Xe mất phanh (thắng) nguyên nhân , cách tránh, và cách xử lý khi mất phanh!

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Ví dụ xe bạn đang xuống dốc ở số 3: (bạn cần thao tác thật nhanh và chính xác thì khả năng dồn số mới thành công)
bươc1: đạp côn, ra số 0
bước2: nhả côn, rồi vù mạnh chân ga ( cho đồng tốc )
bước3: đạp côn, dồn về số 2.
lúc đó xe sẽ khự lại và giật đột ngột nhưng bạn hãy cứ bình tĩnh và làm lại 1 lần nữa là về đc số 1. khi đã về đc sô1 rồi thì tốc độ cực chậm rồi thì bạn có thể kết hợp hết cả phanh chân còn lại ít nào và phanh tay và kiếm chỗ nào để ghẹ xe vào dừng lại.
/QUOTE]

bác này đã thực hành thử chưa mà lên đây nói phét? Nếu phanh tay còn tác dụng thì hãm xe bằng phanh tay.

Việc dồn số khi mất phanh chỉ nên thực hiện trên đường bằng, tuyệt đối không được thực hiện khi đang xuóng dốc vì rất nguy hiểm.

Khi xe đang phi mà nhả côn thì xe càng phi nhanh hơn, cực kỳ nguy hiểm. Khi xuống dốc mất phanh thì cách tốt nhất là đâm xe vào vách núi.
Bạn có đọc hết phần đầu topic ko? "Cách dồn số là rất khó, nó đòi hỏi sự chính xác rất cao vì bạn ko có nhiều thời gian để thực hiện. về kinh nghiệm cái này tôi đã trải qua rất nhiều, nhưng ko thể ngồi nói hết 1 lúc. cho nên nếu lúc nào rảnh, tôi sẽ và chia sẻ dần với các bạn."
Tôi ko khoe khoang nhưng tôi đã từng lái tất cả các loại xe từ xe tải to đến xe khách, đã đi tất cả các loại đường ở Việt Nam mình. Thời tôi học Lái Xe là 18 tháng chứ ko phải học kiểu ú văn ớ như bây giờ. Lúc tôi thi sát hạch cũng có phần thi xuống dốc ko dùng phanh để về số, và tôi học Hạng C trên loại xe Giải Phóng, và thi nâng hạng E trên loại xe Ba Đình và Nâng F trên loại Zin130 kéo moóc chứ ko được học và thi trên các loại xe đời mới như bây giờ bạn ạ. Bạn nói dù tôi thấy hơi tự ái 1 chút nhưng thấy sự hiểu biết của bạn quá kém nên tôi lại thấy bùn cười. Ở Việt Nam hiện nay đèo Hoàng Liên Sơn là dài nhất với 40km lên và 40km xuống thì tổng chiều dài của đèo là 80km. Vậy nếu bạn đi xe tải loại 15 tấn chở 30 tấn hàng và đi qua đó liệu bạn có dám đi ko? Và Quốc lộ 6 nữa, Nếu bạn đi các loại đèo thường xuyên và đi xe tải nặng nếu bạn ko có khả năng xử lý dồn số như vậy thì tôi nghĩ bạn ko thể đi qua các đèo đó đc 10 lần. Tôi đã từng bị ko ít lần và đó là cách duy nhất giúp tôi còn sống đến ngày hôm nay để ngồi đây chia sẻ. Tôi ko hiểu bạn nói tôi nói phét là ý gì, nhưng có lẽ đó là do bạn thiếu hiểu biết nên tôi ko chấp. Bạn có hiểu phanh tay làm việc như nào ko mà bạn dám nói là hãm bằng phanh tay? bạn thử đi tốc độ 60km/h rồi kéo thử phanh tay xem như nào nhá! Tôi nói sử dụng phanh tay trong trường hợp bạn đã về đc số 1 và tốc độ cực chậm rồi thì bạn dùng phanh tay hỗ trợ thêm thôi chứ ko thê dừng xe bằng phanh tay trong tình huống đó đc đâu bạn ạ.

còn về câu này thì bạn nói ra làm mọi người thấy bạn quá.... "Việc dồn số khi mất phanh chỉ nên thực hiện trên đường bằng, tuyệt đối không được thực hiện khi đang xuóng dốc vì rất nguy hiểm.

Khi xe đang phi mà nhả côn thì xe càng phi nhanh hơn, cực kỳ nguy hiểm. Khi xuống dốc mất phanh thì cách tốt nhất là đâm xe vào vách núi.
"

Đã ngu còn tỏ ra Nguy Hiểm.
 

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Em là lái mới. Em xin hỏi cụ một câu hơi ngô, mong cụ giải đáp.

Bước 2 có cần phải nhả côn không? Vì tại thời điểm này đã là số 0 thì có hay không có côn đều như nhau. Do đó bước này chỉ cần vù ga cho đồng tốc và tiếp tục bước 3.

Như vậy có được không? Vì em thấy nếu nhả côn vù ga rồi lại đạp côn ở bước 3 nữa thì có bị thừa thao tác nào không ợ?


Cảm ơn cụ đã chia sẻ và chỉ dẫn!
Phải nhả côn ra bạn ạ. Vì ko nhả côn ra thì vù ga cũng ko có tác dụng. Khi bạn đạp côn và ra số 0 rồi thì bạn phải nhả côn ra cho tốc độ động cơ nối tiếp vào trục sơ cấp của hộp số, để khi bạn vù ga thì tốc độ động cơ kéo tốc độ trục sơ cấp nhanh lên và đồng tốc với tốc độ trục thứ cấp thì bạn mới dồn số đc. vì nếu trục sơ cấp và trục thứ cấp quay ở 2 tốc độ lệch nhau nhiều quá thì bạn ko thể dồn số đc mà các bánh răng đập vào nhau thôi. Thân
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
"Thông thường xe ô tô con đời mới hiện nay nếu đi trên đường bằng và được bảo dưỡng thường xuyên đúng định kỳ thì tỉ lệ mất phanh chỉ là 1%."

cụ chu thớt giải thích kỹ hơn nguyên nhân phát sinh cái 1% cụ nói ở trên được không ợ?

ngoài ra, bài này cũ rồi vì đó chỉ dành cho số sàn vì nếu là AT thì bước 1 của cụ chắc thực hiện bằng niềm tin thôi
Hic, riêng phanh đã 1% thế này thì đủ thử rủi ro vào nữa thì xác suất ko tai nạn còn bao nhiêu ạ ?
1 năm có 365 ngày, cứ coi như các cụ đi 100 ngày, thể kiểu gì 1 năm cũng có bị trục trặc ạ ?8-x
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải nhả côn ra bạn ạ. Vì ko nhả côn ra thì vù ga cũng ko có tác dụng. Khi bạn đạp côn và ra số 0 rồi thì bạn phải nhả côn ra cho tốc độ động cơ nối tiếp vào trục sơ cấp của hộp số, để khi bạn vù ga thì tốc độ động cơ kéo tốc độ trục sơ cấp nhanh lên và đồng tốc với tốc độ trục thứ cấp thì bạn mới dồn số đc. vì nếu trục sơ cấp và trục thứ cấp quay ở 2 tốc độ lệch nhau nhiều quá thì bạn ko thể dồn số đc mà các bánh răng đập vào nhau thôi. Thân
Em nghĩ như cụ nói là áp dụng với xe không có vành đồng tốc hoặc đồng tốc kém. Các xe bây giờ đều có đồng tốc tốt, ko cần nhả côn, trục thứ cấp sẽ lai trục sơ cấp của hộp số thành đồng tốc khi vào số mới mà ko cần nhả côn. Xe em cứ từ 3 về 2 chỉ cần cắt côn 1 lần, về 2 rồi mới nhả côn mà vẫn dễ dàng không có một cảm giác gì là bánh răng va vào nhau cả. Chỉ có hiện tượng khó vào và có thể nghe tiếng va của các bánh răng khi côn không đạp hết và vãn cố vào số.
 

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Em nghĩ như cụ nói là áp dụng với xe không có vành đồng tốc hoặc đồng tốc kém. Các xe bây giờ đều có đồng tốc tốt, ko cần nhả côn, trục thứ cấp sẽ lai trục sơ cấp của hộp số thành đồng tốc khi vào số mới mà ko cần nhả côn. Xe em cứ từ 3 về 2 chỉ cần cắt côn 1 lần, về 2 rồi mới nhả côn mà vẫn dễ dàng không có một cảm giác gì là bánh răng va vào nhau cả. Chỉ có hiện tượng khó vào và có thể nghe tiếng va của các bánh răng khi côn không đạp hết và vãn cố vào số.
Kể cả xe có đồng tốc tốt mà khi đang xuống dốc tốc độ nhanh mà ra 0 thì xe sẽ trôi nhanh hơn, nếu ko vù ga thì cũng ko thể nào vào đc số thấp hơn. còn cắt côn 1 lần rồi từ số 3 về số 2 thì chỉ là đường bằng hoặc tốc độ chậm thôi bạn ạ. còn việc đồng tốc là trục thứ cấp lai trục sơ cấp thì mới có hiện tượng khi bạn về số từ 3 về 2 mà cho dù bạn chưa nhả côn ra thì xe cũng bị giật đột ngột bởi sự đồng tốc đó. Thân
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kể cả xe có đồng tốc tốt mà khi đang xuống dốc tốc độ nhanh mà ra 0 thì xe sẽ trôi nhanh hơn, nếu ko vù ga thì cũng ko thể nào vào đc số thấp hơn. còn cắt côn 1 lần rồi từ số 3 về số 2 thì chỉ là đường bằng hoặc tốc độ chậm thôi bạn ạ. còn việc đồng tốc là trục thứ cấp lai trục sơ cấp thì mới có hiện tượng khi bạn về số từ 3 về 2 mà cho dù bạn chưa nhả côn ra thì xe cũng bị giật đột ngột bởi sự đồng tốc đó. Thân
Em cũng đi đèo dốc khá rồi, dồn số em chẳng bao giờ dừng ở N mà nhả côn cả. Hộp số ko sao, vẫn nghe ngọt lừ và vào số rất nhẹ. Thường em chỉ sang số bằng ngón tay chứ ko nắm bao giờ (vì nó nhẹ). Xe giật hay kô giật là chân trái ra côn có đột ngột hay không, kể cả khi dồn số xuống dốc. Em sợ trường hợp muốn phanh bằng số mà cụ lại còn cắt côn mới nhả côn khi qua N thì xe lại còn trôi nhanh hơn đấy. Nhưng em là em ko xuống dốc ở tốc độ cao nhá, chỉ <40 thôi, dốc cao nữa là chỉ 30 hoặc 20 thôi, em sợ tụt phanh lắm. Cái cụ nói giống như lời mấy bác lái xe tải mà em biết. Họ kể toàn phải đi 2 côn, dưng mà xe bây giờ thì ko cần. Có lẽ cụ thuộc lớp lái xe tải thế hệ trước chăng?
 

bongbongbong

Xe đạp
Biển số
OF-78539
Ngày cấp bằng
22/11/10
Số km
11
Động cơ
418,410 Mã lực
Cám ơn các cụ nhiều nhé! Em lái mới, thấy kinh nghiệm của các cụ rất quý. Ai biết được lúc nào mình sẽ gặp tình huống đó hay không, tốt nhất là cứ chuẩn bị sẵn kiến thức và tinh thần đề phòng.
 

CERATO6826

Xe tải
Biển số
OF-78345
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
375
Động cơ
422,161 Mã lực
Vâng, hôm nay em đã trải qua ở đường cao tốc HN-HP các cụ ah, cảm giác rất là yomos. Gần đến chỗ lấy vé em theo thói quen là ngớt ga từ xa để trôi xe và chỉ khi gần soát vé mới rà phanh nhẹ 1 cái, rà lần 2 thì cảm giác phanh hơi cứng, rà lẩn 3 thì phanh cứng đơ luôn. Ôi mẹ ơi, em hơi hoảng các cụ ah. May là em cũng đọc về kỹ thuật trên này nhiều và cũng đủ bình tĩnh vì lúc đó tốc độ hơn 40 chút. Em cố đạp mạnh 2 lần nữa đồng thời kéo phanh tay, ơn trời xe dừng lại sát barie. Lùi lại để lấy vé xong em qua trạm dừng xe được gọi kỹ thuật luôn. Kết quả về hãng là hỏng bầu hơi các cụ ah. Số em quá may mắn là nó hỏng lúc tốc độ chậm và xử lý kịp thời, nói dại bảo bị hỏng lúc ở ngã 4 đường 5A hay chỗ đông người thì hậu quả thật khốc liệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top