- Biển số
- OF-38696
- Ngày cấp bằng
- 19/6/09
- Số km
- 224
- Động cơ
- 472,540 Mã lực
May mà bác mỏi tay , không thì mưa vote mất (b)
Tóm râu cụ Râu Bạc giựt giựt, em lại đọc thêm được nhiều nhiều và hiểu thêm được khá khá, giờ em biết cái đồng hồ đó để làm gì rồi, thậm chí còn có tác dụng để dạy loài Gấu No-Tech nữa :102:@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)
Trên táp lô thường có 2 đồng hồ "nhạy cảm" nhất với chân ga, đó là đồng hồ vòng tua máy và công tơ mét.
Đồng hồ vòng tua máy thể hiện tốc độ quay của động cơ (vòng/phút)
Thông tin về tốc độ quay động cơ còn giúp giúp ích trong quá trình sử dụng và sửa chữa.
- Ở chế độ cầm chừng(garanti):
Tốc độ khoảng từ 500-700 vòng/phút với máy dầu, 700-800 vong/phút với máy xăng.
Sự ổn định của kim đồng hồ tua thể hiện sự ổn định của động cơ, nếu kim lên/xuống mà không có sự can thiệp của chân ga thì lúc này nên đi kiểm tra.
- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
Một ví dụ nữa cho xe số tay (MT): Khi chân côn đã ra hết, thử gạp ga đột ngột (thường thử ở số cao) nếu tốc độ vông tua vọt lên mà tốc độ xe thay đổi không tương xứng cũng có nghĩa là li hợp bị trượt.
Còn một thông số nữa nhưng ở chế độ sử dụng bình thường người ta ít quan tâm đến, đó là công suất cực đại của xe sẽ đạt ở tốc độ vòng tua bao nhiêu. Thông thường người sử dụng xe tải hoặc mấy ông off-road sẽ quan tâm thông số này.
- Trong sửa chữa:
Thợ kĩ thuật có thể căn cứ vào thông số vòng tua để kiểm tra, chuẩn đoán, như độ nhạy của vòng tua với chân ga, số vòng tua khi bật/tắt điều hòa, khói xuất hiện ở vòng tua bao nhiêu, động cơ mất ổn định ở vòng tua bao nhiêu, tốc độ max thực tế của động cơ là bao nhiêu...vv, và với hội off-road quan tâm nhất với vòng tua bao nhiêu thì xe bị sôi nước :21:
...
em mỏi tay rồi (c)
Em chạy matiz với tốc độ 80km/h đồng hồ vòng tua máy toán chỉ ~3,000 rpm là sao hả cụ. Xe matiz thiết kế như thế hay xe em có vấn đề??@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)
Trên táp lô thường có 2 đồng hồ "nhạy cảm" nhất với chân ga, đó là đồng hồ vòng tua máy và công tơ mét.
- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
..
em mỏi tay rồi (c)
Àh, em nói là ví dụ thôi, còn tùy vào công suất xe nữa.Em chạy matiz với tốc độ 80km/h đồng hồ vòng tua máy toán chỉ ~3,000 rpm là sao hả cụ. Xe matiz thiết kế như thế hay xe em có vấn đề??
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)
- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
Cụ Râu bạc ơi, cho em hỏi tí. Vợ 2 em Nu II được 5 năm tuổi rồi. Trên đường cao tốc em chạy trên 90km/h nhưng vòng tua mới gần đến 2000v/p thì có sao không cụ. Hay em sợ đồng hồ này báo sai?
Bác cứ yên tâm, từ lúc em Nu của bác mới xuất xưởng đến giờ, cứ chạy 90km/h thì vòng tua của nó phải là 2000. Nhiều năm sau nữa cũng vậy thôi.Cụ Râu bạc ơi, cho em hỏi tí. Vợ 2 em Nu II được 5 năm tuổi rồi. Trên đường cao tốc em chạy trên 90km/h nhưng vòng tua mới gần đến 2000v/p thì có sao không cụ. Hay em sợ đồng hồ này báo sai?@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)
- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
Thế thì cháy hết pit tông hả báclúc đang xxx mà vít lên 6.000 rpm thì thích nhẩy
6000rpm thì tốc độ phải trên 160kmh, mà đường Việt nam thì không ở đâu cho phép tốc độ này đâu thày ạXi dau viết
lúc đang xxx mà vít lên 6.000 rpm thì thích nhẩy
Các tỉ lệ rpm-km/h của mỗi xe mỗi khác mà bác, quan trọng trong quá trình sử dụng nó có thay đổi không thôi.Em chả hiểu dư lào nhưng em đã đi mấy xe và thấy thế này ạ:
1. Land cruiser 2000v/p => 80Km/h.
2. Matiz 3000v/p => 80km/h.
3. Ford Everest máy dầu 2200v/p => 80km/h.
4. Mazda pre (xe em) 2200v/p => 80km/h.
Bác râu bạc cho ý kiến xem mấy xe trên đây với tốc độ và vòng tua máy như thế có vấn đề gì ko.
Xe số tự động nào bỏ phanh ra nó chả tự chạy hả cụ, chả có xe nào bình thường mà lại chết máy cả.Đối với xe chạy xăng bình thường tốc độ không tải từ 700 - 800. Bác thử vào số D rồi bỏ chân phanh ra, xe mà tự động chạy không cần đạp ga là tốc độ không tải hơi cao đấy bác ạ