[Thảo luận] xe nào đúng sai đây các bác:

leminhfuong

Xe đạp
Biển số
OF-139429
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
13
Động cơ
366,730 Mã lực
Luật là luật. Xe đã vào ngã 4 có quyền ưu tiên cao nhất. Các xe kia chưa vào ngã 4 thì phải nhường, chứ ko như cụ nói đang lao vun vút mà gặp xe máy vào ngã 4 trước phải phanh dúi dụi. Đã vào giao cắt phải giảm tốc, chứ lao thì xác định có ngày gây ra chuyện. Chẳng cần phải trích đâu xa, cụ cầm quyển 450 câu hỏi thi lý thuyết mà đọc sẽ thấy xe ưu tiên cũng phải nhường.
Ý cụ là xe máy đã qua được phần con lươn, và bị nạn bên đường ô tô chạy tới nghĩa là trong trường hợp này xe máy được ưu tiên ?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Ý cụ là xe máy đã qua được phần con lươn, và bị nạn bên đường ô tô chạy tới nghĩa là trong trường hợp này xe máy được ưu tiên ?
E đã trả lời các còm trước về thứ tự ưu tiên. Xe vào giao cắt trước được đi trước đó là điều hiển nhiên, ko chỉ ở Vn. Còn lỗi đúng hay sai còn tùy vào tình huống. Việc xác định xe nào vào giao cắt trước rất khó, trừ khi có camera ghi lại. Nhưng có cụ bảo 4b đang đi trên đường ưu tiên mà được phi, còn kệ các xe hướng phụ tự nhường là sai hoàn toàn. Chẳng hạn xe hướng phụ đang sang đường, cụ đi trên đường ưu tiên đến cũng phải nhường. Ko tin cụ phi thử vào xe họ xem lúc đó ai đúng ai sai. Lấy cái lý lẽ đang đi trên đường ưu tiên, các xe đường phụ phải tránh xem. Chỉ được ưu tiên khi 2 xe đồng thời đến, thì hướng phụ phải nhường. Còn thực tế đi ngoài đường ở Vn thì hiếm khái niệm đường ưu tiên lắm ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E đã trả lời các còm trước về thứ tự ưu tiên. Xe vào giao cắt trước được đi trước đó là điều hiển nhiên, ko chỉ ở Vn. Còn lỗi đúng hay sai còn tùy vào tình huống. Việc xác định xe nào vào giao cắt trước rất khó, trừ khi có camera ghi lại. Nhưng có cụ bảo 4b đang đi trên đường ưu tiên mà được phi, còn kệ các xe hướng phụ tự nhường là sai hoàn toàn. Chẳng hạn xe hướng phụ đang sang đường, cụ đi trên đường ưu tiên đến cũng phải nhường. Ko tin cụ phi thử vào xe họ xem lúc đó ai đúng ai sai. Lấy cái lý lẽ đang đi trên đường ưu tiên, các xe đường phụ phải tránh xem. Chỉ được ưu tiên khi 2 xe đồng thời đến, thì hướng phụ phải nhường. Còn thực tế đi ngoài đường ở Vn thì hiếm khái niệm đường ưu tiên lắm ợ
Cụ có thể trích dẫn luật Việt Nam xe nào vào ngã tư trước thì được ưu tiên không ?
Còn luật ở bển, cứ theo thứ tự ưu tiên như kiểu : xe rẽ nhường xe di thẳng, xe đường phụ nhường xe đường ưu tiên v.v.. Một đứa trong trường em bị đâm (may ko sao) mà còn bị đền tiền cho ô tô vì rẽ trái bị ô tô đi thẳng húc vào. May mà nó phanh kịp nhưng cũng gây xước ô tô.
Trong trường hợp của cụ thớt, 2b ở đường nhánh, 4b ở đường chính vậy 2b cứ nhào ra giữa ngã tư và bị ô tô đâm thì ô tô cũng sai hay sao ? Tầm 10 -20 mét mà đi 60km/h thì khó mà phanh nổi .
 
Chỉnh sửa cuối:

BienCv

Xe hơi
Biển số
OF-305857
Ngày cấp bằng
21/1/14
Số km
104
Động cơ
303,640 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
www.facebook.com
Cảm thông cho cụ chủ.
Ở Việt Nam mình k cần bít đúng sai, oto cứ phải đền xe máy, e k hiểu sao
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Cụ có thể trích dẫn luật Việt Nam xe nào vào ngã tư trước thì được ưu tiên không ?
Còn luật ở bển, cứ theo thứ tự ưu tiên như kiểu : xe rẽ nhường xe di thẳng, xe đường phụ nhường xe đường ưu tiên v.v.. Một đứa trong trường em bị đâm (may ko sao) mà còn bị đền tiền cho ô tô vì rẽ trái bị ô tô đi thẳng húc vào. May mà nó phanh kịp nhưng cũng gây xước ô tô.
Trong trường hợp của cụ thớt, 2b ở đường nhánh, 4b ở đường chính vậy 2b cứ nhào ra giữa ngã tư và bị ô tô đâm thì ô tô cũng sai hay sao ? Tầm 10 -20 mét mà đi 60km/h thì khó mà phanh nổi .
Khi học và thi lý thuyết lái xe, trừ khi cụ mua bằng, còn nếu cụ ko tuân theo nguyên tắc này thì trả lời câu hỏi sai. thế có được coi là đúng ko?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Cụ có thể trích dẫn luật Việt Nam xe nào vào ngã tư trước thì được ưu tiên không ?
Còn luật ở bển, cứ theo thứ tự ưu tiên như kiểu : xe rẽ nhường xe di thẳng, xe đường phụ nhường xe đường ưu tiên v.v.. Một đứa trong trường em bị đâm (may ko sao) mà còn bị đền tiền cho ô tô vì rẽ trái bị ô tô đi thẳng húc vào. May mà nó phanh kịp nhưng cũng gây xước ô tô.
Trong trường hợp của cụ thớt, 2b ở đường nhánh, 4b ở đường chính vậy 2b cứ nhào ra giữa ngã tư và bị ô tô đâm thì ô tô cũng sai hay sao ? Tầm 10 -20 mét mà đi 60km/h thì khó mà phanh nổi .
Khi học và thi lý thuyết lái xe, trừ khi cụ mua bằng, còn nếu cụ ko tuân theo nguyên tắc này thì trả lời câu hỏi sai. thế có được coi là đúng ko?
Tôi thì ủng hộ bác [@anhtho;71045].
Vì tôi cũng ko tìm thấy cái quy định nào về việc Đường ưu tiên lại ko được ưu tiên kiểu bác [@ubisapro;335434] "Chỉ được ưu tiên khi 2 xe đồng thời đến, thì hướng phụ phải nhường".
Bác lại phải đi định nghĩa cái Đồng thời.

Tôi ko phải là thằng đi nâng bi cho mấy thằng tây long nose.
Nhưng những gì chúng ta đang có về Biển chỉ đường, Đèn giao thông, rồi Quy tắc giao thông...., là copy của chúng nó. Cả cái quy định Phải trước Trái cũng vậy.
Và thằng tây nói như sau:
Đường ưu tiên: Anh được đi với tốc độ cho phép trong cái chỗ đó (city = 50kmh; ngoài city có biển riêng, ko có biển gì thì cứ 80kmh mà gõ).
Còn các ông khác phải đợi, cho đến khi cái ông Ưu tiên kia biến.

Quay lại cái vụ "Xe vào giao cắt trước được đi trước đó là điều hiển nhiên, ko chỉ ở Vn.":
Nếu đúng như thế, khi bác đang đi đường ưu tiên, cứ cho là 40kmh, một ông từ bên trái (phải đợi) phi đại vào trước mũi bác.
Cái ngã tư chỉ có mươi mét, nó phi vào như vậy, bác phanh làm sao nổi?
Đi như thế thì đâm suốt ngày.

Để tránh các trường hợp như vậy, họ mới đẻ ra cái Đèn giao thông, để ông đường phụ ko phải đợi lâu quá.
Ban đêm, nó cắt đèn, và ông Đường chính lại được ưu tiên, nhưng việc nhường đường cũng ko có ảnh hưởng xấu, vì ít xe.

Ngoài ra, tây nó quy định: Chỗ nào có biển Ưu tiên, thì cũng phải có biển Nhường ưu tiên. Hai cái ấy luôn song hành.
Mục đích: Để mình biết mình phải nhường - và ông kia biết là ông ấy được nhường.

Ở Việt nam, nhiều khi tôi thấy biển Nhường ưu tiên (tam giác), nhưng hình như chưa bao giờ thấy cái biển Ưu tiên kia.
Nhắc lại một chút: Vụ xe Camry bị xe khách tông ở Đà Nẵng, hiển nhiên là xe Camry vào giao cắt trước (thì mới bị tông ngang sườn).
Bác [@ubisapro;335434] có thấy lãnh đạo nào (tiến xĩ Khuất, rồi bác Trưởng ban an toàn GT quốc gia) nhắc nhở về Ai vào giao cắt trước không?
Toàn là Xe khách chạy nhanh quá, rồi 106/50, 85/50, hoặc 120/80......
Hết ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi học và thi lý thuyết lái xe, trừ khi cụ mua bằng, còn nếu cụ ko tuân theo nguyên tắc này thì trả lời câu hỏi sai. thế có được coi là đúng ko?
Cụ nên bình tĩnh, không phải cứ tranh luận không thấy hợp lý là mua bằng, xin bằng. Em lái xe gần 20 năm rồi, luật thì không thuộc như cháo nhưng cũng đủ để đi đường, và luôn có ý thức học hỏi, sao vừa mới một vài câu tranh luận cụ đã nói mua bằng này nọ ?
Còn chuyện nhường đường thì em ko bao giờ công nhận câu: xe nào vào ngã tư trước thì sẽ được quyền ưu tiên, câu này của các cụ lái xe ngày xưa, kiểu đường làng, xe trâu xe bò hoặc công nông. Còn một khi đã là giao thông động cơ tốc độ cao thì phải có quy tắc. Nói thật, em là thằng hay đi nhanh, nếu có cái luật vào ngã tư trước thì được ưu tiên mà có thật thì em lợi lắm, về số 3 hoặc số 2, vọt một phát là đứng chồm hỗm giữa ngã tư ngay, ông nào đường ưu tiên mặc kệ ! Đâm nhau á, xin lỗi nhá, tôi vào ngã tư trước cơ mà !
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Cụ nên bình tĩnh, không phải cứ tranh luận không thấy hợp lý là mua bằng, xin bằng. Em lái xe gần 20 năm rồi, luật thì không thuộc như cháo nhưng cũng đủ để đi đường, và luôn có ý thức học hỏi, sao vừa mới một vài câu tranh luận cụ đã nói mua bằng này nọ ?
Còn chuyện nhường đường thì em ko bao giờ công nhận câu: xe nào vào ngã tư trước thì sẽ được quyền ưu tiên, câu này của các cụ lái xe ngày xưa, kiểu đường làng, xe trâu xe bò hoặc công nông. Còn một khi đã là giao thông động cơ tốc độ cao thì phải có quy tắc. Nói thật, em là thằng hay đi nhanh, nếu có cái luật vào ngã tư trước thì được ưu tiên mà có thật thì em lợi lắm, về số 3 hoặc số 2, vọt một phát là đứng chồm hỗm giữa ngã tư ngay, ông nào đường ưu tiên mặc kệ ! Đâm nhau á, xin lỗi nhá, tôi vào ngã tư trước cơ mà !
Em ko có ý nói cụ mua bằng hay j cả. Vì đó là lý thuyết cơ bản khi học lái xe. Tất nhiên học cứng nhắc, đi đường tùy tình huống mà xử lý mới là chuẩn. Cụ nói như vậy em hỏi cụ ngược lại nhé, chẳng hạn 1 xe đi đường phụ đến, đang qua đường thì 1 xe đi đường ưu tiên lao đến đâm vào. Tình huống này xử lý sao? Nếu xe đi đường ưu tiên được quyền và bắt các xe kia tránh, thì xe kia tránh kiểu j. Nên vào giao cắt trước thì được đi trước em thấy rất hợp lý và thông dụng với giao thông hiện nay. Ko thể bắt ông đứng giữa giao cắt, rùi cố nhường đường cho ông đi trên hướng đường ưu tiên (nhưng chưa vào giao cắt được). Lúc đó xe ở giữa giao cắt sẽ được đi trước để giải phóng đường. Và thực tế đi đường là vậy. Còn ông đi đường ưu tiên trong trường hợp này, cố đè đầu xe hướng phụ để vượt thì cũng ko có ý thức văn hóa. 1 việc rất rõ ràng và em cũng nói, việc vào giao cắt trước hay ko xác định khá khó, trừ khi có camera ghi lại. Cũng như xe đi trên đường ưu tiên, va chạm với xe hướng phụ, thì ko thể nói chắc chắn 100% là xe hướng phụ sai được, còn tùy vào tình huống diễn ra.
 

allstar

Xe tải
Biển số
OF-195735
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
289
Động cơ
328,949 Mã lực
Nơi ở
Hoa Lâm - Việt Hưng - Long Biên - Hà Nội
E hỏi là tình trạng cụ xe máy có qua đc k..chưa nói đến đúng sai.cú va chạm này nặng quá.tốc độ chắc k dưới 50km/h..
 

leminhfuong

Xe đạp
Biển số
OF-139429
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
13
Động cơ
366,730 Mã lực
E hỏi là tình trạng cụ xe máy có qua đc k..chưa nói đến đúng sai.cú va chạm này nặng quá.tốc độ chắc k dưới 50km/h..
Với hình và tình huống như trên cụ xe máy có lẽ không qua khỏi rồi nên tôi cũng tranh thủ hỏi các cụ về lỗi hình sự mà chẳng cụ nào trả lời. Nếu người đi xe máy chết không cần biết thế nào thì lái xe ô tô có phải đi tù không? Mà để chứng minh xe máy đâm ô to hay ngược lại với sơ đồ và hình ảnh như trên thì cụ nào chứng minh hộ. Tôi đoán xe máy đâm vào khoảng giữa đèn và lốp nên hất cả ổ đèn bay ra ngoài, và xe máy bật tiếp đập vào hông xe ô tô mới bị văng qua tận bên kia đường. Và đâm vào chỗ lốp nên xe mới bị nổ lốp và trôi tự do về phía trước như bác chủ thớt đưa ra. Chắc cụ lái ô tô cũng bị nặng nen không xử lý gì kịp trong tình huống này rồi. Nhìn xe và hiện trường kinh quá các cụ ạ.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,861
Động cơ
452,977 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Tôi thì ủng hộ bác [@anhtho;71045].
Vì tôi cũng ko tìm thấy cái quy định nào về việc Đường ưu tiên lại ko được ưu tiên kiểu bác [@ubisapro;335434] "Chỉ được ưu tiên khi 2 xe đồng thời đến, thì hướng phụ phải nhường".
Bác lại phải đi định nghĩa cái Đồng thời.

Tôi ko phải là thằng đi nâng bi cho mấy thằng tây long nose.
Nhưng những gì chúng ta đang có về Biển chỉ đường, Đèn giao thông, rồi Quy tắc giao thông...., là copy của chúng nó. Cả cái quy định Phải trước Trái cũng vậy.
Và thằng tây nói như sau:
Đường ưu tiên: Anh được đi với tốc độ cho phép trong cái chỗ đó (city = 50kmh; ngoài city có biển riêng, ko có biển gì thì cứ 80kmh mà gõ).
Còn các ông khác phải đợi, cho đến khi cái ông Ưu tiên kia biến.

Quay lại cái vụ "Xe vào giao cắt trước được đi trước đó là điều hiển nhiên, ko chỉ ở Vn.":
Nếu đúng như thế, khi bác đang đi đường ưu tiên, cứ cho là 40kmh, một ông từ bên trái (phải đợi) phi đại vào trước mũi bác.
Cái ngã tư chỉ có mươi mét, nó phi vào như vậy, bác phanh làm sao nổi?
Đi như thế thì đâm suốt ngày.

Để tránh các trường hợp như vậy, họ mới đẻ ra cái Đèn giao thông, để ông đường phụ ko phải đợi lâu quá.
Ban đêm, nó cắt đèn, và ông Đường chính lại được ưu tiên, nhưng việc nhường đường cũng ko có ảnh hưởng xấu, vì ít xe.

Ngoài ra, tây nó quy định: Chỗ nào có biển Ưu tiên, thì cũng phải có biển Nhường ưu tiên. Hai cái ấy luôn song hành.
Mục đích: Để mình biết mình phải nhường - và ông kia biết là ông ấy được nhường.

Ở Việt nam, nhiều khi tôi thấy biển Nhường ưu tiên (tam giác), nhưng hình như chưa bao giờ thấy cái biển Ưu tiên kia.
Nhắc lại một chút: Vụ xe Camry bị xe khách tông ở Đà Nẵng, hiển nhiên là xe Camry vào giao cắt trước (thì mới bị tông ngang sườn).
Bác [@ubisapro;335434] có thấy lãnh đạo nào (tiến xĩ Khuất, rồi bác Trưởng ban an toàn GT quốc gia) nhắc nhở về Ai vào giao cắt trước không?
Toàn là Xe khách chạy nhanh quá, rồi 106/50, 85/50, hoặc 120/80......
Hết ạ.

Em đang nghỉ ngơi thì cụ gọi vào.
Cụ mới đề cập đến 1 chiều, mà cuộc sống và luật pháp là đa chiều. Luật giao thông và các nghị định quy định rồi,(như cụ nói thì cúng là xuất phát từ các kinh đô ánh sáng mà ra) chúng ta chỉ là người thực thi! Cụ sẽ tìm được điều cụ cần nếu như cụ không coi thường các thông tin cụ ubisapro cung cấp ở trên.
Tàu hỏa đang đi trên đường ray riêng, qua giao cắt vẫn phải giảm tốc độ và còi đèn báo hiệu, nếu phía trước vướng(vướng có nghĩa là người ta đã ở đấy trước mình rồi) mà vẫn có thể dừng tàu lại thì bắt buôc phải dừng, không dừng được thì phải giảm tốc. Còn giải quyết nguyên nhân đúng sai thì căn cứ vào các yếu tố tại hiện trường như đã có báo hiệu đường ngang chưa, đã hú còi đèn chưa, đã quan sát khi qua đường ra chưa.... Nhưng va chạm với tàu hỏa lại là vấn đề không ai mong muốn dẫu đúng hay sai phải không các cụ?
Đây là ví dụ cho trường hợp ưu tiên rất điển hình của tàu hỏa.
Vậy trong chúng ta đã có cụ nào có loại phưong tiện nào có quyền ưu tiên hơn được tàu hỏa?
Trứoc khi qua giao cắt thì phải giảm tốc và quan sát, đường là hướng ưu tiên và được đi 80km/h không có nghĩa giữ nguyên tốc độ qua giao cắt. Xảy ra va chạm thì thắng thua hạ hồi phân giải!
Hầu các cụ 1 chút:
Thói quen cứu mạng khi qua giao lộ


Không bao giờ vượt xe khác tại giao lộ dù khuất tầm nhìn ở bất kỳ hướng nào

Theo thông tin từ trang Roadtrip tại Mỹ, giao lộ là nơi nguy hiểm nhất đối với bất kỳ lái xe nào. Thống kê cho thấy có tới hơn 80% số vụ tai nạn giao thông ở các thành phố là xảy ra ở các giao lộ. Nguồn tin trên cũng kết luận rằng trong số những vụ tai nạn ôtô tại giao lộ thì phần lớn là bị đâm vào mạn sườn xe.

Nhưng mỗi lái xe cần làm gì, trước tiên là để đảm bảo tính mạng cho bản thân và tiếp đó là bảo vệ sự an toàn cho những người xung quanh?

1. Giảm tốc và liếc trái trước tiên

Tháng 3/2013: Một chiếc xe taxi đã bị một xe hai bánh chạy tốc độ cao vượt đèn đỏ đâm vào cánh cửa bên lái khi đi qua ngã tư Trường Trinh – Tôn Thất Tùng (Hà Nội). Hậu quả là người đi xe máy bị thương nặng, còn xe taxi bị bẹp rúm cánh cửa.

Hiển nhiên là bạn được đi khi đèn xanh, nhưng hãy giảm tốc độ hoặc xuất phát thật từ từ nếu trước đó dừng đèn đỏ, liếc nhanh hướng bên trái trước, rồi liếc bên phải, rồi lại liếc bên trái một lần nữa, bởi nguy hiểm sẽ đến từ bên trái trước (với hệ thống giao thông đi bên phải).

Nếu giao lộ khuất tầm nhìn, thì tốc độ phải giảm tới mức lái xe có thể kịp phản ứng khi có xe chạy cắt ngang từ bên trái, rồi tiếp đến là bên phải. Tuyệt đối không đi qua giao lộ nếu chưa nhìn rõ hai hướng ở đường cắt ngang.

2. Quan sát và phán đoán xung quanh

Tháng 6/2013: Một thành viên diễn đàn OF đã gây tai nạn cho một xe máy đi cùng chiều khi người lái xe máy bất ngờ rẽ trái mà không bật xi-nhan ở gần Sao Đỏ - Hải Dương. Người đi xe máy bị ngã, nhưng rất may là chỉ bị thương nhẹ.

Trong số những xe ở hướng đi ngược lại chuẩn bị qua giao lộ, rất có thể có những lái xe lơ đễnh quên bật xi-nhan hoặc có bật nhưng rất muộn (đặc biệt là xe hai bánh). Xe đi cùng chiều cũng vậy, họ có thể rẽ bất chợt trước mặt bạn mà không xi-nhan, thậm chí thực tế đã có trường hợp bật xi-nhan một bên nhưng lại rẽ bên kia. Chính vì vậy, bạn cần phán đoán hành vi của họ qua ánh mắt, cử chỉ của đầu hoặc qua bánh trước chứ không nên quá tin vào đèn tín hiệu và luôn chuẩn bị sẵn sàng phanh gấp.

3. Phanh “nhại” xe bên cạnh che tầm nhìn

Tháng 11/2012: Lái xe của một chiếc Hyundai Getz đã hú hồn khi tránh được vụ va chạm tại ngã tư phố Huế - Trần Nhân Tông (Hà Nội). Chị vô tình không nhận thấy là chiếc xe buýt đi bên cạnh đang phanh do có một xe hai bánh rẽ trái từ làn xe máy.

Đây có lẽ là từ khá mới đối với nhiều người khi tham gia giao thông, nhưng lại là mấu chốt để giúp bạn thoát khỏi những vụ tai nạn đáng tiếc. Khi đang đi song song với một chiếc xe khác khiến bạn bị khuất tầm nhìn ở giao lộ từ bất kỳ một hướng nào, nếu thấy xe đó phanh/giảm tốc thì bạn nhất định phải phanh/giảm tốc theo xe đó. Lý do là lái xe đó đã quan sát thấy trước một mối nguy hiểm đang tới nên xử lý (phanh) hoặc đề phòng (giảm tốc). Chỉ vượt xe khác khi bạn nhìn rõ khả năng an toàn từ mọi hướng.

4. Quan sát tất cả các làn đối diện khi rẽ trái

Tháng 4/2013: Một chiếc xe 4 chỗ đã va chạm với một xe hai bánh ngay sau khi rẽ trái cắt đầu một xe 7 chỗ khác tại giao lộ Nguyên Hồng – Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội). Rất may là va chạm nhẹ nên không thiệt hại về người.

Cắt đầu một xe khác khi rẽ trái hoặc quay đầu là bạn đang tự đặt mình vào tình huống cực kỳ nguy hiểm. Xe bị cắt đầu có thể nhường bạn và phanh kịp, nhưng các xe đi ngay sau xe đó ở làn bên cạnh có thể sẽ không nhìn thấy bạn và ngược lại bạn cũng không thấy họ do chiếc xe bị bạn cắt đầu che khuất. Thường trong những tình huống này, khoảng cách di chuyển giữa các xe là rất ngắn, lại rất bất ngờ, nên khả năng xảy ra va chạm rất cao.

5. Đặc biệt chú ý các điểm mù

Cuối năm 2012: Một chiếc Camry khi rẽ phải từ Dương Đình Nghệ ra Phạm Hùng (Hà Nội) đã va chạm với một xe hai bánh đi cùng chiều. Người lái xe hai bánh bị thương nhẹ, còn xe ôtô bị móp cửa bên phụ.

Khi rẽ phải, tâm lý của nhiều lái xe là chủ quan do nghĩ rằng mình đã đi sát bên phải của làn ngoài cùng và bật xi-nhan từ trước đó. Trong khi đó, nhiều xe hai bánh đi bên cạnh sẽ không thấy ôtô bật đèn tín hiệu, đặc biệt là các dòng xe không tích hợp đèn xi-nhan trên gương ngoài, hoặc có thấy nhưng không kịp tránh. Người lái ôtô thì nhiều khi chỉ liếc gương chiếu hậu, mà quên mất rằng có những phương tiện khác đi ngay bên cạnh nhưng không nhìn thấy qua gương.


Theo Autocar Vietnam
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Em đang nghỉ ngơi thì cụ gọi vào.
Cụ mới đề cập đến 1 chiều, mà cuộc sống và luật pháp là đa chiều. Luật giao thông và các nghị định quy định rồi,(như cụ nói thì cúng là xuất phát từ các kinh đô ánh sáng mà ra) chúng ta chỉ là người thực thi! Cụ sẽ tìm được điều cụ cần nếu như cụ không coi thường các thông tin cụ ubisapro cung cấp ở trên.
Tàu hỏa đang đi trên đường ray riêng, qua giao cắt vẫn phải giảm tốc độ và còi đèn báo hiệu, nếu phía trước vướng(vướng có nghĩa là người ta đã ở đấy trước mình rồi) mà vẫn có thể dừng tàu lại thì bắt buôc phải dừng, không dừng được thì phải giảm tốc. Còn giải quyết nguyên nhân đúng sai thì căn cứ vào các yếu tố tại hiện trường như đã có báo hiệu đường ngang chưa, đã hú còi đèn chưa, đã quan sát khi qua đường ra chưa.... Nhưng va chạm với tàu hỏa lại là vấn đề không ai mong muốn dẫu đúng hay sai phải không các cụ?
Đây là ví dụ cho trường hợp ưu tiên rất điển hình của tàu hỏa.
Vậy trong chúng ta đã có cụ nào có loại phưong tiện nào có quyền ưu tiên hơn được tàu hỏa?
Trứoc khi qua giao cắt thì phải giảm tốc và quan sát, đường là hướng ưu tiên và được đi 80km/h không có nghĩa giữ nguyên tốc độ qua giao cắt. Xảy ra va chạm thì thắng thua hạ hồi phân giải!
Hầu các cụ 1 chút:
.....
Theo Autocar Vietnam
Sorry vì gọi bác vào giờ nghỉ.

Tôi hoàn toàn ủng hộ cách đi bác nêu ở trên.
Và chính tôi cũng đi như vậy. Giá ai cũng đi như vậy thì bớt được khối Tai nạn.
Trong cái Comment, tôi tất nhiên chỉ mới đề cập 1 chiều, là quy định đối với Ưu tiên - Ko ưu tiên, trên cơ sở được bác [@ubisapro;335434] đề cập.

Tụi tây nó cũng dậy: Đừng giành giật Ưu tiên, kể cả khi bạn được Ưu tiên.

Quay lại cái "...ví dụ cho trường hợp ưu tiên rất điển hình của tàu hỏa.": Chí ít, các lái xe cũng biết là, tàu hỏa được ưu tiên ==> Quan sát; nếu có tàu đến thì phải nhường hoàn toàn, sao cho tàu hỏa không bị ảnh hưởng. Cái đấy thì ko ai tranh cãi, hy vọng thế.
Còn nếu tàu còn ở xa xa, bác cho là có thể đi qua trước khi tàu đến, bác cứ việc đi, và hy vọng bác tính toán đúng.
Với cách suy luận logic ấy, khi bác đi trên đường phụ (Ko ưu tiên), bác thấy tôi đi đến trên đường chính - Ưu tiên (bất kể tốc độ), bác cũng nên "nhường hoàn toàn, sao cho .... không bị ảnh hưởng".
Kể cả khi bác đã vào ngã tư và rẽ xong hoàn toàn, nhưng do tốc độ bác chậm ==> tôi phải phanh dúi dụi và có thể húc vào m.ít của xe bác. Điều ấy cũng bị cấm. Thế mới gọi là được Ưu tiên chứ.
Ở chiều ngược lại, tôi cũng có trách nhiệm (dù trên đường chính), quan sát để nếu có ông nào nhỡ phi vọt vào, còn biết đường mà phanh.

Bác [@ubisapro;335434] còn đề cập đến chuyện: Kể cả xe Cứu thương - Cứu hỏa cũng phải nhường khi bác đã vào giao cắt trước.
Chuyện ấy là không thể.
Cái xe Cứu hỏa, nó gấp như Cứu hỏa, nó chạy nhanh như Cứu hỏa, mà còn phải nhường chỉ vì 1 ông nào đó đã vào Giao cắt trước thì tôi cũng chịu.
Trích:
Điều 22. Quyền ưu tiên của một số loại xe
1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
.....
2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Link: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=81140
.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko có ý nói cụ mua bằng hay j cả. Vì đó là lý thuyết cơ bản khi học lái xe. Tất nhiên học cứng nhắc, đi đường tùy tình huống mà xử lý mới là chuẩn. Cụ nói như vậy em hỏi cụ ngược lại nhé, chẳng hạn 1 xe đi đường phụ đến, đang qua đường thì 1 xe đi đường ưu tiên lao đến đâm vào. Tình huống này xử lý sao? Nếu xe đi đường ưu tiên được quyền và bắt các xe kia tránh, thì xe kia tránh kiểu j. Nên vào giao cắt trước thì được đi trước em thấy rất hợp lý và thông dụng với giao thông hiện nay. Ko thể bắt ông đứng giữa giao cắt, rùi cố nhường đường cho ông đi trên hướng đường ưu tiên (nhưng chưa vào giao cắt được). Lúc đó xe ở giữa giao cắt sẽ được đi trước để giải phóng đường. Và thực tế đi đường là vậy. Còn ông đi đường ưu tiên trong trường hợp này, cố đè đầu xe hướng phụ để vượt thì cũng ko có ý thức văn hóa. 1 việc rất rõ ràng và em cũng nói, việc vào giao cắt trước hay ko xác định khá khó, trừ khi có camera ghi lại. Cũng như xe đi trên đường ưu tiên, va chạm với xe hướng phụ, thì ko thể nói chắc chắn 100% là xe hướng phụ sai được, còn tùy vào tình huống diễn ra.
Thế nào là lý thuyết cơ bản ở đây ? cụ có luật nào nói lên ý đó không hay chỉ mấy câu truyền miệng ?
Trường hợp của cụ, xe từ đường phụ lao vào đường chính, nó đặt sự việc vào chuyện đã rồi, như vậy xe đó đã sai ngay từ đầu, sai từ giả thiết của cụ. Đáng nhẽ biết mình ở đường phụ thì phải từ tốn, quan sát xem có xe ở đường chính không rồi mới lao vào. Chuyện này ko khác gì một chú cầm nhầm của người khác và lại đặt vào chỗ cũ khi bị phát hiện, coi như không có gì xẩy ra :)
Nói chung bàn luận với người khác cụ ko nên dùng từ có bằng hay mượn bằng. Em thi bằng 2b và 4b, cả gấu và F1 nữa, đều bắt mọi người tự thân, ko mua một câu. Trựot thì thi lại, vì điều đó chỉ có lợi cho người lái xe. Những kém cỏi về chuyện lái xe có thể phải trả giá rất nặng.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Thế nào là lý thuyết cơ bản ở đây ? cụ có luật nào nói lên ý đó không hay chỉ mấy câu truyền miệng ?
Trường hợp của cụ, xe từ đường phụ lao vào đường chính, nó đặt sự việc vào chuyện đã rồi, như vậy xe đó đã sai ngay từ đầu, sai từ giả thiết của cụ. Đáng nhẽ biết mình ở đường phụ thì phải từ tốn, quan sát xem có xe ở đường chính không rồi mới lao vào. Chuyện này ko khác gì một chú cầm nhầm của người khác và lại đặt vào chỗ cũ khi bị phát hiện, coi như không có gì xẩy ra :)
Nói chung bàn luận với người khác cụ ko nên dùng từ có bằng hay mượn bằng. Em thi bằng 2b và 4b, cả gấu và F1 nữa, đều bắt mọi người tự thân, ko mua một câu. Trựot thì thi lại, vì điều đó chỉ có lợi cho người lái xe. Những kém cỏi về chuyện lái xe có thể phải trả giá rất nặng.

Vâng, mấy câu truyền miệng nhưng được áp dụng đi thi lý thuyết lái xe đó cụ ợ. Cụ thử trả lời mấy câu đi thi lái xe xem có đúng theo nguyên tắc đó ko? Học và thi lý thuyết lái xe là phần mở đầu cho việc lái và tìm hiểu sâu thêm sau này mà cụ bảo truyền miệng thì em chịu cụ. Thế cụ cho rằng, những cái được học và thi lý thuyết lái xe chỉ là truyền miệng? Còn khi đã vào giao cắt thì xe nào cũng phải giảm tốc và quan sát, chẳng cứ j ông đi đường phụ hay chính. Chẳng có cái sự đã rồi nào ở đây cả, khi 4b đang đi đường phụ, vào giao cắt, đã có ông 4b nào phi vào giao cắt từ đường ưu tiên đâu. Trong trường hợp này cụ phanh lại chờ 4b trên đường ưu tiên từ xa tít cho đi qua, cụ mới sang??? Nói như cụ, đi đường ưu tiên là vua? Có tai nạn xe đường phụ chịu hết??? Em đã nói rõ ràng, tùy tình huống
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, mấy câu truyền miệng nhưng được áp dụng đi thi lý thuyết lái xe đó cụ ợ. Cụ thử trả lời mấy câu đi thi lái xe xem có đúng theo nguyên tắc đó ko? Học và thi lý thuyết lái xe là phần mở đầu cho việc lái và tìm hiểu sâu thêm sau này mà cụ bảo truyền miệng thì em chịu cụ. Thế cụ cho rằng, những cái được học và thi lý thuyết lái xe chỉ là truyền miệng? Còn khi đã vào giao cắt thì xe nào cũng phải giảm tốc và quan sát, chẳng cứ j ông đi đường phụ hay chính. Chẳng có cái sự đã rồi nào ở đây cả, khi 4b đang đi đường phụ, vào giao cắt, đã có ông 4b nào phi vào giao cắt từ đường ưu tiên đâu. Trong trường hợp này cụ phanh lại chờ 4b trên đường ưu tiên từ xa tít cho đi qua, cụ mới sang??? Nói như cụ, đi đường ưu tiên là vua? Có tai nạn xe đường phụ chịu hết??? Em đã nói rõ ràng, tùy tình huống
Cụ hiểu sai câu thi lý thuyết rồi. Ví dụ xe từ đường phụ vào ngã tư lúc ko có xe trên đường ưu tiên và bị chết máy (hoặc 1 lý do nào tương tự) mà phải dừng trong ngã tư thì khi đó xe trên đường ưu tiên tới sau thì đương nhiên phải chờ và nhường, nếu cố tình đâm thì sẽ sai. Còn nếu ở tình trạng bình thường thì ko có chuyện xe ở làn phụ nhẩy vào ngã tư trước để giành "quyền ưu tiên" đâu. Hiểu về các tình huống giao thông phải hiểu tận gốc. Nếu ai cũng hiểu nguyên lý nhường đường thì sẽ giảm rất nhiều TNGT.
Có tai nạn ở giao lộ thì đương nhiên phải xem xét nghiên cứu, nhưng ưu tiên phần lớn phải thuộc về phương tiện đi trên đường chính, đường ưu tiên nếu không có các yếu tố phụ khác. Ví dụ 2 phương tiện đâm nhau ở góc chữ A, đương nhiên là phần sai phải thuộc về xe từ đường nhánh. Nói chung có TN là phải điều tra, nhiều xe bị đâm mít rõ ràng nhưng vẫn bị giữ xe và điều tra cơ mà !
Cụ (và nhiều lái xe khác ) vẫn hiểu sai vấn đề ưu tiên, nhường đường kiểu này thì giao thông ở ta còn mệt, em thật. Cụ không phải người duy nhất tranh luận với em về vấn đề nhường đường này đâu :).
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Cụ hiểu sai câu thi lý thuyết rồi. Ví dụ xe từ đường phụ vào ngã tư lúc ko có xe trên đường ưu tiên và bị chết máy (hoặc 1 lý do nào tương tự) mà phải dừng trong ngã tư thì khi đó xe trên đường ưu tiên tới sau thì đương nhiên phải chờ và nhường, nếu cố tình đâm thì sẽ sai. Còn nếu ở tình trạng bình thường thì ko có chuyện xe ở làn phụ nhẩy vào ngã tư trước để giành "quyền ưu tiên" đâu. Hiểu về các tình huống giao thông phải hiểu tận gốc. Nếu ai cũng hiểu nguyên lý nhường đường thì sẽ giảm rất nhiều TNGT.
Có tai nạn ở giao lộ thì đương nhiên phải xem xét nghiên cứu, nhưng ưu tiên phần lớn phải thuộc về phương tiện đi trên đường chính, đường ưu tiên nếu không có các yếu tố phụ khác. Ví dụ 2 phương tiện đâm nhau ở góc chữ A, đương nhiên là phần sai phải thuộc về xe từ đường nhánh. Nói chung có TN là phải điều tra, nhiều xe bị đâm mít rõ ràng nhưng vẫn bị giữ xe và điều tra cơ mà !
Cụ (và nhiều lái xe khác ) vẫn hiểu sai vấn đề ưu tiên, nhường đường kiểu này thì giao thông ở ta còn mệt, em thật. Cụ không phải người duy nhất tranh luận với em về vấn đề nhường đường này đâu :).
Em đã nói rõ là tùy tình huống, việc xác định vào giao cắt trước khá khó trừ khi có camera ghi lại thì ko nói. Tất nhiên xe đi trên đường ưu tiên thì được ưu tiên là điều hiển nhiên, nhưng đó là chuyện 2 xe đồng thời đến. Nếu 1 xe từ hướng phụ đang từ từ qua đường, khi đã quan sát nhưng xe trên đường ưu tiên ko quan sát (theo luật phải quan sát, giảm tốc) lao đến gây tai nạn tại góc chữ A thì trường hợp này xe đường ưu tiên lại sai. Tóm lại đi trên đường hội tụ rất nhiều yếu tố để xác định vi phạm và đường ưu tiên chỉ là 1 trong số các căn cứ chứ ko thể là thượng phương bảo kiếm cho xe đi đường ưu tiên. Ý em nói chỉ có vậy.
 

leminhfuong

Xe đạp
Biển số
OF-139429
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
13
Động cơ
366,730 Mã lực
Biên bản hiện trường đo đạc mới biết chính xác ai vào giao lộ trước chứ các cụ? Vụ tai nạn này nghiêm trọng xảy ra chết người thì các trình tự tiếp theo sẽ thế nào ạ? Em để ý có vết lõm tren kính xe chắc cụ xe máy không qua khỏi rồi.
 

leminhfuong

Xe đạp
Biển số
OF-139429
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
13
Động cơ
366,730 Mã lực
Không có cụ nào trả lời hộ em câu hỏi lỗi hình sự ạ?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Em đã nói rõ là tùy tình huống, việc xác định vào giao cắt trước khá khó trừ khi có camera ghi lại thì ko nói. Tất nhiên xe đi trên đường ưu tiên thì được ưu tiên là điều hiển nhiên, nhưng đó là chuyện 2 xe đồng thời đến. Nếu 1 xe từ hướng phụ đang từ từ qua đường, khi đã quan sát nhưng xe trên đường ưu tiên ko quan sát (theo luật phải quan sát, giảm tốc) lao đến gây tai nạn tại góc chữ A thì trường hợp này xe đường ưu tiên lại sai. Tóm lại đi trên đường hội tụ rất nhiều yếu tố để xác định vi phạm và đường ưu tiên chỉ là 1 trong số các căn cứ chứ ko thể là thượng phương bảo kiếm cho xe đi đường ưu tiên. Ý em nói chỉ có vậy.
Bác vẫn hiểu ƯU TIÊN theo tính thời điểm.
Còn thực tế, ƯU TIÊN là một quá trình - dành cho xe ưu tiên.

Cụ thể: Bác đến ngã tư từ đường phụ, thấy tôi đường chính.
Tôi ở gần ==> Bác để tôi qua, rồi bám theo.
Tôi ở xa, đủ xa ==> bác chèn vào trước mặt tôi. Thời gian đủ để bác tăng tốc cho bằng tốc độ thông thường.

Bây giờ đến cái ở giữa: Tôi ở hơi xa một chút.
Giờ thì bác (một mình bác thôi) tính toán:
+ Nếu bác chỉ cắt mặt tôi thôi, đi vuông góc: bác cần tính sao cho nếu tôi đi ổn định, bác có thể lao qua mà tôi ko bị ảnh hưởng gì (nhắc lại: mà tôi ko bị ảnh hưởng gì) ==> bác cứ qua, tôi sẽ lượn qua đuôi xe bác.
+ Nếu bác đi cùng chiều với tôi sau đó: phức tạp rồi đấy, bác phải tính toán đủ thời gian sao cho bác rẽ + tăng tốc và tôi ko đến nỗi phải phanh gấp.
Tất nhiên, nó có sai số, và tôi sẽ ko kêu ca gì nếu phải rà phanh đôi chút để khỏi đâm vào m.ông bác.
Đây là điển hình cho việc Nhập làn trên cao tốc: Xe đang đi trên cao tốc đươc ưu tiên; và xe bác khi nhập làn vào cao tốc phải đảm bảo có thời gian để nhập làn + tăng tốc sao cho phù hợp với tốc độ tôi đang đi.
Tất nhiên, các xe khi đến cao tốc thường ngó nghiêng, thậm chí tránh sang làn trái, để nhường cho các ông đang lên thoải mái nhập làn mà họ ko bị ảnh hưởng - một biện pháp Phòng trước thôi.
Như thế mới đáng gọi là ƯU TIÊN với nghĩa đầy đủ nhất của nó.
Vì thế, tôi ủng hộ bác [@anhtho;71045] .

với ví dụ của bác:
Nếu 1 xe từ hướng phụ đang từ từ qua đường, khi đã quan sát nhưng xe trên đường ưu tiên ko quan sát (theo luật phải quan sát, giảm tốc) lao đến gây tai nạn tại góc chữ A thì trường hợp này xe đường ưu tiên lại sai
.
Trách nhiệm của đường phụ là QUAN SÁT + NHƯỜNG ĐƯỜNG, nếu cần.
Trách nhiệm của đường chính là phải quan sát, giảm tốc. OK, nhưng ko phải nhường ai cả (trừ Ambulance, đã đành).
Nhưng nếu tai nạn xảy ra, rõ ràng là bác ko NHƯỜNG ĐƯỜNG ==> bác chịu lỗi.
Nếu ông kia ko giảm tốc ==> ông ấy cũng chịu một phần lỗi - nhưng bao giờ cũng là phần nhỏ. Cái này ở Việt Nam hình như ko có tiền lệ thì phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top