[Funland] Xe máy điện và các vấn đề Pin/ Accu/ Lithium

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,767
Động cơ
-392,849 Mã lực
Đến cái sạc đt sạc hàng ngày, để ngay đầu giường nhiều người còn chơi sạc lô có mấy chục thì trông mong gì đầu tư tiền sắm sạc/pin xịn cho cái xe để tít xa xa
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,663
Động cơ
554,365 Mã lực
Cục Đăng kiểm cấp giấy chứng nhận chất lượng và giám sát chất lượng với xe điện và pin/acquy cho xe điện. Còn khả năng đánh giá và kiểm soát đến đâu thì các vị đó trả lời. Quy định luôn có thực thi lại là chuyện khác
 

muahoaphuong

Xe tăng
Biển số
OF-363815
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,191
Động cơ
271,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông ko thấy an tâm là việc của ông, người khác đi xe điện thì ông chỉ trích à? Sợ thì tránh xa xe điện ra đừng có dại mà để xe xăng gần xe điện kẻo lửa gặp xăng nó phừng phừng ngay đấy :))
Cụ ấy thể hiện quan điểm cá nhân thôi, cụ làm gì mà phải xù lông lên thế =))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Quản lý chặt xe điện thì còn lại mỗi Vinfast đáp ứng được thôi, lại góp phần làm giàu anh V em :D
 
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,363
Động cơ
170,887 Mã lực
Ắc quy cực an toàn nhé, ko như pin
Pin khác méo gì bom
Không biết xe này chạy pin hay accu nhỉ cụ?
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có search trên mạng và thấy có cái tài liệu này, 12 trang, đọc một số chỗ:
1694683007023.png


Đây là quy định tiêu chuẩn Accu:
1694683047676.png

.....
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là về Accu/Pin:
1694683895171.png

......
1694684001212.png


1694684024362.png


1694684054267.png

...
1694684111897.png


1694684136370.png
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểm tra đặc tính an toàn Accu/Pin:

1694684214395.png


1694684238493.png


1694684259898.png

1694684282683.png


Và Phạm vi điều chỉnh, tức là yêu cầu thực hiện kiểm tra chất lượng, độ an toàn,... chỉ có là:
1694684345883.png
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực trạng, theo bài báo:

Có 52 tiêu chuẩn quốc gia dành cho xe điện và trạm sạc - Tạp chí Tài chính (tapchitaichinh.vn)

Có 52 tiêu chuẩn quốc gia dành cho xe điện và trạm sạc
Nguyễn Hiền
14:00 15/03/2023
Trong các TCVN hiện có 52 TCVN cho xe điện và trạm sạc và thiết bị liên quan. Trong bối cảnh số lượng xe điện ngày càng phát triển, nhu cầu hoàn thiện hệ thống TCVN về xe điện, trạm sạc xe điện là rất lớn.

Tính đến nay, tổng số TCVN đang áp dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và trạm sạc xe điện là gần 280 TCVN: ô tô có 140 TCVN; mô tô, xe máy có 100 TCVN; xe đạp có 18 TCVN; trạm sạc và thiết bị liên quan 19 TCVN.
Trong các TCVN trên có 52 TCVN cho xe điện và trạm sạc và thiết bị liên quan. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng thời gian qua, việc xây dựng các tiêu chuẩn vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Một số nội dung TCVN chưa đề cập đến, chưa đảm bảo được các yêu cầu phát sinh, thay đổi lớn trong thời gian gần đây.

Về hệ thống quy chuẩn kỹ thuật (QCVN), hiện chỉ có 5 QCVN dành riêng cho xe điện, gồm: QCVN 68/2013/BGTVT và Sửa đổi 1:2015 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện: QCVN 75:2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Động cơ sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 76: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 90: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Động cơ sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; QCVN 91: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện.

Trong đó, các QCVN chưa bao quát hết vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và xe điện. Bên cạnh đó, trong thời gian tới sẽ có một số nhà máy sản xuất xe buýt, xe con chạy điện nhưng hiện tại chưa có QCVN nào cụ thể cho các dòng xe này.

Được biết, danh mục các nhóm TCVN (dự kiến) xây dựng năm 2023-2025 về xe điện, trạm sạc xe điện bao gồm: phích cắm, bộ nối (đầu sạc); bộ sạc không dây; dây và cáp điện; thiết bị bảo vệ cá nhân (thiết bị dòng dư); thiết bị đo đếm điện năng để hỗ trợ tính phí; tương thích điện từ; phương tiện giao thông đường bộ - động cơ điện của xe điện; phương tiện giao thông đường bộ - hệ thống truyền dẫn điện của xe điện.

Trước yêu cầu thực tiễn phát triển xe điện, đòi hỏi phải có hệ thống các TCVN đầy đủ, hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe đạp điện và xe máy điện cùng quy chuẩn à cụ?
Em cũng mới đang tìm hiểu chi tiết hơn cụ ạ. nên Em cũng chưa biết là có quy chuẩn, tiêu chuẩn khác nhau gì kg ?

Nhưng em băn khoăn, cái PIN/Accu mà chỉ test/kiểm tra lấy MẪU kiểu quy chuẩn/tiêu chuẩn như hiện nay (khá đơn giản) và chỉ làm lúc mới sản xuất, nhập khẩu, phân phối,... để được bán hàng,... thì đã đủ chưa ???

Em nghĩ rằng cái này nó sẽ biển đổi theo thời gian sử dụng rất nhiều,... và theo chiều hướng suy giảm chất lượng, suy giảm an toàn,.... mà kg có cơ chế, quy định nào kiểm tra, kiểm soát định kỳ,... trong quá trình sử dụng,....
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còm này có vẻ động chạm tợn ;))
Động quái gì hả cụ ? có vẻ cụ đang sợ ma hay cái gì thế ạ ?

Nội dung ở đây em nghĩ là về nội dung thông tin rất rất cần cho việc lựa chọn, mua, sử dụng, bảo quản, tuân thủ an toàn sử dụng,...... để đảm bảo, nâng cao an toàn khi sử dụng phương tiện xe điện cá nhân - thứ mà mình cưỡi lên hàng ngày, cắm sạc mỗi tối ở tầng 1 rồi leo lên các tầng khác ngủ,... phó mặc cho cả đêm dài,... trong nhiều ngày, tháng, năm,....

Cụ ấy đang nói ý kiến cá nhân, cá nhân cụ ấy lựa chọn thì mắc đến ai mà động với chả chạm,...

Mối Cá nhân liệu có cần phải biết, phải hiểu, phải nắm bắt được về độ tin cậy, an toàn, đặc tính của cái xe/phương tiện đi lại,... mà mình mua, mình sử dụng, mình gắn độ an toàn tính mạng của mình với nó,... cả vài năm đến chục năm,... không cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

xetaplai77

Xe buýt
Biển số
OF-44975
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
501
Động cơ
468,634 Mã lực
Về cơ bản xe đạp điện/xe máy điện ở VN đang được thả nổi, chả có tiêu chuẩn hay kiểm soát gì sất.
Xe điện thì không thả nổi cụ ah. Đăng kiểm sẽ kiểm tra từng lô xe một kể cả Pin/ Acquy theo xe. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng khi thay thế pin / Acquy trôi nổi ngoài thị trường thì không kiểm soát được. Vấn đề ở đây là khâu quản lý thị trường và cửa khẩu.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện thì không thả nổi cụ ah. Đăng kiểm sẽ kiểm tra từng lô xe một kể cả Pin/ Acquy theo xe. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng khi thay thế pin / Acquy trôi nổi ngoài thị trường thì không kiểm soát được. Vấn đề ở đây là khâu quản lý thị trường và cửa khẩu.
Em nhập/xản xuất ví dụ 1.000 cái xe điện, đem test/kiểm tra lấy mẫu 10 cái mới toanh, đảm bảo pass hết các quy/tiêu chuẩn nêu trên,... để lấy cái giấy thông hành là bán hàng,....

Và quan trọng nữa, sử dụng, ngày đi cả ngày, hết điện, ắt tối về phải cắm điện sạc, vứt góc nhà, rồi kg ai để ý nó nữa,... qua cả đêm, sáng mai lấy cái đi,...

Rồi sau 1, 2 hay 4, 5 năm sử dụng,... cái PIN /Accu, bộ sạc,... nó có suy giảm độ an toàn, chất lượng không ? rồi còn thay thế, sửa chữa linh phụ kiện Accu, bộ sạc,... ntn trong quá trình sử dụng nữa,...
 
Chỉnh sửa cuối:

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
cục acquy dùng để khởi động đấy mà toang cùng lượng xăng trong xe thì cũng hay đấy .
Bác có thể ví dụ cho tôi thấy quả ắc quy xe máy nó nổ thế nào không? Từ khi biết sử dụng xe máy tới giờ ( 30 năm) tôi chưa thấy.
Và xạc cho acquy là xạc khi xe đang chạy. Chả ai xạc mỗi ngày tại nhà cả. Vậy rủi ro thấp hơn rất rất nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top