[ATGT] Xử lý ntn khi xe lao xuống dốc mà mất phanh

QuynhDuong

Xe hơi
Biển số
OF-182860
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
198
Động cơ
337,060 Mã lực
Vừa đọc vụ tai nạn trên báo, tình hình là nhà cháu xem báo chí là mất phanh.
Nên nhà cháu lập thớt này để cùng thảo luận việc
XE XUỐNG DỐC MẤT PHANH XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?
Các cụ cho nhà cháu hỏi nhé:
- Giả sử xe lúc đó đang lao 40-50km/h xuống dốc và mất phanh (Theo em mà trên 50 là bay xuống vực rồi)
- Lái phản xạ bằng cách giảm dần số 6-5-4-3-2-1

Thì liệu tình huống nào có thể xảy ra
Theo em xe bị cắt côn về số xe sẽ nhanh hơn một chút nhưng tốc độ sẽ giảm dần tội là giật xe.
Xe khi đã về số 1 thì lúc đó tốc độ có quá 15km/h không?
Thực tế không biết ntn. Cụ nào có kinh nghiệm share một cái 8->
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,582
Động cơ
832,932 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,813
Động cơ
364,053 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chưa gặp tình huống này bao giờ. Nói chung là... tập xác định. Em ngồi hóng tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

doanhvphuong

Xe tải
Biển số
OF-31831
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
236
Động cơ
481,380 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
Tắt máy mất trợ lực thì lái kiểu gì?
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,516
Động cơ
390,088 Mã lực
Theo e là dồn số sau đó đến tốc độ tầm khoảng 15km húc vào vách đá là an toàn nhất.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,772
Động cơ
271,548 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.


Thò tay tắt chìa là hành động tự sát. Bắt buộc phải để nổ máy còn trợ lực lái, trợ lực phanh.

Trong hầu hết các trường hợp thì phải tăng ga, mục đích để làm gì ? Để đồng tốc máy - hộp số thì còn cơ hội về số thấp hơn.

Vụ này tương tự vụ xe đổ đèo Đà Lạt - Nha Trang hôm nào, đã bàn chán rồi.
 

thientamnt

Xe điện
Biển số
OF-31881
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,696
Động cơ
524,957 Mã lực
Dồn số về thấp nhất có thể để giảm tốc, sau đó tì sườn xe vào vách đá để dần giảm bớt lực cản. Cuối cùng là ............. chờ điều kỳ diệu xảy ra [-O<
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,772
Động cơ
271,548 Mã lực
Các bác cứ nói chữ "mất phanh" mà chả hiểu nguyên lý nó thế nào, chắc với mục đích đổ tội cho lỗi kỹ thuật ở cái xe, và để né tội của người điều khiển.

Các trường hợp đổ đèo mà "mất phanh" thì đều do người lái xe dốt, đạp rà phanh liên tục nên hệ thống phanh nóng quá, mất hết ma sát không thể hãm xe lại được nữa.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,582
Động cơ
832,932 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Tắt máy mất trợ lực thì lái kiểu gì?
Thò tay tắt chìa là hành động tự sát. Bắt buộc phải để nổ máy còn trợ lực lái, trợ lực phanh.

Trong hầu hết các trường hợp thì phải tăng ga, mục đích để làm gì ? Để đồng tốc máy - hộp số thì còn cơ hội về số thấp hơn.

Vụ này tương tự vụ xe đổ đèo Đà Lạt - Nha Trang hôm nào, đã bàn chán rồi.
Tắt máy nhưng không cắt côn để quán tính của xe guồng vào động cơ làm phanh. khi còn nhanh thì động cơ vẫn quay vẫn dẫn động cho bơm dầu trợ lực. xy lanh vẫn lên xuống vẫn có chân không trong cổ hút để tạo trợ lực phanh. mà đã gọi là mất phanh rồi thì trợ lực lúc này cũng chỉ còn để vớt vát được chăng hay chớ cố đạp may ra ăn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tắt máy nhưng không cắt côn để quán tính của xe guồng vào động cơ làm phanh. khi còn nhanh thì động cơ vẫn quay vẫn dẫn động cho bơm dầu trợ lực. xy lanh vẫn lên xuống vẫn có chân không trong cổ hút để tạo trợ lực phanh. mà đã gọi là mất phanh rồi thì trợ lực lúc này cũng chỉ còn để vớt vát được chăng hay chớ cố đạp may ra ăn.
Thời gian thò tay tắt chìa khóa cũng đủ để mình nghĩ làm việc khác, và tắt máy mà volant cứng lại thì thật nguy hiểm. Bản thân máy đang nổ ở chế độ ralenty mà về số thấp thì sức ghì của động cơ cũng rất lớn. Xuống dốc Tam đảo hay đền Thượng, nhiều lúc em đóng số 2 hoặc số 1 là không phải dùng một tí phanh nào.
Để tránh tối đa khả năng bị mất phanh khi đang đổ đèo, các cụ nhớ xuống dốc dài thì chạy số thấp tương ứng để 'tiết kiệm' phanh.
 

okient

Xe tải
Biển số
OF-53783
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
339
Động cơ
453,910 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
Em nghĩ là tuyệt đối không nên thò tay tắt máy trong trường hợp đổ rốc mà mất phanh. Cái đầu tiên và quan trọng nhất trong trường hợp này là phải bình tĩnh thì mới xử lý được những bước cần thiết tiếp theo như lấy lại áp xuất phanh, giảm về số thấp, phanh tay và tìm điểm để va chạm...
 

Zang-Chân-Tay

Xe buýt
Biển số
OF-149991
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
814
Động cơ
364,620 Mã lực
Thò tay tắt chìa là hành động tự sát. Bắt buộc phải để nổ máy còn trợ lực lái, trợ lực phanh.

Trong hầu hết các trường hợp thì phải tăng ga, mục đích để làm gì ? Để đồng tốc máy - hộp số thì còn cơ hội về số thấp hơn.

Vụ này tương tự vụ xe đổ đèo Đà Lạt - Nha Trang hôm nào, đã bàn chán rồi.
Cụ nói chuẩn. Cụ nào định tắt máy thì nhớ nhé!
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
18,401
Động cơ
675,021 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Xuống dốc thì cứ phải ghì số thấp. Nếu mất phanh thì lựa vào taluy dương mà dựa vào thì cơ hội sống còn cao
Mà cũng do số trời định đoạt nữa
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,190
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Theo em thì lựa taluy dương, dù sao thì cơ hội còn cao hơn xuống vực.
Sau đó thì phụ thuộc phúc, phần thôi.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
Xuống dốc mất phanh thì quá nguy cấp rồii, đầu phải lạnh để chọn thôi:
1. Dồn số với MT, có xe AT (ví dụ: mondeo) chỉ tự dồn số khi phanh, ko rõ khi phanh tay có dồn số ko?
2. Đường tránh nếu có và phải đọc được biển báo để biết, xem khoảng cách tới đường tránh nữa,
3. Nhờ phanh xe trước nếu có,
4. Phanh bằng ta luy dương,
5. Tung cửa nhay ra...
Cầu mong chỉ là dự báo với tất cả!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xuống dốc mất phanh thì quá nguy cấp rồii, đầu phải lạnh để chọn thôi:
1. Dồn số với MT, có xe AT (ví dụ: mondeo) chỉ tự dồn số khi phanh, ko rõ khi phanh tay có dồn số ko?
2. Đường tránh nếu có và phải đọc được biển báo để biết, xem khoảng cách tới đường tránh nữa,
3. Nhờ phanh xe trước nếu có,
4. Phanh bằng ta luy dương,
5. Tung cửa nhay ra...
Cầu mong chỉ là dự báo với tất cả!
Xe AT thì về số thấp L1, L2 hoặc D1, D2.. nó cũng có tác dụng giữ số.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,772
Động cơ
271,548 Mã lực
Tắt máy nhưng không cắt côn để quán tính của xe guồng vào động cơ làm phanh. khi còn nhanh thì động cơ vẫn quay vẫn dẫn động cho bơm dầu trợ lực. xy lanh vẫn lên xuống vẫn có chân không trong cổ hút để tạo trợ lực phanh. mà đã gọi là mất phanh rồi thì trợ lực lúc này cũng chỉ còn để vớt vát được chăng hay chớ cố đạp may ra ăn.


Trên lý thuyết sách vở là như thế, còn thực tế lái xe thì không một anh nào được phép nghĩ đến chuyện tắt máy ! Ở các trường lớp dạy lái xe cũng không ai truyền bá như vậy cả đâu.

Xe trôi dốc bị cháy phanh thì thường trước đó lái xe đã tìm cách về số thấp để ghì máy, nhưng ra được số -> về N rồi thì không vào lại số thấp hơn được (do không tăng ga để đồng tốc), khi đó tắt máy thì cũng không lợi dùng được lực quay từ hộp số (về N rồi còn đâu !!!)

Kể cả xe máy cũng thế, nhiều anh đi xe tay ga thả đèo, cũng đua đòi tắt máy, về ôm hận ! Lúc đó các tốt nhất là để nổ máy và hơi tăng ga để côn bám.
 

wagoner

Xe buýt
Biển số
OF-29080
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
647
Động cơ
489,689 Mã lực
Em nghĩ thò tay tắt chìa khóa là nhanh nhất, còn tiếp theo phải chờ xem dốc cao hay thấp, đông người hay vắng người và cuối cùng là số mệnh may rủi thôi.
Tắt chìa thì xuống vực nhanh hơn cụ ạ, và chắc cũng nhiều khả năng ngủm hơn, tắt chià sẽ tắt luôn một số thiết bị như trợ lực điện, trợ lực phanh (dù mất phanh), khéo cả túi khí nữa
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,303
Động cơ
410,300 Mã lực
Từ Bảo Hà ra Phố Ràng đường xấu thế mà tài xế cũng chạy nhanh đến độ không xử lý được là sao? Em băn khoăn điểm này:-?
Hay anh ta cũng giống Cụ nào ở trên?tắt máy thành ra không phanh,không bẻ lái được????
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top