[Thảo luận] Xe SUV mối hiểm họa khôn lường

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ đọc chưa kỹ rồi. Xe SUV cao nên Lực hấp dẫn của trọng tâm thấp Tức là Lực hút của Trái Đất với xe cụ ạ. Không nói đến điểm trọng tâm cụ nhé
Cụ có cần em tính sự khác biệt của lực hút Trái đất khi trọng tâm cao thêm 50cm không?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin có ý kiến thế này. Nói chung ta đều biết xe SUV cao hơn xe sedan, và điều này thì lái sướng hơn (vì tầm cao hơn, nhìn bao quát hơn), lội nước ngon hơn, đi đường xấu cũng đỡ chạm gầm.. Nhưng đúng là xe cao hơn thì trọng tâm cao hơn và khi vào cua, lực văng làm nó dễ đổ hơn. Em có đọc về xe Ford hồi đầu làm SUV (lâu rồi), tai nạn lật xe xẩy ra với tỷ lệ cao hơn hẳn, sau nhà SX phải tăng thêm nhiều cảnh báo cũng như các thiết bị hỗ trợ như cân bằng điện tử, ABS v.v.. coi như bắt buộc chứ không option như sedan.
Nếu cụ nào chuyên đi sedan, tính lại hay phóng nhanh, nếu mượn một con SUV tầm tầm, cũng nên cảnh giác, vì tầm nhìn thoáng hơn, thói quen vẫn thế, vào cua không giảm tốc, khả năng bị lật là cao đấy ạ.
 

tamata

Xe tải
Biển số
OF-62051
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
443
Động cơ
441,721 Mã lực
Em thấy quan trọng nhất vẫn là do người lái chứ cụ chủ nói thế chắc mọi người bỏ SUV hết ạ
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Kết luận là : mấy em Mẫu chân dài dễ sa ngã hơn mấy em chân ngắn nhể :21:
 

cartoys

Xe tải
Biển số
OF-138710
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
358
Động cơ
370,680 Mã lực
Nơi ở
37A Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội

cartoys

Xe tải
Biển số
OF-138710
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
358
Động cơ
370,680 Mã lực
Nơi ở
37A Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội
Em thấy quan trọng nhất vẫn là do người lái chứ cụ chủ nói thế chắc mọi người bỏ SUV hết ạ
Không nên bỏ SUV. Chỉ có điều cần cẩn thận 1 chút trong kỹ năng lái xe thôi các cụ ạ.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,217
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cứ đúng tốc độ thì chả bao giờ lật.
 

VPID

Xe buýt
Biển số
OF-134352
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
582
Động cơ
376,310 Mã lực
E vẫn thik xe SUV vì gầm cao máy mới thoáng đc. V2 cứ phải chân cao dài !hehe!
 

Tung.DaVy

Xe điện
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
2,045
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Chỉ là cảnh cáo với nghiên cứu warning ở 1 góc độ của ô tô, em thấy chả có gì phải bàn nhiều. Cá nhân em vẫn thích sedan hơn SUV
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,356
Động cơ
678,653 Mã lực
Bài bên Mỹ, bọn nó đóng toàn 1, 2 tăm thì mới dễ lật, chứ ở VN dưới tăm có mà đi tẹt, tỉ lệ lật ko thể cao hơn các loại khác đc, em dự :)

1 chiếc sedan ngon với 1 chiếc SUV ngon cùng đóng đối đầu với xe tải( như bọn khách với tải đường dài nó hay phang nhau trên QL1) thì khả năng sống sót của SUV chắc chắn cao hơn.

Nói chung tùy nhiều yếu tố, chứ như bọn Q7, GL, X5 thì dễ gì mà lật được nó.
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,680
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Theo em thì:

- Trọng lượng của xe bằng khối lượng xe x gia tốc trọng trường (9.8m/s2) và không thấy liên quan gì đến trọng tâm cao hay thấp.
- Khi xe vào cua thì chịu lực ly tâm theo vòng cua. Khi đó sẽ hình thành một mô-men kéo lật xe bằng nhân véc tơ giữa lực ly tâm và véc tơ cánh tay đòn (là véc tơ từ trọng tâm xe xuống đến mặt đường).

- Như vậy trọng tâm càng cao thì mô-men lật xe càng lớn và xe càng dễ bị lật.

Nôm na là như vậy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 chiếc sedan ngon với 1 chiếc SUV ngon cùng đóng đối đầu với xe tải( như bọn khách với tải đường dài nó hay phang nhau trên QL1) thì khả năng sống sót của SUV chắc chắn cao hơn.

Nói chung tùy nhiều yếu tố, chứ như bọn Q7, GL, X5 thì dễ gì mà lật được nó.
Trong OF này, cách đây hơn năm, có đưa tin một anh Lexus 470 lật mấy vòng đó cụ. Hồi đó em cũng còm men do xe SUV cao và khả năng vào cua quá tốc độ. Một khi vào cua quá tốc độ, lực ly tâm quá lớn, chẳng có cái gì (ABS, EBC..) chống lại nó được cả. Quy luật tự nhiên luôn từ tốn, nhưng chẳng gì cản nối.
 
Chỉnh sửa cuối:

letien1812

Xe hơi
Biển số
OF-136677
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
131
Động cơ
370,010 Mã lực
Nơi ở
Thanh Trì - Hà Nội
em thì thấy chỉ lo lắng khi vào cua ở tốc độ cao thôi chứ tốc độ thấp thì chả phải lo lật hay không. mà ở VN mình thì chắc chắn ko có đường như thế nên SUV vẫn là mơ ước của em đới :))
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,829
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Nói chung dù đi xe gì nếu không cẩn thận thì vẫn hiểm họa vô lường kể cả ngồi xe tăng nó pằng cho phát cũng toi
Bài viết này có ý nhắn nhủ các bác đang đi SUV là hãy lái xe từ từ, vào cua từ từ không nó xuống hố

Mặc dù sở hữu lòng xe rộng và tạo cảm giác an toàn hơn những mẫu xe thông thường khác, nhưng SUV lại là dòng xe rất dễ bị lật khi vào cua, hoặc mất lái.

Nguyên nhân là do chiều cao của xe so với mặt đường, dẫn đến lực hấp dẫn của trọng tâm thấp. Các nhà sản xuất ô tô đã phải mất nhiều công sức trong việc giảm rủi ro của mô hình SUV / Crossover bằng cách nâng cao thói quan lái xe an toàn và bổ sung thêm các tính năng điều khiển điện tử, hỗ trợ các thiết bị giúp lái xe ổn định hơn. Tuy nhiên, điều đó còn phải phụ thuộc vào trách nhiệm, cũng như khả năng bặt nhịp để kiểm soát các công nghệ mới nhất của từng lái xe.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia của Mỹ kết luận. “Mặc dù lòng xe SUV rộng rãi và cho người sử dụng có cảm tưởng an toàn hơn các xe thông thường khác, nhưng thực ra mức độ an toàn của trẻ di chuyển bằng loại xe này chẳng hơn gì so với các loại xe khác.”

Đặc biệt các chuyên gia còn chỉ ra rằng trẻ ngồi trong xe SUV có thắt dây an toàn bị nguy cơ trọng thương gấp hai lần do xe lộn nhào so với các loại xe thông thường khác. Nguy cơ sẽ tăng lên 25 lần nếu không thắt dây an toàn. Nguy cơ bị lật nhào của xe SUV theo các nhà nghiên cứu gấp 4 lần so với các loại xe khác. Số liệu của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy mặc dù các tai nạn lật xe chỉ chiếm 3% các vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, nhưng tỉ lệ tử vong lại chiếm tới 1/3.

Theo số liệu trên của NHTSA, trong số 10,000 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2003, 59% do xe SUV bị lật. So sánh với các loại xe, cứ 100,000 xe đăng bộ lưu hành, có 10 xe SUV gây tai nạn chết người, 7/100,000 xe ‘pickup’, 4/100,000 xe ‘vans’ và xe 4 - chỗ thông thường.

Theo Liên minh các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ (Alliance for Automobile Manufacturers), hiện có khoảng 28 triệu xe SUVs đang lưu thông trên các xa lộ tại Hoa Kỳ, trong đó riêng California đã chiếm 2,8 triệu xe. Trong thời gian từ năm 1995 đến 2002, số xe SUV đăng bộ tại Hoa Kỳ đã tăng 250%.

Để giảm các vụ xe SUV bị lật và giảm tỉ lệ thương vong, hồi tháng 8 năm 2005, Quốc Hội (Mỹ) đã cho thông qua dự luật vận chuyển theo đó buộc cơ quan NHTSA ban hành các quy định bổ sung nhằm gia tăng mức độ an toàn của các loại xe SUV như lắp đặt thiết bị điện tử kiểm soát sự ổn định vận hành xe khi xe quẹo, và cải tiến bộ khoá cửa xe cũng như gia tăng độ cứng trần xe.

Trong đoạn video dưới đây được thực hiện tại đường đua Nurburgring Nordschleife, một trong những đường đua đòi hỏi sự khắt khe và nguy hiểm nhất thế giới, chủ nhân của chiếc Honda CR-V đã phóng quá tốc độ, dẫn đến mất kiểm soát, phanh gấp khiến chiếc xe lật ngửa và lăn nhiều vòng bắn qua lớp hàng rào chắn bên đường. May mắn thay người điều khiển chiếc xe đã thoát chết một cách kỳ diệu.
Nguồn 24h.com
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,280
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em lại thấy SUV,CUV an toàn hơn mấy ông sedan ở đoạn bắt đầu chạy.Gầm cao nên ko vút đc.
Mấy ông sedan như camry,acc em thấy đạp ga phát là dính lưng luôn.Thằng nào mà lái kém nhẩy lên lái dễ thành xe điên lắm.Mấy anh ếch,everest,santafe muốn vút cũng ko vút được như nó.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,755
Động cơ
554,291 Mã lực
Em lại thấy SUV,CUV an toàn hơn mấy ông sedan ở đoạn bắt đầu chạy.Gầm cao nên ko vút đc.
Mấy ông sedan như camry,acc em thấy đạp ga phát là dính lưng luôn.Thằng nào mà lái kém nhẩy lên lái dễ thành xe điên lắm.Mấy anh ếch,everest,santafe muốn vút cũng ko vút được như nó.
Cụ hơi nhầm tí ợ!

Cố tình đạp thì với đuòng phố xe nào chả nguy hiểm! Mà tịt đóng số 1 đạp lút sàn nó cũng phi ra trò đới cụ!
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,205
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em đồng ý với cụ, xe SUV hay bị lật hơn so với sedan. Nhưng đoạn đo đỏ trên phải viết lại: vì xe SUV cao nên trọng tâm cao hơn. Mà những thứ có trọng tâm cao sẽ dễ đổ hơn những thứ có trọng tâm thấp.
Cụ nói chuận ạ.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,205
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em lại thấy SUV,CUV an toàn hơn mấy ông sedan ở đoạn bắt đầu chạy.Gầm cao nên ko vút đc.
Mấy ông sedan như camry,acc em thấy đạp ga phát là dính lưng luôn.Thằng nào mà lái kém nhẩy lên lái dễ thành xe điên lắm.Mấy anh ếch,everest,santafe muốn vút cũng ko vút được như nó.
Nói chung là đã tai nạn thì sedan an toàn làm sao mà bằng Suv đc nếu cùng tốc độ trong những trường hợp tương tự nhau. Cứ hình dung là 1 em santafe và 1 em atis đi cùng tốc độ lao vào 1 em morning xem người ngồi trong xe nào nặng hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là đã tai nạn thì sedan an toàn làm sao mà bằng Suv đc nếu cùng tốc độ trong những trường hợp tương tự nhau. Cứ hình dung là 1 em santafe và 1 em atis đi cùng tốc độ lao vào 1 em morning xem người ngồi trong xe nào nặng hơn.
Các cụ lại lái vấn đề sang hướng khác rồi. Một khi đã có va chạm giữa các xe, cứ xe nào to, xe nào nặng là an toàn hơn. Nếu cái ví dụ của cụ không phải đâm vào môt con matiz mà một chiếc 4 chân thì nó cũng như nhau cả thôi. Ở đây bài báo bác chủ thớt đưa là muốn nhấn mạnh điểm xe SUV có trọng tâm cao hơn nên khi vào cua sẽ dễ bị lật hơn thôi. Ngoài chuyện đó ra, em thấy SUV ưu thế hơn sedan vể nhiều mặt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top