Tính so đo thiệt hơn thì vô cùng bởi nó không cùng đơn vị để đo và quá nhiều hệ quả đi kèm. Tuy nhiên, dân ta thích độc lập hơn nên phải đánh Pháp là đúng rồi :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Đọc cái chi tiết kỹ thuật này thì em hiểu là móng sâu 30 mét tính từ mặt nước (chắc nước cạn). Như vậy thì vẫn chưa đứng được trên tầng đá cứng, thế mà không bị lún nhỉ?
Sao cụ biết chưa đứng được trên tầng đá cứng?
Nhỡ nó ở 1 lớp sỏi sạn cuội dày 10m thì sao? Lòng sông nhiều đời mang sỏi đá từ trên về hạ lưu mà. Chưa kể với độ sâu trong đất có thể chấp nhận được (20m) ma sát thành trụ móng cũng là đáng kể.
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,961
Động cơ
348,267 Mã lực
Cầu gì ở Việt trì nữa cụ ạ...cũng đi bên trái!
Bài viết rất hay, ngắn gọn..nhưng cũng thấy công nghệ, kỹ thuật người Pháp đi trước 1 bước!
Bg mỗi lần đi Sapa, Tam đảo, Bà Nà..e lại thấy phục trình độ thám hiểm, khám phá, thăm dò địa chất...cách đây hơn kém 1 thế kỷ, công nghệ chưa tiên tiến, đất nước mình lúc đó rừng thiêng, nước độc, thú dữ..thế mà họ phát hiện ra các khu nghỉ dưỡng, khu khoáng sản..vv..
Họ còn rất nhiều tài liệu nghiên cứu về cây giống cây trồng ở Việt Nam nhưng rất tiếc đã bị tiêu hủy hoặc không chấp nhận khá nhiều sau chiến tranh. Phải công nhận một điều là các kỹ sư, kiến trúc sư và các nhà sinh vật học người Pháp khi đến Việt Nam họ nghiên cứu rất kỹ về thổ nhưỡng khí hậu để thí nghiệm rồi mới đưa và thực tế. Vườn bách thảo Ba đình ngày nay là ví dụ điển hình. Mặc dù các nghiên cứu này phục vụ cho mục đích bóc lột thuộc địa nhưng vẫn phải công nhận họ làm rất tốt
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Còn vô số nghiên cứu về nhân chủng học, dân tộc học nữa ạ.
Rồi cách bố trí các đơn vị quân đội, các vị trí phòng thủ, chỗ đặt trận địa pháo, đặt quân cảng, đặt sân bay, quy hoạch về cảng biển,
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,961
Động cơ
348,267 Mã lực
Khách quan mà nói thì Pháp đĩ nó là thằng văn minh, kinh tế, chính trị, văn hoá, quân sự của nó đều dạng top của thế giới.
Nó cũng có công mang văn minh đến cho Việt Nam ta, cũng để lại nhiều công trình giá trị.
Nhưng, tất cả những thứ đó dân ta đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, xương máu, tài sản, tài nguyên... Nên giờ chả việc gì phải cảm ơn hay hít hà nó cả.
Bộ Luật Dân Sự Pháp do Napoleon ban hành được coi là chuẩn mực điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội đã tồn tại đến nay và vẫn được công nhận. Nó giống bộ luật hàng hải của Anh nghĩ ra mà ngày nay vẫn còn được áp dụng.
Phải công nhận một điều là nước Pháp là nước đã đẩy cao các giá trị kinh tế văn hóa nghệ thuật lên hàng đầu thế giới
Bên cạnh đó nó cũng là nước bị chửi nhiều vì thói quen ăn bẩn bóc lột các nước khác và bị đặt biệt hiệu Phú đĩ cũng không sai. Công tội ngang nhau
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đội quân thợ đá, thợ mộc, thợ xây, thợ sắt… hơn 2.000 người, có lúc lên tới 3.000 người, làm việc dưới sự hướng dẫn của khoảng 40 quản đốc, kỹ sư, đốc công người Pháp. Nhờ việc giám sát chặt chẽ, không tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra, dù công việc rất nặng nhọc.
Câu này em nghi ngờ là sai sự thật. Theo em biết thì việc thi công móng giếng chìm của cầu Long Biên công nhân người Việt chết nhiều lắm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Câu này em nghi ngờ là sai sự thật. Theo em biết thì việc thi công móng giếng chìm của cầu Long Biên công nhân người Việt chết nhiều lắm.
Cụ có số liệu nào không?
Tôi có đọc đâu đó là khoảng 20 công nhân đã chết khi làm móng cầu, nhưng chưa tìm lại được.

Có điều thời đó thế là bình thường. Thi công cầu Brooklyn (1869-1883) cũng chết mấy chục người.
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
Em thì chả biết cái đồn điền của cụ nó thế nào, chỉ biết sử ghi lại thế thôi, thậm chí đã thành ca dao rồi.
mời cụ thẩm ạ (thời đấy nhìn người Việt mình chẳng khác gì mấy bộ lạc ở Nam Mỹ)
Ca dao em cũng biết nhưng có lẽ đấy là những gì nghe được từ bên thắng cuộc, còn thực tế ntn em không giám đánh giá. Em chỉ thấy tiếc là nước mình mất đi 1 cơ hội để văn minh hiện đại giàu có hơn là như ... bây giờ thôi.
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực

Vào năm 1926, đồn điền Michelin có 2.030 người lao động theo hợp đồng, bao gồm 250 phụ nữ. Lượng nhân công này chủ yếu đến từ xứ Bắc Kỳ, nơi tình trạng đói kém thường xuyên xảy ra ở các vùng nông thôn.

Hình như hồi ấy đi cao su cũng không đến nỗi khổ lắm các cụ nhỉ. Em thấy công việc quy củ hiện đại chuyên nghiệp có khác gì công nhân mấy khu công nghiệp bây giờ đâu.
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
không đọc cái đoạn thu thuế lấy tiền xây cầu. mà mục đích xây cầu lúc đó co phải phục vụ cho dân mình éo đâu.
Thế em hỏi cụ bây giờ nhà nước thu thuế của dân để làm đường xây cầu, có khác gì bọn Pháp không nhể? Mà theo em hiểu là thời đấy dân mình có cái mẹ gì đâu mà thu nhìn như bộ lạc Nam Mỹ bây giờ, cụ tưởng xây mấy cái cầu rồi đường sắt rồi tàu hỏa là từ đâu ra? chẳng phải nó phải cất công chở sắt thép thiết bị vật tư từ Pháp qua cho mình dùng à?

Em nghĩ là nó đến mình để khai phá đầu tư nhưng chưa ăn được gì thì đã bị dân đuổi bỏ của chạy lấy người rồi.
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
876
Động cơ
242,153 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Ở nhà
Thế em hỏi cụ bây giờ nhà nước thu thuế của dân để làm đường xây cầu, có khác gì bọn Pháp không nhể? Mà theo em hiểu là thời đấy dân mình có cái mẹ gì đâu mà thu nhìn như bộ lạc Nam Mỹ bây giờ, cụ tưởng xây mấy cái cầu rồi đường sắt rồi tàu hỏa là từ đâu ra? chẳng phải nó phải cất công chở sắt thép thiết bị vật tư từ Pháp qua cho mình dùng à?

Em nghĩ là nó đến mình để khai phá đầu tư nhưng chưa ăn được gì thì đã bị dân đuổi bỏ của chạy lấy người rồi.
Hay là bây giờ mời Pháp với Mỹ sang khai phá văn minh cho đất nước mình nhỉ?
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Thế em hỏi cụ bây giờ nhà nước thu thuế của dân để làm đường xây cầu, có khác gì bọn Pháp không nhể? Mà theo em hiểu là thời đấy dân mình có cái mẹ gì đâu mà thu nhìn như bộ lạc Nam Mỹ bây giờ, cụ tưởng xây mấy cái cầu rồi đường sắt rồi tàu hỏa là từ đâu ra? chẳng phải nó phải cất công chở sắt thép thiết bị vật tư từ Pháp qua cho mình dùng à?

Em nghĩ là nó đến mình để khai phá đầu tư nhưng chưa ăn được gì thì đã bị dân đuổi bỏ của chạy lấy người rồi.
Các công trình thời bấy h, từ vật tư sắt thép đến vật liệu xây dựng như viên gạch lát nền, những thanh gỗ tẩm dầu... cũng đều phải chuyên chở từ Pháp sang!!! Vậy chả hiểu, trong việc đầu tư xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng như đường xá, trường học, bệnh viên, Pháp họ bóc lột dân ta từ đâu? trong khi dân Việt nam thời đó còn chưa có đủ quần áo để mặc, đến bữa kiếm cái ăn còn đem khúc cây vót nhọn đi đào củ về.
Sau này giầu có như ông Trần Trinh Trạch, năm 1919 muốn xây cái biệt thự cũng phải sang Pháp mua từ cái đinh mua đi mua đến sắt thép xi măng và gạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có số liệu nào không?
Tôi có đọc đâu đó là khoảng 20 công nhân đã chết khi làm móng cầu, nhưng chưa tìm lại được.

Có điều thời đó thế là bình thường. Thi công cầu Brooklyn (1869-1883) cũng chết mấy chục người.
Số liệu thì không có cụ ạ, chắc bọn Pháp nó không công bố.
Nhưng về sự gian khổ thì ngày xưa đã có bài vè thế này:

"Lập mưu xây được cây cầu
Chế ra cái chụp để mà bơm lên
Bơm hết nước đến bùn đen
Người chết như rạ, phải len mình vào
Vỡ bơm nước lại chảy vào
Chết thì mặc chết, ai nào biết không
."

Theo thiết kế cầu Long Biên có 19 nhịp cầu nhưng có 20 mố cầu cả thảy. Toàn bộ những mố đá, trụ trong lòng sông đều phải thi công bằng phương pháp giếng chìm hơi ép. Những phu thợ người An Nam phải trực tiếp ngồi vào trong những "chuông sắt" thật lớn, đào đến đâu múc đất đá chuyển lên đến đấy. Hoàn toàn không có các thiết bị hạ áp để giảm rủi ro như bây giờ. Căn buồng khí nén cứ dần sâu xuống lòng sông. Trụ cầu thiết kế cao 43,5m, trong đó phần chòi lên trung bình 13,5m. Như vậy phần chìm của trụ cầu phải đạt ít nhất 30m, có những chỗ như mố cầu 14 phải xuống đến 32m với áp lực lên tới 3 atmosphere. Khí áp đã khiến nhiều người không chịu nổi, máu mũi, máu tai túa ra. Nguy hiểm nhất là máu sủi bọt mà chết. Mỗi ca lao động như thế, thợ khỏe nhất cũng chỉ kéo dài được chừng 4 tiếng đồng hồ.

Nghe nói ban đầu các chủ dự án người Pháp tính đưa thợ Trung Quốc sang vì tin rằng họ khỏe và giỏi hơn người bản xứ, nhưng rốt cục lại chính những người thợ An Nam mới là những người trực tiếp xây cầu. Trong hồi ký của mình, Toàn quyền Paul Doumer đã viết: "Những người thợ An Nam rất giỏi. Họ sống được dưới độ sâu như thế, với sự khắc nghiệt như thế, không kêu ca phàn nàn. Họ tự nguyện làm công việc ấy, và được trả lương cao".
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
Các công trình thời bấy h, từ vật tư sắt thép đến vật liệu xây dựng như viên gạch lát nền, những thanh gỗ tẩm dầu... cũng đều phải chuyên chở từ Pháp sang!!! Vậy chả hiểu Pháp họ bóc lột dân ta từ đâu? trong khi dân Việt nam thời đó còn chưa có đủ quần áo để mặc, đến bữa kiếm cái ăn còn đem khúc cây vót nhọn đi đào củ về.
Sau này giầu có như ông Trần Trinh Trạch, năm 1919 muốn xây cái biệt thự cũng phải sang Pháp mua từ cái đinh mua đi mua đến sắt thép xi măng và gạch.
cùng quan điểm với cụ. Cụ nào hay xem các ảnh tư liệu về nước mình đầu thế kỉ 19 thì sẽ nhận ra mình không khác gì mấy bộ lạc Nam Mỹ thỉnh thoảng hay xem trên TV đâu ạ
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
Hay là bây giờ mời Pháp với Mỹ sang khai phá văn minh cho đất nước mình nhỉ?
có thửa ruộng cờ hó ị bao năm chả trồng dc cây gì nên hồn, thằng trọc phú thấy phí quá đến trồng cây đào ao thả cá thuê mình làm trả công đàng hoàng, dạy cho biết sử dụng máy móc kỹ thuật. Đang yên ổn đôi bên cùng có lợi thì mấy cụ công nông thấy nó giàu cay quá nghe xúi dại hò nhau đánh bỏ mẹ cái bọn trọc phú, của cải chia đều nhau. Cứ tưởng mình làm chủ thì sẽ sướng làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu ai ngờ sau đấy nghèo bỏ mẹ đếch có gì ăn. Vậy là bây giờ lại đi mời nó đến đầu tư mở xưởng sản xuất mở nhà máy để dân mình có chỗ làm công nhân cho nó. hahaa
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Các công trình thời bấy h, từ vật tư sắt thép đến vật liệu xây dựng như viên gạch lát nền, những thanh gỗ tẩm dầu... cũng đều phải chuyên chở từ Pháp sang!!! Vậy chả hiểu Pháp họ bóc lột dân ta từ đâu? trong khi dân Việt nam thời đó còn chưa có đủ quần áo để mặc, đến bữa kiếm cái ăn còn đem khúc cây vót nhọn đi đào củ về.
Sau này giầu có như ông Trần Trinh Trạch, năm 1919 muốn xây cái biệt thự cũng phải sang Pháp mua từ cái đinh mua đi mua đến sắt thép xi măng và gạch.
Pháp khai thác cái gì: ít nhất có than, khoáng sản, lâm sản, hải sản.
Giao đất làm đồn điền, chả cần tìm hiểu thì ai cũng biết sẽ ưu tiên giao đất cho các bạn da trắng rồi

Dân ta bị bóc lột cái gì: sưu cao thuế nặng, dân thì nộp cho quan ta nhưng quan ta lại nộp lên cho quan Pháp. Cụ đừng nghĩ trên răng dưới các tút thì không phải nộp thuế nhé, đọc Chị Dậu thì biết.

Ngoài ra, Pháp cũng như thực dân nói chung, chiếm thuộc địa làm thị trường tiêu thụ cho hàng hóa chính quốc, chưa kể nguồn nhân lực rẻ mạt có thể dễ dàng bóc lột mà ít chịu xoi mói như công nhân ở chính quốc. Các cụ cứ bảo thuận mua vừa bán nhưng có được tự do cạnh tranh đâu, ví dụ dân chỉ có lựa chọn mua hàng Pháp chứ không được mua Anh, Đức, etc. chẳng hạn. Chưa kể, chính sách, luật cũng phân biệt đối xử, ưu tiên dân da trắng hơn. Các cụ cứ so với điều kiện bây giờ là biết VN chịu thiệt thế nào.
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Số liệu thì không có cụ ạ, chắc bọn Pháp nó không công bố.
Nhưng về sự gian khổ thì ngày xưa đã có bài vè thế này:

"Lập mưu xây được cây cầu
Chế ra cái chụp để mà bơm lên
Bơm hết nước đến bùn đen
Người chết như rạ, phải len mình vào
Vỡ bơm nước lại chảy vào
Chết thì mặc chết, ai nào biết không
."

Theo thiết kế cầu Long Biên có 19 nhịp cầu nhưng có 20 mố cầu cả thảy. Toàn bộ những mố đá, trụ trong lòng sông đều phải thi công bằng phương pháp giếng chìm hơi ép. Những phu thợ người An Nam phải trực tiếp ngồi vào trong những "chuông sắt" thật lớn, đào đến đâu múc đất đá chuyển lên đến đấy. Hoàn toàn không có các thiết bị hạ áp để giảm rủi ro như bây giờ. Căn buồng khí nén cứ dần sâu xuống lòng sông. Trụ cầu thiết kế cao 43,5m, trong đó phần chòi lên trung bình 13,5m. Như vậy phần chìm của trụ cầu phải đạt ít nhất 30m, có những chỗ như mố cầu 14 phải xuống đến 32m với áp lực lên tới 3 atmosphere. Khí áp đã khiến nhiều người không chịu nổi, máu mũi, máu tai túa ra. Nguy hiểm nhất là máu sủi bọt mà chết. Mỗi ca lao động như thế, thợ khỏe nhất cũng chỉ kéo dài được chừng 4 tiếng đồng hồ.

Nghe nói ban đầu các chủ dự án người Pháp tính đưa thợ Trung Quốc sang vì tin rằng họ khỏe và giỏi hơn người bản xứ, nhưng rốt cục lại chính những người thợ An Nam mới là những người trực tiếp xây cầu. Trong hồi ký của mình, Toàn quyền Paul Doumer đã viết: "Những người thợ An Nam rất giỏi. Họ sống được dưới độ sâu như thế, với sự khắc nghiệt như thế, không kêu ca phàn nàn. Họ tự nguyện làm công việc ấy, và được trả lương cao".
cụ ơi, chính cái chuông "sắt" (thực tế là gang) đến giờ cụ mà mọi người đem ra chế diễu, đấy lại là công cụ đảm bảo áp suất an toàn đấy, có nó thì thợ cầu mới thi công được. Những năm 1950, nước Nhật xây cầu vượt biển cũng vẫn chỉ có công cụ hạ áp là cái chuông gang đó mà thôi, khoa học thời đó thế là quá tiên tiến rồi.
Em nói thêm, chui vào chuông hạ áp, sơ xuất hoặc ma mãnh không tuân thủ quy tắc an toàn chút thôi là tai nạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Pháp khai thác cái gì: ít nhất có than, khoáng sản, lâm sản, hải sản.
Giao đất làm đồn điền, chả cần tìm hiểu thì ai cũng biết sẽ ưu tiên giao đất cho các bạn da trắng rồi

Dân ta bị bóc lột cái gì: sưu cao thuế nặng, dân thì nộp cho quan ta nhưng quan ta lại nộp lên cho quan Pháp. Cụ đừng nghĩ trên răng dưới các tút thì không phải nộp thuế nhé, đọc Chị Dậu thì biết.

Ngoài ra, Pháp cũng như thực dân nói chung, chiếm thuộc địa làm thị trường tiêu thụ cho hàng hóa chính quốc, chưa kể nguồn nhân lực rẻ mạt có thể dễ dàng bóc lột mà ít chịu xoi mói như công nhân ở chính quốc. Các cụ cứ bảo thuận mua vừa bán nhưng có được tự do cạnh tranh đâu, ví dụ dân chỉ có lựa chọn mua hàng Pháp chứ không được mua Anh, Đức, etc. chẳng hạn. Chưa kể, chính sách, luật cũng phân biệt đối xử, ưu tiên dân da trắng hơn. Các cụ cứ so với điều kiện bây giờ là biết VN chịu thiệt thế nào.
"miếng pho mát miễn phí chỉ có ở trong cái bẫy chuột", người Pháp chứ có phải đại ngu đâu mà đem sinh mạng, tiền của, công sức ra khai quốc, xây dựng nên cái nước ở xa lắc xa lơ cụ ạ.
Nhưng bóc lột thì chả cần phải đầu tư khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội đến như vậy. Cụ nói như sách, vậy em không cãi sách.
nhân tiện trên có cụ nhắc về tượng Nữ Thần Tự Do, nước Pháp đúc xong vào năm 1884, cái to nhất lại đem tặng nước Mỹ vào năm 1885, được trân trọng là di sản văn hóa Thế giới. Bức thứ 2 y chang nhưng nhỏ hơn được đặt tại Pháp, hình như giờ đang ở vườn Luxemburg và bức thứ 3, song sinh với bức tượng ở Pháp được đem sang tặng Việt Nam vào năm 1887, được đặt tại Hà Nội. Em không rõ bức tượng ấy hiện đang ở đâu?
ImmiCa | Đầu Tư Định Cư Mỹ (EB5) và Canada
TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO Ở MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Home
»
Cuộc sống và con người nước Mỹ
» Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ và những điều thú vị có thể bạn chưa biết
nu-than-tu-do-va-nhung-thu-vi-co-the-ban-chua-biet 30/08/2018
Khi nhắc đến nước Mỹ, hình ảnh tượng Nữ thần tự do sẽ xuất hiện ngay trong suy nghĩ của chúng ta. Tượng được xem như một biểu tượng của Hoa Kỳ trong mọi thời đại. Hãy cùng Immica khám phá những sự thật thú vị về niềm tự hào của nước Mỹ qua bài viết dưới đây.

NỘI DUNG BÀI VIẾT

1. Lịch sử và nguồn gốc
2. Đặc điểm nổi bật
3. Những điều thú vị mà bạn chưa biết
1. LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐC
LỊCH SỬ
Tên tiếng Anh đầy đủ của tượng Nữ thần tự do là Liberty enlightening the world (tạm dịch là Tự do soi sáng thế giới) và hiện được đặt tại đảo Liberty, cảng New York.

Năm 1865, ý tưởng cho tượng thần tự do xuất phát từ nhà hoạt động người Pháp Edouard de Laboulaye và kiến trúc sư Bartholdi là người lấy cảm hứng thiết kế.

Tại thời điểm đó, tình hình chính trị ở Pháp vô cùng bất ổn. Nên việc thi công bị trì hoãn đến đầu thập niên 1870. Năm 1875, Laboulaye đề nghị Pháp sẽ tài trợ công tác đúc tượng còn việc xây phần bệ và chọn vị trí đặt tượng sẽ do Mỹ đảm nhiệm.

NGUỒN GỐC:
Mặc dù hiện diện ở Hoa Kỳ nhưng bức tượng này không phải do người bản địa tạo nên. Tượng là quà tặng của chính phủ Pháp cho Mỹ vào năm 1885. Bức tượng mang thông điệp gợi nhớ đến ngày chiến thắng của cách mạng Mỹ. Và nhân dịp xóa bỏ chế độ nô lệ tại nước này.

hình ảnh tượng nữ thần tự do

Tượng Nữ thần tự do được vận chuyển đến xứ sở cờ hoa vào tháng 6 năm 1885 và được trưng bày tại công viên quảng trường Madison, thành phố New York.

Vào năm 1886, tượng Nữ thần tự do vinh hạnh trở thành bức tượng cao nhất thế giới với tổng thể độ cao là 93.11 mét.

Năm 1984, tuong than tu do được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới.

Hình ảnh Nữ thần tự do còn trở thành biểu tượng của dân nhập cư suốt thế kỉ XIX. Suốt những năm từ 1886-1902, bức tượng còn được sử dụng như một ngọn hải đăng chỉ đường cho người đi biển.

Ngọn lửa bên tay phải được mạ vàng 24k vào năm 1986.

tượng nữ thần tự do ở đâu

2. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT
Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ là một pho tượng được điêu khắc theo phong cách tân cổ điển và có kích cỡ lớn. Tổng thể tượng Nữ thần tự do cao 93.11 mét. Trong đó, độ cao từ chân đến đầu tượng 33.98 mét. Riêng chiếc đầu của bức tượng cao 2.43 mét. Trên vương miện có đến 25 ô cửa sổ hướng ra ngoài. Tổng khối lượng của pho tượng là 204 tấn.

Người đưa ra ý tưởng cho tượng thần tự do là Edouard de Laboulaye. Ông là một nhà tư pháp, nhà thơ, tác giả và là nhà hoạt động tiêu biểu chống áp bức nô lệ nước Pháp và thế giới. Ông mong muốn bức tượng sẽ trở thành biểu tượng của dân chủ. Đồng thời khích lệ tinh thần nhân dân khắp thế giới đứng lên chống áp bức, giành quyền tự do.
Phía dưới chân của Nữ thần là xiềng xích. Ngụ ý Nữ thần đang dẫn dắt mọi người bước ra khỏi áp bức, nô lệ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top