Xe mất phanh (thắng) nguyên nhân , cách tránh, và cách xử lý khi mất phanh!

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Có thể nhiều lái xe cả đời lái xe ko gặp tình huống mất phanh bao giờ. hoặc chỉ gặp 1 lần rồi ra đi vĩnh viễn. Trong vận hành xe ô tô thì Phanh và Lái là quan trọng nhất, mất 1 trong 2 thứ này đều ... chính vì thế chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình để ko ai có thể rơi vào tình trạng này hoặc biết cách xử lý khi mất phanh.

1- Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%. Tại sao? Tại vì hệ số an toàn của phanh xe con đời mới là rất cao nên chỉ khi đi đường đèo dốc cao và dài mà Lái Xe ko hiểu biết và sử dụng phanh quá nhiều thì mới xảy ra hiện tượng mất phanh mà thôi. vì các loại xe nhỏ phanh đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không nên khi sử dụng phanh quá nhiều dễ sinh nhiệt ở má phanh làm má phanh trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. chính vì vậy khi đi xe xuống đèo hoặc dốc cao và dài nên đi xuống bằng số thấp và hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều. cho dù máy có gằn 1 chút cũng ko nên sốt ruột.
Khi mất phanh rồi thì nên bình tĩnh và xử dụng phanh tay, cho dù phanh tay rất ít hiệu lực nhưng cũng giảm tốc độ được phần nào đó. cuối cùng là cách quan trọng nhất, nhưng cũng là khó nhất. đó là bạn cần dồn đc số về số 1 thì coi như bạn sẽ dừng đc xe lại. vì sao khó? Vì khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn lại để ra số 0 thì xe sẽ lao đi rất nhanh và rất khó để vào lại đc số vì tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe ko còn đồng tốc nữa nên ko thể vào được bất kỳ số nào. Cho nên cách để dồn đc về số 1 là:
Ví dụ xe bạn đang xuống dốc ở số 3: (bạn cần thao tác thật nhanh và chính xác thì khả năng dồn số mới thành công)
bươc1: đạp côn, ra số 0
bước2: nhả côn, rồi vù mạnh chân ga ( cho đồng tốc )
bước3: đạp côn, dồn về số 2.
lúc đó xe sẽ khự lại và giật đột ngột nhưng bạn hãy cứ bình tĩnh và làm lại 1 lần nữa là về đc số 1. khi đã về đc sô1 rồi thì tốc độ cực chậm rồi thì bạn có thể kết hợp hết cả phanh chân còn lại ít nào và phanh tay và kiếm chỗ nào để ghẹ xe vào dừng lại.
Cách dồn số là rất khó, nó đòi hỏi sự chính xác rất cao vì bạn ko có nhiều thời gian để thực hiện. về kinh nghiệm cái này tôi đã trải qua rất nhiều, nhưng ko thể ngồi nói hết 1 lúc. cho nên nếu lúc nào rảnh, tôi sẽ và chia sẻ dần với các bạn. Nếu ai có gì chỉ giáo thì cứ góp ý nhé! tôi rất ham học hỏi nên có gì chưa hoàn thiện thì muốn hoàn thiện thêm. còn ai muốn hỏi gì mà tôi biết thì tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn=D>
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,361
Động cơ
557,240 Mã lực
Kinh nghiệm hay, em cầm lái đc 8 năm rồi nhưng kinh nghiệm đi đèo dốc rất ít toàn lên đây học hỏi từ các bác
Voted
 
Chỉnh sửa cuối:

backinhca

Xe buýt
Biển số
OF-17664
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
512
Động cơ
511,104 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có rượu
đi mất phanh quen rồi thì về số 1 tắt chìa khóa điện,hơi đỡ côn khác gi xe có phanh :)):)):))
 

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
đi mất phanh quen rồi thì về số 1 tắt chìa khóa điện,hơi đỡ côn khác gi xe có phanh :)):)):))
Bạn nói đùa hay nói thật? Nếu động cơ vẫn nổ thì tỉ lệ an toàn về Lái và phanh là rất cao. nhưng nếu động cơ ko nổ thì tỉ lệ an toàn chỉ còn 10% cho nên nếu bạn chọn cách đó thì chúc bạn luôn an toàn nhá!
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,569
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
em hóng các cụ cao thủ, tình huống mất phanh có thể không có với lái xe hoặc có thể chỉ có 1 lần với lái xe, nhưng đó là tình huống nguy hiểm nhất, có hiểu biết và kinh nghiệm vẫn tốt hơn ợ.
 

DON COI

Xe tải
Biển số
OF-47027
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
434
Động cơ
465,299 Mã lực
Có thể nhiều lái xe cả đời lái xe ko gặp tình huống mất phanh bao giờ. hoặc chỉ gặp 1 lần rồi ra đi vĩnh viễn. Trong vận hành xe ô tô thì Phanh và Lái là quan trọng nhất, mất 1 trong 2 thứ này đều ... chính vì thế chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình để ko ai có thể rơi vào tình trạng này hoặc biết cách xử lý khi mất phanh.

1- Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%. Tại sao? Tại vì hệ số an toàn của phanh xe con đời mới là rất cao nên chỉ khi đi đường đèo dốc cao và dài mà Lái Xe ko hiểu biết và sử dụng phanh quá nhiều thì mới xảy ra hiện tượng mất phanh mà thôi. vì các loại xe nhỏ phanh đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không nên khi sử dụng phanh quá nhiều dễ sinh nhiệt ở má phanh làm má phanh trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. chính vì vậy khi đi xe xuống đèo hoặc dốc cao và dài nên đi xuống bằng số thấp và hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều. cho dù máy có gằn 1 chút cũng ko nên sốt ruột.
Khi mất phanh rồi thì nên bình tĩnh và xử dụng phanh tay, cho dù phanh tay rất ít hiệu lực nhưng cũng giảm tốc độ được phần nào đó. cuối cùng là cách quan trọng nhất, nhưng cũng là khó nhất. đó là bạn cần dồn đc số về số 1 thì coi như bạn sẽ dừng đc xe lại. vì sao khó? Vì khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn lại để ra số 0 thì xe sẽ lao đi rất nhanh và rất khó để vào lại đc số vì tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe ko còn đồng tốc nữa nên ko thể vào được bất kỳ số nào. Cho nên cách để dồn đc về số 1 là:
Ví dụ xe bạn đang xuống dốc ở số 3: (bạn cần thao tác thật nhanh và chính xác thì khả năng dồn số mới thành công)
bươc1: đạp côn, ra số 0
bước2: nhả côn, rồi vù mạnh chân ga ( cho đồng tốc )
bước3: đạp côn, dồn về số 2.
lúc đó xe sẽ khự lại và giật đột ngột nhưng bạn hãy cứ bình tĩnh và làm lại 1 lần nữa là về đc số 1. khi đã về đc sô1 rồi thì tốc độ cực chậm rồi thì bạn có thể kết hợp hết cả phanh chân còn lại ít nào và phanh tay và kiếm chỗ nào để ghẹ xe vào dừng lại.
Cách dồn số là rất khó, nó đòi hỏi sự chính xác rất cao vì bạn ko có nhiều thời gian để thực hiện. về kinh nghiệm cái này tôi đã trải qua rất nhiều, nhưng ko thể ngồi nói hết 1 lúc. cho nên nếu lúc nào rảnh, tôi sẽ và chia sẻ dần với các bạn. Nếu ai có gì chỉ giáo thì cứ góp ý nhé! tôi rất ham học hỏi nên có gì chưa hoàn thiện thì muốn hoàn thiện thêm. còn ai muốn hỏi gì mà tôi biết thì tôi sẵn sàng chia sẻ với các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn=D>
Cái chuyện này đã có vài thớt nói mãi rỗi còn gì. Học trong trường thầy giáo cũng đã dậy đối với trường hợp này rồi. muốn thực tế thì mang xe ra lao dốc là có kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống luôn.
 

DON COI

Xe tải
Biển số
OF-47027
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
434
Động cơ
465,299 Mã lực
đi mất phanh quen rồi thì về số 1 tắt chìa khóa điện,hơi đỡ côn khác gi xe có phanh :)):)):))
Cụ cứ khéo đùa, xui dại người khác. tắt khoá điện mất trợ lực lái luôn đấy, mà ở đây đa phần các cụ đi xe có trợ lực, có mấy người đi xe k trợ lực đâu.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,018
Động cơ
1,059,289 Mã lực
"Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%."

cụ chu thớt giải thích kỹ hơn nguyên nhân phát sinh cái 1% cụ nói ở trên được không ợ?

ngoài ra, bài này cũ rồi vì đó chỉ dành cho số sàn vì nếu là AT thì bước 1 của cụ chắc thực hiện bằng niềm tin thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,311
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
1- Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%. Tại sao? Tại vì hệ số an toàn của phanh xe con đời mới là rất cao nên chỉ khi đi đường đèo dốc cao và dài mà Lá
Chủ thớt lấy đâu ra cái con số này đấy ạ??
1% của cái gì??
Đóng phanh 100 phát thì mất phanh 1 phát???
Đi 100 chuyến thì mất phanh 1 chuyến???
Cứ 100 con xe thì 1 con mất phanh???
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
519
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Các BÁc cho em hỏi là xe AT thì làm thế nào
Em nghĩ là cắm thẳng số về R hoặc P, kết quả là xe dừng và vỡ hộp số, thế cũng tốt nhỉ, còn hơn là phang vào đâu đó hoặc xuống vực (vì ở đường đèo dốc tỷ lệ mất phanh cao hơn).
 

Smile_way

Xe đạp
Biển số
OF-87805
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
21
Động cơ
407,906 Mã lực
Thanks cụ, kinh nghiệm cần thiết cho ae
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm đi đèo thì đúng là phải đi bằng số (nhiều thớt đã nói), còn đoạn dồn số mà bác chủ thớt thực hiện là kiểu 2 côn => ứng dụng cho các xe đời cũ, không có đồng tốc hoặc đồng tốc kém. Như xe em, từ 3 về 1 là cứ ấn côn, về luôn, nhưng vấn đề ở chỗ, tốc độ khi đó cũng phải chậm phù hợp với số 1.
Xe AT thì cứ L1, L2 mà chơi.
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
505
Động cơ
414,570 Mã lực
đi mất phanh quen rồi thì về số 1 tắt chìa khóa điện,hơi đỡ côn khác gi xe có phanh :)):)):))
cụ này muốn thử độ bền của xe và sức chịu đựng của con người khi... đây mà.:-&
xui dại người khác thế à..[-X
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Em nghĩ là cắm thẳng số về R hoặc P, kết quả là xe dừng và vỡ hộp số, thế cũng tốt nhỉ, còn hơn là phang vào đâu đó hoặc xuống vực (vì ở đường đèo dốc tỷ lệ mất phanh cao hơn).
Không ăn thua đâu bác ạ, hộp số AT nó được cấu tạo để không bị vỡ mà, bác phải nghiên cứu cách khác thôi ;)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Em nghĩ là cắm thẳng số về R hoặc P, kết quả là xe dừng và vỡ hộp số, thế cũng tốt nhỉ, còn hơn là phang vào đâu đó hoặc xuống vực (vì ở đường đèo dốc tỷ lệ mất phanh cao hơn).
Không ăn thua đâu bác ạ, hộp số AT nó được cấu tạo để không bị vỡ mà, bác phải nghiên cứu cách khác thôi ;)
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
230
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ là cắm thẳng số về R hoặc P, kết quả là xe dừng và vỡ hộp số, thế cũng tốt nhỉ, còn hơn là phang vào đâu đó hoặc xuống vực (vì ở đường đèo dốc tỷ lệ mất phanh cao hơn).
đang đổ đèo vào phi xuống dốc mà về P thì tự sát ạ?>:P
Còn về R thì không thể[-X
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
519
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
đang đổ đèo vào phi xuống dốc mà về P thì tự sát ạ?[-X
Vầng, ấy là em dự thế, vì nếu không về được R hay P thì khi mất phanh rồi thì chỉ có tự tin vào tay lái và cầu Chúa để xuống hết dốc thôi:D.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vầng, ấy là em dự thế, vì nếu không về được R hay P thì khi mất phanh rồi thì chỉ có tự tin vào tay lái và cầu Chúa để xuống hết dốc thôi:D.
Nếu dốc dài, phanh đứt, không có một cơ cấu giảm tốc nào thì tay lái Alonso cũng đứt bởi vì nguyên tắc vận tốc tăng dần đều, chỉ sau vài phút là tốc độ đạt cỡ 100 km/h, chẳng ai có thể bẻ cua đường đèo được đâu. Lúc đó chỉ mong có ụ đất nào mà đâm vào thôi !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top