[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,795
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
1 cụ tiến sĩ chỗ em khẳng định luôn dùng cát dập đc, đang cược với bqt tổ chức test thua cụ ấy trả xèng.
Cát dập tốt nhưng phải nhiều để phủ kín đám cháy. Xe nó cao, làm sao mà đủ lấp
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,947
Động cơ
298,081 Mã lực
Cát dập tốt nhưng phải nhiều để phủ kín đám cháy. Xe nó cao, làm sao mà đủ lấp
Vâng, để xem cc ấy có cược làm thật không, cụ tiến sĩ hịn chứ k p giấy.
Em vừa gạ kèo r, k biết có nhận k ợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellna

Xe hơi
Biển số
OF-375227
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
169
Động cơ
51,773 Mã lực
Thực ra so sánh chung chung nó không chuẩn lắm vì ở đây xe điện có thể hiểu là xe đạp điện, xe máy điện hay ô tô điện, cũng như chất lượng hàng trôi nổi, hàng thải, cho đến hàng chính hãng.

Nếu xét riêng ô tô khi tất cả đều tuân theo quy chuẩn chất lượng tương đương thì ở Mỹ đã có thống kê như em đã đăng đấy. Tỉ lệ số vụ cháy trên mỗi 100,000 xe bán ra, thì xe điện nhỏ hơn xe xăng rất nhiều 25 so với 1530. Không có số liệu xe tự cháy khi đỗ nhưng ta cũng có thể thấy con số đó không thể nhiều được.
Vâng, nếu như đạt được quy chuẩn chất lượng thì xe điện chắc là cũng không dễ cháy. Do pin kém từ đầu hoặc là tốt nhưng cố gắng dùng đến lúc hỏng , do người dùng làm pin nhanh hỏng, chai, ...
 

Yellna

Xe hơi
Biển số
OF-375227
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
169
Động cơ
51,773 Mã lực
Vâng, để xem cc ấy có cược làm thật không, cụ tiến sĩ hịn chứ k p giấy.
Em vừa gạ kèo r, k biết có nhận k ợ.
Em thì đoán là không dập tắt được nhưng nếu ngăn cản cháy lan ra thì được. Nhưng mà với cái xe nhỏ nhỏ có cụ hay post thì chắc là cần nửa khối đến 1 khối, xe to hơn thì phải khối rưỡi, hai khối gì đấy.
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,820
Động cơ
72,983 Mã lực
ngày xưa ., cứ tưởng cc bác thản nà dưới đáy văn minh rồi . giờ có đám cháy này lòi ra cc mini còn tệ hơn. các cụ chém gió nam gì. cc mini cháy thì chết ko phải do lửa mà do khói. cơ mà những ng sống ở ccmn họ đã nựa chọn rồi. Mình ko nên bóng bàn nữa. các cụ nghĩ họ k biết ở ccmn là dễ .... hả . Họ biết hết nhưng họ vẫn q định ở. Hãy tôn trọng q định của họ.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,291
Động cơ
173,039 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Em mượn bài của cụ trên để bàn lựng xíu.

Đọc tới cái đoạn dung dịch chữa cháy trên có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Li ion là em thấy nó tào lao rồi. Mở cái link đầu tiên trong bài đó thì ở cái đoạn thấm sâu, trước đó người ta viết là các chất chữa cháy không bám được vào các bề mặt nghiêng, đứng gì đấy, thì đoạn sau (lẽ ra phải là so sánh đối ngược, là sản phẩm ABC bám được vào các bề mặt nghiêng dứng) lại là dung dịch chữa cháy này xâm nhập (penetrate) được vào cấu trúc pin. Khả năng bám trên loại bề mặt khác với khả năng xâm nhập cấu trúc. Nhưng ở đây cái trang đấy lại kết hợp hai cái không liên quan lại trong một so sánh đối nghịch để nâng cao hiệu quả của sản phẩm. Trang web được trích dẫn dường như là một trang web bán hàng chứ không phải là một trang khoa học. Việc so sánh như vậy là vô lý và gây ngộ nhận về hiệu quả chất dập lửa.
Vấn đề bình cứu hỏa loại này hiệu quả ra sao có lẽ phải xem xét lại. Tí nữa rảnh em sẽ giải thích kỹ thêm để các cụ mợ cân nhắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
7,549
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy
QUAN SÁT - BÌNH LUẬN 25/07/2023 11:18
Liên tục nhiều vụ cháy, nổ mà nguyên nhân từ pin xe điện đã đặt ra câu hỏi cơ quan nào chịu trách nhiệm và giải pháp cho vấn đề này ?

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,407
Động cơ
351,482 Mã lực
Xe xăng cháy chủ yếu là lúc đang nổ máy.
Xe điện thì chủ yếu là lúc sạc hoặc bị tai nạn.
Theo thống kê các vụ cháy xe ô tô điện trên toàn thế giới thì số vụ cháy khi sạc hoặc ngay sau sạc chỉ chiếm 20%.

Tổng cộng từ trước đến nay chỉ có khoảng 500 vụ cháy xe điện trong khi mỗi năm hàng triệu xe được bán ra.

 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
920
Động cơ
314,843 Mã lực
Theo thống kê các vụ cháy xe ô tô điện trên toàn thế giới thì số vụ cháy khi sạc hoặc ngay sau sạc chỉ chiếm 20%.

Tổng cộng từ trước đến nay chỉ có khoảng 500 vụ cháy xe điện trong khi mỗi năm hàng triệu xe được bán ra.

Vấn đề của mình hiện tại ko phải là xe ô tô điện mà là xe máy điện TQ giá rẻ cụ ạ, cụ lấy thông kê của xe ô tô điện nó hơi khác. Việc cháy xe điện ngoài vấn đề pin đểu ra theo em nó còn do bộ adapter sạc đểu. Bộ adapter khi sạc đầy pin nhưng ko tự ngắt dẫn đến pin tiếp tục bị sạc, gây nóng , phồng và cháy. Cái này em bị dính 1 phát trên xe máy xăng rồi, xe bị hỏng bộ sạc nên dòng nạp chạy vào ắc quy liên tục mà ko tự ngắt, kết quả ắc quy bị phồng lên gấp rưỡi rồi chết ắc quy (may mà không nổ).
.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
8,515
Động cơ
400,634 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Sự kiện cháy CC Mini phố Khương Hạ, HN đêm 13/09/2023 để lại hậu quả quá đau buồn. Nguyên nhân theo như bác bảo vệ là do cháy tủ điện còn dân mạng cứ mặc định là cháy xe điện. Chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nhưng như em thấy, xe điện cũng là một nguồn gây cháy tiềm ẩn, mới xuất hiện, ta chưa quen với cách thức sử dụng đúng cũng như cách xử trí khi có sự cố. Do vậy, em có tìm xem trên thế giới người ta đã có những cách gì để chữa cháy cho pin lithium, trước hết để bảo vệ an toàn của bản thân, gia đình.
Em tìm bằng tiếng Anh: "How Can Extinguish a Lithium Battery Fire?" thì thấy họ bảo thế này: Theo phân loại, pin li-ion cháy được phân loại B (Pin lithium-ion chứa chất điện phân lỏng, cung cấp đường dẫn điện, do đó pin được phân loại cháy loại B.) nên có thể sử dụng bình bột khô ABC thông dụng để chữa cháy. Link: How Do You Put Out a Lithium-Ion Battery Fire? (impactfireservices.com)
Ngoài ra, em còn thấy họ thử nghiệm dùng vòi nước cứu hỏa để xử lý. Link: Putting out lithium ion batteries with plain water in a short time - YouTube
Mời các cụ cung tìm hiểu thêm xem có phương án nào hiệu quả để có thể yên tâm sử dụng các loại thiết bị dùng pin này, chứ bây giờ bảo bỏ e ko dùng thì em e là khó.
Cháy xe điện hay cháy xe máy ?
Hay là chập điện?
Chưa có kết luận cuối cùng nhưng truyền thông mấy hôm nay đều nhắc đến xe điện mặc dù từ này tương đối nhạy cảm !!!
 
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,364
Động cơ
170,932 Mã lực
Cháy xe điện hay cháy xe máy ?
Hay là chập điện?
Chưa có kết luận cuối cùng nhưng truyền thông mấy hôm nay đều nhắc đến xe điện mặc dù từ này tương đối nhạy cảm !!!
Em chẳng thấy gì là nhạy cảm cả, nhạy cảm cái gì thế cụ?
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,291
Động cơ
173,039 Mã lực
Ở các post trên, một số Cụ/Mợ cho rằng đám cháy do pin Lithium-Ion ở xe điện là không dập được!Điều đó có lẽ là chưa chính xác! Quãng những năm 200x, thế giới đã quan tâm tới việc xử lý sự cháy nổ liên quan loại pin/ắc-qui dạng này và đã chế tạo ra một loại chất để dập đám cháy do pin Lithium-Ion một cách hiệu quả nhất.

Nói ngắn gọn: hiện nay chất này – tiếng Anh được gọi là F500 Encapsulator Agent – tạm dịch nghĩa tiếng Việt là “Phần tử đóng gói F500” – đã được sử dụng rộng rãi để sản xuất ra các bình cứu hỏa/phương tiện cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập các đám cháy kim loại (Đám cháy loại D/class D theo phân loại trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7026:2013 về tính năng và cấu tạo của bình chữa cháy xách tay) trong đó có cháy pin Lithium-Ion – là loại pin hiện dùng rất rộng rãi từ thiết bị điên tử cho tới xe cộ và trạm pin lưu trữ công suất lớn.

Ví dụ: tại Mỹ đã công nhận F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 tuân thủ theo khuyến cáo của Hiệp hội PCCC Mỹ (NFPA 18A-Phụ gia nước để kiểm soát cháy), tại Úc cũng vậy và các bình cứu hỏa phục vụ mục tiêu dập cháy do pin Lithium-Ion sử dụng Phần tử đóng gói F500 được bán rộng rãi (tham khảo Link dưới đây):
https://www.firebox.net.au/blogs/news/f-500ea-fire-extinguishers

Tại Việt Nam: căn cứ theo trang Web rà soát tất cả các TCVN và Quy chuẩn liên quan phòng cháy chữa cháy tới 2023:
https://hvacdesign.vn/blogs/cam-nang-kien-thuc/tieu-chuan-pccc

...thì chưa thấy đề cập tới hóa chất dập đám cháy có sử dụng công thức hóa học F500 Encapsulator Agent và mục tiêu sử dụng của chúng (liên quan tới dập đám cháy do sự cố pin Lithium-Ion).

Có lẽ do chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật thích hợp nên hiện tại, cho dù các nhà sản xuất chính tại Việt Nam cũng đã sản xuất và lưu hành các bình cứu hỏa dạng nước với thành phần F500 Encapsulator Agent/ Phần tử đóng gói F500 nhưng họ cũng không nêu rõ tính năng dập đám cháy do pin Lithium-Ion. Ví dụ như dưới đây:
https://antoanmoitruong.com/san-pham/binh-chua-chay-f-500ea-dung-tich-9l-vo-binh-thep-khong-ri-304/

Công ty quảng cáo bán hàng sản phẩm bình chữa cháy F500EA – 9L: Dung dịch chữa cháy F-500EA rất có hiệu quả (hạng D,F) cháy cao su, nhựa tổng hợp, cháy kim loại, dầu ăn …; Dung dịch F-500 EA có thể xử lý các nguy cơ khi chảy tràn xăng dầu (trung hòa nhiên liệu), tẩy rửa bề mặt, làm sạch dầu mỡ, phòng ngừa cháy lan và triệt tiêu các gây nguy cơ mất an toàn về môi trường.

Lưu ý:
họ chỉ đề cập chung chung là dập hiệu quả đám cháy loại D, F (cháy kim loại và dầu! Mà không phải ai cũng biết cháy pin Lithium-Ion là cháy kim loại, class D!).

Về quảng cáo, họ cũng nói khá rõ nguyên lý của F500 Encapsulator Agent: Chất chữa cháy F-500EA hoạt động theo nguyên lý công nghệ bọc phân tử, khi phun vào đám cháy các phân tử F-500EA truyền nhiệt của đám cháy vào trong các giọt bọc, hạ nhiệt độ đám cháy xuống dưới ngưỡng tự bắt cháy, đồng thời các phân tử F-500EA bao bọc nhiên liệu cháy ngăn chặn sự tiếp xúc với ô xy.

Nói một cách nôm na, Dung dịch chữa cháy F-500EA có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Lithium-Ion, làm hạ nhiệt nhanh chóng, giảm tốc độ phản ứng tạo ô xy, do đó dập đám cháy nhanh và hiệu quả hơn là dung dịch nước chữa cháy khác.

Kết luận: theo thiển ý của em, trước khi có những khuyến cáo chính thức, mình cứ áp dụng những gì thế giới hiện đang áp dụng, đảm bảo an toàn cho gia đình, bản thân và những người xung quanh. Nếu nhà có xe hơi điện, xe máy điện sử dụng pin Lithium-Ion hãy mua bình cứu hỏa loại có phụ gia 500EA (Encapsulator Agent).
2023-09-15.png
Em mượn bài của cụ trên để bàn lựng xíu.

Đọc tới cái đoạn dung dịch chữa cháy trên có khả năng thấm sâu vào kết cấu pin Li ion là em thấy nó tào lao rồi. Mở cái link đầu tiên trong bài đó thì ở cái đoạn thấm sâu, trước đó người ta viết là các chất chữa cháy không bám được vào các bề mặt nghiêng, đứng gì đấy, thì đoạn sau (lẽ ra phải là so sánh đối ngược, là sản phẩm ABC bám được vào các bề mặt nghiêng dứng) lại là dung dịch chữa cháy này xâm nhập (penetrate) được vào cấu trúc pin. Khả năng bám trên loại bề mặt khác với khả năng xâm nhập cấu trúc. Nhưng ở đây cái trang đấy lại kết hợp hai cái không liên quan lại trong một so sánh đối nghịch để nâng cao hiệu quả của sản phẩm. Trang web được trích dẫn dường như là một trang web bán hàng chứ không phải là một trang khoa học. Việc so sánh như vậy là vô lý và gây ngộ nhận về hiệu quả chất dập lửa.
Vấn đề bình cứu hỏa loại này hiệu quả ra sao có lẽ phải xem xét lại. Tí nữa rảnh em sẽ giải thích kỹ thêm để các cụ mợ cân nhắc.
Em chém tiếp vụ quảng cáo cho loại bình cứu hỏa F-500 EA với cái dung dịch chữa cháy thấm sâu vào kết cấu pin và vì sao nó tào lao:
- Pin cái máy tính cũng có loại 3, 5, 7 cell. Pin ô tô, xe điện cũng nhiều cell và nhiều cục nối với nhau với lớp vỏ, màng ngăn cách. Không hiểu thấm sâu vào cấu trúc pin là thấm sâu như thế nào với các vỏ màng ngăn cách này. Đây là chưa nói tới Pin Li-Po rắn với chất điện phân dạng rắn hoăc gel - mà thường pin ô tô giờ là chất điện phân dạng rắn.
- khi pin phát cháy (không phải chỉ là bốc khói âm ỉ) thì thường sẽ chuyển sang trạng thái cháy dữ dội, lửa phun phè phè thì cái áp suất của dung dịch chữa cháy phun ra không đủ để đưa dung dịch tiếp cận được tới pin. Hoặc nhìn theo cách khác thì tốc độ cháy quá nhanh, có kịp chạy đi kiếm cái bình chữa cháy không là một chuyện. Như link dưới đây là cục pin xe điện và đã tháo ra để ở ngoài.
Cháy pin xe máy điện ở Trung Quốc - Nguồn: báo Tiến Phong
- Pin để ở cốp xe, dưới chỗ để chân, hoặc phức tạp hơn như trong ô tô là dưới gầm xe. Đặc biệt ở ô tô thì cục pin bị che chắn nhiều nên việc phun xịt cho cái gì tới được cục pin (nguồn cháy) là vấn đề rất khó khăn và gần như không thể.

Do vậy nếu các cụ định mua loại bình cứu hỏa trên để phòng cháy pin Li thì nên cân nhắc theo hoàn cảnh và mục đích sử dụng của mình. Đừng mua vì nỗi sợ, chỉ béo cho con buôn thôi.
Bản thân trang web mà cụ mintalicca trích dẫn cũng gọi dung dịch chữa cháy loại này là chất làm mát (cooling agent). Nó có tác dụng hạ nhiệt đám cháy và theo em thì tác dụng tốt nhất đối với cháy pin của loại dung dịch này là làm mát, ngăn ngừa cháy lan.

Với cục pin để ở ngoài, như pin cho hệ thống điện mặt trời của một cụ ở đây thì em nghĩ là hiệu quả cao (không đồng nghĩa với việc dập tắt nguồn cháy). Với pin xe đạp điện xe máy điện, do phương tiện nhỏ, vị trí đặt pin vẫn tiếp xúc được thì hiệu quả tương đối trong việc giảm nhiệt, ngăn cháy lan. Tương đối vì nếu pin bị phá hoại nặng, phản ứng cháy dữ dội thì chạy tụt quần vẫn không kịp lấy cái bình để xịt. Với xe ô tô điện, cục pin lớn, vị trí pin khó tiếp xúc, theo em là hiệu quả hạn chế. Nên đầu tư vào các biện pháp cách ly vật lý ở chỗ đỗ/sạc xe để giảm cháy lan, và các phương tiện cảnh báo để biết mà chạy sớm.

1 KWh = 0,86kg TNT nhé các cụ, qui đổi theo mức năng lượng, chứ không có nghĩa là nó sẽ nổ như TNT.
Bình thường năng lượng (điện-hóa) sạc và xả được kiểm soát bởi bo mạch của pin, tải của thiết bị. Khi tháo nhiệt (thermal runaway - nhiều nguyên nhân miễn bàn, bàn em cũng deck hiểu) năng lượng đã được tích lũy trong pin bị xả không kiểm soát. Cả một đống electron tích tụ bị phóng ra và đây là nguồn gây cháy, nên đừng hy vọng dập tắt nguồn cháy của pin Li-ion. Có hạ nhiệt nó vẫn cháy cho tới khi xả hết cái đám năng lượng đã tích lũy. May mắn là tốc độ giải phóng năng lượng này nhanh nhưng không đủ nhanh như thuốc nổ, nếu không cứ nghĩ cái pin ô tô đã sạc được 50KWh nó nổ, tương đương gần nửa tạ TNT, chắc chung cư lại như 11/9.
 
Chỉnh sửa cuối:

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,571
Động cơ
16,193 Mã lực
Mấy hôm nhòm thớt này làm em cũng chả dám sạc điện thoại trên tủ đầu gường nữa,vứt xuống đất xa xa người tý ngủ cho ngon,cảm giác cứ rợn rợn
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em chém tiếp vụ quảng cáo cho loại bình cứu hỏa F-500 EA với cái dung dịch chữa cháy thấm sâu vào kết cấu pin và vì sao nó tào lao:
- Pin cái máy tính cũng có loại 3, 5, 7 cell. Pin ô tô, xe điện cũng nhiều cell và nhiều cục nối với nhau với lớp vỏ, màng ngăn cách. Không hiểu thấm sâu vào cấu trúc pin là thấm sâu như thế nào với các vỏ màng ngăn cách này.
- khi pin phát cháy (không phải chỉ là bốc khói âm ỉ) thì thường sẽ chuyển sang trạng thái cháy dữ dội, lửa phun phè phè thì cái áp suất của dung dịch chữa cháy phun ra không đủ để đưa dung dịch tiếp cận được tới pin. Hoặc nhìn theo cách khác thì tốc độ cháy quá nhanh, có kịp chạy đi kiếm cái bình chữa cháy không là một chuyện. Như link dưới đây là cục pin xe điện và đã tháo ra để ở ngoài.
Cháy pin xe máy điện ở Trung Quốc - Nguồn: báo Tiến Phong
- Pin để ở cốp xe, dưới chỗ để chân, hoặc phức tạp hơn như trong ô tô là dưới gầm xe. Đặc biệt ở ô tô thì cục pin bị che chắn nhiều nên việc phun xịt cho cái gì tới được cục pin (nguồn cháy) là vấn đề rất khó khăn và gần như không thể.

Do vậy nếu các cụ định mua loại bình cứu hỏa trên để phòng cháy pin Li thì nên cân nhắc theo hoàn cảnh và mục đích sử dụng của mình. Đừng mua vì nỗi sợ.
Bản thân trang web mà cụ mintalicca trích dẫn cũng gọi dung dịch chữa cháy loại này là chất làm mát (cooling agent). Nó có tác dụng hạ nhiệt đám cháy và theo em thì tác dụng tốt nhất đối với cháy pin của loại dung dịch này là làm mát, ngăn ngừa cháy lan.

Với cục pin để ở ngoài, như pin cho hệ thống điện mặt trời của một cụ ở đây thì em nghĩ là hiệu quả cao (không đồng nghĩa với việc dập tắt nguồn cháy). Với pin xe đạp điện xe máy điện, do phương tiện nhỏ, vị trí đặt pin vẫn tiếp xúc được thì hiệu quả tương đối trong việc giảm nhiệt, ngăn cháy lan. Tương đối vì nếu pin bị phá hoại nặng, phản ứng cháy dữ dội thì chạy tụt quần vẫn không kịp lấy cái bình để xịt. Với xe ô tô điện, cục pin lớn, vị trí pin khó tiếp xúc, theo em là hiệu quả hạn chế. Nên đầu tư vào các biện pháp cách ly vật lý ở chỗ đỗ/sạc xe để giảm cháy lan, và các phương tiện cảnh báo để biết mà chạy sớm.

1 KWh = 0,86kg TNT nhé các cụ, qui đổi theo mức năng lượng, chứ không có nghĩa là nó sẽ nổ như TNT.
Bình thường năng lượng (điện-hóa) sạc và xả được kiểm soát bởi bo mạch của pin, tải của thiết bị. Khi tháo nhiệt (thermal runaway - nhiều nguyên nhân miễn bàn, bàn em cũng deck hiểu) năng lượng đã được tích lũy trong pin bị xả không kiểm soát. Cả một đống electron tích tụ bị phóng ra và đây là nguồn gây cháy, nên đừng hy vọng dập tắt nguồn cháy của pin Li-ion. Có hạ nhiệt nó vẫn cháy cho tới khi xả hết cái đám năng lượng đã tích lũy. May mắn là tốc độ giải phóng năng lượng này nhanh nhưng không đủ nhanh như thuốc nổ, nếu không cứ nghĩ cái pin ô tô đã sạc được 50KWh nó nổ, tương đương gần nửa tạ TNT, chắc chung cư lại như 11/9.
Cụ có chuyên môn PCCC hay sao ạ? Những điều cụ nêu có thể kiểm chứng từ nguồn nào?
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,291
Động cơ
173,039 Mã lực
Cụ có chuyên môn PCCC hay sao ạ? Những điều cụ nêu có thể kiểm chứng từ nguồn nào?
Em chém mà. Cụ muốn kiếm chứng cái gì ah?
Cell pin máy tính: em nghe hội bán máy tính và phụ kiện chém.
Pin Li-Po: youtube rất nhiều clip sản xuất pin, từ khuấy trộn chất điện phân, phết lên màng, sấy khô, xếp cell, ép hút chân không... Google cả đống định nghĩa giải thích về pin Li-ion và Li-Po.
Cấu trúc vị trí để pin: ra dòm cái xe đạp xe máy ô tô điện.
Clip cháy xe điện: youtube cả đống. BYD trứ danh TQ cũng có luôn.
Giải tỏa đám năng lượng phun electron phè phè: google, hoặc chém theo định luật bảo toàn năng lượng. Nói vui thì một khi Chí Phèo đã lên cơn thèm cháo thì Thị Nở có chạy đằng giời.
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
920
Động cơ
314,843 Mã lực
Em chém mà. Cụ muốn kiếm chứng cái gì ah?
Cell pin máy tính: em nghe hội bán máy tính và phụ kiện chém.
Pin Li-Po: youtube rất nhiều clip sản xuất pin, từ khuấy trộn chất điện phân, phết lên màng, sấy khô, xếp cell, ép hút chân không... Google cả đống định nghĩa giải thích về pin Li-ion và Li-Po.
Cấu trúc vị trí để pin: ra dòm cái xe đạp xe máy ô tô điện.
Clip cháy xe điện: youtube cả đống. BYD trứ danh TQ cũng có luôn.
Giải tỏa đám năng lượng phun electron phè phè: google, hoặc chém theo định luật bảo toàn năng lượng. Nói vui thì một khi Chí Phèo đã lên cơn thèm cháo thì Thị Nở có chạy đằng giời.
Em vừa mới gg thì ng ta phải "đóng băng" những khối pin Lithium ion khi di chuyển bằng ni tơ lỏng. Có lẽ chữa cháy pin Lithium cũng phải dùng ni tơ lỏng mới trị đc, mà cái này thì quá tốn kém nên bất khả thi.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em chém mà. Cụ muốn kiếm chứng cái gì ah?
Cell pin máy tính: em nghe hội bán máy tính và phụ kiện chém.
Pin Li-Po: youtube rất nhiều clip sản xuất pin, từ khuấy trộn chất điện phân, phết lên màng, sấy khô, xếp cell, ép hút chân không... Google cả đống định nghĩa giải thích về pin Li-ion và Li-Po.
Cấu trúc vị trí để pin: ra dòm cái xe đạp xe máy ô tô điện.
Clip cháy xe điện: youtube cả đống. BYD trứ danh TQ cũng có luôn.
Giải tỏa đám năng lượng phun electron phè phè: google, hoặc chém theo định luật bảo toàn năng lượng. Nói vui thì một khi Chí Phèo đã lên cơn thèm cháo thì Thị Nở có chạy đằng giời.
Ok cụ, cảm ơn cụ đã thẳng thắn là cụ chém
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top