Kụ Tribute: nhà cháu đang dẫn dắt câu chuyện để trả lời kụ về tấm hình kụ post lại tại còm #305 đấy.
Nhà cháu xin nhấn mạnh (và đồng ý với kụ) cụm từ kụ đã dùng
"hướng B-D đâu có được đi" nên không thể tính là một hướng trong sơ đồ di chuyển.
Nhà cháu từng gọi "các hướng luật không cho đi vào" là "hướng đi không hợp pháp" (mà kụ gọi là "hướng không được đi vào"). Nhưng có lẽ dùng chữ "hướng đi không hợp luật" thì chuẩn hơn.
Như vậy, nhà cháu thấy mình có quan điểm gần giống quan điểm của kụ Tribute, như sau:
1- Xe đi theo trục đường duy nhất thì không có hành vi chuyển hướng, dù trục đường đó cong hay thẳng về mặt hình học.
2- Trên các sa hình phân tích về chuyển hướng xe, các "hướng di chuyển không hợp luật" thì không thuộc danh mục các hướng xe có thể đi vào, cần loại bỏ khỏi sơ đồ khi cần phân tích xem xe có hành vi chuyển hướng hay không.
Các hướng di chuyển không hợp luật bao gồm đường cấm đi ngược chiều, đường do người dân tự phá dải phân cách để đi, v.v...
3- Quay đầu xe chỉ là hành vi đi ngược lại hướng đã đi từ trước, chứ không phải là hành vi xe từ bỏ tuyến đường đang đi để chuyển hướng rẽ sang tuyến đường khác.
Do đó, khi xe đang đi mà gặp vị trí cho quay đầu, thì xe đi thẳng cũng không phải xi nhan để báo "tôi muốn đi thẳng, chứ không quay đầu".
Vì 3 lí do trên, khi xe đi từ Kim Mã sang Nguyễn Thái Học lả xe vẫn đang đi trên trục đường B-C, không bị ảnh hưởng bởi hướng B-D (vào phói Sơn Tây, là hướng di chuyển không hợp luật, không được đi vào đó) và hướng B-E (quay ngược về Cầu Giấy, là đi ngược tuyến đường C-B, chứ không phải đi vào một tuyến đường mới), do đó xe không phải xi nhan.
Theo cách hiểu trên, kể cả khi hướng B-C bị uốn cong như hình #4b dưới đây, thì xe cũng không có hành vi chuyển hướng để rẽ, nên không phải xi nhan báo hướng rẽ.
(Trên trực tế, ở nội thành Hà nội có tuyến đường đi giống hình #4b dưới đây như đúc. Không biết các kụ có để ý thấy hay không?)
Hình #4b: