Cách lái của em là:
Trên đường, khi có "nguy cơ không an toàn" thì việc đầu tiên là giảm chân ga, xoay mũi chân qua phanh ngay lập tức, còn tùy theo tình huống mà có phanh hay không nhưng không được cắt côn mà để kệ cho máy ghì xe chậm lại. (khi các bác lái AT thì cũng không có côn đâu mà đạp, máy nó sẽ ghì bánh cho đến lúc nào vi xử lý nó ra lệnh cắt hẳn hoặc sang số thôi)
Còn khi có "tình huống nguy hiểm" thì gia thêm một lực phanh, mạnh nhẹ tùy tình huống và cũng không được cắt côn hay vê côn
Chỉ dùng côn sau khi tình huống nguy hiểm đã qua, lúc này thì cắt côn sang số khác hay duy trì số hiện tại, đạp ga để tăng tốc trở lại, là tùy. VD đang đi 80km/h giảm ga và phanh về đến hơn 40km/h, khi cần đi tiếp thì cứ số 5 mà đap vì máy xe em nó 2.5 rất khỏe, còn khi đang đua, cần tăng tốc nhanh hơn thì về số 4 đạp lên rồi mới lên số 5. Chạy cụ thể số nào thì em cũng không quan tâm lắm, chỉ biết nếu xe còn "responsive" một cách nhanh nhạy với chân ga thì OK, nếu không thì về số cho nó khỏe lên thôi...
Cụ lái Mondeo (AT V6 2.5) táng cả đống người chắc là bởi vì thói quen ĐẠP CẢ 2 CHÂN khi đi chậm trong phố, thành ra trong khi chân trái cụ đạp mạnh 1 bàn thì chân kia cụ đạp lút bàn còn lại, hóa ra là tăng ga cho AT một cách đột ngột và xe tự về số thấp hơn để vọt, dĩ nhiên là nó lồng lên như ngựa vía rồi...
Vì thế khi lái MT thì hạn chế dùng chân trái đến mức thấp nhất, không để chân trái thường trực trên chân côn, và khi lái AT thì "bó bột" chân trái luôn để đừng có nhầm ga thành phanh mà gây họa. Có mỗi cái bài chân phải xoay qua xoay lại, thì chỉ có thể đạp 1 bàn ga hoặc 1 bàn phanh chứ không thể nào đạp nhầm mà tưởng là đúng được