[Thảo luận] Ý nghĩa của đồng hồ vòng tua máy

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hôm chủ nhật rồi Gấu nó ngồi bên phụ hỏi em cái đồng hồ đó là gì, em bảo đấy là đồng hồ vòng tua máy, nó lại hỏi vòng tua là gì, em cáu: Vòng tua là vòng tua chứ còn là cái gì, thế sao cô không hỏi nốt xem mét là gì ? Em giả vờ cáu thế để nó đỡ hỏi thêm đề phòng không trả lời được. Sau nó cũng tự ái không thèm hỏi, nghĩ lại thấy mình dốt nên em "I Van ngốc nghếch" mở thớt này để hỏi các thày.

Trong trường thày giáo em cũng không dạy em chi tiết về cái đồng hồ vòng tua máy này nó quan trọng thế nào (hoặc giả chữ thày giả thày) nên có mấy thắc mắc dưới đây:

1. Đồng hồ vòng tua thể hiện vòng quay của cái gì ? Xi lanh, xupap,...?
2. Đồng hồ vòng tua máy có liên quan tới tốc độ xe chạy không ?Vì nhiều khi kim đồng hồ vọt lên cao 2-3Kpm nhưng tốc độ xe vẫn thấp nghĩa là làm sao ?
3. Khi nào thì phải dòm ngó quan tâm đến nó ? Nó có quan trọng không ?

Trong khi lái em chỉ quan tâm tới kim đồng hồ tốc độ (10-20-30-40-50-60-80-100-120-160kmh) vì sợ các anh ấy bắn nên chả mấy khi ngó đến đồng hồ vòng tua cả.

Các thày có kinh nghiệm dạy em đi.

Em xin cảm ơn
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Hôm chủ nhật rồi Gấu nó ngồi bên phụ hỏi em cái đồng hồ đó là gì, em bảo đấy là đồng hồ vòng tua máy, nó lại hỏi vòng tua là gì, em cáu: Vòng tua là vòng tua chứ còn là cái gì, thế sao cô không hỏi nốt xem mét là gì ? Em giả vờ cáu thế để nó đỡ hỏi thêm đề phòng không trả lời được. Sau nó cũng tự ái không thèm hỏi, nghĩ lại thấy mình dốt nên em "I Van ngốc nghếch" mở thớt này để hỏi các thày.

Trong trường thày giáo em cũng không dạy em chi tiết về cái đồng hồ vòng tua máy này nó quan trọng thế nào (hoặc giả chữ thày giả thày) nên có mấy thắc mắc dưới đây:

1. Đồng hồ vòng tua thể hiện vòng quay của cái gì ? Xi lanh, xupap,...?
2. Đồng hồ vòng tua máy có liên quan tới tốc độ xe chạy không ?Vì nhiều khi kim đồng hồ vọt lên cao 2-3Kpm nhưng tốc độ xe vẫn thấp nghĩa là làm sao ?
3. Khi nào thì phải dòm ngó quan tâm đến nó ? Nó có quan trọng không ?

Trong khi lái em chỉ quan tâm tới kim đồng hồ tốc độ (10-20-30-40-50-60-80-100-120-160kmh) vì sợ các anh ấy bắn nên chả mấy khi ngó đến đồng hồ vòng tua cả.

Các thày có kinh nghiệm dạy em đi.

Em xin cảm ơn
Cụ hỏi hay mà chân thực lắm, ngày xưa khi chưa học hành gì cháu cũng có hay hỏi như vậy :21:, mà cụ chống chế vấy gấu cũng giỏi nhá :D
Bây h cháu mạn phép trả lời cụ ợ!
1. ĐỒng hồ vòng tua thể hiện tốc độ trục khuỷu động cơ, tức là tốc độ trục của máy ấy, cái này được tính bằng RPM (hình như revoluttions per minute hay rounds per minute gì đấy).
2. Ở cùng cấp số thì đồng hồ vòng tua tỉ lệ thuận với tốc độ động cơ, những lúc mà tốc độ vòng tua cao mà xe chạy vẫn chậm là do cụ đi số thấp (số 1, 2 ở xe số tay, số L ở xe số tự động) hoặc đang ngắt côn (khi đó không truyền lực từ động cơ tới bánh xe nên nó muốn quay bao nhiêu thì tùy chaân ga(k).), hoặc hỏng côn (xoa côn - giống như bị cắt côn).
3. Dòm ngó đến nó thường xuyên khi động cơ chạy không tải (buông chân ga ra, để số Mo) để biết chế độ không tải của xe có ổn định không và đạt giá trị yêu cầu không (500 - 650rpm cho động cơ dầu, 750 - 850 cho động cơ xăng - lý thuyết là thế, xe hiện đại bây giờ thì không cứ nhá, nên phải tùy xe).
Khi cụ chạy trên đường, đi số làm sao cho đồng hồ này ở khoảng 1500 - 2500 rpm là ổn, không nói lúc vượt xe khác hoặc đua :D
Thế ổn chưa cụ?
Vote cháu nhá:69:
 
Chỉnh sửa cuối:

ZuliHome

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-5831
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
294
Động cơ
547,391 Mã lực

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Ui, em cảm ơn cụ GuidingStar rất nhiều, em bắt đầu hiểu lơ mơ rồi đới, dốt mà.
Xe của em i30cw Hyundai buổi sáng khởi động máy kim luôn chỉ 1500-1600 rpm, sau 1-2 phút nó tụt xuống 1000 và cứ thế cứ thế kể cả vào số D rồi đi. Trong quá trình xe vận hành chưa bao giờ em thấy kim chỉ dưới 1000 rpm, nhưng vì xe mới nên em ko kiểm tra vì nghĩ thế là bình thường, có đúng không ạ ?

Em đang dùng iphone nên ko Votka được, sáng mai đến sở nhất định mời rượu cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,856 Mã lực
Ui, em cảm ơn cụ GuidingStar rất nhiều, em bắt đầu hiểu lơ mơ rồi đới, dốt mà.
Xe của em i30cw Hyundai buổi sáng khởi động máy kim luôn chỉ 1500-1600 rpm, sau 1-2 phút nó tụt xuống 1000 và cứ thế cứ thế kể cả vào số D rồi đi. Trong quá trình xe vận hành chưa bao giờ em thấy kim chỉ dưới 1000 rpm, nhưng vì xe mới nên em ko kiểm tra vì nghĩ thế là bình thường, có đúng không ạ ?

Em đang dùng iphone nên ko Votka được, sáng mai đến sở nhất định mời rượu cụ.
Đối với xe chạy xăng bình thường tốc độ không tải từ 700 - 800. Bác thử vào số D rồi bỏ chân phanh ra, xe mà tự động chạy không cần đạp ga là tốc độ không tải hơi cao đấy bác ạ
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Em tưởng bình thường là nó sẽ tự chạy chứ, tất nhiên là không chạy nhanh thôi.
Xe em chạy dầu, vòng tua khoảng 7-850rpm khi không chân ga thì có phải là cao?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Chạy trong thành phố thì vòng tua cơ 1000 - 1500 thôi ạ. Ra đường trường tốc độ cao mới đi đến 2000. Em hiếm khi chạy vượt 2000 lắm.
 

Lau_thap_cam

Xe hơi
Biển số
OF-38241
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
172
Động cơ
472,520 Mã lực
Đối với xe chạy xăng bình thường tốc độ không tải từ 700 - 800. Bác thử vào số D rồi bỏ chân phanh ra, xe mà tự động chạy không cần đạp ga là tốc độ không tải hơi cao đấy bác ạ
Em không có ý phản biện dưng mà em chạy nhiều loại xe số tự động, với điều kiện mặt đường bằng thì cứ để số D, bỏ chân phanh không cần ga, xe vẫn chạy đều, từ con Morning đến con Cam 3.5.
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,126
Động cơ
505,248 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Ui, em cảm ơn cụ GuidingStar rất nhiều, em bắt đầu hiểu lơ mơ rồi đới, dốt mà.
Xe của em i30cw Hyundai buổi sáng khởi động máy kim luôn chỉ 1500-1600 rpm, sau 1-2 phút nó tụt xuống 1000 và cứ thế cứ thế kể cả vào số D rồi đi. Trong quá trình xe vận hành chưa bao giờ em thấy kim chỉ dưới 1000 rpm, nhưng vì xe mới nên em ko kiểm tra vì nghĩ thế là bình thường, có đúng không ạ ?

Em đang dùng iphone nên ko Votka được, sáng mai đến sở nhất định mời rượu cụ.
Xe của em cũng như cụ ,nếu dừng xe thì kim chỉ dưới 1000rpm nhưng khi chạy thì em chỉ đi khoảng 1500rpm đến 2000rpm thôi.Lúc nào vượt xe khác thì mới trên 2000rpm.Không biết xe em như thế có bị sao không,ah xe em máy dầu
 

Anthq

Xe tăng
Biển số
OF-10590
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
1,115
Động cơ
543,864 Mã lực
Đối với xe chạy xăng bình thường tốc độ không tải từ 700 - 800. Bác thử vào số D rồi bỏ chân phanh ra, xe mà tự động chạy không cần đạp ga là tốc độ không tải hơi cao đấy bác ạ
Tốc độ vòng tua không tải 700-800 v/ph thì đúng rồi, Nhưng đoạn sau cụ có nhầm không ạ? em thấy tất cả xe số tự động khi cài D nhả phanh là chạy chưa cần nhấn chân ga :^):^):^)
 

Raptor90SE

Xe tải
Biển số
OF-38696
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
224
Động cơ
472,540 Mã lực
@ guidingstar
Xe buýt : Bác này nói quá chuẩn, không cần chỉnh gì nữa, em xin bổ xung 1 câu nữa:
Chỉ Nên tăng thêm số nếu tua máy bắt đầu trên 2000.
Truớc có 1 bài nói về xe rung, giật, em phán 1 câu là em hay để ý đồng hồ tua để chuyển số vì em hay nghe nhạc to lắm, thế là nhận được 1 lô xyz, trong đó có 1 câu :
vừa đi vừa đẻ ý đồng hồ tua nữa là không an toàn. Thôi bó tay
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
562
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Cụ chủ đưa ra vấn đề rất hay:41:, hay nhất là cụ ko giấu dốt mà hỏi thẳng tưng, hay hơn nữa là cách cụ lấp liếm Gấu ( em phải học cụ ngay mới được:)). Em đi số tự động, nói chung là cố gắng hạn chế cái đồng hồ này quanh ngương con số 2 thôi thì thấy lượng tiền đổ xăng giảm đi đáng kể( tính theo KM đi dược nhé). Đấy là em học trên OF đấy.
Mới đi kiểu ghìm chân ga cũng khó chịu lém cứ phải nhòm nhòm cái đồng hồ này, dần dần quen chân có cữ rồi thì cũng dễ dàng lém. Mời các cụ thử nghiệm:^):6:
Hết Vodka em xin nợ cụ chủ thớt (b)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Cụ chủ đưa ra vấn đề rất hay:41:, hay nhất là cụ ko giấu dốt mà hỏi thẳng tưng, hay hơn nữa là cách cụ lấp liếm Gấu ( em phải học cụ ngay mới được:)). Em đi số tự động, nói chung là cố gắng hạn chế cái đồng hồ này quanh ngương con số 2 thôi thì thấy lượng tiền đổ xăng giảm đi đáng kể( tính theo KM đi dược nhé). Đấy là em học trên OF đấy.
Mới đi kiểu ghìm chân ga cũng khó chịu lém cứ phải nhòm nhòm cái đồng hồ này, dần dần quen chân có cữ rồi thì cũng dễ dàng lém. Mời các cụ thử nghiệm:^):6:
Hết Vodka em xin nợ cụ chủ thớt (b)
Cụ cẩn thận, trong khi mình lái Gấu nó sợ nguy hiểm nên nó mới ngồi im, nếu không nó tát mình mặt quay như cái đĩa hát.

Giờ thì em tự tin hơn trước mặt Gấu rồi, sẽ gợi ý nói chuyện sẽ lái vào chuyện cái đồng hồ vòng tua rồi em sẽ ôn tồn giải thích cho Gấu biết ý nghĩa của nó :)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,713
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Tốc độ vòng tua không tải 700-800 v/ph thì đúng rồi, Nhưng đoạn sau cụ có nhầm không ạ? em thấy tất cả xe số tự động khi cài D nhả phanh là chạy chưa cần nhấn chân ga :^):^):^)
Em nghĩ là xe chỉ bò với tốc độ khoảng 5kmh thì đúng hơn
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,637
Động cơ
597,359 Mã lực
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)

Trên táp lô thường có 2 đồng hồ "nhạy cảm" nhất với chân ga, đó là đồng hồ vòng tua máy và công tơ mét.
Đồng hồ vòng tua máy thể hiện tốc độ quay của động cơ (vòng/phút)
Thông tin về tốc độ quay động cơ còn giúp giúp ích trong quá trình sử dụng và sửa chữa.
- Ở chế độ cầm chừng(garanti):
Tốc độ khoảng từ 500-700 vòng/phút với máy dầu, 700-800 vong/phút với máy xăng.
Sự ổn định của kim đồng hồ tua thể hiện sự ổn định của động cơ, nếu kim lên/xuống mà không có sự can thiệp của chân ga thì lúc này nên đi kiểm tra.

- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.

Một ví dụ nữa cho xe số tay (MT): Khi chân côn đã ra hết, thử gạp ga đột ngột (thường thử ở số cao) nếu tốc độ vông tua vọt lên mà tốc độ xe thay đổi không tương xứng cũng có nghĩa là li hợp bị trượt.

Còn một thông số nữa nhưng ở chế độ sử dụng bình thường người ta ít quan tâm đến, đó là công suất cực đại của xe sẽ đạt ở tốc độ vòng tua bao nhiêu. Thông thường người sử dụng xe tải hoặc mấy ông off-road sẽ quan tâm thông số này. :)

- Trong sửa chữa:
Thợ kĩ thuật có thể căn cứ vào thông số vòng tua để kiểm tra, chuẩn đoán, như độ nhạy của vòng tua với chân ga, số vòng tua khi bật/tắt điều hòa, khói xuất hiện ở vòng tua bao nhiêu, động cơ mất ổn định ở vòng tua bao nhiêu, tốc độ max thực tế của động cơ là bao nhiêu...vv, và với hội off-road quan tâm nhất với vòng tua bao nhiêu thì xe bị sôi nước :21:
...
em mỏi tay rồi (c)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top