Xe MT tăng tốc nhanh hơn AT hay ngược lại ???

mazdacCX9

Xe đạp
Biển số
OF-87189
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
25
Động cơ
408,450 Mã lực
Cụ chạy thử con Mazda 2 MT 1.5 là biết liền. Tăng tốc cực nhanh.
 

xeboxit1080

Xe đạp
Biển số
OF-122461
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
47
Động cơ
381,470 Mã lực
Chạy MT thể thao hơn.nhưng đôi khi sử lý không chuẩn là bị giật hoặc thết máy phải không các cụ
 

Ncgroup

Xe tải
Biển số
OF-121778
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
266
Động cơ
384,250 Mã lực
Em cũng nghĩ MT vượt nhanh hơn ở tốc độ thấp thôi. Em chạy M3 1.6 khoảng 40 - 50 km/h mà vào M về 1 số để vượt thì thấy người dính chặt vào ghế, cảm giác thốc hơn xe MT ah
 

samsung_campus

Xe hơi
Biển số
OF-135902
Ngày cấp bằng
26/3/12
Số km
101
Động cơ
370,310 Mã lực
nếu mát tay thì lái MT chất hơn nhiều. AT chắc dành cho con gái thôi
 

Ncgroup

Xe tải
Biển số
OF-121778
Ngày cấp bằng
24/11/11
Số km
266
Động cơ
384,250 Mã lực
Bác nỏi thế em thấy nhiều cụ cũng thèm đựoc làm con gái đấy ợ. Hay hôm nào OF làm cái review về đề tài này đi nhỉ. Thực ra cũng hơi khó vì nhiều khi chân ga hơn nhau 1 chút đã khác nhau rồi, chưa biết tiêu chuẩn để test ntn
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,299
Động cơ
542,830 Mã lực
Một bên là máy một bên là người thì so sánh làm sao được
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một bên là máy một bên là người thì so sánh làm sao được
Cụ phải nói so trong hoàn cảnh nào chứ. Người máy có thể bê vác khỏe, nhưng gắp món ăn thì làm sao bằng tay người được !
Em nghĩ chủ đề này nên dừng lại thôi. Ai thích món gì thì cứ ăn, không ai cấm. Xe gia tốc thế nào thì các cụ tự biết.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
613
Động cơ
388,656 Mã lực
Các cụ để ý thấy thông số kĩ thuật của máy bao giờ cũng ghi là công suất cao nhất tại vòng tua bao nhiêu chứ, kể cả MT hay AT nhé, vd: 140hp@5200 rpm. Như vậy với dải số của AT thì tụ động chuyển số 2 tại 2000rpm, số 3 tại 3000rpm... Thì làm sao AT tận dụng đc hết công suất của máy tại các số thấp đc, đồng nghia với việc AT không thể tăng tốc nhanh nhất với năng lực thực của máy đc. Nhưng với MT lại khác, lái xe hoàn toàn làm chủ việc sang số, với 3 cấp số 1,2,3 mà lái xe cứ để vòng tua lên mức 5200 rồi mới chuyển số thì đã tận dụng đc hết tối đa 140 con ngựa kéo, do vậy, tăng tốc dí lưng ghế luôn. Như vậy đã rõ rồi nhé, và với kĩ năng sang số với MT tại vòng tua cao nhất thì 1 em MT 1.6 với 110ps cũng dư sức đọ với 1 em AT 2.4 150ps. Còn đem xe AT super sport như Ferrari hay Lambo ra so sánh thì nó ko fair, vì mấy laọi ấy là hàng siêu cấp và có mấy ai đc lái đâu chứ.
 

hoa^mai

Xe đạp
Biển số
OF-50509
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
42
Động cơ
456,420 Mã lực
theo mình thì at sẽ tăng tốc chủ động hơn
 

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
881
Động cơ
475,678 Mã lực
Các cụ có thể nhìn bức ảnh này, đây là 1 ví dụ, Volvo V70



theo như thông số của hãng đưa ra thì 6 số manual sẽ là 7.7 sec, còn 6 số với hộp số Powershift thì là 7.9 sec
em chụp tạm một bức ảnh cho nên ko thể hiện được cụ thể.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
613
Động cơ
388,656 Mã lực
Các cụ có thể nhìn bức ảnh này, đây là 1 ví dụ, Volvo V70



theo như thông số của hãng đưa ra thì 6 số manual sẽ là 7.7 sec, còn 6 số với hộp số Powershift thì là 7.9 sec
em chụp tạm một bức ảnh cho nên ko thể hiện được cụ thể.
Cụ ơi, hãng đưa tin MT như vậy chưa phải time ngắn nhất của MT đâu. Hãng nó dựa trên vòng tua phù hợp để sang số cho MT, chứ với mình cần time ngắn nhất thì ép số tại các vòng tua cao nhất, time sẽ ngắn hơn nữa.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Điểm khác biệt lớn giữa hộp số AT và hộp số MT là ở bộ ly hợp (côn). Xe AT thường là ly hợp thủy lực, xe MT ly hợp cơ khí do đó xe AT thường bị trễ sau khi chuyển số do hệ thống thủy lực cần 1 thời gian nhất định để bơm đủ dầu ép ly hợp. Lực truyền từ động cơ xuống cầu xe của AT nó gián tiếp qua dầu hộp số nên có sự "trượt" khi đạp thốc ga (giống vê côn MT), còn với xe MT là truyền động cơ khí trực tiếp nên sức bứt mạnh hơn. Ngoài ra chíp điện tử của xe AT làm việc theo 1 chương trình định sẵn có tính toán nhằm đảm bảo an toàn, bền bỉ cho hộp số nên sẽ xử lý các thao tác tuần tự 1 cách "điềm đạm" hơn là sự "cố ép" hay "nóng vội" của người lái với xe MT.
 

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
881
Động cơ
475,678 Mã lực
Cụ ơi, hãng đưa tin MT như vậy chưa phải time ngắn nhất của MT đâu. Hãng nó dựa trên vòng tua phù hợp để sang số cho MT, chứ với mình cần time ngắn nhất thì ép số tại các vòng tua cao nhất, time sẽ ngắn hơn nữa.
em ko nghĩ vậy cụ ợ, những người thử xe ở đây toàn các EXPERT đới cụ ạ, chắc chắn họ phải tính toán chán rồi mới đưa ra thông số như thế chứ, họ đâu dám tùy tiện cứ đưa thông tin bừa ra đấy đâu
 

cuky99

Xe buýt
Biển số
OF-53935
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
692
Động cơ
457,504 Mã lực
Chủ động tăng tốc thì em vote cho MT. AT em cũng đi nhiều nhưng xe dưới 2.0 thì hơi yếu trong khi cùng loại dùng MT thì khá ổn
 

Minhtep

Xe máy
Biển số
OF-130218
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
89
Động cơ
374,690 Mã lực
Em đang có câu hỏi muốn nhờ các bro giải đáp , em đọc trên mạng thấy 2 luồng ý kiến trái chiều nhau là :
Xe số tay ( MT) tăng tốc nhanh hơn xe số tự động (AT) và ngược lại, các bro biết có thể giải đáp rõ hơn cho em là cái nào tăng nhanh hơn và tại sao ?
thank !
à quên hỏi các cụ luôn xe số tự động kô đề được , đùn xe đi liệu có nổ được không ?

thank all !
Theo e thì tùy người lái nhưng nếu lái như nhau thì MT tăng tốc nhanh hơn
 

hatdaunho

Xe hơi
Biển số
OF-138258
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
161
Động cơ
369,156 Mã lực
Nơi ở
cầu giấy, HN
Em không nghĩ thế đâu. Em đã chạy 1 con AT 2.0 xuyên Việt mà nhiều lúc vượt xe bí lắm. Vấn đề là các van điện tử nó ko theo ý mình, nó muốn sao cho vòng tua và tốc độ hợp lý nhất để đỡ hao xăng. Nhưng khi vượt, ta cần xe phải nhanh nhất, xăng ko còn quan trọng nữa.
theo ngu ý của e là: khi người ta thiết kế số tự động, khi vòng tua máy đạt khoảng 2000v/phút thì sẽ tự động chuyển số. Còn xe MT, mình sẽ có gia tốc cao hơn khi vòng tua lớn hơn 2000v/phút, có thể là 3000 hoặc 4000, lúc đó lợi dụng được gia tốc lớn của các số nhỏ nên xe sẽ vượt dễ hơn. đấy là ưu điểm khi xe đua thường là số MT.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Điểm khác biệt lớn giữa hộp số AT và hộp số MT là ở bộ ly hợp (côn). Xe AT thường là ly hợp thủy lực, xe MT ly hợp cơ khí do đó xe AT thường bị trễ sau khi chuyển số do hệ thống thủy lực cần 1 thời gian nhất định để bơm đủ dầu ép ly hợp. Lực truyền từ động cơ xuống cầu xe của AT nó gián tiếp qua dầu hộp số nên có sự "trượt" khi đạp thốc ga (giống vê côn MT), còn với xe MT là truyền động cơ khí trực tiếp nên sức bứt mạnh hơn. Ngoài ra chíp điện tử của xe AT làm việc theo 1 chương trình định sẵn có tính toán nhằm đảm bảo an toàn, bền bỉ cho hộp số nên sẽ xử lý các thao tác tuần tự 1 cách "điềm đạm" hơn là sự "cố ép" hay "nóng vội" của người lái với xe MT.
Bác giải thích rất sát nhưng còn thiếu 1 phần khi xe "bức phá" ở tốc độ và số thấp, cần lực kéo mạnh: đó là ma sát của các lá côn ở xe MT khác hoàn toàn cách truyền lực qua dòng chất lỏng của AT. Khi côn được thả hoàn toàn thì hầu như không còn hiện tượng trượt (như rà côn) ở xe MT (truyền hoàn toàn 100% lực từ máy), trong khi với xe AT thì chuyển động của 2 phần trước và sau ly hợp vẫn khác nhau (lực từ máy không hoàn toàn 100% được truyền qua). Những xe AT không có nút OD nhưng nhún ga "kick down" vẫn làm cho số lùi lại 1 cấp để "ép số". Tuy vậy, khi ga mạnh vẫn cảm giác thấy chất lỏng trong hộp số "sôi" rất mạnh (chắc em trình bầy không gẫy góc, nhưng dễ hiểu nhất là lúc xe vẫn cài số, máy vẫn nổ và phanh để xe đứng ở xe AT, nhưng với MT thì máy chết ngay!).
 
Chỉnh sửa cuối:

nhxmai

Xe hơi
Biển số
OF-142507
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
134
Động cơ
365,298 Mã lực
- Ngồi hóng truyện các bác.....

- Em thấy câu hỏi nè phải đưa thêm dữ kiện vào thì bàn luận mới rôm rả hơn...thì ít nhất hai ông MT với AT phải cùng phân hạng đã, và chạy ở đâu tăng tốc trong trường hợp nào...
 

tienbeo89

Xe máy
Biển số
OF-113204
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
63
Động cơ
388,930 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Chẳng có gì là phức tạp hết. Xe em kia morning sxl 1.0 MT chạy hồ mà tầm sonata mới BMW seri3 cũng phải bám đuôi mà.ăn nhau cái cách chạy thôi.nhanh chân côn thì mới khôn được tay số.vào số nhanh mà không kịp đá côn thì ... kh..ẹ.ẹ.t.tttt... hì hì.thua AT ở chỗ ý thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top