[Thảo luận] Xin hiểu đúng về đèn vàng

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Đèn vàng có ý nghĩa thông báo "đây là những giây cuối cùng của đèn xanh" hoặc "đây là những giây cuối cùng của đèn đỏ"
Nó khuyến khích người ta chấp hành tín hiệu tiếp theo 1 cách tự giác, an toàn và hiệu quả nhất !
Không thể ví 1 số vô ý thức mà bỏ đi ý nghĩa tốt đẹp của đèn vàng !
Cảm ơn cụ đã trích dẫn bài em trả lời cụ sgb345. Tụi em đã có nhiều trao đổi với nhau trước đây nên em tin chắc cụ ấy hiểu em nói gì. Còn cụ trích dẫn bài của em không đầy đủ và cũng chả đọc kỹ bài của cụ sgb345 nên đã bẻ hẳn ý của em theo chiều ngược lại. Ý của em chính là câu sau cái câu mà cụ bôi đen đấy.
Mong lần sau cụ sẽ đọc kỹ hơn và nếu có trích dẫn thì cũng đầy đủ hơn chứ nhặt 1 đoạn ra rất dễ gây hiểu lầm.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cảm ơn cụ đã trích dẫn bài em trả lời cụ sgb345. Tụi em đã có nhiều trao đổi với nhau trước đây nên em tin chắc cụ ấy hiểu em nói gì. Còn cụ trích dẫn bài của em không đầy đủ và cũng chả đọc kỹ bài của cụ sgb345 nên đã bẻ hẳn ý của em theo chiều ngược lại. Ý của em chính là câu sau cái câu mà cụ bôi đen đấy.
Mong lần sau cụ sẽ đọc kỹ hơn và nếu có trích dẫn thì cũng đầy đủ hơn chứ nhặt 1 đoạn ra rất dễ gây hiểu lầm.
Không vấn đề ạ :)
Em chỉ nhấn mạnh và làm rõ cái ý đó của cụ thôi :D
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em xin tiếp ạ.

Như đã khẳng định ở trên, từ mấu chốt có liên quan đến chủ đề đang được thảo luận trong thớt này chính là từ đã. Đương nhiên nó đứng một mình thì không rõ nghĩa, nó phải đi cùng với cụm từ đi quá vạch dừng thì mới đầy đủ.

Đi quá vạch dừng chỉ vị trí hay không gian.

Đã thể hiện về mặt thời điểm, thời gian thuộc về quá khứ.

Đã đi quá vạch dừng chỉ hoạt động đã xảy ra trong quá khứ. Vậy thời điểm hiện tại thời điểm nào?

Thời điểm hiện tại
không thể là một khoảng hay một quãng thời gian. Khi em bắt đầu gõ dòng này, là 8 giờ 25 phút 00 giây (tối). Khi em gõ xong hai câu đầu trong đoạn này thì đồng hồ chỉ 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày). Như vậy, quá khứ so với lúc em kết thúc gõ câu thứ hai (xác định vị trí bởi dấu chấm (.) trước chữ Khi (ở câu thứ ba) là thời gian trước 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày).​

Vâng, em tin rằng, rất, rất nhiều người có cùng niềm tin với em về chữ đã và "thời điểm" của nó.

Đến đây sẽ có người hỏi, thế tại sao đèn vàng lại sáng không phải trong một khoảnh khắc mà là nhiều hơn một khoảnh khắc. Vâng, độ dài thời gian sáng của đèn vàng chắc chắn phải dài ít nhất là gấp đôi thời gian ứng với tốc độ 24 hình trên giây như chúng ta đã biết khi nói về phim ảnh và khả năng nhận biết của mắt người. Tuy nhiên, điều này sẽ được bàn ở các còm tiếp theo ạ.
"Đã" ở câu "trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" là để chỉ 1 mốc trước 1 hành động trong tương lai !
Câu này có nghĩa là khi vẫn đang có đèn vàng nếu đã đi quá cái vạch dừng rồi thì cứ việc đi tiếp chứ đừng cố gắng lùi về để dừng trước vạch dừng ;)

Vd: Câu "Nếu đã có bằng lái thì tôi sẽ lái thay cho bạn" không có nghĩa là tôi đã có bằng lái !
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Xin cảm ơn kụ Luckyme nhiều. Lâu lắm mới lại được gặp kụ. Kụ vẫn bình an chứ ạ?

Nhà cháu muốn tách riêng 2 nội dung:

1- Quy định của luật hiện hành: đèn vàng không cấm xe tiếp tục lưu thông. Điều này cần được khẳng định. Và tại ngay tại dòng đầu tiên ở còm trên kụ cũng đồng tình với phân tích luật của nhà cháu.
Vì vậy, về mặt luật pháp, không có lỗi nếu lái xe vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng.

2- Về văn hoá giao thông: không khuyến khích đi cố, vượt đèn vàng, vì hành vi này có thể gây nguy cơ va chạm với xe của chiều bên kia.
Để giải quyết điều này, chúng ta có khá nhiều biện pháp có thể áp dụng. Chứ không nhất thiết phải hiểu luật khác đi chỉ vì mục đích này, chỉ vì muốn gọt chân cho vừa giày.

Ví dụ, có thể duy trì đèn đỏ của hướng bên kia dài hơn thời gian bên này đang đèn vàng (all-red), kết hợp phạt nặng lỗi vượt đèn đỏ cho hướng bên kia.

Ngoài 2 điểm trên, nhà cháu có thêm 3 suy nghĩ như sau:

3- Nhà cháu thấy việc phải đột ngột phanh xe để dừng trước đèn vàng còn nguy hiểm và khó áp dụng hơn là biện pháp kéo dài đèn đỏ trên hướng bên kia.
Đồng thời, bắt phải phanh gấp khi đèn vàng còn vô tình kéo tụt vận tốc dòng xe lưu chuyển qua giao cắt. Một điều mà các nước có nền giao thông tiên tiến đều tránh.

4- Về mặt tổ chức giao thông: nên có hình thức cảnh báo trực quan trước giao cắt làm mốc, giúp cho lái xe quyết định được ngay, trong tình huống cụ thể đó họ nên dừng ngay trước vạch hay nên đi thẳng qua giao cắt.
Ví dụ, trước giao cắt trong nội đô (nơi luật cho phép xe di chuyển vận tốc 60 km/h), căn cứ vào chiều dài quãng đường cần thiết để dừng được xe, chúng ta kẻ một vạch kẻ, hoặc đặt một biển làm mốc (gọi là mốc A).
Nếu xe đang lưu thông tốc độ 50 km/h, khi thấy đèn bật vàng mà xe chưa đi qua mốc A này, thì xe cần phải thực hiện dừng xe trước vạch dừng.
Nếu xe đang lưu thông tốc độ 50 km/h, khi thấy đèn vàng bật sáng, mà xe đã vượt qua mốc A này, thì xe cứ viẹc đi tiếp, không cần phải phanh gấp làm gì.

5- Khoảng cách từ mốc A đến vạch dừng tuỳ thuộc vào vận tốc tối đa cho phép lưu thông tại đoạn đường đó, và được tính dựa trên nguyên lý của bảng sau:

Cảm ơn cụ. Em vẫn bình thường. Cụ dạo này có mạnh không ạ? Em dạo này bận nên ít vào và cũng chả thấy có bài nào hay. Vừa rồi lại gặp bài của cụ nên mới vào tham gia. Cụ lúc nào cũng chịu khó tìm hiểu đông tây rồi mới viết bài. Em cũng định viết 1 bài về mấy cái vạch phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau nhưng lười quá vẫn chưa viết được. Chắc lúc nào phải có cảm hứng chút thì mới viết được cụ ạ.
Còn đề xuất của cụ, theo em thì cũng phải chia ra thế này:
- Nếu đã là nút có đủ tín hiệu đèn, có đồng hồ đếm ngược thì thực tế đi có đúng hay không hoàn toàn do ý thức người tham gia giao thông. Chứ cứ kiểu thấy còn vài giây đèn xanh là phóng vút lên rồi lấy cớ không dừng kịp đèn vàng phải đi tiếp thì cũng chịu thôi.
- Với những chỗ mà thiếu đồng hồ đếm ngược, nếu có thể can thiệp kỹ thuật để đèn xanh nhấp nháy khi còn vài giây thì cũng ổn rồi.
- Đề xuất về tốc độ và khoảng cách của cụ quá chi tiết nhưng sợ cũng khó mà thực hiện tới nơi tới chốn được do cơ bản là ý thức mà thôi.
Nhưng cụ cứ tiếp tục post bài để em còn được vào học hỏi cụ thêm nhé.
Chúc cụ sức khỏe.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thank cụ Bia sgb345 đã tổng hợp và phân tích, làm rõ nhiều thứ hơn

Cảm ơn cụ. Em vẫn bình thường. Cụ dạo này có mạnh không ạ? Em dạo này bận nên ít vào và cũng chả thấy có bài nào hay. Vừa rồi lại gặp bài của cụ nên mới vào tham gia. Cụ lúc nào cũng chịu khó tìm hiểu đông tây rồi mới viết bài. Em cũng định viết 1 bài về mấy cái vạch phân chia 2 dòng phương tiện ngược chiều nhau nhưng lười quá vẫn chưa viết được. Chắc lúc nào phải có cảm hứng chút thì mới viết được cụ ạ.

Còn đề xuất của cụ, theo em thì cũng phải chia ra thế này:
- Nếu đã là nút có đủ tín hiệu đèn, có đồng hồ đếm ngược thì thực tế đi có đúng hay không hoàn toàn do ý thức người tham gia giao thông. Chứ cứ kiểu thấy còn vài giây đèn xanh là phóng vút lên rồi lấy cớ không dừng kịp đèn vàng phải đi tiếp thì cũng chịu thôi.
- Với những chỗ mà thiếu đồng hồ đếm ngược, nếu có thể can thiệp kỹ thuật để đèn xanh nhấp nháy khi còn vài giây thì cũng ổn rồi.
- Đề xuất về tốc độ và khoảng cách của cụ quá chi tiết nhưng sợ cũng khó mà thực hiện tới nơi tới chốn được do cơ bản là ý thức mà thôi.
Nhưng cụ cứ tiếp tục post bài để em còn được vào học hỏi cụ thêm nhé.
Chúc cụ sức khỏe.
Xin cảm ơn kụ luckyme nhiều.

Đúng như kụ nói ở phần đậm phía trên, bài này nhà cháu đã manh nha từ cách nay 1 năm, khi trao đổi cùng kụ Mr. Keen về đèn vàng, trong thời gian cùng các kụ VaTuVa OF trao đổi và kiến nghị bổ sung sửa đổi Dự thảo QC41 mới.

Trong 1 năm suy nghĩ, tìm hiểu, cộng thêm băn khoăn ngày càng tăng về những bất cập trong cách hiểu về đèn vàng như hiện nay, đặc biệt là các bất cập về tốc độ lưu thông từ khi Bộ Gtvt cho phép nâng tốc độ tối đa của phương tiện lên đến 90 km/h, nhà cháu mới quyết định viết thớt này.

Nội dung chủ yếu của thớt này chỉ xoay quanh vấn đề hiểu đúng quy định của luật hiện hành, của VN cũng như các nước Âu Mý và Công ước Viên, là khi đèn tín hiệu đang có màu vàng thì luật không cấm phương tiện vượt qua vạch dừng để đi tiếp.
(Nhà cháu đã viết một còm phân tích kỹ thêm về điều này, nhưng xin phép sẽ úp sau).

Còn việc tổ chức giao thông cụ thể như thế nào để 1- vừa đảm bảo đúng luật (không cấm xe đi đèn vàng), 2- vừa đảm bảo văn hoá giao thông (không khuyến khích đi đèn vàng), 3- vừa không vô tình kìm hãm giao thông (cho phép lưu thông đạt tốc độ cao trên các tuyến huyết mạch, xe không bị buộc phải bò như rùa vì sợ mắc lỗi vượt đèn vàng, nhất là về ban đêm), 4- vừa đảm bảo an toàn giao thông chung như các nước trong khu vực (ở các nước như Sing, Thái, Mã... họ phóng vèo vèo qua ngã tư với tốc độ cao nhưng rất ít tai nạn xảy ra, xe không phải đột ngột phanh chết trước đèn vàng) thì lại thuộc về một chủ đề khác, mà nhà cháu cũng đang bắt đầu suy nghĩ và thai nghén với hy vọng sẽ sớm có thớt mới để được trao đổi tiếp cùng các kụ mợ.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

soledad88

Xe buýt
Biển số
OF-27504
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
745
Động cơ
491,434 Mã lực
Nơi ở
quê
hôm nọ em đi đường 5 qua chỗ kcn như quỳnh hay kcn gì đó thấy khi đèn xanh đếm ngược còn 5s thì đèn vàng bắt đầu sáng. cả đèn xanh và đèn vàng cùng sáng và đếm ngược từ 5 về 0. khi 2 đèn tắt thì đèn đỏ bật luôn.

cá nhân em thấy rất hay, có thể nó không phù hợp với quy định nhưng nó phù hợp với tình hình và ý thức tham gia giao thông ở mình hiện nay.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
hôm nọ em đi đường 5 qua chỗ kcn như quỳnh hay kcn gì đó thấy khi đèn xanh đếm ngược còn 5s thì đèn vàng bắt đầu sáng. cả đèn xanh và đèn vàng cùng sáng và đếm ngược từ 5 về 0. khi 2 đèn tắt thì đèn đỏ bật luôn.

cá nhân em thấy rất hay, có thể nó không phù hợp với quy định nhưng nó phù hợp với tình hình và ý thức tham gia giao thông ở mình hiện nay.
Chả có quy định nào không cho đèn vàng và đèn xanh cùng sáng, 2 đèn này cũng không mâu thuẫn nhau vì đèn vàng chỉ báo hiệu đèn xanh sắp chuyển sang đèn đỏ !
 

soledad88

Xe buýt
Biển số
OF-27504
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
745
Động cơ
491,434 Mã lực
Nơi ở
quê
Chả có quy định nào không cho đèn vàng và đèn xanh cùng sáng, 2 đèn này cũng không mâu thuẫn nhau vì đèn vàng chỉ báo hiệu đèn xanh sắp chuyển sang đèn đỏ !
vầng, thế thì cách bố trí đèn này em thấy rất hay, nên áp dụng rộng rãi ạ :D
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin phép được tiếp tục ạ.

Còm này của em cung cấp các thông tin có liên quan về vạch dừng.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số 41 : 2012, hiện có hai loại vạch để báo hiệu vị trí dừng xe để chờ đèn tín hiệu cho đi tiếp. Xin nhấn mạnh, hai loại vạch này là có liên quan đến đèn tín hiệu vì trong quy chuẩn còn có vạch dừng khác nữa nhưng không liên quan đến đèn tín hiệu.

1. Vạch thứ nhất: (trích từ Phụ lục G, QC41)

Tên gọi: Vạch dừng xe

Ký hiệu vạch: Vạch số 38

Thông tin đi kèm:

- Báo vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho đi tiếp.

- Vạch được vẽ ở các nơi đường giao nhau có sử dụng tín hiệu điều khiển giao thông, nơi sắp giao nhau với đường sắt đồng mức hoặc sắp sửa vào làn chờ rẽ trái.

- Vạch dừng xe là vạch liền màu trắng.

- Ở các nút giao thông xe chạy hai chiều thì vạch dừng xe được nối liền với vạch giữa của đường. Ở các nút giao thông xe chạy một chiều thì chiều dài của vạch phải dài hết chiều rộng mặt đường.

Cũng nên lưu ý rằng, với việc vạch dừng được kẻ ở đầu đường một chiều phía trước mặt thì khi ta đi xe từ đường hai chiều phía này tới, sẽ có hai vạch dừng trước mặt. Nếu dừng xe trước vạch dừng (xa hơn) thì sẽ là dừng trong giao cắt.



2. Vạch thứ hai (trích từ phụ lục H, QC 41):

Tên gọi: Vạch "Dừng lại"

Ký hiệu vạch: Vạch số 1.12.

Thông tin đi kèm:

* Vạch "Dừng lại" chỉ rõ vị trí mà lái xe phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển hoặc nơi không có tín hiệu giao thông để quan sát, được dùng kèm theo biển số 122 "STOP", khi thấy an toàn mới được đi hoặc.

* Vạch này kẻ ngang qua toàn bộ chiều rộng mặt đường của một chiều xe chạy.

* Vạch "Dừng lại" được áp dụng ở:

- Nơi giao nhau không có chỉ huy, vạch "Dừng lại" được kết hợp với biển số 122 “Dừng lại”.

- Nơi giao nhau có người điều khiển giao thông hoặc tín hiệu đèn.

- Trường hợp không có biển số 122 “Dừng lại” hoặc không có đèn hoặc người điều khiển thì vạch 1.12 không có hiệu lực.​





Kết hợp với khoản 3, điểm c, điều 10, thấy rằng, cả hai vạch nói trên chính là vạch dừng trong cụm từ "trước vạch dừng" và "quá vạch dừng" đang được thảo luận trong thớt này.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin tiếp ạ.

Còm này em xin phép nêu một số điểm có liên quan đến bổ ngữ trong mệnh đề mà chúng ta đang quan tâm. Mong các cụ mợ thông cảm nếu thấy nó "quá tầm thường". Em xin cảm ơn.

1. Khái niệm về bổ ngữ trong diễn đàn hocmai.vn, phạm vi ngữ pháp Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 8:

- Bổ ngữ: là thành phần phụ đứng trước hoặc sau Động từ hoặc Tính từ để bổ nghĩa cho Động từ hay Tính từ đó và góp phần tạo thành Cụm động từ hay Cụm tính từ.
2. Ở còm số 322, em đã phân tích và sử dụng nghĩa của cụm động từ dừng lại theo hướng quy về một chỗ. Dưới đây là phần trích lại.

Cân nhắc nhiều lần, em hiện đang hướng cách hiểu của mình theo nghĩa thứ hai, nghĩa b), đó là quy tụ về một chỗ. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với cụm trạng từ chỉ vị trí trước vạch dừng đã được sử dụng.
3. Ở còm số 346, em đã có cái hình phân tích này:


và rõ ràng là (cụm từ) bổ ngữ trước vạch dừng bổ nghĩa cho động từ dừng lại:

dừng lại trước vạch dừng​

chứ không thể bổ nghĩa cho động từ phải, vì nếu thế thì câu/mệnh đề sau chả có ý nghĩa gì:

phải trước vạch dừng
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin tiếp ạ.

Còm này của em cũng mang tính chất tương tự như còm số 411, mong các cụ thông cảm ạ.

1. Nghĩa của từ trước theo từ điển Soha Việt - Việt:

Trước
Danh từ

phía những vị trí mà mắt nhìn thẳng có thể thấy được
tiến lên trước
phía trước là rừng già
nhìn trước ngó sau

Trái nghĩa: sau
phía không bị sự vật xác định nào đó che khuất, hoặc ở mặt chính của sự vật, thường bày ra cho người ta thấy
đứng trước một cây to
mặt trước tấm vải
hai chân trước

Trái nghĩa: sau
phía tương đối gần vị trí lấy làm mốc hơn, tính từ vị trí mốc đó trở lại
ngồi ở hàng ghế trước
cửa trước của ô tô

Trái nghĩa: sau
khoảng của những thời điểm chưa đến một thời điểm nào đó được lấy làm mốc
báo trước cho biết
nghĩ kĩ trước khi nói
trước khác, bây giờ khác

Trái nghĩa: sau
Kết từ

từ biểu thị điều sắp nêu ra là thực tế, tình hình tác động trực tiếp, làm cho có thái độ, hoạt động, sự phản ứng được nói đến
bình tĩnh trước hiểm nguy
mọi người đều bình đẳng trước pháp luật


2. Nghĩa đen của cụm từ trước vạch dừng


"Vạch dừng là gì?" thì câu trả lời đã có ở còm số 410 của em rồi ạ.

Một cách hết sức đơn giản, dù ai đi chăng nữa cũng nhất trí cách hiểu cụm từ trước vạch dừng như sau: vạch dừng ở trước mặt, xa hơn một chút nữa là giao lộ/giao cắt.

Hiểu theo một cách "phức tạp hóa vấn đề" thì trước vạch dừng có nghĩa là vạch dừng ở giữa vị trí của xe (phương tiện) và giao lộ/giao cắt.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu vẫn rất kiên nhẫn theo dõi mạch tư duy của kụ đấy.

1- Nhà cháu thấy không chấp nhận được cách kụ phân tích sơ sài và sai nghĩa của bổ ngữ "trước vạch dừng".

Nhà cháu có cảm giác kụ mhungnb đang muốn tăng tốc sang vấn đề lan man khác, trong khi kụ bỏ qua các yêu cầu về phân tích ý nghĩa ngữ pháp cho câu bổ ngữ "trước vạch dừng" đó.
Kụ cũng đã hứa sẽ dùng cùng một cách phân tích ngữ pháp để phân tích câu "phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp ...", nhưng chưa thấy kụ thực hiện.

.
Cảm ơn cụ.

Em đã trả lời về việc phân tích câu này rồi mà. Cụ chưa đọc đến ạ?

Em trích lại nó ở còm số 356 với hai từ né tránh trong dấu ngoặc kép ạ:

2. Em đã "né tránh" ba câu so sánh có vẻ như tương tự của các cụ Nokfev, Thuy_CK và của cụ cho đến khi phân tích xong vế tiếp theo là "trừ trường hợp...". Nhưng thấy cụ và cụ Thuy_CK đề nghị so sánh nhiều lần nên em nêu trước và nhấn mạnh (ít nhất) một sự không tương đồng khi so sánh đó như sau:​

Câu Luật: có hai động từ/hai vế/hai trường hợp đối lập về chuyển động, đó là dừng lạiđi tiếp.

Các câu các cụ đưa ra: không có sự đối lập về chuyển động mà chỉ là đối lập về không gian. Cụ thể, ví dụ câu của cụ:​

Phải đỗ ô tô trong ô vuông, trừ trường hợp đã hết ô vuông thì được xuống đỗ dưới hầm".
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ.

Em đã trả lời về việc phân tích câu này rồi mà. Cụ chưa đọc đến ạ?

Em trích lại nó ở còm số 356 với hai từ né tránh trong dấu ngoặc kép ạ:

2. Em đã "né tránh" ba câu so sánh có vẻ như tương tự của các cụ Nokfev, Thuy_CK và của cụ cho đến khi phân tích xong vế tiếp theo là "trừ trường hợp...". Nhưng thấy cụ và cụ Thuy_CK đề nghị so sánh nhiều lần nên em nêu trước và nhấn mạnh (ít nhất) một sự không tương đồng khi so sánh đó như sau:​

Câu Luật: có hai động từ/hai vế/hai trường hợp đối lập về chuyển động, đó là dừng lạiđi tiếp.

Các câu các cụ đưa ra: không có sự đối lập về chuyển động mà chỉ là đối lập về không gian. Cụ thể, ví dụ câu của cụ:​

Phải đỗ ô tô trong ô vuông, trừ trường hợp đã hết ô vuông thì được xuống đỗ dưới hầm".
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu muốn kụ dùng ngữ pháp để phân tích cụ thể. Phân tích như kụ thế này thì quả là sơ sài quá.

Nhà cháu xin úp cách phân tích của nhà cháu về chữ "phải" và cụm từ "trước vạch dừng", đồng thời dùng chính cách đó để phân tích một số câu khác, như trong còm dưới đây.

P/s: kụ nói câu ví dụ của nhà cháu không có sự đối lập về chuyển động là chưa chính xác. Sự đối lập đó thể hiện qua cặp từ "đỗ (lại)", tức là đứng yên, và "(đi) xuống hầm", tức là chuyển động tiếp.

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Phân tích câu luật "Tín hiệu vàng - phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"


Nhà cháu xin nêu quan điểm cá nhân về từ "phải" và cụm từ "trước vạch dừng" trong câu luật, như sau:

1- Từ "phải" trong câu luật này không hề có ý nghĩa "bắt buộc, không thể làm khác, nếu làm khác là vi phạm".

2- Câu luật này chỉ có nghĩa "nêu 2 phương án" về hành vi, xếp theo thứ tự ưu tiên, là "dừng lại" hay "đi tiếp", nhằm khuyến cáo người lái xe chọn 1 trong 2 phương án đó.

3- Cụm từ "trước vạch dừng" chỉ có ý nghĩa là "một điều kiện A cần đáp ứng" khi lái xe muốn lựa chọn hành vi "Dừng lại" khi đèn tín hiệu đang vàng mà thôi.
Còn nếu cần đi tiếp, thì không bị ràng buộc bởi điều kiện "trước vạch dừng" nữa.





----------------

Diễn giải cụ thể: gồm 4 mục như sau

1- Ý nghĩa của chữ Phải trong tiếng Việt:

Trong tiếng Việt, chữ "Phải" không luôn luôn có nghĩa là a- Bắt buộc không thể làm khác được, hoặc nhất thiết cần có như thế.

Cũng giống như trong tiếng Anh, trong tiếng Việt, chữ "Phải" còn được sử dụng với nghĩa b- Nhấn mạnh về sự lựa chọn một trong các việc sẽ "ưu tiên làm", vì nó có hiệu quả, nó cần thiết, nó thú vị, nhưng "không có nghĩa vụ phải làm hay bắt buộc phải làm".

Ví dụ: trong câu
Phải đến Pari để học thời trang thì mới đỉnh.
Phải lên Đà lạt khi vào công tác Sài gòn mới được.
Phải đi máy bay ra Hà nội một chuyến mới sướng.

dù có chữ "Phải" nhưng các câu này đều không có ý nghĩa ràng buộc phải đến Pari, Đà lạt, phải đi máy bay, như một nghĩa vụ bắt buộc làm. Việc đến Pari, Đà lạt, việc đi máy bay chỉ là mong muốn, là một trong các phương án hay, để xem xét lựa chọn.


2- Chữ "Phải" trong câu luật này không có nghĩa bắt buộc:
Trong câu luật "phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp", chúng ta thấy có nêu 2 cặp nội dung đối lập, như về hành động thì có "dừng lại - đi tiếp", về vị trí thì có "trước vạch dừng - quá vạch dừng".

Và chúng ta có thể thấy, trong câu luật này không hề có nội dung nào bị luật bắt buộc "không thể làm khác" theo nghĩa a- như nêu trên của chữ "phải".
Câu luật chỉ nêu khuyến cáo lái xe được lựa chọn 1 trong 2 phương án "dừng lại" hoặc "đi tiếp", xếp theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể:
- lựa chọn về hành vi: (nếu trước vạch dừng thì) dừng lại, (nếu quá vạch dừng thì) đi tiếp.
- lựa chọn về vị trí: (nếu dừng lại thì cần) trước vạch dừng, (nếu đi tiếp thì) vượt quá vạch dừng.


Từ phân tích trên, ta có thể kết luận: từ "phải" trong câu luật này không có ý nghĩa "bắt buộc, không thể làm khác, nếu làm khác là vi phạm".

Từ "phải" trong câu luật này chỉ có ý nghĩa nêu "ưu tiên đáp ứng một điều kiện A khi lựa chọn một trong hai hành vi (dừng lại - đi tiếp) theo thứ tự ưu tiên" mà thôi
(xin xem diễn giải tại mục 3- bên dưới).

Cụm từ "trước vạch dừng" có ý nghĩa là "một điều kiện A mà lái xe cần đáp ứng khi muốn lựa chọn hành vi dừng lại". Nếu không thể đáp ứng điều kiện A thì cần chọn hành vi "đi tiếp".

Vì luật khuyến cáo các lựa chọn, nên câu luật này không bắt buộc phải thực hiện một hành vi cụ thể nào (không bắt buộc phải dừng lại).
Đồng thời, khi lái xe chọn hành vi đi tiếp, không chọn hành vi dừng lại, thì đều không bị luật coi là phạm lỗi.



3- Đảo từ để nhấn mạnh ý:
Trong ngữ pháp của nhiều nước, trong đó có VN, khi cần nhấn mạnh một từ nào đó, người ta thường sử dụng thủ pháp "đảo từ", tức là chuyển vị trí của từ cần nhấn mạnh lên phía trước.

Ví dụ:
câu "Khi muốn Đỗ xe thì phải đảm bảo đỗ trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông thì được xuống hầm"

được "đảo từ" bằng cách chuyển từ "phải" lên trước, thành câu:

"Phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông thì được xuống hầm".



4- Câu luật này đưa ra chỉ dẫn, giúp lựa chọn phương án theo một điều kiện cụ thể:

Câu luật này đưa ra chỉ dẫn để giúp chọn lựa 1 trong 2 phương án theo cấp độ ưu tiên A và B, trong đó A có mức độ ưu tiên cao hơn, theo cấu trúc sau:


"Khi muốn C thì Phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B".


Trong đó,

A là bổ ngữ cho từ "Phải", chỉ điều kiện (về vị trí) để lựa chọn hành vi nên ưu tiên thực hiện trước (dừng lại)
B là biểu thức chỉ phương án lựa chọn hành vi thứ 2 (đi tiếp), khi không thể thực hiện điều kiện A.
C là động từ chỉ hành động (dừng lại hay đi tiếp).


Thay thế A, B, C bằng những cụm từ cụ thể ta có:

- Ví dụ 1:
A= trong ô vuông
B= xuống hầm
C= đỗ xe

Điền vào câu "Khi muốn C thì phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B", ta có:

Câu điều kiện:
"Khi muốn Đỗ xe thì phải đảm bảo trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông trống thì được xuống hầm để đỗ xe".

Sau khi đảo ngữ, cho chữ "phải" lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trong ô vuông", ta có câu:

"Phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông trống thì được xuống hầm để đỗ xe".

Quy định này chỉ có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn đỗ xe. Nó không hề có nghĩa yêu cầu các xe bắt buộc phải đỗ vào ô vuông.


- Ví dụ 2:

A= phòng hút thuốc lá
B= ngoài sân
C= hút thuốc lá

Câu điều kiện:
Muốn hút thuốc thì phải vào phòng hút thuốc, trừ trường hợp phòng hút thuốc khoá cửa thì được phép hút ngoài sân.

Sau khi đảo ngữ, cho chữ phải lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trong phòng hút thuốc", ta có câu:
Phải hút thuốc lá trong phòng hút thuốc, trừ trường hợp phòng hút thuốc khoá cửa thì được phép hút thuốc ngoài sân.

Quy định này có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn hút thuốc. Nó không hề có nghĩa yêu cầu mọi người bắt buộc phải hút thuốc lá.


- Ví dụ 3:

A= trước vạch dừng
B= qua vạch dừng
C= dừng lại

Điền A, B, C vào câu "Khi muốn C thì phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B", ta có:

Câu điều kiện:
"Khi muốn hành động "dừng lại" thì phải đảm bảo vị trí "trước vạch dừng", khi không thể "trước vạch dừng" thì được "đi tiếp".

Câu luật cụ thể, sau khi áp dụng "đảo ngữ", chuyển chữ "phải" lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trước vạch dừng", ta có câu:

"... Phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"

Tương tự 2 ví dụ trên, câu Luật này cũng chỉ có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn dừng xe. Câu luật này không hề có nghĩa yêu cầu các xe bắt buộc phải dừng lại.


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
So sánh 2 câu sau :
1-) Khi có tín hiệu này: Phải dừng lại, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
2-) Khi có tín hiệu này: Phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
.
Phân tích câu luật "Tín hiệu vàng - phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"


Nhà cháu xin nêu quan điểm cá nhân về từ "phải" và cụm từ "trước vạch dừng" trong câu luật, như sau:

1- Từ "phải" trong câu luật này không hề có ý nghĩa "bắt buộc, không thể làm khác, nếu làm khác là vi phạm".

2- Câu luật này chỉ có nghĩa "nêu 2 phương án" về hành vi, xếp theo thứ tự ưu tiên, là "dừng lại" hay "đi tiếp", nhằm khuyến cáo người lái xe chọn 1 trong 2 phương án đó.

3- Cụm từ "trước vạch dừng" chỉ có ý nghĩa là "một điều kiện A cần đáp ứng" khi lái xe muốn lựa chọn hành vi "Dừng lại" khi đèn tín hiệu đang vàng mà thôi.
Còn nếu cần đi tiếp, thì không bị ràng buộc bởi điều kiện "trước vạch dừng" nữa.





----------------

Diễn giải cụ thể: gồm 4 mục như sau

1- Ý nghĩa của chữ Phải trong tiếng Việt:

Trong tiếng Việt, chữ "Phải" không luôn luôn có nghĩa là a- Bắt buộc không thể làm khác được, hoặc nhất thiết cần có như thế.

Cũng giống như trong tiếng Anh, trong tiếng Việt, chữ "Phải" còn được sử dụng với nghĩa b- Nhấn mạnh về sự lựa chọn một trong các việc sẽ "ưu tiên làm", vì nó có hiệu quả, nó cần thiết, nó thú vị, nhưng "không có nghĩa vụ phải làm hay bắt buộc phải làm".

Ví dụ: trong câu
Phải đến Pari để học thời trang thì mới đỉnh.
Phải lên Đà lạt khi vào công tác Sài gòn mới được.
Phải đi máy bay ra Hà nội một chuyến mới sướng.

dù có chữ "Phải" nhưng các câu này đều không có ý nghĩa ràng buộc phải đến Pari, Đà lạt, phải đi máy bay, như một nghĩa vụ bắt buộc làm. Việc đến Pari, Đà lạt, việc đi máy bay chỉ là mong muốn, là một trong các phương án hay, để xem xét lựa chọn.


2- Chữ "Phải" trong câu luật này không có nghĩa bắt buộc:
Trong câu luật "phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp", chúng ta thấy có nêu 2 cặp nội dung đối lập, như về hành động thì có "dừng lại - đi tiếp", về vị trí thì có "trước vạch dừng - quá vạch dừng".

Và chúng ta có thể thấy, trong câu luật này không hề có nội dung nào bị luật bắt buộc "không thể làm khác" theo nghĩa a- như nêu trên của chữ "phải".
Câu luật chỉ nêu khuyến cáo lái xe được lựa chọn 1 trong 2 phương án "dừng lại" hoặc "đi tiếp", xếp theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể:
- lựa chọn về hành vi: (nếu trước vạch dừng thì) dừng lại, (nếu quá vạch dừng thì) đi tiếp.
- lựa chọn về vị trí: (nếu dừng lại thì cần) trước vạch dừng, (nếu đi tiếp thì) vượt quá vạch dừng.


Từ phân tích trên, ta có thể kết luận: từ "phải" trong câu luật này không có ý nghĩa "bắt buộc, không thể làm khác, nếu làm khác là vi phạm".

Từ "phải" trong câu luật này chỉ có ý nghĩa nêu "ưu tiên đáp ứng một điều kiện A khi lựa chọn một trong hai hành vi (dừng lại - đi tiếp) theo thứ tự ưu tiên" mà thôi
(xin xem diễn giải tại mục 3- bên dưới).

Cụm từ "trước vạch dừng" có ý nghĩa là "một điều kiện A mà lái xe cần đáp ứng khi muốn lựa chọn hành vi dừng lại". Nếu không thể đáp ứng điều kiện A thì cần chọn hành vi "đi tiếp".

Vì luật khuyến cáo các lựa chọn, nên câu luật này không bắt buộc phải thực hiện một hành vi cụ thể nào (không bắt buộc phải dừng lại).
Đồng thời, khi lái xe chọn hành vi đi tiếp, không chọn hành vi dừng lại, thì đều không bị luật coi là phạm lỗi.



3- Đảo từ để nhấn mạnh ý:
Trong ngữ pháp của nhiều nước, trong đó có VN, khi cần nhấn mạnh một từ nào đó, người ta thường sử dụng thủ pháp "đảo từ", tức là chuyển vị trí của từ cần nhấn mạnh lên phía trước.

Ví dụ:
câu "Khi muốn Đỗ xe thì phải đảm bảo đỗ trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông thì được xuống hầm"

được "đảo từ" bằng cách chuyển từ "phải" lên trước, thành câu:

"Phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông thì được xuống hầm".



4- Câu luật này đưa ra chỉ dẫn, giúp lựa chọn phương án theo một điều kiện cụ thể:

Câu luật này đưa ra chỉ dẫn để giúp chọn lựa 1 trong 2 phương án theo cấp độ ưu tiên A và B, trong đó A có mức độ ưu tiên cao hơn, theo cấu trúc sau:


"Khi muốn C thì Phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B".


Trong đó,

A là bổ ngữ cho từ "Phải", chỉ điều kiện (về vị trí) để lựa chọn hành vi nên ưu tiên thực hiện trước (dừng lại)
B là biểu thức chỉ phương án lựa chọn hành vi thứ 2 (đi tiếp), khi không thể thực hiện điều kiện A.
C là động từ chỉ hành động (dừng lại hay đi tiếp).


Thay thế A, B, C bằng những cụm từ cụ thể ta có:

- Ví dụ 1:
A= trong ô vuông
B= xuống hầm
C= đỗ xe

Điền vào câu "Khi muốn C thì phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B", ta có:

Câu điều kiện:
"Khi muốn Đỗ xe thì phải đảm bảo trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông trống thì được xuống hầm để đỗ xe".

Sau khi đảo ngữ, cho chữ "phải" lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trong ô vuông", ta có câu:

"Phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp hết ô vuông trống thì được xuống hầm để đỗ xe".

Quy định này chỉ có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn đỗ xe. Nó không hề có nghĩa yêu cầu các xe bắt buộc phải đỗ vào ô vuông.


- Ví dụ 2:

A= phòng hút thuốc lá
B= ngoài sân
C= hút thuốc lá

Câu điều kiện:
Muốn hút thuốc thì phải vào phòng hút thuốc, trừ trường hợp phòng hút thuốc khoá cửa thì được phép hút ngoài sân.

Sau khi đảo ngữ, cho chữ phải lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trong phòng hút thuốc", ta có câu:
Phải hút thuốc lá trong phòng hút thuốc, trừ trường hợp phòng hút thuốc khoá cửa thì được phép hút thuốc ngoài sân.

Quy định này có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn hút thuốc. Nó không hề có nghĩa yêu cầu mọi người bắt buộc phải hút thuốc lá.


- Ví dụ 3:

A= trước vạch dừng
B= qua vạch dừng
C= dừng lại

Điền A, B, C vào câu "Khi muốn C thì phải đảm bảo A, trừ trường hợp không thể A thì phải B", ta có:

Câu điều kiện:
"Khi muốn hành động "dừng lại" thì phải đảm bảo vị trí "trước vạch dừng", khi không thể "trước vạch dừng" thì được "đi tiếp".

Câu luật cụ thể, sau khi áp dụng "đảo ngữ", chuyển chữ "phải" lên trước để nhấn mạnh điều kiện về vị trí "trước vạch dừng", ta có câu:

"... Phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"

Tương tự 2 ví dụ trên, câu Luật này cũng chỉ có nghĩa nêu điều kiện cần đáp ứng nếu muốn dừng xe. Câu luật này không hề có nghĩa yêu cầu các xe bắt buộc phải dừng lại.


.
Cảm ơn cụ.

Em xin phép được đặt ra vấn đề đầu tiên với còm của cụ.

Đó là sự biến mất của từ sự xuất hiện của dấu gạch ngang trong câu mà cụ phân tích.

Câu đó là đây, em copy lại ạ:

"Tín hiệu vàng - phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"

Trong khi đó:
Trích nguyên bản của Luật Giao thông Đường bộ 2008: (nguồn: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=81140 )

c) Tín hiệu vàng phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;​

Có ít nhất một điểm trong cách phân tích của cụ có liên quan chặt chẽ đến điều em nói tới ở còm này, đó là dấu gạch ngang thay cho từ nguyên bản mới có thể dẫn đến thủ pháp đảo từ phải lên đầu câu. Nhưng thật tiếc là câu luật nguyên bản lại từ KHÔNG CÓ dấu gạch ngang.

Do vậy, em trân trọng đề nghị cụ sgb345 sử dụng câu luật nguyên bản để phân tích ạ. Xin cảm ơn cụ một lần nữa.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Vấn đề thứ hai em xin phép được trao đổi với cụ sgb345 theo các nội dung ở còm số 415, đó là về nghĩa của từ phải.

Sau khi đọc lần thứ ba còm số 415 của cụ sgb345, em thực sự thấy băn khoăn về Từ điển Tiếng Việt đã được soạn thảo bởi một tập thể các nhà nghiên cứu, các nhà ngôn ngữ học, được in ấn và phát hành rộng rãi ...

Có lẽ Từ điển TV nên được cất vào tủ thôi. Lý do là thế này: với vị trí của từ phải trong câu luật hiện tại (phân tích theo cấu trúc chủ - vị) thì nó phải rơi vào trong các trường hợp sau: động từ, tính từ, phó từ. Và rõ ràng là trong phân tích của cụ sgb345 em chưa thấy sử dụng bất cứ nghĩa nào của từ phải trong các trường hợp trên. Từ phải không thể là kết từ (tức là từ phải được đặt ở đầu câu và viết hoa, mà ở đây thì đầu câu là cụm từ Tín hiệu vàng là) như cụ sgb345 đã ví dụ với trường hợp đảo từ để nhấn mạnh ý.

Dẫn chứng em chụp từ cuốn Từ điển Tiếng Việt xuất bản năm 2006 với nhóm tác giả thuộc Viện Ngôn ngữ học đây ạ. Nội dung cũng trùng với nội dung em đã trích dẫn từ từ điển Soha trong thớt này.





 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,518 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ.

Em xin phép được đặt ra vấn đề đầu tiên với còm của cụ.

Đó là sự biến mất của từ sự xuất hiện của dấu gạch ngang trong câu mà cụ phân tích.

Câu đó là đây, em copy lại ạ:

"Tín hiệu vàng - phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp"

Trong khi đó:
Trích nguyên bản của Luật Giao thông Đường bộ 2008: (nguồn: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=81140 )

c) Tín hiệu vàng phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;​

Có ít nhất một điểm trong cách phân tích của cụ có liên quan chặt chẽ đến điều em nói tới ở còm này, đó là dấu gạch ngang thay cho từ nguyên bản mới có thể dẫn đến thủ pháp đảo từ phải lên đầu câu. Nhưng thật tiếc là câu luật nguyên bản lại từ KHÔNG CÓ dấu gạch ngang.

Do vậy, em trân trọng đề nghị cụ sgb345 sử dụng câu luật nguyên bản để phân tích ạ. Xin cảm ơn cụ một lần nữa.

Cảm ơn kụ.

Nhà cháu nghĩ kụ chưa phân biệt được cách dùng từ "là" trong luật Gtđb, nên hiểu không đúng còm phân tích của nhà cháu rồi.

Vì vậy nhà cháu xin có 2 ý như sau cùng kụ.

1- Chữ "" được luật Gtđb 2008 sử dụng trong các câu định nghĩa về thuật ngữ, quy định, mô tả sự việc, hành vi được luật sử dụng trong văn bản luật đó.
Đằng sau các chữ "" đó chính là nội dung chính mà chúng ta cần phân tích, để hiểu luật quy định nó là gì, cụ thể như thế nào.

Phần nội dung luật ghi đằng sau chữ "" luôn luôn là một nội dung khách quan, độc lập. Bất kể có ghi chữ "là" đằng trước một nội dung, hay không ghi chữ "là" đằng trước, thì nội dung diễn giải của luật về quy định đó đều giữ nguyên, không có gì thay đổi.


2- Nhà cháu minh hoạ cách sử dụng câu luật "(Thuật ngữ) A XYZ..." để kụ thấy, câu "Tín hiệu vàng XYZ..." đều là câu giải thích, định nghĩa của luật thế nào là đèn vàng.

Nhà cháu tập trung giải thích XYZ là gì, để các kụ cùng hiểu về đèn vàng theo định nghĩa của luật, thì kụ lại phản ứng là trích sai luật, vì thiếu chữ "là".

Kụ có thấy điều kụ nêu là không hợp lý hay không?


Ý kiến của kụ liên quan đến chữ "Phải", nhà cháu sẽ trao đổi ở còm sau nhé.

---------------

Trích luật:

Luật Gtđb 2008 sử dụng mẫu câu "Tín hiệu vàng XYZ..." để giải thích về quy định liên quan đến đèn vàng, được sử dụng trong văn bản luật này.




Cũng giống như các trường hợp Luật Gtđb 2008 cũng sử dụng mẫu câu "(thuật ngữ) XYZ..." để giải thích về quy định, định nghĩa của các thuật ngữ khác được sử dụng trong luật sau đây



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,314
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Có lẽ quan điểm cho rằng câu luật "tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" chỉ đưa ra yêu cầu bắt buộc về vị trí dừng mà không bắt buộc phải dừng sẽ không thể bác bỏ được theo cách chính thống ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top