[Funland] Ý tưởng xây dựng cầu Long Biên từng bị xem là điên rồ.

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
côg
"miếng pho mát miễn phí chỉ có ở trong cái bẫy chuột", người Pháp chứ có phải đại ngu đâu mà đem tiền của, công sức ra khai quốc, xây dựng nên cái nước ở xa lắc xa lơ cụ ạ.
Nhưng bóc lột thì chả cần phải đầu tư khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội đến như vậy. Cụ nói như sách, vậy em không cãi sách.
nhân tiện trên có cụ nhắc về tượng Nữ Thần Tự Do, nước Pháp đúc xong vào năm 1884, cái to nhất tặng nước Mỹ vào năm 1885, được trân trọng là di sản văn hóa Thế giới. Bức thứ 2 nhỏ hơn được đặt tại Pháp và bức thứ 3, song sinh với bức tượng ở Pháp được đem sang tặng Việt Nam vào năm 1887, được đặt tại Hà Nội. Em không rõ bức tượng ấy hiện đang ở đâu?
ImmiCa | Đầu Tư Định Cư Mỹ (EB5) và Canada
TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO Ở MỸ VÀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Home
»
Cuộc sống và con người nước Mỹ
» Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ và những điều thú vị có thể bạn chưa biết
nu-than-tu-do-va-nhung-thu-vi-co-the-ban-chua-biet 30/08/2018
Khi nhắc đến nước Mỹ, hình ảnh tượng Nữ thần tự do sẽ xuất hiện ngay trong suy nghĩ của chúng ta. Tượng được xem như một biểu tượng của Hoa Kỳ trong mọi thời đại. Hãy cùng Immica khám phá những sự thật thú vị về niềm tự hào của nước Mỹ qua bài viết dưới đây.

NỘI DUNG BÀI VIẾT

1. Lịch sử và nguồn gốc
2. Đặc điểm nổi bật
3. Những điều thú vị mà bạn chưa biết
1. LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐC
LỊCH SỬ
Tên tiếng Anh đầy đủ của tượng Nữ thần tự do là Liberty enlightening the world (tạm dịch là Tự do soi sáng thế giới) và hiện được đặt tại đảo Liberty, cảng New York.

Năm 1865, ý tưởng cho tượng thần tự do xuất phát từ nhà hoạt động người Pháp Edouard de Laboulaye và kiến trúc sư Bartholdi là người lấy cảm hứng thiết kế.

Tại thời điểm đó, tình hình chính trị ở Pháp vô cùng bất ổn. Nên việc thi công bị trì hoãn đến đầu thập niên 1870. Năm 1875, Laboulaye đề nghị Pháp sẽ tài trợ công tác đúc tượng còn việc xây phần bệ và chọn vị trí đặt tượng sẽ do Mỹ đảm nhiệm.

NGUỒN GỐC:
Mặc dù hiện diện ở Hoa Kỳ nhưng bức tượng này không phải do người bản địa tạo nên. Tượng là quà tặng của chính phủ Pháp cho Mỹ vào năm 1885. Bức tượng mang thông điệp gợi nhớ đến ngày chiến thắng của cách mạng Mỹ. Và nhân dịp xóa bỏ chế độ nô lệ tại nước này.

hình ảnh tượng nữ thần tự do

Tượng Nữ thần tự do được vận chuyển đến xứ sở cờ hoa vào tháng 6 năm 1885 và được trưng bày tại công viên quảng trường Madison, thành phố New York.

Vào năm 1886, tượng Nữ thần tự do vinh hạnh trở thành bức tượng cao nhất thế giới với tổng thể độ cao là 93.11 mét.

Năm 1984, tuong than tu do được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới.

Hình ảnh Nữ thần tự do còn trở thành biểu tượng của dân nhập cư suốt thế kỉ XIX. Suốt những năm từ 1886-1902, bức tượng còn được sử dụng như một ngọn hải đăng chỉ đường cho người đi biển.

Ngọn lửa bên tay phải được mạ vàng 24k vào năm 1986.

tượng nữ thần tự do ở đâu

2. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT
Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ là một pho tượng được điêu khắc theo phong cách tân cổ điển và có kích cỡ lớn. Tổng thể tượng Nữ thần tự do cao 93.11 mét. Trong đó, độ cao từ chân đến đầu tượng 33.98 mét. Riêng chiếc đầu của bức tượng cao 2.43 mét. Trên vương miện có đến 25 ô cửa sổ hướng ra ngoài. Tổng khối lượng của pho tượng là 204 tấn.

Người đưa ra ý tưởng cho tượng thần tự do là Edouard de Laboulaye. Ông là một nhà tư pháp, nhà thơ, tác giả và là nhà hoạt động tiêu biểu chống áp bức nô lệ nước Pháp và thế giới. Ông mong muốn bức tượng sẽ trở thành biểu tượng của dân chủ. Đồng thời khích lệ tinh thần nhân dân khắp thế giới đứng lên chống áp bức, giành quyền tự do.
Phía dưới chân của Nữ thần là xiềng xích. Ngụ ý Nữ thần đang dẫn dắt mọi người bước ra khỏi áp bức, nô lệ.
công nhận cụ Xsim nói như đài ấy, mạnh dạn đoán cụ ấy là đảng viên ưu tú đang làm bên mảng tuyên dáo =))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
côg

công nhận cụ Xsim nói như đài ấy, mạnh dạn đoán cụ ấy là đảng viên ưu tú đang làm bên mảng tuyên dáo =))
Vâng thì em cũng chỉ nói theo wiki thôi mà, nên bảo như sách cũng đúng. Em mất công nói lại sách vì thấy các cụ hỏi ngô nghê quá, chẳng lẽ không chịu mở wiki nên em mới phải làm việc thừa này =))

Em làm tuyên giáo không công thôi, không ăn đồng thuế nào của các cụ (nếu có) đâu, hihi :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các công trình thời bấy h, từ vật tư sắt thép đến vật liệu xây dựng như viên gạch lát nền, những thanh gỗ tẩm dầu... cũng đều phải chuyên chở từ Pháp sang!!! Vậy chả hiểu, trong việc đầu tư xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng như đường xá, trường học, bệnh viên, Pháp họ bóc lột dân ta từ đâu? trong khi dân Việt nam thời đó còn chưa có đủ quần áo để mặc, đến bữa kiếm cái ăn còn đem khúc cây vót nhọn đi đào củ về.
Sau này giầu có như ông Trần Trinh Trạch, năm 1919 muốn xây cái biệt thự cũng phải sang Pháp mua từ cái đinh mua đi mua đến sắt thép xi măng và gạch.
Đây là kiểu "mua trước trả sau" cụ ợ. Mấy cu trên kia đã nói rồi.

Người Pháp có ý tưởng, công nghệ và tiền đầu tư, sau đó họ lấy tiền thu từ người Việt nam trả vào.

Có 3 nguồn chính: Độc quyền thuốc phiện, độc quyền rượu, độc quyền khoáng sản, trong đó độc quyền thuốc phiện là nhiều nhất nhưng cũng dã man nhất, nó làm suy đồi nhân cách và sức khỏe cả dân tộc.

Như cầu Long Biên: Xây từ 1899 đến 1902, tốn hết 6,2 triệu FF. Nhưng ngay năm 1899 thì thu từ thuốc phiện của Pháp ở VN đã là gần 13 triệu FF. Tiền trả nợ xây cầu từ đó mà ra.
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,361
Động cơ
506,505 Mã lực
Đọc bài này em thấy thực dân Pháp cũng có những nét đáng yêu :) em yêu kệ em nhé các Cụ. :(
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Đây là kiểu "mua trước trả sau" cụ ợ. Mấy cu trên kia đã nói rồi.

Người Pháp có ý tưởng, công nghệ và tiền đầu tư, sau đó họ lấy tiền thu từ người Việt nam trả vào.

Có 3 nguồn chính: Độc quyền thuốc phiện, độc quyền rượu, độc quyền khoáng sản, trong đó độc quyền thuốc phiện là nhiều nhất nhưng cũng dã man nhất, nó làm suy đồi nhân cách và sức khỏe cả dân tộc.

Như cầu Long Biên: Xây từ 1899 đến 1902, tốn hết 6,2 triệu FF. Nhưng ngay năm 1899 thì thu từ thuốc phiện của Pháp ở VN đã là gần 13 triệu FF. Tiền trả nợ xây cầu từ đó mà ra.
như e đã thắc mắc, nếu bóc lột, đầu độc thì cũng chẳng dại dột đầu tư quá công phu và mẫn cán đến vậy. Cụ có hình dung các bản đồ tác chiến là rất quan trọng, bản đồ hành chính thì chỉ là dạng xoàng. Tất cả cũng copy thừa hưởng từ thời Pháp đấy cụ ạ.
Khi người Pháp đặt chân đến Việt nam, từ những bức ảnh, các cụ đã thấy văn hóa thước phiện đậm nét, rõ ràng, từ vua quan triều đình đến dân nghèo rồi, những khuôn mặt quan lại hốc hác, đôi môi đậm nét, và đặc biệt bộ móng vuốt, bộ móng vuốt của những thần đèn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Đọc bài này em thấy thực dân Pháp cũng có những nét đáng yêu :) em yêu kệ em nhé các Cụ. :(
Mụ đỏng đảnh vãi nhỉ!
Nói về đỏng đảnh của mụ, em lại nghĩ đến cô gái tên Việt nam.
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Tổng thống Pháp Macron đến Li Băng thăm hiện trường vụ nổ. Dân Li Băng điên tiết chửi chính quyền không thèm làm gì, tôn Macron làm tổng thống. Căng. Đúng là khác biệt đẳng cấp của nước giàu và nước nghèo. Cả Lebanon lẫn Syria đều là thuộc địa cũ của Pháp
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
như e đã thắc mắc, nếu bóc lột, đầu độc thì cũng chẳng dại dột đầu tư quá công phu và mẫn cán đến vậy. Cụ có hình dung các bản đồ tác chiến là rất quan trọng, bản đồ hành chính thì chỉ là dạng xoàng. Tất cả cũng copy thừa hưởng từ thời Pháp đấy cụ ạ.
Khi người Pháp đặt chân đến Việt nam, từ những bức ảnh, các cụ đã thấy văn hóa thước phiện đậm nét, rõ ràng, từ vua quan triều đình đến dân nghèo rồi, những khuôn mặt hốc hác, đôi môi đậm nét, và đặc biệt bộ móng vuốt, bộ móng vuốt của những thần đèn.
Tức là thế này cụ ợ: NGƯỜI PHÁP ĐẦU TƯ Ở ĐÔNG DƯƠNG LÀ CHO CHÍNH HỌ, chứ không phải cho dân bản xứ.

Tất cả những gì họ làm đều rất khoa học, cẩn thận, sáng tạo và hợp lý, nhưng đó là để cho chính người Pháp, chứ không phải cho người bản xứ.

Người bản xứ là công cụ để họ thực hiện các ý đồ của mình. Người bản xứ có thể được dùng chung, có lợi... từ các đầu tư của họ, nhưng đó là vì người Pháp cần như thế để phát triển lãnh thổ, chứ không phải họ tôn trọng hay yêu quý gì người bản xứ cả.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ ơi, chính cái chuông "sắt" (thực tế là gang) đến giờ cụ mà mọi người đem ra chế diễu, đấy lại là công cụ đảm bảo áp suất an toàn đấy, có nó thì thợ cầu mới thi công được. Những năm 1950, nước Nhật xây cầu vượt biển cũng vẫn chỉ có công cụ hạ áp là cái chuông gang đó mà thôi, khoa học thời đó thế là quá tiên tiến rồi.
Em nói thêm, chui vào chuông hạ áp, sơ xuất hoặc ma mãnh không tuân thủ quy tắc an toàn chút thôi là tai nạn.
Cụ đọc lại, em chưa có lời nào chế giễu cả. Em chỉ nghi ngờ khi bài báo chủ thớt viết là không có sinh mạng nào ra đi.
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Tức là thế này cụ ợ: NGƯỜI PHÁP ĐẦU TƯ Ở ĐÔNG DƯƠNG LÀ CHO CHÍNH HỌ, chứ không phải cho dân bản xứ.

Tất cả những gì họ làm đều rất khoa học, cẩn thận, sáng tạo và hợp lý, nhưng đó là để cho chính người Pháp, chứ không phải cho người bản xứ.

Người bản xứ là công cụ để họ thực hiện các ý đồ của mình. Người bản xứ có thể được dùng chung, có lợi... từ các đầu tư của họ, nhưng đó là vì người Pháp cần như thế để phát triển lãnh thổ, chứ không phải họ tôn trọng hay yêu quý gì người bản xứ cả.
Vâng, như cụ nói thì nhìn chung em có thể hiểu đc là như vậy. Nói là Việt nam rừng vàng biển bạc để bóc lột thì em nghĩ rất không đúng. Nếu rừng là vàng thì sau mấy trăm năm ta không giầu có được? biển bạc lại càng không đúng.
Cá nhân em thấy Việt nam là cô thôn nữ xinh và đỏng đảnh. Xinh chứ không phải là đẹp, vì đẹp còn phải trau dồi, còn xinh là tự nhiên hoang dã. Người Pháp đang làm cho trở nên đẹp thì bị đá đ ít, cút. Nét xinh ở đây chính là nhờ nhiều nước, vậy biển là vàng còn thôn nữ nghĩa là ngây ngô, đỏng đảnh là khi thằng hàng xóm tỉ tê tí cũng gật, thằng chăn bò từ xa đến cũng ừ. Nhưng quyến rũ tựu chung vẫn ở nét xinh, khi công nghệ và tài quản trị của các cường quốc ở mức đỉnh cao thì cô thôn nữ sẽ trở nên già nua. Ngoài ra nói thêm nữa cái này em không thích, không muốn, nhưng nó rất lôi cuốn. Đó là hương thơm của cô gái Việt nam, cái này thì Pháp cho đến chính quyền ngày nay đều phải quẩng chặt chẽ.
Cụ đọc lại, em chưa có lời nào chế giễu cả. Em chỉ nghi ngờ khi bài báo chủ thớt viết là không có sinh mạng nào ra đi.
Trong cái bài vè cụ chép lại ấy
 
Chỉnh sửa cuối:

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,361
Động cơ
506,505 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, như cụ nói thì nhìn chung em có thể hiểu đc là như vậy. Nói là Việt nam rừng vàng biển bạc để bóc lột thì em nghĩ rất không đúng. Nếu rừng là vàng thì sau mấy trăm năm ta không giầu có được? biển bạc lại càng không đúng.
Cá nhân em
Trong cái bài vè cụ chép lại ấy
Bài vè đấy được lưu truyền trong dân gian, trong wiki cũng có ghi. Không có lửa thì chẳng có khói phải không cụ.
Các cụ phải đặt vào hoàn cảnh của xứ thuộc địa thời những năm 1900, khi quyền con người của dân bản xứ không được giới chủ thầu coi trọng chứ cứ lấy tình cảnh thi công coi trọng người lao động, có đầy đủ trang thiết bị an toàn, ngày làm 8 tiếng ở thời điểm sau này thì nói làm gì.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
mời cụ search thông tin về đồn điền cao su của Michelin tai việt nam thời thuộc địa, em nghĩ điều kiện sống còn hơn khối người nông dân bây giờ đấy.

Cụ Xsim chắc thấm nhuần tư tưởng XHCN =)))
Chăc cụ quên câu ca dao:
Cao su đi dễ khó về
Khi đi trai tráng khi về bủng beo?
 

tienh1k52

Xe tải
Biển số
OF-706899
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
221
Động cơ
92,184 Mã lực
Chăc cụ quên câu ca dao:
Cao su đi dễ khó về
Khi đi trai tráng khi về bủng beo?
mời cụ thẩm cái đồn điền cao su hồi ấy nó ntn ạ. Hình như dân miền bắc còn phải bỏ xứ vào xin việc, hình như còn có hợp đồng có lương đấy cụ.


Vào năm 1926, đồn điền Michelin có 2.030 người lao động theo hợp đồng, bao gồm 250 phụ nữ. Lượng nhân công này chủ yếu đến từ xứ Bắc Kỳ, nơi tình trạng đói kém thường xuyên xảy ra ở các vùng nông thôn.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
mời cụ thẩm cái đồn điền cao su hồi ấy nó ntn ạ. Hình như dân miền bắc còn phải bỏ xứ vào xin việc, hình như còn có hợp đồng có lương đấy cụ.


Vào năm 1926, đồn điền Michelin có 2.030 người lao động theo hợp đồng, bao gồm 250 phụ nữ. Lượng nhân công này chủ yếu đến từ xứ Bắc Kỳ, nơi tình trạng đói kém thường xuyên xảy ra ở các vùng nông thôn.
Giờ nó vẫn còn di tích đó, cụ về mà thăm quan cho mở mang kiến thức.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đọc bài một số cụ trong thớt này em có cảm giác các cụ đó cho rằng không có Pháp thì Dân tộc ta phải cởi truồng đóng khố mãn kiếp thì phải. :D Mời các cụ đọc lại lịch sử nước nhà nhá.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
mời cụ thẩm cái đồn điền cao su hồi ấy nó ntn ạ. Hình như dân miền bắc còn phải bỏ xứ vào xin việc, hình như còn có hợp đồng có lương đấy cụ.


Vào năm 1926, đồn điền Michelin có 2.030 người lao động theo hợp đồng, bao gồm 250 phụ nữ. Lượng nhân công này chủ yếu đến từ xứ Bắc Kỳ, nơi tình trạng đói kém thường xuyên xảy ra ở các vùng nông thôn.
Đúng là công nhân cao su thời đó lương không thấp đâu. Cái gọi là "đi dễ khó về" là do họ bị sốt rét chứ không phải là bị bóc lột đánh đập. Lúc đó vẫn chưa có thuốc chữa sốt rét.
 

Tipvatit

Xe hơi
Biển số
OF-713419
Ngày cấp bằng
17/1/20
Số km
134
Động cơ
85,305 Mã lực
nhân tiện trên có cụ nhắc về tượng Nữ Thần Tự Do, nước Pháp đúc xong vào năm 1884, cái to nhất lại đem tặng nước Mỹ vào năm 1885, được trân trọng là di sản văn hóa Thế giới. Bức thứ 2 y chang nhưng nhỏ hơn được đặt tại Pháp, hình như giờ đang ở vườn Luxemburg và bức thứ 3, song sinh với bức tượng ở Pháp được đem sang tặng Việt Nam vào năm 1887, được đặt tại Hà Nội. Em không rõ bức tượng ấy hiện đang ở đâu?
Ở Việt Nam dân ta hay gọi là tương Bà đầm xoè (chắc do trang phục). Tượng từng được đặt ở chỗ tượng đài Lý Thái Tổ bây giờ, rồi ngự trên Tháp Rùa trước khi yên vị tại Vườn hoa Cửa Nam. Ngày 1 tháng 8 năm 1945 tượng bị thị trưởng Hà Nội ra lệnh phá đổ cùng với một số bức tượng khác.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Đúng là công nhân cao su thời đó lương không thấp đâu. Cái gọi là "đi dễ khó về" là do họ bị sốt rét chứ không phải là bị bóc lột đánh đập. Lúc đó vẫn chưa có thuốc chữa sốt rét.
Cao su đi dễ khó về,
Khi đi trai tráng, khi về bủng beo.
Cao su đi dễ khó về,
Khi đi mất vợ, khi về mất con.
Cao su xanh tốt lạ đời,
Mỗi cây bón một xác người công nhân.
Có đi mới biết Mê Kông,
Có đi mới biết thân ông thế này.
Mê Kông chôn xác hàng ngày,
Có đi mới biết bàn tay xu Bào
 

Clear

Xe buýt
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
893
Động cơ
204,203 Mã lực
Ở Việt Nam dân ta hay gọi là tương Bà đầm xoè (chắc do trang phục). Tượng từng được đặt ở chỗ tượng đài Lý Thái Tổ bây giờ, rồi ngự trên Tháp Rùa trước khi yên vị tại Vườn hoa Cửa Nam. Ngày 1 tháng 8 năm 1945 tượng bị thị trưởng Hà Nội ra lệnh phá đổ cùng với một số bức tượng khác.
Ra là vậy, phá đổ tượng Nữ Thần Tự Do rồi đem về đâu cụ ơi? không biết giờ có còn không? Nếu còn thì là đem trưng bày sẽ là 1 địa điểm du lịch cực kỳ hút khách, phải nói như đặt cái dàn máy in dollar ở đó vậy. Trên thế giới chỉ có 3 bức duy nhất đó thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top