- Biển số
- OF-3
- Ngày cấp bằng
- 20/5/06
- Số km
- 1,359
- Động cơ
- 596,573 Mã lực
- Nơi ở
- Hanoi
- Website
- www.Vietthinheec.vn
Hệ thống tự động cân bằng ESP có tác dụng hạn chế việc xe bị trượt khi chạy trên mặt đường trơn, nhiều sỏi đá hoặc trong thao tác bẻ lái một góc quá lớn và đột ngột của tài xế. Nó tự động chuyển hướng hoặc dừng xe, giúp người lái kiểm soát được những tình huống nguy hiểm.
ESP (electronic stability program) là công nghệ mới được áp dụng trên xe hơi. Cấu tạo căn bản của hệ thống gồm: Cụm kiểm soát cân bằng điện tử tổng hợp bởi mô-đun nước điều biến và bộ thiết bị điều khiển; cảm biến (sensor) tốc độ quay của bánh xe, đầu đo gia tốc và tỷ lệ lệch ngang hướng xe chạy; cảm biến đo góc lái chủ động trên vô-lăng; thiết bị điều khiển động cơ...
Sơ đồ cấu tạo hệ thống ESP.
Trong suốt quá trình xe chạy, các cảm biến sẽ liên tiếp ghi nhận tình trạng thực tế, vị trí của xe so với con đường đang đi. Các tín hiệu này được máy tính ghi nhận và liên tục so sánh với các chương trình chuẩn đã được cài đặt trước. Nếu xuất hiện khác biệt ngoài phạm vi cho phép, lập tức ESP sẽ can thiệp nhằm đưa xe về vùng an toàn, bằng cách tác động vào hệ thống phanh hoặc giảm cường độ làm việc của động cơ. Cơ cấu điều khiển thủy lực, thông qua hệ thống máy tính điện tử, can thiệp một cách hiệu quả và riêng biệt vào cụm phanh trên từng bánh xe. Nó giúp xe không bị chệch khỏi hướng đi một cách đột ngột và thụ động, đồng thời nhanh chóng xác lập lại chế độ làm việc thích hợp cho động cơ và hộp số.
Chúng ta có thể hình dung ESP như vai trò của một thầy dạy lái xe vô hình đầy kinh nghiệm luôn ngồi giám sát bên cạnh học trò, chỉ cần có một sơ sảy là ông ta can thiệp ngay. ESP phòng ngừa được các rủi ro trên đường, phản ứng nhanh và kịp thời hơn bất cứ lái xe lão luyện nào khi gặp sự cố bất ngờ.
Hệ thống ESP còn là phần thiết bị cơ bản nhằm phát triển thêm các hệ thống an toàn mới. Với kỹ thuật cảm ứng, ESP điều khiển đèn pha đa năng, tự động xoay hướng chiếu sáng theo bánh lái AFL - kỹ thuật này giúp các lái xe tăng khả năng quan sát vào ban đêm. Công nghệ AFL sẽ được hầu hết các hãng xe lớn áp dụng vào năm 2003.
Được áp dụng rộng rãi trong thời gian gần đây, hệ thống cân bằng điện tử ESP cùng với chức năng ABS đang góp phần đáng kể nâng cao tính năng an toàn chủ động cho xe hơi. Hiệu quả áp dụng ESP được kiểm nghiệm khi phân tích các tai nạn xảy ra khi người lái không kiểm soát được phương tiện của mình (mặc dù không có tác động từ bên ngoài, chẳng hạn tình trạng xe bị trượt trên đường). Các thống kê mới nhất cho thấy loại tai nạn nghiêm trọng do xe bị trượt trên đường chiếm 20% tổng số sự cố, tỷ lệ tử vong lên đến 43%, trong đó trên 2/3 số vụ là xe văng khỏi mặt đường. Hệ thống ESP đã làm giảm 12% nguy cơ lật xe, hạ mức độ nghiêm trọng của tai nạn từ 15% xuống còn 5%. Khi cơ cấu này kiểm soát phanh không để xe bị trượt trên đường, thì nguy cơ va chạm ngang xe với cây, cột và các cấu trúc bên đường sẽ bớt đi đáng kể.
theo vnexpress
ESP (electronic stability program) là công nghệ mới được áp dụng trên xe hơi. Cấu tạo căn bản của hệ thống gồm: Cụm kiểm soát cân bằng điện tử tổng hợp bởi mô-đun nước điều biến và bộ thiết bị điều khiển; cảm biến (sensor) tốc độ quay của bánh xe, đầu đo gia tốc và tỷ lệ lệch ngang hướng xe chạy; cảm biến đo góc lái chủ động trên vô-lăng; thiết bị điều khiển động cơ...
Sơ đồ cấu tạo hệ thống ESP.
Trong suốt quá trình xe chạy, các cảm biến sẽ liên tiếp ghi nhận tình trạng thực tế, vị trí của xe so với con đường đang đi. Các tín hiệu này được máy tính ghi nhận và liên tục so sánh với các chương trình chuẩn đã được cài đặt trước. Nếu xuất hiện khác biệt ngoài phạm vi cho phép, lập tức ESP sẽ can thiệp nhằm đưa xe về vùng an toàn, bằng cách tác động vào hệ thống phanh hoặc giảm cường độ làm việc của động cơ. Cơ cấu điều khiển thủy lực, thông qua hệ thống máy tính điện tử, can thiệp một cách hiệu quả và riêng biệt vào cụm phanh trên từng bánh xe. Nó giúp xe không bị chệch khỏi hướng đi một cách đột ngột và thụ động, đồng thời nhanh chóng xác lập lại chế độ làm việc thích hợp cho động cơ và hộp số.
Chúng ta có thể hình dung ESP như vai trò của một thầy dạy lái xe vô hình đầy kinh nghiệm luôn ngồi giám sát bên cạnh học trò, chỉ cần có một sơ sảy là ông ta can thiệp ngay. ESP phòng ngừa được các rủi ro trên đường, phản ứng nhanh và kịp thời hơn bất cứ lái xe lão luyện nào khi gặp sự cố bất ngờ.
Hệ thống ESP còn là phần thiết bị cơ bản nhằm phát triển thêm các hệ thống an toàn mới. Với kỹ thuật cảm ứng, ESP điều khiển đèn pha đa năng, tự động xoay hướng chiếu sáng theo bánh lái AFL - kỹ thuật này giúp các lái xe tăng khả năng quan sát vào ban đêm. Công nghệ AFL sẽ được hầu hết các hãng xe lớn áp dụng vào năm 2003.
Được áp dụng rộng rãi trong thời gian gần đây, hệ thống cân bằng điện tử ESP cùng với chức năng ABS đang góp phần đáng kể nâng cao tính năng an toàn chủ động cho xe hơi. Hiệu quả áp dụng ESP được kiểm nghiệm khi phân tích các tai nạn xảy ra khi người lái không kiểm soát được phương tiện của mình (mặc dù không có tác động từ bên ngoài, chẳng hạn tình trạng xe bị trượt trên đường). Các thống kê mới nhất cho thấy loại tai nạn nghiêm trọng do xe bị trượt trên đường chiếm 20% tổng số sự cố, tỷ lệ tử vong lên đến 43%, trong đó trên 2/3 số vụ là xe văng khỏi mặt đường. Hệ thống ESP đã làm giảm 12% nguy cơ lật xe, hạ mức độ nghiêm trọng của tai nạn từ 15% xuống còn 5%. Khi cơ cấu này kiểm soát phanh không để xe bị trượt trên đường, thì nguy cơ va chạm ngang xe với cây, cột và các cấu trúc bên đường sẽ bớt đi đáng kể.
theo vnexpress