Có lẽ em và nhiều cụ LPC mua em này khá sớm so với các cụ khác, tính tời giờ là chạy được 1,5 năm rồi và đúng là chưa có report lại tình hình sử dụng xe. Thời gian qua, em lang thang nhiều trên các diễn đàn nước ngoài như
www.chevroletcruze.com hoặc
www.cruzetalk.com/forum để xem họ đánh giá xe này thế nào, độ xe thế nào và cần làm những gì với em nó. Nhân có topic này thì em bàn sâu hơn về xe và về các vấn đề kỹ thuật của xe để những cụ mới đang tìm hiểu xe nhập khẩu, những cụ chạy Cruze LS và những cụ đang lăng xê cho em Cruze cần phải có đánh giá khách quan hơn về những cái gì được và thiệt khi mua dòng xe này.
Xe em CDX, số AT chạy tới giờ là 1,5 vạn km, cũng không nhiều nhưng quá đủ để hiểu về em nó.
Vậy trong hơn 1,5 năm qua, chiếc xe này có những ưu và nhược điểm gì:
- Ưu điểm: quá rõ, nhiều cụ đã nói ở trên rồi, không cần phải nói lại.
Nhưng có ưu điểm phải nói rõ là:
+ Xe không gặp một bệnh nào hết, chỉ việc đổ xăng, thay dầu và chạy
+ Chưa bao giờ thấy dừng lại vì hỏng hóc hay đèn Check Engine Light sáng.
+ Chưa phải thay bất cứ thứ gì liên quan tới xe (trừ gương bị trộm vặt mất cả hai
)
+ Mua lốp sơ cua nhưng chưa phải hạ bao giờ, dính đinh cứ thế bơm rồi mang ra hàng vá
- Nhược điểm:
+ Rõ nhất là sức ì, tại sao lại ì mà xe tận 112 HP (đời 2009) và 122 HP (đời 2011): ì nhất là thời gian đầu khi chạy vài ngàn km, nhưng càng về sau thì càng khá hơn và bốc hơn. Các cụ chắc có hay nghe về vụ xe tăng tốc đột ngột và luật pháp Mỹ ngày càng khắt khe với việc này, cho nên những xe đời sau bắt buộc phải có cơ chế kiểm soát tăng ga đột ngột => cứ xe nào mà do Mỹ thiết kế hoặc xuất sang Mỹ thì phải cài đặt cơ chế kiểm soát tăng tốc đột ngột => đó là nguyên nhân chính. Các cụ chạy xe CDX 1.8 cũng đừng tưởng là bốc hơn nhiều nhé, cũng vậy thôi. Em còn hóng hớt được là mấy con xe Merc đời sau cũng bị như vậy, mặc dù có công nghệ CGI hẳn hoi.
+ Tốn xăng: điều này quá rõ, đó là do cái công nghệ dở hơi ở trên, đang đi, đạp phanh rồi đạp ga trở lại => bị nấc một cái, vòng tua lên tận 3000 vòng/phút nhưng xe chả vọt lên được
Vậy cách đi thế nào cho đỡ tốn xăng mà bốc? Em sẽ trình bày ở dưới nhé.
+ Gãy bánh răng gập gương: Đi đường mà bị va quệt gương với xe máy sẽ khiến bánh răng gương bị gãy và sẽ không gập điện lại được. Cụ nào không biết làm thì mang ra Đồng Nhân hoặc Võ Thị Sáu chữa cũng được, mất vài trăm nghìn, nhưng thỉnh thoảng lại va quệt lại phải sửa tiếp. Còn em thì tự tháo gương ra, mở bánh răng ra, hàn lại tí nhựa và lại gập ngon lành.
+ Phanh đĩa sau kêu cột cột khi lùi: cái này là tình trạng chung của dòng xe này, cho nên ko quan tâm
Vậy trong thời gian qua, em đã nghịch gì với xe của em?
- Tự thay bugi IK16 và giờ là IK20: Công nhận thay cái này là quá sáng suốt. Những cụ không phân biệt được sự khác nhau giữa xăng A95 và xăng A92, cũng như bugi Denso Iridium và bugi stock thì đừng ném đá em nhé. Em đã test thử đề pa xe Forte Koup 1.6 Turbo và xe của em, độ vọt như nhau, còn độ nhạy chân ga thì CDX nhạy hơn. Dĩ nhiên em Koup đi tốt hơn ở số 2 và 3.
- Thay dầu đúng chủng loại dòng 5w30 Motul X8100: tại sao phải thay và thay khi nào em đã có bài viết rồi.
- Tự thay đèn xenon H4 H/L: ánh sáng đèn cos khá tốt, em đã chỉnh nâng đèn cos lên một vòng, nhờ đó đi buổi tối quan sát rất tốt.
- Tự bảo dưỡng lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ: cái này phải làm thường xuyên, 1 tháng 1 lần vì bụi rất nhiều, đặc biệt là lọc gió điều hòa. Những cụ nào đi xe mà điều hòa không mát thì phải chú ý cái này. Còn những xe nào mà điều hòa kêu to hơn bình thường thì phải lôi lọc gió ra, thò tay vào trong để lôi hết rác rưởi và lá cây nằm trong các cánh quạt gió ra (rất nhiều) thì mới hết bệnh được. Đừng vội vàng đổ tại xe, đổ tại điều hòa lởm không mát.
- Nghiên cứu cơ chế hút gió của xe và tìm hiểu nguyên nhân tại sao khi trời nóng (trên 30 độ C) thì xe chạy kém bốc hơn trời có nhiệt độ không khí dưới 25 độ C. Nguyên nhân là cổ hút gió xe này vẫn nằm trong khoang máy, khi đóng nắp capo lại thì không khí lạnh không vào được bầu lọc mà chủ yếu vẫn hút khí nóng trong khoang động cơ => phun xăng ít hơn làm xe chạy đuối hơn. Em đã gỡ bớt 2 miếng chắn nhựa ở mặt calang bên dưới để luồng gió lạnh vào cửa hút gió được nhiều hơn. Sắp tới có thể thay K&N filter hoặc Short Ram Intake (theo tư vấn của cụ Inteceptor) để xe bốc hơn nữa.
- Nghiên cứu cơ chế độ lại ECU nhằm tắt bớt các sensor không cần thiết của xe, em đang mày mò bên trang
http://trifectaperformance.com/ xem tại sao họ lập trình lại để tăng được thêm 30HP cho em Cruze 1.4L Turbo vì ECU đời sau khá thông minh. Ở các diễn đàn độ xe, không có gì là không thể, từ độ ECU, độ air intake, exhaust hay lắp thêm turbo là hoàn toàn có thể. Xe muốn bốc thế nào cũng được, nhưng chủ xe có dám làm hay không mới là chuyện khác.
- Một cái nữa mà em phải cám ơn cụ Huebeanvivu là luôn để vòng tua không quá 2.000 vòng/phút, chạy chân ga hợp lý với độ nhảy số của xe sẽ khiến xe ăn ít xăng hẳn luôn mà xe vẫn có trớn chạy nhẹ nhàng và bốc. Mà cái hay của dòng xe này, nó học được thói quen đi xe của chủ nhân và điều chỉnh ECU theo thói quen đó.
Tại sao phải đánh giá khách quan về xe Cruze?
Công nhận bây giờ em nhìn cái mặt ca lăng chữ thập cũng khá đẹp và thời trang, cho nên nhiều bác mê tít cái chữ thập đó, một là vì tên nó là Cruze, là của Mỹ chứ không phải là Lacetti của Hàn, hai là mức giá của nó đủ hấp dẫn để không thấy được những thứ mà nhà sản xuất đã ăn bớt của khách hàng một cách thô thiển. Nếu quy ra giá thì mất khá nhiều tiền mới trang bị được tương đương với một chiếc xe nhập.
Ở đây có rất nhiều topic hỏi mua xe Cruze LS vì tính thời trang mà bỏ sót mấy cái quan trọng sau:
- Động cơ công nghệ cũ: tại sao so sánhđời mới và đời cũ lại quan trọng? Vì động cơ là trái tim của một cái xe. Công nghệ đời mới, cùng với dung tích xi lanh đó nhưng lại mạnh hơn, vì các chi tiết của nó tuy nhỏ hơn nhưng lại khỏe hơn, gán h được nhiều tính năng hơn. Xe LS chỉ có 107HP, trong khi Lac SE đời 2011 lại là 122HP. Nếu Cruze LS 107 HP mà cõng một cái xác nặng như vậy thì chạy sao nổi ? Vậy muốn bốc hơn thì chỉ có cách chỉnh sửa ECU, máy móc và giảm cân nặng. Do đó, dĩ nhiên muốn tăng cái nọ thì phải giảm cái kia đi.
- Thiếu thiết bị an toàn so với xe nhập khẩu, cắt bớt option an toàn là những cái làm hại ngay tới tính mạng của người lái rồi.
- Những tính năng khác, có cũng được, ko có cũng không sao, không quan trọng lắm.
Tuy nhiên, sắp tới khi GM Korea đổi thành Chevrolet hết thì lúc đó đất sống của xe trong nước sẽ khó khăn hơn nhiều. Cụ nào thích xe chữ thập thì đợi đợt mới của xe nhập về.
Do vậy, các cụ khi tư vấn xe nhập với xe trong nước thì đừng căn cứ vào cái thương hiệu mà phải căn cứ vào cái lợi ích mà nó mang lại nhé.
Cụ nào muốn trao đổi sâu hơn nữa về xe này thì PM cho em, em sẽ trả lời hết trong phạm vi em biết.
VITGIA78