[Thảo luận] Xe SUV mối hiểm họa khôn lường

cartoys

Xe tải
Biển số
OF-138710
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
358
Động cơ
370,680 Mã lực
Nơi ở
37A Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội
Mặc dù sở hữu lòng xe rộng và tạo cảm giác an toàn hơn những mẫu xe thông thường khác, nhưng SUV lại là dòng xe rất dễ bị lật khi vào cua, hoặc mất lái.

Nguyên nhân là do chiều cao của xe so với mặt đường, dẫn đến lực hấp dẫn của trọng tâm thấp. Các nhà sản xuất ô tô đã phải mất nhiều công sức trong việc giảm rủi ro của mô hình SUV / Crossover bằng cách nâng cao thói quan lái xe an toàn và bổ sung thêm các tính năng điều khiển điện tử, hỗ trợ các thiết bị giúp lái xe ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đó còn phải phụ thuộc vào trách nhiệm, cũng như khả năng bặt nhịp để kiểm soát các công nghệ mới nhất của từng lái xe.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia của Mỹ kết luận. “Mặc dù lòng xe SUV rộng rãi và cho người sử dụng có cảm tưởng an toàn hơn các xe thông thường khác, nhưng thực ra mức độ an toàn của trẻ di chuyển bằng loại xe này chẳng hơn gì so với các loại xe khác.”

Đặc biệt các chuyên gia còn chỉ ra rằng trẻ ngồi trong xe SUV có thắt dây an toàn bị nguy cơ trọng thương gấp hai lần do xe lộn nhào so với các loại xe thông thường khác. Nguy cơ sẽ tăng lên 25 lần nếu không thắt dây an toàn. Nguy cơ bị lật nhào của xe SUV theo các nhà nghiên cứu gấp 4 lần so với các loại xe khác. Số liệu của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy mặc dù các tai nạn lật xe chỉ chiếm 3% các vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, nhưng tỉ lệ tử vong lại chiếm tới 1/3.

Theo số liệu trên của NHTSA, trong số 10,000 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2003, 59% do xe SUV bị lật. So sánh với các loại xe, cứ 100,000 xe đăng bộ lưu hành, có 10 xe SUV gây tai nạn chết người, 7/100,000 xe ‘pickup’, 4/100,000 xe ‘vans’ và xe 4 - chỗ thông thường.

Theo Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ (Alliance for Automobile Manufacturers), hiện có khoảng 28 triệu xe SUVs đang lưu thông trên các xa lộ tại Hoa Kỳ, trong đó riêng California đã chiếm 2,8 triệu xe. Trong thời gian từ năm 1995 đến 2002, số xe SUV đăng bộ tại Hoa Kỳ đã tăng 250%.

Để giảm các vụ xe SUV bị lật và giảm tỉ lệ thương vong, hồi tháng 8 năm 2005, Quốc Hội (Mỹ) đã cho thông qua dự luật vận chuyển theo đó buộc cơ quan NHTSA ban hành các quy định bổ sung nhằm gia tăng mức độ an toàn của các loại xe SUV như lắp đặt thiết bị điện tử kiểm soát sự ổn định vận hành xe khi xe quẹo, và cải tiến bộ khoá cửa xe cũng như gia tăng độ cứng trần xe.

Trong đoạn video dưới đây được thực hiện tại đường đua Nurburgring Nordschleife, một trong những đường đua đòi hỏi sự khắt khe và nguy hiểm nhất thế giới, chủ nhân của chiếc Honda CR-V đã phóng quá tốc độ, dẫn đến mất kiểm soát, phanh gấp khiến chiếc xe lật ngửa và lăn nhiều vòng bắn qua lớp hàng rào chắn bên đường. May mắn thay người điều khiển chiếc xe đã thoát chết một cách kỳ diệu.
Nguồn 24h.com
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên nhân là do chiều cao của xe so với mặt đường, dẫn đến lực hấp dẫn của trọng tâm thấp. Các nhà sản xuất ô tô đã phải mất nhiều công sức trong việc giảm rủi ro của mô hình SUV / Crossover bằng cách nâng cao thói quan lái xe an toàn và bổ sung thêm các tính năng điều khiển điện tử, hỗ trợ các thiết bị giúp lái xe ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đó còn phải phụ thuộc vào trách nhiệm, cũng như khả năng bặt nhịp để kiểm soát các công nghệ mới nhất của từng lái xe.
Em đồng ý với cụ, xe SUV hay bị lật hơn so với sedan. Nhưng đoạn đo đỏ trên phải viết lại: vì xe SUV cao nên trọng tâm cao hơn. Mà những thứ có trọng tâm cao sẽ dễ đổ hơn những thứ có trọng tâm thấp.
 

cartoys

Xe tải
Biển số
OF-138710
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
358
Động cơ
370,680 Mã lực
Nơi ở
37A Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội
Em đồng ý với cụ, xe SUV hay bị lật hơn so với sedan. Nhưng đoạn đo đỏ trên phải viết lại: vì xe SUV cao nên trọng tâm cao hơn. Mà những thứ có trọng tâm cao sẽ dễ đổ hơn những thứ có trọng tâm thấp.
Thế cụ đọc chưa kỹ rồi. Xe SUV cao nên Lực hấp dẫn của trọng tâm thấp Tức là Lực hút của Trái Đất với xe cụ ạ. Không nói đến điểm trọng tâm cụ nhé
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lật hay ko do người đi, ko phóng nhanh vượt ẩu, chấp hành luật giao thông, giữ khoảng cách an toàn, kiểm tra xe thường xuyên => ko bao giờ bị lật xe
Sedan mà ko chấp hành các điều trên thì S600 cũng dễ lật nhá :))
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Thế cụ đọc chưa kỹ rồi. Xe SUV cao nên Lực hấp dẫn của trọng tâm thấp Tức là Lực hút của Trái Đất với xe cụ ạ. Không nói đến điểm trọng tâm cụ nhé
Cái "Lực hấp dẫn..." không dùng trong ngữ cảnh này + hơn kém 50cm so với hơn 6000 km thì lực hút của trái đất chả khác nhau giề.
Em đồng ý với cụ, xe SUV hay bị lật hơn so với sedan. Nhưng đoạn đo đỏ trên phải viết lại: vì xe SUV cao nên trọng tâm cao hơn. Mà những thứ có trọng tâm cao sẽ dễ đổ hơn những thứ có trọng tâm thấp.
Như cụ anhtho mới chuẩn ợ.
 

laccoiTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-12373
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
5,590
Động cơ
577,288 Mã lực
Mỗi xe mỗi cái ưu và nhược riêng. Rất nhiều thứ SUV làm được mà sedan bó tay luôn. Còn CRV thì cũng chưa liệt vào xe gầm cao đươcj
ở VN mình chưa có thống kê so sánh nhưng nhìn vào các vụ TN thì k thể nói SUV là mối hiểm họa khôn lường cả
 

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
898
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
Đọc bài viết của cụ chắc không ai dám đi SUV nữa nghĩ tới tai nạn là sợ rùi :)) Nhưng em thì vẫn thích SUV
 

bachkd2006

Xe tải
Biển số
OF-91781
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
427
Động cơ
407,960 Mã lực
Thế cụ đọc chưa kỹ rồi. Xe SUV cao nên Lực hấp dẫn của trọng tâm thấp Tức là Lực hút của Trái Đất với xe cụ ạ. Không nói đến điểm trọng tâm cụ nhé
xe sub cao hơn nên trọng tâm cao hơn. khi bó cua xe của cụ chịu 2 lực tác động lên xe: trọng lực + lực li tâm cụ nhé
 

ceracera

Xe buýt
Biển số
OF-122489
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
928
Động cơ
390,330 Mã lực
em nghĩ mấy ông suv lắp ráp ở vịt mình cắt hết chế độ an toàn mới đáng no thôi, xe nước ngoài các cụ không phải no hộ nó đâu
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
Đọc bài "sưu tầm" của Cụ chủ xong e thấy sợ, hix dưng mừ với tình hình đường xa như ở vn hiện nay, với tốc độ di chuyển trung bình chia đều chắc chỉ nhanh hơn con rùa bò tí tẹo, chắc e vẫn cứ SUV thui ợ.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,308
Động cơ
2,072,141 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Bài bên Mỹ, bọn nó đóng toàn 1, 2 tăm thì mới dễ lật, chứ ở VN dưới tăm có mà đi tẹt, tỉ lệ lật ko thể cao hơn các loại khác đc, em dự :)
Em thấy bác này chuẩn đới.
Để em bổ sung: không những chuẩn mà còn khỏi cần chỉnh
Đường xá Việt Nam chảng tạo cảm giác sung sướng cho người đi sedan, trong khi SUV thì hợp hơn
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Thế cụ đọc chưa kỹ rồi. Xe SUV cao nên Lực hấp dẫn của trọng tâm thấp Tức là Lực hút của Trái Đất với xe cụ ạ. Không nói đến điểm trọng tâm cụ nhé
Sai hoàn toàn về định nghĩa Vật Lý cụ ợ! Chắc cụ không học Khối A nên mới hiểu vậy! Nhà báo thì khỏi nói!
 

dungcarnival

Xe tăng
Biển số
OF-24466
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,816
Động cơ
508,253 Mã lực
Bài viết theo e là vớ vẩn. Đúng là mây ông pv viết để lấy nhuận bút, chả hiểu đếch gì về xe cả.

Nếu mà vào cua, chạy trên 100, với dk đường xá Việt nam thì e dám chắc là cả SUV hay sedan đều bay ra khỏi đường cả. Có 1 cái khác biệt nhất và điểm lợi thế hơn hẳn của SUV so với sedan ở Việt nam mà e thấy là : khi nhìn thấy xe SUV thì các chú chạy 2b hay 4b đều có xu hướng tránh xa, còn thấy sedan thì các chú ấy vẫn tạt đầu, lấn đường là bt. Đơn giản là cảm giác xe SUV nó to nên các chú 2b sợ hơn là sedan=))
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Bài viết theo e là vớ vẩn. Đúng là mây ông pv viết để lấy nhuận bút, chả hiểu đếch gì về xe cả.

Nếu mà vào cua, chạy trên 100, với dk đường xá Việt nam thì e dám chắc là cả SUV hay sedan đều bay ra khỏi đường cả. Có 1 cái khác biệt nhất và điểm lợi thế hơn hẳn của SUV so với sedan ở Việt nam mà e thấy là : khi nhìn thấy xe SUV thì các chú chạy 2b hay 4b đều có xu hướng tránh xa, còn thấy sedan thì các chú ấy vẫn tạt đầu, lấn đường là bt. Đơn giản là cảm giác xe SUV nó to nên các chú 2b sợ hơn là sedan=))
Cháu bổ sung thêm nữa là góc nhìn xe SUV nó rộng nên nó dúi vào sát hơn sedan => 2B rất cóng xe SUV :))
 

Aids

Xe điện
Biển số
OF-5596
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
2,122
Động cơ
567,830 Mã lực
Tôi thấy nguyên thủ quốc gia toàn chở trong sedan thôi. SUV chỉ để dẫn đoàn, mở đường, hộ tống chắc cũng có lý
Bonne journee
Aids
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Tôi thấy nguyên thủ quốc gia toàn chở trong sedan thôi. SUV chỉ để dẫn đoàn, mở đường, hộ tống chắc cũng có lý
Bonne journee
Aids
Nguyên thủ toàn được chở bằng sedan nhưng đấy là đi từ nội thành lên sân bay đón khách và đi tiếp khách thôi, chúng nó đi đâu cũng có người dẹp đường rồi.
Còn đi làm việc ở đâu toàn Land, Lx570, GL550, ... đón đưa nhá
Ngồi như thế còn sướng hơn ngồi KS
 

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,021
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
HN
đọc bài này liên tưởng ngay đến em fortuner
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top