[Thảo luận] Xe SUV mối hiểm họa khôn lường

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Nói như bài viết kia thì cũng không đúng hoàn toàn tại vì trọng tâm càng cao thì lực hút lại càng lớn mà và suv thì luôn nặng hơn sedan
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Các cụ lại lái vấn đề sang hướng khác rồi. Một khi đã có va chạm giữa các xe, cứ xe nào to, xe nào nặng là an toàn hơn. Nếu cái ví dụ của cụ không phải đâm vào môt con matiz mà một chiếc 4 chân thì nó cũng như nhau cả thôi. Ở đây bài báo bác chủ thớt đưa là muốn nhấn mạnh điểm xe SUV có trọng tâm cao hơn nên khi vào cua sẽ dễ bị lật hơn thôi. Ngoài chuyện đó ra, em thấy SUV ưu thế hơn sedan vể nhiều mặt.
SUV cỡ Range Rover thì sedan loại thường thua toàn tập luôn cụ nhể!

Nói như bài viết kia thì cũng không đúng hoàn toàn tại vì trọng tâm càng cao thì lực hút lại càng lớn mà và suv thì luôn nặng hơn sedan
Xe nặng thì trọng lực lớn!
Tuy nhiên lực quán tính cũng lớn tỉ lệ! Lực ly tâm khi vào cua cũng tỉ lệ lớn lên theo!

Điểm thua chính là cái trọng tâm cao sẽ dễ lật hơn!

Cụ nhầm lẫn chuyện trọng tâm cao tỉ lệ với cái mà cụ gọi là lực hút! Lực hút chính là trọng lượng và nó không phụ thuộc vào việc trọng tâm cao hay thấp!
Cụ có thể hình dung con S-Klass trọng tâm rất thấp nhưng trọng lực hay như cụ gọi là lực hút nó lớn hơn nhiều con Escape! Đơn giản là vì nó nặng hơn cho dễ hiểu!
S-Klass có chức năng nâng gầm bằng khí nén khi đi đường xấu! Khi nâng cao gầm như vậy trọng tâm nó cao hơn nhưng cái lực hút có thể coi là không thay đổi!

Để thay đổi đáng kể lực hấp dẫn (lực hút) này cần có một khoảng cách xa đủ lớn như là bay vào vũ trụ thì sẽ ở trang thái hay nghe nói đó là không trọng lượng!
 

cartoys

Xe tải
Biển số
OF-138710
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
358
Động cơ
370,680 Mã lực
Nơi ở
37A Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội
Nói như bài viết kia thì cũng không đúng hoàn toàn tại vì trọng tâm càng cao thì lực hút lại càng lớn mà và suv thì luôn nặng hơn sedan
Cụ xem xét lại nhé. Trọng tâm mà càng cao thì lực hút sẽ giảm đi cụ ạ.
 

BovaNi

Xe máy
Biển số
OF-126578
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
52
Động cơ
377,920 Mã lực
Nói như bài viết kia thì cũng không đúng hoàn toàn tại vì trọng tâm càng cao thì lực hút lại càng lớn mà và suv thì luôn nặng hơn sedan
Đọc một số bài viết trước và nay là bài của cụ, thằng con cháu nêu ra trường hợp: hai chiếc suv và sedan trọng lượng như nhau, vào cua tốc độ như nhau, đánh lái ôm cua như nhau thì ứ hiểu cái lực hút lớn do trọng tâm cao của suv nó ảnh hưởng dư lào? Và cái nào lật trước? Cụ giải thích hộ cho thằng cu con nhà cháu nó hiểu với!

Thằng cu con nhà cháu nó lại còn hay lý sự, nó bẩu: Giả sử có một cái đĩa (sedan - đĩa mực nướng chẳng hạn - trọng tâm thấp, lực hút nhỏ) và một cái chai (suv - một chai vodka chẳng hạn - trọng tâm cao, lực hút lớn) có cùng trọng lượng, khi ta tác động vào chúng một lực (vào cua) như nhau, đố cha cái nào kềnh (say/phê) trước? Đơn giản thế mà cháu ứ giải được, hế hế . . . Cụ giải thích giúp cho thằng con cháu nó hiểu với, hế hế. . .

Cụ Ngọc Phan ví dụ khó hiểu quá cơ, cái gì mà vũ trụ với không trọng lượng . . . .? Đến trọng tâm cao/thấp mà cháu còn ứ hiểu thì nói giề đến cái cao siêu như dzậy, hế hế . . .

@ cụ cartoy: một khi đã hổng kiến thức cơ bản thì, hế hế . . . Thì sao cháu cũng ứ biết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Lói trung khi đi vào đoạn đường xấu, các cụ sedan thường mơ đến xe gầm cao! 8->

Còn các cụ đi gầm cao vào cua gấp thường bị lật (theo bài báo này) sẽ đứng dậy phủi đ.ít và thầm nhủ lần sau sẽ đi đứng cẩn thận hơn, éo có cụ lào nghĩ lần sau phải chạy sedan cho ló khó bị lật cả! :))

Lói tóm lại kỹ năng lái xe mới là quan trọng! Gầm thấp lái 1 kiểu, gầm cao phải lái kiểu khác! Chiếc xe đầu tiên của em là sedan, đến chiếc xe thứ 3 em chuyển sang SUV, chiếc thứ 4 cũng vẫn là SUV! Nếu có chiếc thứ 5, 6,7....chắc chắn vẫn húp súp thôi! Trừ khi em mua thêm chiếc nữa cho gấu đi chẳng hạn, lúc đó mới tính đến phương án sedan!

Mà em vẫn thường nghe nói "đi đường đồi núi, đèo dốc phải chạy xe gầm cao mới sướng", chứ cấm thấy ai nói "đi sedan sướng" bao giờ cả! :-/

[youtube]m-OQgEtVYtU[/youtube]

[youtube]sw0pNpW4ERM[/youtube]

[youtube]6Bl7ogCKyFM[/youtube]

[youtube]sWf-r6z_3u8[/youtube]

[youtube]aZF8N9NItHI[/youtube]

[youtube]3gqM6rZ8p90[/youtube]
 

Móp

Xe tăng
Biển số
OF-7263
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
1,297
Động cơ
552,720 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Sài Gòn
em phải công nhận Fortuner thì tròng trành thật, chạy nhanh không cẩn thận là nhấc bánh ngay:(
 

champk

Xe đạp
Biển số
OF-143784
Ngày cấp bằng
29/5/12
Số km
22
Động cơ
363,030 Mã lực
có xèng em sẽ làm con SUV đi cho sướng, đi cẩn thận lo gì lật các cụ nhỉ
 

lemdao

Xe buýt
Biển số
OF-16110
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
887
Động cơ
519,492 Mã lực
Em nghĩ tất cả do cách lái thôi. Tất nhiên điều kiện đường sá rất quan trọng rồi. Nhưng đường xấu thì mình đi cẩn thận, chậm hơn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,800 Mã lực
@ cụ cartoy: một khi đã hổng kiến thức cơ bản thì, hế hế . . . Thì sao cháu cũng ứ biết!
Bác nói hơi quá....đúng!
Nhưng em thử gợi lại một ít thứ mà mấy cháu học sinh phổ thông chúng đang học:
Trọng lực (lực hấp dẫn của quả đất làm chọ mọi vật trên mặt đất thấy nặng) muốn thay đổi thì không chỉ khoảng cách gầm xe mà ngay cả đến độ cao của các tòa nhà cao tầng chưa đủ để dùng những cái cân thường dùng phân biệt được.
Còn lực ly tâm sẽ phụ thuộc vào khối lượng, bán kính cung và tốc độ chạy. Nếu vòng cua và tốc độ chạy như nhau (bán kính cong và tốc độ) thì 2 cái xe Suv hay sedan cũng đều chịu 1 lức ly tâm như nhau. Ở đây khác nhau là trọng tâm của cái Suv cao hơn cái sedan.
Các bác tưởng tượng phải quay 1 cái bánh bằng gang đúc rất nặng. Vẽ một điểm tựa trên mặt đất là trục cái bánh gang, điểm tác dụng lực là trọng tâm của xe hay chính là là cái tay đòn để quay cái bánh gang này. Trọng tâm càng xa điểm tựa thì cánh tay đòn càng dài. Ông Ác Xi mét ngày xưa có nói cho tôi 1 điểm tựa thì tôi có thể nâng được trái đất lên. Hơi khuếch đại, nhưng ý ông ấy là khi cánh tay quay càng dài thì càng cần ít lực để làm quay cái bánh gang ấy (hay cũng tương đương là làm quay cả cái ô tô). Em viết vừa xong là lực ly tâm như nhau vì 2 xe nặng như nhau, thì cái xe Suv dễ bị quay hay dễ bị đổ hơn!
(Cho dễ tưởng tượng hơn nữa là dựng chân chống giữa 1 cái 2B, thử dùng tay quay cái bánh sau của nó từ lốp hay từ chố sát cái may ơ)
Còn chuyện trượt bánh văng ra khỏi cung đường (xe chưa đổ) thì ngoài tốc độ, trọng lượng còn phụ thuộc vào ma sát của lốp với mặt đường - phức tạp hơn một chút!
 
Chỉnh sửa cuối:

longimi

Xe hơi
Biển số
OF-40473
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
141
Động cơ
469,290 Mã lực
Con RR phantom mà em muốn lên đời là se hay su vậy nhỉ. Nói thật nếu xét vể xe cùng đẳng cấp thì đi se sang trọng hơn, su thực dụng hơn ( ở điều kiện đường xá VN). Đường đẹp và tốt thì đi se hay hơn nhiều so với su.
 
Chỉnh sửa cuối:

henryk

Xe buýt
Biển số
OF-138841
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
656
Động cơ
373,660 Mã lực
Bài viết theo e là vớ vẩn. Đúng là mây ông pv viết để lấy nhuận bút, chả hiểu đếch gì về xe cả.

Nếu mà vào cua, chạy trên 100, với dk đường xá Việt nam thì e dám chắc là cả SUV hay sedan đều bay ra khỏi đường cả. Có 1 cái khác biệt nhất và điểm lợi thế hơn hẳn của SUV so với sedan ở Việt nam mà e thấy là : khi nhìn thấy xe SUV thì các chú chạy 2b hay 4b đều có xu hướng tránh xa, còn thấy sedan thì các chú ấy vẫn tạt đầu, lấn đường là bt. Đơn giản là cảm giác xe SUV nó to nên các chú 2b sợ hơn là sedan=))
Cụ nói chuẩn đấy.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Chưa chắc cao hơn đã dễ lật hơn đâu ạ, bậy giờ công nghệ chế tạo xe hơi đã hiện đại rồi, xe xịn trọng lượng rất nặng (điều này có thể dẫn đến việc tốn nhiên liệu hơn khi vận hành), hệ thống cân bằng điện tử rất chính xác và nhậy, thêm nữa mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn công với việc 1 số xe càng chạy tốc độ cao bánh xe càng choãi ra 2 bên điều này để lật được xe thì chỉ có chạy theo phong cách đua, mà đường VN thì đua làm sao được??
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,800 Mã lực
Chắc thì là chắc rồi,
tất cả những biện pháp đó chỉ hạn chế bớt đi mà ngay cả Sedan từ xưa (Citroen, Mercedes...) đã sử dụng. Nhưng như 1 cái gậy cao, càng cao, chân càng nhỏ càng dễ đổ. Để 1 cái gậy cao dưng trên bàn khó đổ hơn người ta làm chân to ra, nhưng xe trên đường thì khoảng cách bánh bị giới hạn (luật VN không nhưng tiêu chuẩn Int. thì có). Ngay cả choãi bánh ra, thì cũng bị giới hạn bởi tốc độ (không chỉ về phần cơ khí)...!
 

Ga Tay

Xe tăng
Biển số
OF-13840
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,277
Động cơ
531,607 Mã lực
Nơi ở
Bay lượn suốt
Ở Vịt chạy có 80km/h thì cua thoải mái, muốn lật cũng khó.
 

concopdenmitsu

Xe hơi
Biển số
OF-109034
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
187
Động cơ
393,560 Mã lực
Từ ngày em đi SUV ,chán luôn đi các loại xe khác. Theo em với điêù kiện đường xá VN,đi SUV là hợp lý nhất bác nhể. Nếu với giá tiền vừa phải, mua một con SUV hạng trung, đi xướng tương đương một SEDAN hạng sang. Độ ồn, ù giảm hẳn, xe đa dụng muốn đi đâu chở được nhiều người hơn. Ngồi cao, lái sướng dễ quan sát, đường xấu, ổ voi, ổ gà phang tuốt, nếu 2 cầu thì càng đỉnh.v.v.v.v. Nói chung nhiều cái SEDAN không làm làm được. Em vẫn yêu SUV nhất.....!
 

Trai Làng

Xe tải
Biển số
OF-46780
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
425
Động cơ
465,450 Mã lực
Thôi chết, thế mà em cứ phấn đấu để đổi SUV mãi, biết thế cứ chạy sedan cho nó lành. mất toi hơn tỉ bạc, nguy hiểm quá !!!=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top