Ý nghĩa của đồng hồ vòng tua máy

Raptor90SE

Xe tải
Biển số
OF-38696
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
224
Động cơ
472,540 Mã lực
May mà bác mỏi tay , không thì mưa vote mất (b)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)

Trên táp lô thường có 2 đồng hồ "nhạy cảm" nhất với chân ga, đó là đồng hồ vòng tua máy và công tơ mét.
Đồng hồ vòng tua máy thể hiện tốc độ quay của động cơ (vòng/phút)
Thông tin về tốc độ quay động cơ còn giúp giúp ích trong quá trình sử dụng và sửa chữa.
- Ở chế độ cầm chừng(garanti):
Tốc độ khoảng từ 500-700 vòng/phút với máy dầu, 700-800 vong/phút với máy xăng.
Sự ổn định của kim đồng hồ tua thể hiện sự ổn định của động cơ, nếu kim lên/xuống mà không có sự can thiệp của chân ga thì lúc này nên đi kiểm tra.

- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.

Một ví dụ nữa cho xe số tay (MT): Khi chân côn đã ra hết, thử gạp ga đột ngột (thường thử ở số cao) nếu tốc độ vông tua vọt lên mà tốc độ xe thay đổi không tương xứng cũng có nghĩa là li hợp bị trượt.

Còn một thông số nữa nhưng ở chế độ sử dụng bình thường người ta ít quan tâm đến, đó là công suất cực đại của xe sẽ đạt ở tốc độ vòng tua bao nhiêu. Thông thường người sử dụng xe tải hoặc mấy ông off-road sẽ quan tâm thông số này. :)

- Trong sửa chữa:
Thợ kĩ thuật có thể căn cứ vào thông số vòng tua để kiểm tra, chuẩn đoán, như độ nhạy của vòng tua với chân ga, số vòng tua khi bật/tắt điều hòa, khói xuất hiện ở vòng tua bao nhiêu, động cơ mất ổn định ở vòng tua bao nhiêu, tốc độ max thực tế của động cơ là bao nhiêu...vv, và với hội off-road quan tâm nhất với vòng tua bao nhiêu thì xe bị sôi nước :21:
...
em mỏi tay rồi (c)
Tóm râu cụ Râu Bạc giựt giựt, em lại đọc thêm được nhiều nhiều và hiểu thêm được khá khá, giờ em biết cái đồng hồ đó để làm gì rồi, thậm chí còn có tác dụng để dạy loài Gấu No-Tech nữa :102:
 

Chân Đất

Xe hơi
Biển số
OF-39755
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
191
Động cơ
470,860 Mã lực
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)

Trên táp lô thường có 2 đồng hồ "nhạy cảm" nhất với chân ga, đó là đồng hồ vòng tua máy và công tơ mét.
- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
..
em mỏi tay rồi (c)
Em chạy matiz với tốc độ 80km/h đồng hồ vòng tua máy toán chỉ ~3,000 rpm là sao hả cụ. Xe matiz thiết kế như thế hay xe em có vấn đề??
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Em chạy matiz với tốc độ 80km/h đồng hồ vòng tua máy toán chỉ ~3,000 rpm là sao hả cụ. Xe matiz thiết kế như thế hay xe em có vấn đề??
Àh, em nói là ví dụ thôi, còn tùy vào công suất xe nữa.
Nôm na là: cùng vác 1 bao xi măng, ông nào to khỏe thì vác nhẹ nhàng hơn, ông nào nhỏ, yếu thì vừa vác vừa thở hồng hộc :21:
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,289
Động cơ
16,632 Mã lực
Thông thường chạy tiết kiệm xăng thì tua nên ở mức 1800 đến 2200 là đẹp nhất. Em chạy AT toàn ở mức này thế nên tiết kiệm nhiên liệu cũng khá, trừ lúc cao hứng dí tí cho máu me thì vọt lên cả 4000 (y)
À mà cái này ở mấy chú Ma tịt đời cũ không có đâu, em nhớ lần đầu tiên đi thuê xe toàn nghe tiếng máy mà vào số, làm gì có tua mới lại chả teo :21:
 

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Tùy xe thôi, đi xe máy nhỏ thì vòng tua thường cao. Các bác đi Matiz hoặc MN thì vòng tua thường lên đến 3000 ngay cả đi trong phố. Đặc biệt là với số tự động thì vòng tua vọt lên cao khi tăng tốc là khó khống chế được.
Nói chung trình độ lái xe thể hiện ở chỗ đi tốc độ cao mà vòng tua càng thấp càng tốt.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,500
Động cơ
597,721 Mã lực
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)

- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.

Cụ Râu bạc ơi, cho em hỏi tí. Vợ 2 em Nu II được 5 năm tuổi rồi. Trên đường cao tốc em chạy trên 90km/h nhưng vòng tua mới gần đến 2000v/p thì có sao không cụ. Hay em sợ đồng hồ này báo sai?
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,726 Mã lực
@ Ngaydoclap: Véo cằm cụ chui vào góc kĩ thuật.(b)

- Ở chế độ vận hành có tải:
Qua hai thông số tốc độ và vòng tua, người ta có thể đánh giá tình trạng của li hợp (côn). Ví dụ: Vào thời điểm xe còn mới, cài số cao nhất, chân côn nhả, khi tốc độ xe đạt 80km/h thì đồng hồ tua đang ở vị trí 2000 vòng/phút, sau một thời gian sử dụng, vẫn ở tốc độ ấy nhưng vòng tua cao hơn 2000 v/p có nghĩa là côn xe đã bị trượt.
Cụ Râu bạc ơi, cho em hỏi tí. Vợ 2 em Nu II được 5 năm tuổi rồi. Trên đường cao tốc em chạy trên 90km/h nhưng vòng tua mới gần đến 2000v/p thì có sao không cụ. Hay em sợ đồng hồ này báo sai?
Bác cứ yên tâm, từ lúc em Nu của bác mới xuất xưởng đến giờ, cứ chạy 90km/h thì vòng tua của nó phải là 2000. Nhiều năm sau nữa cũng vậy thôi.
Trừ phi bác thay hộp số loại khác vào nó mới khác đi, vì tương quan giữa tốc độ và vòng quay động cơ là phụ thuộc vào tỷ số truyền của hộp số (ở đây là tỷ số truyền của số cuối của Nu - số 5)
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
974
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Em chả hiểu dư lào nhưng em đã đi mấy xe và thấy thế này ạ:
1. Land cruiser 2000v/p => 80Km/h.
2. Matiz 3000v/p => 80km/h.
3. Ford Everest máy dầu 2200v/p => 80km/h.
4. Mazda pre (xe em) 2200v/p => 80km/h.
Bác râu bạc cho ý kiến xem mấy xe trên đây với tốc độ và vòng tua máy như thế có vấn đề gì ko.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Xi dau viết
lúc đang xxx mà vít lên 6.000 rpm thì thích nhẩy
6000rpm thì tốc độ phải trên 160kmh, mà đường Việt nam thì không ở đâu cho phép tốc độ này đâu thày ạ
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Em chả hiểu dư lào nhưng em đã đi mấy xe và thấy thế này ạ:
1. Land cruiser 2000v/p => 80Km/h.
2. Matiz 3000v/p => 80km/h.
3. Ford Everest máy dầu 2200v/p => 80km/h.
4. Mazda pre (xe em) 2200v/p => 80km/h.
Bác râu bạc cho ý kiến xem mấy xe trên đây với tốc độ và vòng tua máy như thế có vấn đề gì ko.
Các tỉ lệ rpm-km/h của mỗi xe mỗi khác mà bác, quan trọng trong quá trình sử dụng nó có thay đổi không thôi.
Ví dụ Land cruiser 2000v/p => 80Km/h, sau vài năm bác quan sát thấy 3000v/p =>80km/h tức là côn của bác hỏng rồi, chạy tốn xăng và khét lẹt.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,044
Động cơ
590,261 Mã lực
Một tác dụng nữa là nhìn đồng hồ này mới biết là xe đang nổ máy ạ!
Một số xe cho nữ thì thậm chí là không có đồng hồ vòng tua luôn. Chị em chẳng cần quan tâm, mà vẫn chạy ngon.
 

Mr Nguyên-Anh

Xe tải
Biển số
OF-50241
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
378
Động cơ
460,180 Mã lực
thật hay và bổ ích! em cũng giống cụ chủ thớt, đi xe lâu lắm rồi nhưng cũng chỉ lán máng và không để ý đến vụ này lắm... em muốn mời các cụ vodka, nhưng công lực nhà em yếu quá... nhưng cứ vốt... vì em thấy hay ạ!:6:(b)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Mấy hôm nay em lái xe bắt đầu để ý cái đồng hồ vòng tua này, thấy có tác dụng lắm.
 

bmw_cleardtc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-43024
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
680
Động cơ
471,806 Mã lực
Khi cụ chạy trên đường, đi số làm sao cho đồng hồ này ở khoảng 1500 - 2500 rpm là ổn,.Thông số (1500-2500) này la tiêu chuẩn ở dòng xe tải, em có sử dụng máy đọc lỗi chuyên hãng của xe Hyundai khi làm xe tải, điều chỉnh vòng tua máy, điều chỉnh Ga-răng-ti...Nhà sản xuất cho điều chỉnh trong phạm vi này...:):redface:
 

tuanvhv

Xe máy
Biển số
OF-29289
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
92
Động cơ
483,415 Mã lực
hay phết nhưng Em sợ giải thích thế nó lại hỏi trục khuỷu là cái gì thì mệt phết:))
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Em đi DW nên so với các cụ đi xe khác em còn phải quan tâm đến cái này nhiều hơn.
Bỏ hết chân ga ra rồi, đạp lút côn mà đồng hồ nó chỉ 3000.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
xe em máy xăng mà 0 tải chỉ chừng 650rpm
còn chạy tới số 6, 140km/h thì chừng 3500rpm (b)
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,193
Động cơ
596,440 Mã lực
Đối với xe chạy xăng bình thường tốc độ không tải từ 700 - 800. Bác thử vào số D rồi bỏ chân phanh ra, xe mà tự động chạy không cần đạp ga là tốc độ không tải hơi cao đấy bác ạ
Xe số tự động nào bỏ phanh ra nó chả tự chạy hả cụ, chả có xe nào bình thường mà lại chết máy cả.

Cái đồng hồ RPM đấy có đoạn vạch đỏ, các cụ ép gì thì em chứ đừng ép kim chỉ đến vạch đỏ nhá. Nói chung đồng hồ này còn giúp các cụ tính được áng chừng max speed của xe mình mà không phải đạp ga chạy thử. Công thức thế nào em nhớ đã có cụ post lên. Đại loại là các cụ sẽ có thông số max power của xe ở vòng tua máy nào đó, rồi sau đó áng chừng ở tốc độ 100km/h thì vòng quay đạt bao nhiêu, rồi kích cỡ lốp , vv..vv
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top