[ATGT] Xử lý ntn khi xe lao xuống dốc mà mất phanh

Chị Cũ

Xe tải
Biển số
OF-151204
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
268
Động cơ
359,180 Mã lực
Cụ chuyển về số tay hoặc L1, L2 (D1, D2). Nhưng em để ý thấy xe AT khi chuyển số 1 vẫn trôi nhanh hơn xe MT để số 1.

L1 hay D1 hay 1 (tùy loại xe) xe chỉ chạy tối đa là số 1, nếu có trôi nhanh hơn số 1 của MT thì là do tỷ số truyền của MT khác AT và 1 lý do nữa là MT là ly hợp "cứng" không có sự "trượt côn" khi đã nhả hết chân côn còn AT là ly hợp "mềm" nên luôn có sự "trượt" côn nhất là khi lực quán tính/tải trọng lớn. Thực ra nó chỉ trôi nhanh hơn chút khi bắt đầu kéo về 1, khi đó thường các cụ nhả chân ga, vòng tua máy ở galanti ko đủ cho bơm dầu hộp số tạo áp lực ép "côn", khi vòng tua máy lên cao, càng cao nó càng ép côn tốt hơn, giảm sự "trượt côn" khi đó thì MT với AT như nhau thôi.

Không biết số L1, L2 các cụ thế nào, chứ L1,L2 của em nếu xuống dốc mà mất phanh có mà trời đỡ :))

Khi dùng "phanh số" thì cũng chỉ là giảm tốc độ để có thời gian xử lý tiếp theo chứ nó ko phải là phanh thực thụ, xe ko bao giờ dừng hẳn được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
L1 hay D1 hay 1 (tùy loại xe) xe chỉ chạy tối đa là số 1, nếu có trôi nhanh hơn số 1 của MT thì là do tỷ số truyền của MT khác AT và 1 lý do nữa là MT là ly hợp "cứng" không có sự "trượt côn" khi đã nhả hết chân côn còn AT là ly hợp "mềm" nên luôn có sự "trượt" côn nhất là khi lực quán tính/tải trọng lớn. Thực ra nó chỉ trôi nhanh hơn chút khi bắt đầu kéo về 1, khi đó thường các cụ nhả chân ga, vòng tua máy ở galanti ko đủ cho bơm dầu hộp số tạo áp lực ép "côn", khi vòng tua máy lên cao, càng cao nó càng ép côn tốt hơn, giảm sự "trượt côn" khi đó thì MT với AT như nhau thôi.

.
Để số 1 thì sao đi nhanh được hở cụ. Em thả trôi Tam đảo thì rõ AT số 1 tưong đưong với MT ở số 2.
 

Chị Cũ

Xe tải
Biển số
OF-151204
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
268
Động cơ
359,180 Mã lực
Để số 1 thì sao đi nhanh được hở cụ. Em thả trôi Tam đảo thì rõ AT số 1 tưong đưong với MT ở số 2.
Để số 1 mà đạp ga lên 3-4000 vòng phút thì phóng cũng ác lắm đấy cụ.

Nếu đi đường bình thường bằng số 1 thì AT với MT ko chênh nhau nhiều (với cùng mức ga) nhưng khi đổ dốc có chênh lệch hơn vì:

1. Do cấu tạo hộp số, hệ thống ly hợp (côn) khác nhau: MT thường là côn ma sát ép trực tiếp nên khi đã nhả hết côn tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số là cố định = 1. Hộp số AT dùng côn thủy lực, dầu được bơm nén vào tuốcbin để truyền lực giữa động cơ và hộp số nên tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số thay đổi theo áp suất dầu nén và tải trọng, nó thường >1.

2. AT côn thủy lực nên nó đòi hỏi vòng tua bơm thủy lực phải ở mức độ nhất định mới đủ áp suất thủy lực để đóng "côn", nó sẽ trôi tự do khi vòng tua thấp nên khi đổ đèo xe phải lao nhanh đến một mức nào đó thì côn mới đóng và máy mới có tác dụng ghì xe lại.

3. Galanti xe AT luôn cao hơn xe MT, khi galanti thấp hơn, bướm gió cửa hút mở nhỏ hơn tạo ra lực cản chân không lớn hơn trong các xilanh động cơ do vậy động cơ xe MT cũng ghì xe tốt hơn AT.
 

30F972x

Xe đạp
Biển số
OF-196009
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
46
Động cơ
326,960 Mã lực
Đường Hoà Bình - Mai Châu làm gì có chỗ nào phải dồn đến số 1 mà xe vẫn biêng biêng nhỉ, vài chỗ dồn về 2 là chả cần phanh (còn phải thêm tí ga nữa) rồi mà :-/
HB-MC có dốc Cun kụ ơi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để số 1 mà đạp ga lên 3-4000 vòng phút thì phóng cũng ác lắm đấy cụ.

Nếu đi đường bình thường bằng số 1 thì AT với MT ko chênh nhau nhiều (với cùng mức ga) nhưng khi đổ dốc có chênh lệch hơn vì:

1. Do cấu tạo hộp số, hệ thống ly hợp (côn) khác nhau: MT thường là côn ma sát ép trực tiếp nên khi đã nhả hết côn tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số là cố định = 1. Hộp số AT dùng côn thủy lực, dầu được bơm nén vào tuốcbin để truyền lực giữa động cơ và hộp số nên tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số thay đổi theo áp suất dầu nén và tải trọng, nó thường >1.

2. AT côn thủy lực nên nó đòi hỏi vòng tua bơm thủy lực phải ở mức độ nhất định mới đủ áp suất thủy lực để đóng "côn", nó sẽ trôi tự do khi vòng tua thấp nên khi đổ đèo xe phải lao nhanh đến một mức nào đó thì côn mới đóng và máy mới có tác dụng ghì xe lại.

3. Galanti xe AT luôn cao hơn xe MT, khi galanti thấp hơn, bướm gió cửa hút mở nhỏ hơn tạo ra lực cản chân không lớn hơn trong các xilanh động cơ do vậy động cơ xe MT cũng ghì xe tốt hơn AT.
Đổ đèo thì ai đạp ga hở cụ ?, mà có đạp ga ở số 1 chắc cũng không quá 30km nếu không muốn bể máy.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Đổ đèo thì ai đạp ga hở cụ ?, mà có đạp ga ở số 1 chắc cũng không quá 30km nếu không muốn bể máy.
Thi thoảng đổ đèo em vẫn đạp ga vì để số cao thì nó phi nhanh quá lại phải phanh, để số thấp thì ỳ ạch quá đâm phải thêm tí ga.
 

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,483
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
em đến ạ cụ, cụ cứ tắt rồi ra đi mát mẻ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thi thoảng đổ đèo em vẫn đạp ga vì để số cao thì nó phi nhanh quá lại phải phanh, để số thấp thì ỳ ạch quá đâm phải thêm tí ga.
Nói chung là ít, và chỉ đạp khi bị mất đà thôi, chẳng ai muốn đạp để phóng nhanh cả. Muốn nó đi chậm lại còn chẳng được nữa là.
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Mấy cụ đi xe con mà đã về số 1 để xuống vì sợ trôi nhanh rồi thì bọn em chạy xe tải cõng gần 100 tấn để số mấy ạ @@ Thực chất xuống đèo chỉ là do cảm giác thôi nên các cụ xe con em nghĩ cứ để số 2-3 cũng đc, các cụ cứ thử 1 vài lần quen cảm giác mạnh là oke ngay :v (cụ nào tài non thì đừng nghe cái này nhá)
 

Kachyusa

Xe buýt
Biển số
OF-134543
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
610
Động cơ
375,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Trước em đi lính,ngồi gaz69,đi đường Lạng Sơn,đang đổ đèo,mất phanh thấy bác tài xử lý như sau :đánh xe về bên taluy dương,cho một bên bánh tụt xuống rãnh thoát nước,bánh bên kia bênh lên,xe nằm im luôn.
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
492
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
dồn số.......mở cửa.........nhảy khỏi xe.....và chờ điều kì diệu :))
Trường hợp nguy cấp thì có lẽ nhà cháu cũng phải tính đến đường này của kụ ợ, vì đây cũng là 1 cách để bảo toàn tính mạng.
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Trường hợp nguy cấp thì có lẽ nhà cháu cũng phải tính đến đường này của kụ ợ, vì đây cũng là 1 cách để bảo toàn tính mạng.
Em khuyên cụ, nếu áp dụng cách này thì trên xe cụ nên sắm thêm cái mũ BH, nếu không thì nhảy xuống là cụ # luôn đấy ạ :))
 

khoaicuc

Xe tải
Biển số
OF-72784
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
211
Động cơ
426,960 Mã lực
Các kụ nói không xuống số tắt nghĩa là gì, ví dụ máy MT không xuống thẳng số 1 từ số 3 được sao?
Cũng như cụ này, em mù mờ không hiểu không xuống số tắt là gì. Ví dụ xe em bốn chỗ MT đang số 4 mà tốc độ khoảng 50, em muốn đạp côn vào thẳng số 1 không được hay sao hả các kụ? Tại sao thế

Ngay khi học lái, các cụ đã được học kỹ thuật dồn số, khi thi chắc chắn phải qua bài dồn số rồi. Trong thực tế, khi xe còn phanh, cụ đang kiểm soát đc tốc độ của xe thì việc về số nào cho phù hợp với tốc độ là tùy thực tế. Khi xe mất phanh, ko kiểm soát đc tốc độ nữa, việc dồn về từng số cũng đã vô cùng khó khăn rồi làm sao về tắt số đc.
Em không hiểu, thực sự không hiểu, em thử tốc độ 50 đường bằng, không đạp phanh, đạp côn rồi vào số nào được số ấy có khó khăn gì đâu nhỉ!!!

Để số 1 mà đạp ga lên 3-4000 vòng phút thì phóng cũng ác lắm đấy cụ.

Nếu đi đường bình thường bằng số 1 thì AT với MT ko chênh nhau nhiều (với cùng mức ga) nhưng khi đổ dốc có chênh lệch hơn vì:

1. Do cấu tạo hộp số, hệ thống ly hợp (côn) khác nhau: MT thường là côn ma sát ép trực tiếp nên khi đã nhả hết côn tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số là cố định = 1. Hộp số AT dùng côn thủy lực, dầu được bơm nén vào tuốcbin để truyền lực giữa động cơ và hộp số nên tỷ số truyền giữa động cơ và hộp số thay đổi theo áp suất dầu nén và tải trọng, nó thường >1.

2. AT côn thủy lực nên nó đòi hỏi vòng tua bơm thủy lực phải ở mức độ nhất định mới đủ áp suất thủy lực để đóng "côn", nó sẽ trôi tự do khi vòng tua thấp nên khi đổ đèo xe phải lao nhanh đến một mức nào đó thì côn mới đóng và máy mới có tác dụng ghì xe lại.

3. Galanti xe AT luôn cao hơn xe MT, khi galanti thấp hơn, bướm gió cửa hút mở nhỏ hơn tạo ra lực cản chân không lớn hơn trong các xilanh động cơ do vậy động cơ xe MT cũng ghì xe tốt hơn AT.
Cũng câu hỏi em muốn dồn thằng vào d1 có được không, coi như đang mất phanh các kụ nhé.
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
492
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Đang chạy 50 mà đang số 4 thì vào số 1 khi cắt côn là vẫn được nhưng khi nhả côn ra thì nhà cháu không dám nghĩ đến chuyện gì sẽ xảy ra đâu.
 

khoaicuc

Xe tải
Biển số
OF-72784
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
211
Động cơ
426,960 Mã lực
Ngay khi học lái, các cụ đã được học kỹ thuật dồn số, khi thi chắc chắn phải qua bài dồn số rồi. Trong thực tế, khi xe còn phanh, cụ đang kiểm soát đc tốc độ của xe thì việc về số nào cho phù hợp với tốc độ là tùy thực tế. Khi xe mất phanh, ko kiểm soát đc tốc độ nữa, việc dồn về từng số cũng đã vô cùng khó khăn rồi làm sao về tắt số đc.
Ý cụ là sao, là xuống lần lượt từ số 5-4-3-2-1 ?

Ví dụ xe MT cụ dồn được từ 5 xuống 4 nhưng tốc độ vẫn tăng, vậy lúc ấy với tốc độ như thế về tiếp số 3 rồi 2 rồi 1 có được nữa không? Sao không dồn thẳng về số 1.

Xin lỗi các cụ trước vì em không biết, nhưng vì việc này quan trọng nên em đã đọc tài liệu về ly hợp tức là chân côn, và cấu trúc hộp số không thấy có điều gì cản trở viêc về số tắt cả, các cụ có gì chỉ bảo thêm cho em bớt ngố
 

khoaicuc

Xe tải
Biển số
OF-72784
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
211
Động cơ
426,960 Mã lực
Đang chạy 50 mà đang số 4 thì vào số 1 khi cắt côn là vẫn được nhưng khi nhả côn ra thì nhà cháu không dám nghĩ đến chuyện gì sẽ xảy ra đâu.
Kụ nào biết rõ, nói cho em chuyện gì xảy ra với ạ, tại sao kụ không dám nghĩ! Rất không thỏa mãn với cách suy nghĩ của kụ
 

A TỦN

Xe tải
Biển số
OF-94934
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
436
Động cơ
405,550 Mã lực
Nơi ở
Phăn Xờ
Dồn số về thấp nhất có thể để giảm tốc, sau đó tì sườn xe vào vách đá để dần giảm bớt lực cản. Cuối cùng là ............. chờ điều kỳ diệu xảy ra [-O<
Cụ rất tỉnh và đập choai. Cụ giống ý e. Lúc gập vậy chắc chỉ nghĩ đc đến thế. Cơ mà ví dụ dốc không có vách đá thì tì thế nào cụ nhỉ. Lo quá :D
 

hungnokia3300

Xe tải
Biển số
OF-27680
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
492
Động cơ
490,254 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
VẠN PHÚC - QUÊ LỤA HÀ ĐÔNG
Website
www.facebook.com
Kụ nào biết rõ, nói cho em chuyện gì xảy ra với ạ, tại sao kụ không dám nghĩ! Rất không thỏa mãn với cách suy nghĩ của kụ
Nhà cháu xin nói thẳng nhá: Kụ đang đi số 4 với tốc độ 50 mà về số 3 thì khi nhả côn ra thì sẽ có cảm giác xe bị khựng lại một phát, hay nói đúng ra là bị giật khực 1 phát. Về số tắt từ số 4 mà về số 2 thì độ khực càng cao. Trường hợp kụ về số 1 thì nhà cháu chắc chắn 1 điều là xe kụ đang xuống dốc thì sẽ bị khựng đến mức bánh sau bị rê bánh. Bánh sau bị rê thì nhiều khả năng sẽ bị văng đuôi. Lúc đó, trong chỉ vài giây xử lý thôi thì kụ có xử lý nổi không. Nhà cháu không dám nghĩ đến kết quả là do đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top