[ATGT] Xin hiểu đúng về đèn vàng

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
( Đèn đổi màu => Nhìn thấy đèn vàng => Xử lý thông tin, đánh giá tình huống => Đạp phanh ) + 7,2m với xe dưới 9 chỗ X_XX_XX_X
Vâng, cảm ơn cụ.

Cụ ngạc nhiên cũng là điều bình thường thôi ạ. Xin mời cụ đọc tiếp còm 381 cũng như đọc kỹ còm 379 ở trên của em ạ.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Vâng, cảm ơn cụ.

Cụ ngạc nhiên cũng là điều bình thường thôi ạ. Xin mời cụ đọc tiếp còm 381 cũng như đọc kỹ còm 379 ở trên của em ạ.
Em không ngạc nhiên về con số 7,2m cụ ạ.
Em thấy thật là bất khả thi khi xe đang chạy 30km/h tới cách vạch dừng khoảng 7,2m thì đèn chuyển vàng mà vẫn phải dừng trước vạch dừng ;))

- Cụ yên tâm, em vẫn đọc kĩ các còm của cụ !
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn các cụ.

Em xin phép được tiếp ạ.

Phần hồi đáp sau đây sẽ nhắm đến việc là liệu có phanh được không khi gặp đèn vàng hay nói đầy đủ là có dừng được trước vạch dừng hay không khi đang chạy với tốc độ nào đó?

Em đưa phần hồi đáp này lên trước bởi lý do có nhiều cụ quan tâm hơn tới việc dừng hoặc phanh không được.

...

Nhà cháu mong kụ mhungnb tiếp tục trao đổi theo từng câu hỏi, xong câu này sẽ chuyển sang câu kế tiếp. Nếu nhảy cóc từ câu hỏi này sang câu hỏi khác như thế này sẽ lan man, không thể kết luận được điều gì.

Những còm về khoảng cách phanh ở phía trên hoặc được nêu ra trước khi chúng ta cùng đồng ý trao đổi dứt điểm từng câu hỏi, hoặc chỉ có mục đích giải thích cho các kụ khác, chứ chưa phải đúng thời điểm để tranh luận với kụ.

Do vậy, nhà cháu mong các kụ tạm thời chưa bàn về quãng đường phanh, mà hãy tập trung vào phân tích ý nghĩa câu luật "khi đèn vàng, phải dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp..." cho dứt điểm đã.

.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em đã tàu ngầm nhưng cụ mhungnb gọi nên em nổi lên :D
Trước hết em cám ơn các phân tích về từ ngữ và ngữ pháp của cụ !
Em cũng cám ơn bảng độ dài phanh xe cụ pót lên !

Thứ nhất về câu "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp".
Nếu câu này là buộc phải dừng lại thì nó sẽ ngắn gọn thôi : "Tín hiệu vàng là phải dừng lại, trường hợp đã đi quá vạch dùng thì được đi tiếp", không cần thêm trạng ngữ chỉ vị trí "trước vạch dừng" vào sau động từ "phải dừng lại" cho thừa vì vế sau của câu là "trường hợp đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" đã giải thích đủ rồi !

Thứ 2 cái bảng của cụ nêu chỉ nói về khoảng cách phanh xe thuần tuý, từ khi đạp cứng phanh đến khi xe dừng hẳn.
Với cái đèn vàng thì không ai vừa thấy nó là đã đạp cứng phanh ngay được, còn phải có thời gian cho não bộ xử lý thông tin rồi mới đưa ra quyết định đạp phanh, và trong khoảng thời gian đó xe cũng trôi thêm được vài mét nữa rồi. Mà phanh dúi dụi kiểu đấy sao có thể gọi là dừng xe an toàn !


P/s: Em thấy các trình bày của cụ về ngữ pháp chưa chặt chẽ và hơi thiếu tập trung !

Kính cụ tiếp tục !
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Do vậy, nhà cháu mong các kụ tạm thời chưa bàn về quãng đường phanh, mà hãy tập trung vào phân tích ý nghĩa câu luật "khi đèn vàng, phải dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp..." cho dứt điểm đã.
.
Em nghĩ là dứt điểm xong rồi cụ ạ !
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Xin mời cụ đọc tiếp còm 381 cũng như đọc kỹ còm 379 ở trên của em ạ.
- Còm 379: việc phanh có hỗ trợ của động cơ không làm quãng đường phanh ngắn hơn, việc phanh có hỗ trợ từ động cơ chỉ là tăng mức độ an toàn cho hệ thống phanh (nhờ làm giảm áp lực lên má phanh) và có tác dụng backup khi hệ thống phanh có sự cố.

- Còm 381: cụ nhìn vào công thức sẽ thấy tầm nhìn dừng xe là tầm nhìn để có thể dừng xe an toàn khi phát hiện dấu hiệu cần dừng (chướng ngại vật, đèn đỏ, đèn vàng...), cái hình dốc chỉ để minh họa thế nào là tầm nhìn dừng xe. Đây cũng chính là lý do phải có đèn vàng trước đèn đỏ để đảm bảo phương tiện giao thông có thể kịp dừng trước khi đèn đỏ bật.

Tính toán thời gian đèn vàng bật sẽ bao gồm tổng các thành phần sau:
- Thời gian dừng xe: là thời gian từ khi phát hiện tín hiệu dừng (đèn vàng) tới khi dừng được.
- Thời gian thoát khỏi giao cắt cho những xe có khoảng cách nhỏ hơn tầm nhìn dừng xe khi đèn vàng bật lên (sẽ vượt qua vạch khi đèn vàng đang bật).
- Khoảng thời gian an toàn dự phòng.

Về cơ bản thì tín hiệu đèn vàng là tín hiệu báo dừng xe, nhưng hiệu lực của đèn vàng khác với đèn đỏ là cho phép những xe không thể dừng an toàn đi tiếp. Đèn đỏ thì không cho phép lý do không thể dừng an toàn (vì đã có đèn vàng chuẩn bị việc này cho đèn đỏ).

Trên lý thuyết thì những xe chưa thoát khỏi giao cắt khi đèn đỏ bật lên sẽ bị phạt (là những xe có thể dừng an toàn trước vạch khi đèn vàng bật nhưng vẫn cố vượt đèn vàng -> kết quả là không thoát kịp khỏi giao cắt khi đèn chuyển sang đỏ). Nhưng lỗi này thường không bị xử lý vì thời gian thoát khỏi giao cắt có thể bị kéo dài do nhiều yếu tố bên ngoài.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
- Còm 379: việc phanh có hỗ trợ của động cơ không làm quãng đường phanh ngắn hơn, việc phanh có hỗ trợ từ động cơ chỉ là tăng mức độ an toàn cho hệ thống phanh (nhờ làm giảm áp lực lên má phanh) và có tác dụng backup khi hệ thống phanh có sự cố.

- Còm 381: cụ nhìn vào công thức sẽ thấy tầm nhìn dừng xe là tầm nhìn để có thể dừng xe an toàn khi phát hiện dấu hiệu cần dừng (chướng ngại vật, đèn đỏ, đèn vàng...), cái hình dốc chỉ để minh họa thế nào là tầm nhìn dừng xe. Đây cũng chính là lý do phải có đèn vàng trước đèn đỏ để đảm bảo phương tiện giao thông có thể kịp dừng trước khi đèn đỏ bật.

Tính toán thời gian đèn vàng bật sẽ bao gồm tổng các thành phần sau:
- Thời gian dừng xe: là thời gian từ khi phát hiện tín hiệu dừng (đèn vàng) tới khi dừng được.
- Thời gian thoát khỏi giao cắt cho những xe có khoảng cách nhỏ hơn tầm nhìn dừng xe khi đèn vàng bật lên (sẽ vượt qua vạch khi đèn vàng đang bật).
- Khoảng thời gian an toàn dự phòng.

Về cơ bản thì tín hiệu đèn vàng là tín hiệu báo dừng xe, nhưng hiệu lực của đèn vàng khác với đèn đỏ là cho phép những xe không thể dừng an toàn đi tiếp. Đèn đỏ thì không cho phép lý do không thể dừng an toàn (vì đã có đèn vàng chuẩn bị việc này cho đèn đỏ).

Trên lý thuyết thì những xe chưa thoát khỏi giao cắt khi đèn đỏ bật lên sẽ bị phạt (là những xe có thể dừng an toàn trước vạch khi đèn vàng bật nhưng vẫn cố vượt đèn vàng -> kết quả là không thoát kịp khỏi giao cắt khi đèn chuyển sang đỏ). Nhưng lỗi này thường không bị xử lý vì thời gian thoát khỏi giao cắt có thể bị kéo dài do nhiều yếu tố bên ngoài.
Cụ nói rất chính xác !

Tuy nhiên câu cuối chưa đúng hoàn toàn !
- Tín hiệu vàng đúng là cảnh báo dừng xe nhưng không bắt buộc, hiệu lực trong thời gian tín hiệu vàng vẫn là được phép đi nhưng do đã có cảnh báo nên khi chuyển sang tín hiệu đỏ không còn lý do nào cho việc đi quá vạnh dừng nữa. Các trường hợp đi qua vạch khi đèn vàng mà không kịp thoát khỏi giao lộ không được coi là vi phạm.
- Hiện nay vẫn đang xử ép các trường hợp đi qua vạch khi đèn vàng nhưng không kịp thoát khỏi giao lộ khi đèn đỏ dựa vào câu "Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng." này trong nghị định 171.
Tới đây nghị định mới sẽ bãi bỏ việc xử phạt dựa vào câu này vì nó không hợp lý mà chỉ còn lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"

Chắc quy chuẩn mới sẽ phải quy định cụ thể hơn các hiệu lệnh của từng loại đèn báo !
;))
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em nghĩ là dứt điểm xong rồi cụ ạ !
Chưa, kụ à. Nhà cháu còn chờ kụ mhungnb phân tích bổ ngữ "trước vạch dừng". Sau đó cần có kết luận của cả 2 bên, kụ à.

Do đó,

một lần nữa, nhà cháu rất mong các kụ tạm thời chưa bàn về quãng đường phanh, hoặc các vấn đề khác, mà hãy tập trung vào phân tích ý nghĩa câu luật "khi đèn vàng, phải dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp..." cho dứt điểm đã.

Chúng ta có nhiều thời gian mà.

.
 

Lý Láo Lở

Xe máy
Biển số
OF-375878
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
81
Động cơ
247,870 Mã lực
Nơi ở
Dưới giàn thiên lý
Riêng em thì khi đèn xanh còn một hai giây là em dừng cho lành.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin tiếp ạ.

Nội dung chính của còm này đã được bốt rồi, ở hai còm khác nhau. Nay em bốt lại để dễ nhìn hơn và cũng để cụ nào đó đọc lại cho rõ nếu cần ạ.

Cụm trạng từ chỉ vị trí trước vạch dừng làm rõ nghĩa cho từ lại và cụm từ dừng lại



và lý giải về chữ lạidừng lại



Có một điểm phụ, nếu có người hỏi, tại sao lại là trước vạch dừng mà không phải trước đèn tín hiệu thì câu trả lời ngắn gọn sẽ là:

Vạch dừng thể hiện ranh giới giao lộ, mà giao lộ này được điều khiển bằng đèn tín hiệu.

Cùng một chiều đi có thể có hai cột đèn hoặc chỉ có một cụm đèn đặt ở giữa giao lộ phía trên.

Nếu dừng trước đèn thì hoàn toàn có thể gây ách tắc giao thông.

Còm sau em sẽ đưa ra quan điểm phân tích tổng thể với mệnh đề còn lại "trừ trường hợp ... " cùng với mệnh đề trước đó.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
Em xin tiếp ạ.

Sau khi cân nhắc kỹ về sự đối lập giữa các thông tin, quy định trong câu luật:

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;
em nhận thấy rằng, toàn bộ các yếu tố có mặt trong mệnh đề thứ hai (tức sau dấu , ) đều có nghĩa đối lập với mệnh đề trước đó.

Hồi đáp 6. Từ mấu chốt trong mệnh đề dưới đây khi so sánh với mệnh đề trước đó là từ nào.

Câu trả lời là từ đã.

Lý giải
Dưới đây là hình phân tích sự đối lập về thời gian, không gian, quy định, chuyển động trong cả quy định đầu tiên tại điểm c, khoản 3, điều 10 Luật 2008:

Vì nó khá dễ hiểu nên em xin phép không trình bày về cú pháp, vai trò của từ hoặc cụm từ trong câu.

Như đã khẳng định ở trên, từ mấu chốt có liên quan đến chủ đề đang được thảo luận trong thớt này chính là từ đã. Đương nhiên nó đứng một mình thì không rõ nghĩa, nó phải đi cùng với cụm từ đi quá vạch dừng thì mới đầy đủ.

Đi quá vạch dừng chỉ vị trí hay không gian.

Đã thể hiện về mặt thời điểm, thời gian thuộc về quá khứ.

Đã đi quá vạch dừng chỉ hoạt động đã xảy ra trong quá khứ. Vậy thời điểm hiện tại thời điểm nào?

Thời điểm hiện tại
không thể là một khoảng hay một quãng thời gian. Khi em bắt đầu gõ dòng này, là 8 giờ 25 phút 00 giây (tối). Khi em gõ xong hai câu đầu trong đoạn này thì đồng hồ chỉ 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày). Như vậy, quá khứ so với lúc em kết thúc gõ câu thứ hai (xác định vị trí bởi dấu chấm (.) trước chữ Khi (ở câu thứ ba) là thời gian trước 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày).​

Vâng, em tin rằng, rất, rất nhiều người có cùng niềm tin với em về chữ đã và "thời điểm" của nó.

Đến đây sẽ có người hỏi, thế tại sao đèn vàng lại sáng không phải trong một khoảnh khắc mà là nhiều hơn một khoảnh khắc. Vâng, độ dài thời gian sáng của đèn vàng chắc chắn phải dài ít nhất là gấp đôi thời gian ứng với tốc độ 24 hình trên giây như chúng ta đã biết khi nói về phim ảnh và khả năng nhận biết của mắt người. Tuy nhiên, điều này sẽ được bàn ở các còm tiếp theo ạ.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
- Còm 379: việc phanh có hỗ trợ của động cơ không làm quãng đường phanh ngắn hơn, việc phanh có hỗ trợ từ động cơ chỉ là tăng mức độ an toàn cho hệ thống phanh (nhờ làm giảm áp lực lên má phanh) và có tác dụng backup khi hệ thống phanh có sự cố.

- Còm 381: cụ nhìn vào công thức sẽ thấy tầm nhìn dừng xe là tầm nhìn để có thể dừng xe an toàn khi phát hiện dấu hiệu cần dừng (chướng ngại vật, đèn đỏ, đèn vàng...), cái hình dốc chỉ để minh họa thế nào là tầm nhìn dừng xe. Đây cũng chính là lý do phải có đèn vàng trước đèn đỏ để đảm bảo phương tiện giao thông có thể kịp dừng trước khi đèn đỏ bật.

Tính toán thời gian đèn vàng bật sẽ bao gồm tổng các thành phần sau:
- Thời gian dừng xe: là thời gian từ khi phát hiện tín hiệu dừng (đèn vàng) tới khi dừng được.
- Thời gian thoát khỏi giao cắt cho những xe có khoảng cách nhỏ hơn tầm nhìn dừng xe khi đèn vàng bật lên (sẽ vượt qua vạch khi đèn vàng đang bật).
- Khoảng thời gian an toàn dự phòng.

Về cơ bản thì tín hiệu đèn vàng là tín hiệu báo dừng xe, nhưng hiệu lực của đèn vàng khác với đèn đỏ là cho phép những xe không thể dừng an toàn đi tiếp. Đèn đỏ thì không cho phép lý do không thể dừng an toàn (vì đã có đèn vàng chuẩn bị việc này cho đèn đỏ).

Trên lý thuyết thì những xe chưa thoát khỏi giao cắt khi đèn đỏ bật lên sẽ bị phạt (là những xe có thể dừng an toàn trước vạch khi đèn vàng bật nhưng vẫn cố vượt đèn vàng -> kết quả là không thoát kịp khỏi giao cắt khi đèn chuyển sang đỏ). Nhưng lỗi này thường không bị xử lý vì thời gian thoát khỏi giao cắt có thể bị kéo dài do nhiều yếu tố bên ngoài.
Cảm ơn cụ.

Nếu có thể, cụ vui lòng cho dẫn chứng về những điều cụ khẳng định ở đoạn đầu tiên được không ạ? Vì đây là diễn đàn mở cho rất nhiều người nên có dẫn chứng sẽ thuyết phục hơn ạ.

Ngoài ra, nếu cụ có thời gian thì mong cụ vui lòng đọc thêm một số còm của em tóm tắt về lịch sử đèn vàng và các cách tính khoảng thời gian sáng của đèn vàng ạ.

Trân trọng!
 
Chỉnh sửa cuối:

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
- Cụ yên tâm, em vẫn đọc kĩ các còm của cụ !
Cảm ơn cụ.

Xin cụ vui lòng giải thích sự khác nhau giữa:

Thuy_CK, post: 28067420, member: 403707 ( Đèn đổi màu => Nhìn thấy đèn vàng => Xử lý thông tin, đánh giá tình huống => Đạp phanh ) + 7,2m với xe dưới 9 chỗ X_XX_XX_X

và chiều dài màu đỏ đầu tiên ở hình dưới đây:


Em xin nói rõ hơn:

- theo cách hiểu của cụ, trừ quãng đường xe đi được khi kiểm định viên nhận lệnh, thao tác dừng xe (đạp hết chân côn hay ngắt động cơ, đạp cứng phanh) thì quãng đường xe đi được phải nhỏ hơn 7,2 mét. Chú ý tốc độ ban đầu là 30 km/h.

- theo hình trên, tốc độ ban đầu 32 km/h, lớn hơn tình huống kể trên, không tính quãng đường ứng với thời gian xử lý màu xanh, thì quãng đường phanh màu đỏ chỉ là 6 mét, nhỏ hơn tình huống kể trên?

Phải chăng trang mạng kia cùng các trang trích dẫn lại đang đùa (troll) cả thế giới?
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
283
Động cơ
225,750 Mã lực
P/s: Em thấy các trình bày của cụ về ngữ pháp chưa chặt chẽ và hơi thiếu tập trung !

Kính cụ tiếp tục !
Cảm ơn cụ.

Những lời phê bình và phản biện với em luôn có tác dụng tích cực. Xin cảm ơn cụ lần nữa.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cảm ơn cụ.

Xin cụ vui lòng giải thích sự khác nhau giữa:

Thuy_CK, post: 28067420, member: 403707 ( Đèn đổi màu => Nhìn thấy đèn vàng => Xử lý thông tin, đánh giá tình huống => Đạp phanh ) + 7,2m với xe dưới 9 chỗ X_XX_XX_X

và chiều dài màu đỏ đầu tiên ở hình dưới đây:


Em xin nói rõ hơn:

- theo cách hiểu của cụ, trừ quãng đường xe đi được khi kiểm định viên nhận lệnh, thao tác dừng xe (đạp hết chân côn hay ngắt động cơ, đạp cứng phanh) thì quãng đường xe đi được phải nhỏ hơn 7,2 mét. Chú ý tốc độ ban đầu là 30 km/h.

- theo hình trên, tốc độ ban đầu 32 km/h, lớn hơn tình huống kể trên, không tính quãng đường ứng với thời gian xử lý màu xanh, thì quãng đường phanh màu đỏ chỉ là 6 mét, nhỏ hơn tình huống kể trên?

Phải chăng trang mạng kia cùng các trang trích dẫn lại đang đùa (troll) cả thế giới?
- Còm của em nghĩa là: Khoảng cách dừng xe sẽ bao gồm: quãng đường xe đi được trong khoảng thời gian não người lái ghi nhận thông tin, xử lý thông tin, đánh giá tình huống, đưa ra quyết định phanh và thêm vào 7,2m trong bảng của cụ !
- Bảng cụ đưa ra là dựa trên tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam, và với hệ số bám của đường là 0,6
- Phần đỏ trong cái hình cụ thắc mắc là bọn nó đang áp dụng hệ số bám của đường là 0,7 và với tiêu chuẩn an toàn cao hơn Việt Nam

Phải chăng cụ đang troll ?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Em xin tiếp ạ.

Sau khi cân nhắc kỹ về sự đối lập giữa các thông tin, quy định trong câu luật:

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;
em nhận thấy rằng, toàn bộ các yếu tố có mặt trong mệnh đề thứ hai (tức sau dấu , ) đều có nghĩa đối lập với mệnh đề trước đó.

Hồi đáp 6. Từ mấu chốt trong mệnh đề dưới đây khi so sánh với mệnh đề trước đó là từ nào.

Câu trả lời là từ đã.

Lý giải
Dưới đây là hình phân tích sự đối lập về thời gian, không gian, quy định, chuyển động trong cả quy định đầu tiên tại điểm c, khoản 3, điều 10 Luật 2008:

Vì nó khá dễ hiểu nên em xin phép không trình bày về cú pháp, vai trò của từ hoặc cụm từ trong câu.

Như đã khẳng định ở trên, từ mấu chốt có liên quan đến chủ đề đang được thảo luận trong thớt này chính là từ đã. Đương nhiên nó đứng một mình thì không rõ nghĩa, nó phải đi cùng với cụm từ đi quá vạch dừng thì mới đầy đủ.

Đi quá vạch dừng chỉ vị trí hay không gian.

Đã thể hiện về mặt thời điểm, thời gian thuộc về quá khứ.

Đã đi quá vạch dừng chỉ hoạt động đã xảy ra trong quá khứ. Vậy thời điểm hiện tại thời điểm nào?

Thời điểm hiện tại
không thể là một khoảng hay một quãng thời gian. Khi em bắt đầu gõ dòng này, là 8 giờ 25 phút 00 giây (tối). Khi em gõ xong hai câu đầu trong đoạn này thì đồng hồ chỉ 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày). Như vậy, quá khứ so với lúc em kết thúc gõ câu thứ hai (xác định vị trí bởi dấu chấm (.) trước chữ Khi (ở câu thứ ba) là thời gian trước 8 giờ 25 phút 30 giây (tối cùng ngày).​

Vâng, em tin rằng, rất, rất nhiều người có cùng niềm tin với em về chữ đã và "thời điểm" của nó.

Đến đây sẽ có người hỏi, thế tại sao đèn vàng lại sáng không phải trong một khoảnh khắc mà là nhiều hơn một khoảnh khắc. Vâng, độ dài thời gian sáng của đèn vàng chắc chắn phải dài ít nhất là gấp đôi thời gian ứng với tốc độ 24 hình trên giây như chúng ta đã biết khi nói về phim ảnh và khả năng nhận biết của mắt người. Tuy nhiên, điều này sẽ được bàn ở các còm tiếp theo ạ.
Lúc nào rảnh cụ phân tích giúp em câu "Trận đấu đã bước vào những phút cuối" xem khoảnh khắc đã nó là bao nhiêu khung hình trên giây nhé ;))
-
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em xin tiếp ạ.

Nội dung chính của còm này đã được bốt rồi, ở hai còm khác nhau. Nay em bốt lại để dễ nhìn hơn và cũng để cụ nào đó đọc lại cho rõ nếu cần ạ.

Cụm trạng từ chỉ vị trí trước vạch dừng làm rõ nghĩa cho từ lại và cụm từ dừng lại



và lý giải về chữ lạidừng lại



.
Xin cảm ơn kụ. Nhà cháu vẫn rất kiên nhẫn theo dõi mạch tư duy của kụ đấy.

1- Nhà cháu thấy không chấp nhận được cách kụ phân tích sơ sài và sai nghĩa của bổ ngữ "trước vạch dừng".

Nhà cháu có cảm giác kụ mhungnb đang muốn tăng tốc sang vấn đề lan man khác, trong khi kụ bỏ qua các yêu cầu về phân tích ý nghĩa ngữ pháp cho câu bổ ngữ "trước vạch dừng" đó.
Kụ cũng đã hứa sẽ dùng cùng một cách phân tích ngữ pháp để phân tích câu "phải đỗ xe trong ô vuông, trừ trường hợp ...", nhưng chưa thấy kụ thực hiện.

2- Một lần nữa, nhà cháu xin đề nghị các kụ khác chưa vội chuyển câu hỏi để tranh luận. Hãy dừng lại và tranh luận cụm bổ ngữ "trước vạch dừng" để đưa đến một kết luận cụ thể.
Nếu việc tranh luận về cụm bổ ngữ "trước vạch dừng" không có kết quả cụ thể, thì dù các kụ tranh luận các vấn đề khác thì cũng sẽ giống như vậy thôi, sẽ chẳng đưa đến kết quả gì đâu.


.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top