Xe mất phanh (thắng) nguyên nhân , cách tránh, và cách xử lý khi mất phanh!

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời ca sỹ Anh Thơ đọc lại bài về vụ này nha:http://vietbao.vn/Xa-hoi/Ai-la-nguoi-dau-tien-phat-hien-ra-vu-tai-nan-duoi-chan-deo-Lo-Xo/30051788/157/
Lưu ý các cụ là xe này chở XM cho công ty cháu làm thủy điện.
ÔngTứ mô tả như vậy thì phải tin rồi, nhưng vệt phanh mà cụ bảo là do cao su chẩy thì em chưa thể tin được. Thứ nhất, theo ông Tứ, xe vượt qua xe ông Tứ lao khoảng 80 km/h, có nghĩa là chưa tới khúc cua nên tài xe ca không biết khúc cua phía trước nên ông ấy ko rà phanh Lúc đó xe vẫn trong tầm kiểm soát. Cho tới khi khúc cua hiện ra thì không kịp rồi, chì còn nước phanh chết và ... ùm.
Về mặt kỹ thuật, phanh để chảy lốp cao su là rất khó khả thi, hơn nữa, tài xế chỉ phanh trong vòng 1 - 2 phút, chưa đủ thời gian để cháy mạnh làm nóng la răng tới chảy cao su (cứ cho là trước đó cậu ta đi ngon lành nhé).
Cái chuyện này cũng chỉ tranh luận cho vui thôi, có giải quyết gì được đâu. Bà con đổ đèo là cứ phải theo nguyên tắc: lên số nào, xuống số đó, hạn chế rà phanh. Xe AT thì có các vị trí L1, L2 (hoặc D1, D2) có tác dụng ghì máy tương tự như số thấp của MT. Em cũng đã có một số kinh nghiệm nhất định dù ko phải đi nhiều, nhưng cũng qua một số kha khá các con đèo ở Việt Nam và đã từng đi XV 5 lần (1 lần bằng 2b).
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,064
Động cơ
512,228 Mã lực
Đổ dốc thì nên để số II là đẹp, ngày nào cũng đổ dốc mà để số I thì chẳng mấy mà đi cái máy, số II kết hợp với rà phanh, trường hợp khẩn cấp như phát hiện phanh không ăn thì mới về ngay số I vì tuyệt đai đa số phanh tay bằng cơ không có tác dụng khi xe đang lao dốc, thậm chí còn nguy hiểm vì khả năng văng đuôi khi vào cua.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đổ dốc thì nên để số II là đẹp, ngày nào cũng đổ dốc mà để số I thì chẳng mấy mà đi cái máy, số II kết hợp với rà phanh, trường hợp khẩn cấp như phát hiện phanh không ăn thì mới về ngay số I vì tuyệt đai đa số phanh tay bằng cơ không có tác dụng khi xe đang lao dốc, thậm chí còn nguy hiểm vì khả năng văng đuôi khi vào cua.
Em nghĩ là không thể cố định thế được đâu. Dốc 10 - 12% cụ để số 2 là phanh phải làm việc nhiều đấy. Tất nhiên những đoạn dốc ngược như vậy cũng không quá nhiều nên ta có thể đưa về số 2 hoặc số 3 chứ ko phải lúc nào cũng phải xuống dốc bằng số 1.
 

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Đọc bài của cuả cụ chủ thớt cháu lại nhớ vụ 31 CCB bị nạn ở đèo Lò Xo-Kon Tum ngày 25/4/2005.Cháu có mặt ở vị trí tai nạn sau 3 ngày và thấy cụ lái xe khách đã xử lý sai kỹ thuật khi đổ đèo,rà phanh liên tục đến mức lốp trước bên phụ cao su nóng chảy in lên mặt đường bê tông cả đoạn dài vài chục mét(hồi đó có vài tờ báo nhầm đó là vệt phanh ).
Vụ này theo mình thì ko phải cao su chảy. đúng là lái xe này ko có kinh nghiệm với đèo lò xo. chiếc xe này cũng ko mất phanh. Vụ này xảy ra do LX ko quen đường, đổ đèo với tốc độ nhanh ( nhưng ko thể đến 80km/h ) khi bất ngờ gặp cua gấp thì xử lý phanh đột ngột và đánh lái gấp. trong 4 bánh của xe thì phanh trước bên phụ lại ăn nhiều hơn 3 bánh còn lại, cho lên khi giật lái mạnh về bên lái và phanh mạnh cho nên toàn bộ trọng lượng xe đều dồn về bánh trước bên phụ, bánh phụ đã chết cứng nên xảy ra hiện tượng chà sát mạnh nhìn như cao su chảy thôi. chứ còn mang lửa ra đốt trực tiếp còn khó chảy nữa là mới chỉ là rà phanh. vì nếu ra phanh nhiều quá thì phải ko có chút phanh nào vì má phanh cháy hết, mà nếu nóng quá thì phải nổ lốp, vì xe khách du lịch đều sử dụng lốp bố thép và chạy ko có săm nên nóng quá sẽ nổ lốp ngay chứ ko thể chảy ra đc bạn ạ. Vì lái xe thiếu hiểu biết về đoạn đường đó và chủ quan cho nên tai nạn xảy ra là đúng thôi. chứ đổ đèo tốc độ đấy mà gặp cua gấp thì chỉ có mỏ leo bổ xuống đất mới may ra giữ đc xe lại. chứ để dồn đc về số 1 trong 100m với tốc độ đó là ko thể và ko phanh nào dừng đc xe trong hoàn cảnh đó. cho nên ngày đó nghe vụ này tôi đã thấy ko có thuốc chữa cho tình huống đó. Thân
 

30T_4924

Xe đạp
Biển số
OF-90427
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
23
Động cơ
405,530 Mã lực
Đổ dốc thì nên để số II là đẹp, ngày nào cũng đổ dốc mà để số I thì chẳng mấy mà đi cái máy, số II kết hợp với rà phanh, trường hợp khẩn cấp như phát hiện phanh không ăn thì mới về ngay số I vì tuyệt đai đa số phanh tay bằng cơ không có tác dụng khi xe đang lao dốc, thậm chí còn nguy hiểm vì khả năng văng đuôi khi vào cua.
Đổ đèo thì ko nhất định đi số nào, vì còn phụ thuộc vào độ dài và đứng của dốc, và chủng loại xe và trọng lượng của xe nữa. hạn chế tối đa rà phanh để phanh luôn trong tình trạng tốt. và quan trọng nhất là cẩn thận. còn về phanh tay thì tùy loại thôi mới văng ***, vì có loại phanh tay ăn vào trục cát đăng, có cái ăn vào bánh sau. cho nên nếu ko quen đường, ko có kinh nghiệm đi đèo, thì nên đi số thấp hơn và tốc độ thấp và ít rà phanh là an toàn. Còn nếu đang đổ đèo mà tốc độ tăng lên dần mà ko muốn rà phanh thì các bạn nên phanh 1 lần đều chân cho đến khi xe gần như dừng lại rồi lại bỏ hết phanh ra cho xe trôi tiếp. Mình cũng là lái xe chuyên nghiệp lâu lăm rồi, cũng đi hết các loại đường ở VN và cũng lái hết các loại xe rồi, từ xe tải to, đến xe congtainer rồi các loại xe khách nữa nên mình đúc kết đc những điều đó. Thân
 

Chutich

Xe tải
Biển số
OF-88281
Ngày cấp bằng
13/3/11
Số km
437
Động cơ
411,490 Mã lực
Vụ này theo mình thì ko phải cao su chảy. đúng là lái xe này ko có kinh nghiệm với đèo lò xo. chiếc xe này cũng ko mất phanh. Vụ này xảy ra do LX ko quen đường, đổ đèo với tốc độ nhanh ( nhưng ko thể đến 80km/h ) khi bất ngờ gặp cua gấp thì xử lý phanh đột ngột và đánh lái gấp. trong 4 bánh của xe thì phanh trước bên phụ lại ăn nhiều hơn 3 bánh còn lại, cho lên khi giật lái mạnh về bên lái và phanh mạnh cho nên toàn bộ trọng lượng xe đều dồn về bánh trước bên phụ, bánh phụ đã chết cứng nên xảy ra hiện tượng chà sát mạnh nhìn như cao su chảy thôi. chứ còn mang lửa ra đốt trực tiếp còn khó chảy nữa là mới chỉ là rà phanh. vì nếu ra phanh nhiều quá thì phải ko có chút phanh nào vì má phanh cháy hết, mà nếu nóng quá thì phải nổ lốp, vì xe khách du lịch đều sử dụng lốp bố thép và chạy ko có săm nên nóng quá sẽ nổ lốp ngay chứ ko thể chảy ra đc bạn ạ. Vì lái xe thiếu hiểu biết về đoạn đường đó và chủ quan cho nên tai nạn xảy ra là đúng thôi. chứ đổ đèo tốc độ đấy mà gặp cua gấp thì chỉ có mỏ leo bổ xuống đất mới may ra giữ đc xe lại. chứ để dồn đc về số 1 trong 100m với tốc độ đó là ko thể và ko phanh nào dừng đc xe trong hoàn cảnh đó. cho nên ngày đó nghe vụ này tôi đã thấy ko có thuốc chữa cho tình huống đó. Thân
Iem kô chứng kiến vụ TN này nhưng nó cứ in mãi kô thể quên.Khi iem đến hiện trường,xe khách con nằm chúi đầu xuống đáy vực.Iem quan sát rất tỷ mỷ,kô thể là vết phanh (tài già như iem thì kô thể nhầm đâu) vì đường bê tông màu xám trắng nhìn rất rõ.Hay là nổ lốp nên ma sát lớn làm cháy cao su bác nhẩy?
Mời bác xem kết luận điều tra nguyên nhân TN của CA:http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tai-nan-lam-30-cuu-chien-binh-tu-nan-do-lai-xe-xu-ly-kem/10913036/218/
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Iem kô chứng kiến vụ TN này nhưng nó cứ in mãi kô thể quên.Khi iem đến hiện trường,xe khách con nằm chúi đầu xuống đáy vực.Iem quan sát rất tỷ mỷ,kô thể là vết phanh (tài già như iem thì kô thể nhầm đâu) vì đường bê tông màu xám trắng nhìn rất rõ.Hay là nổ lốp nên ma sát lớn làm cháy cao su bác nhẩy?
Mời bác xem kết luận điều tra nguyên nhân TN của CA:http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tai-nan-lam-30-cuu-chien-binh-tu-nan-do-lai-xe-xu-ly-kem/10913036/218/
Cao su cháy hay không thì cũng đâu quan trọng bác. Vấn đề là ta nên rút ra bài học kinh nghiệm. Lái xe Hùng nếu theo đúng kết luận đièu tra như vậy là quá kém, ít kinh nghiệm đi đèo, luôn rà phanh, mà lại đi với tốc độ khá cao (vượt xe ông Tứ trước khi bị tai nạn mà lúc đó chưa phải là đã mất điều khiển). Khi đổ dốc dài, nếu không dùng lực máy để ghì lại mà chỉ dùng phanh thì thật là nguy hiểm, nhất là xe to, nặng. Khối lượng càng lớn năng lượng cần giải phóng càng cao. Nếu cụ nào hay đi đường đèo, nhìn mấy xe tải xuống dốc có độ nghiêng lớn mới thấy sự cẩn trọng của tài xế: họ chỉ để số 1, và cứ ì ì xuống dốc, hầu như ít khi dùng phanh lắm.
 

VP_Statham

Xe tải
Biển số
OF-48059
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
281
Động cơ
462,310 Mã lực
Cảm ơn bài hay của cụ chủ thớt, tuy nhiên hy vọng chẳng bao giờ xe bị mất phanh cả :D
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cụ nghếch ơi E xe máy sao Bác đòi ủn xe tăng được! Kính Cụ!?
 

morning_sport

Xe tải
Biển số
OF-83857
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
221
Động cơ
414,051 Mã lực
Cụ nhầm thớt rồi nhé, chuyển qua thớt Toy đi nha ;))
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bạn có biết bây giờ trường nào dạy và đào tạo cả kỹ thuật xuống dốc dồn số ko phanh ko? cái đó chỉ ngày trước năm 2000 là có thôi. thời tôi học thì khi thi thực hành là có bài thi xuống dốc dồn số mà ko đc dùng phanh. Ngày trước đào tạo lái xe rất đầy đủ và kỹ càng. kể cả các vấn đề pan cơ bản đều đc học và biết cách khắc phục. chứ ko như bây giờ, mấy ông thầy dạy trong trường bây giờ có đến 70% là học xong lái đc thời gian ngắn hoặc ở lại trường làm giáo viên luôn nên kinh nghiệm và khả năng cũng rất hạn chế trong phương pháp giảng dạy. ko phải giáo viên nào cũng nhiều kinh nghiệm và là lái xe giỏi. tôi biết nhiều người học xong do quen biết cũng ở lại làm giáo viên luôn. vậy thử hỏi lấy đâu ra kinh nghiệm mà truyền đạt. Còn cái thực tế muốn thử mà mang xe ra dốc để có kinh nghiệm thì tôi sợ ko kịp có lần sau rút kinh nghiệm mất.

Ngày nay các thày chỉ bảo ăn bớt.Đi nhiều có kinh nghiệm nói ra thì nhiều chú mới lấy bằng toàn chống chế rồi truyền đạt vớ vẩn những kinh nghiệm đối phó của thày giáo trong trường.Nhất là khoản khởi hành ngang dốc,tớ có thể chắc chắn tới hơn 90% những ai mới ra trường đều không nắm vững được kỹ thuật cơ bản này


Cái bài "về số vù ga" hình như các thầy bây giờ không dậy hay sao ý nhể
Tăng số lấy đà,về số vù ga.Cái này là cơ bản và cũng là để dành cho những xe đời cũ không có bộ đồng tốc

Kinh nghiệm đi đèo thì đúng là phải đi bằng số (nhiều thớt đã nói), còn đoạn dồn số mà bác chủ thớt thực hiện là kiểu 2 côn => ứng dụng cho các xe đời cũ, không có đồng tốc hoặc đồng tốc kém. Như xe em, từ 3 về 1 là cứ ấn côn, về luôn, nhưng vấn đề ở chỗ, tốc độ khi đó cũng phải chậm phù hợp với số 1.
Xe AT thì cứ L1, L2 mà chơi.
Đi từ số 3 hạ xuống số 1 xong có xuống xe ngửi xem có mùi côn khét mù không.Nếu cậu chưa bao giờ xuống xe ngửi thì đừng nói nhé.Tớ bị 1 phát khi đi từ Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên xuống,xuống đến đất bằng thì xin thưa với cậu là chân côn đạp vào nhẹ bẫng.Mở nắp capo lên mùi khét kinh dị,côn không ăn số,phải nghỉ 1 tiếng mới đi tiếp được.Nhanh vài phút thành ra ngồi nghỉ 1h


Đổ đèo thì ko nhất định đi số nào, vì còn phụ thuộc vào độ dài và đứng của dốc, và chủng loại xe và trọng lượng của xe nữa. hạn chế tối đa rà phanh để phanh luôn trong tình trạng tốt. và quan trọng nhất là cẩn thận. còn về phanh tay thì tùy loại thôi mới văng ***, vì có loại phanh tay ăn vào trục cát đăng, có cái ăn vào bánh sau. cho nên nếu ko quen đường, ko có kinh nghiệm đi đèo, thì nên đi số thấp hơn và tốc độ thấp và ít rà phanh là an toàn. Còn nếu đang đổ đèo mà tốc độ tăng lên dần mà ko muốn rà phanh thì các bạn nên phanh 1 lần đều chân cho đến khi xe gần như dừng lại rồi lại bỏ hết phanh ra cho xe trôi tiếp. Mình cũng là lái xe chuyên nghiệp lâu lăm rồi, cũng đi hết các loại đường ở VN và cũng lái hết các loại xe rồi, từ xe tải to, đến xe congtainer rồi các loại xe khách nữa nên mình đúc kết đc những điều đó. Thân

Kiểu nhạy giống tớ,nhất là cái đo đỏ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho viết
Kinh nghiệm đi đèo thì đúng là phải đi bằng số (nhiều thớt đã nói), còn đoạn dồn số mà bác chủ thớt thực hiện là kiểu 2 côn => ứng dụng cho các xe đời cũ, không có đồng tốc hoặc đồng tốc kém. Như xe em, từ 3 về 1 là cứ ấn côn, về luôn, nhưng vấn đề ở chỗ, tốc độ khi đó cũng phải chậm phù hợp với số 1.
Xe AT thì cứ L1, L2 mà chơi.
Đi từ số 3 hạ xuống số 1 xong có xuống xe ngửi xem có mùi côn khét mù không.Nếu cậu chưa bao giờ xuống xe ngửi thì đừng nói nhé.Tớ bị 1 phát khi đi từ Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên xuống,xuống đến đất bằng thì xin thưa với cậu là chân côn đạp vào nhẹ bẫng.Mở nắp capo lên mùi khét kinh dị,côn không ăn số,phải nghỉ 1 tiếng mới đi tiếp được.Nhanh vài phút thành ra ngồi nghỉ 1h ỏ
Xe cụ kiểu giề em ko biết. Em mới đi đèo về hôm giỗ tổ đấy. Dốc quá phải về ngay số 1 từ số 3 (tất nhiên có sự giảm do phanh). Dốc 14%, kinh phết. Em cũng chả phải ngửi capo, nhiệt độ xe vẫn không có gì bất thường. Đang xuống đèo, em hơi đâu mà ngửi côn. Nhưng không có vê côn thì em dự cũng chẳng khét được.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe cụ kiểu giề em ko biết. Em mới đi đèo về hôm giỗ tổ đấy. Dốc quá phải về ngay số 1 từ số 3 (tất nhiên có sự giảm do phanh). Dốc 14%, kinh phết. Em cũng chả phải ngửi capo, nhiệt độ xe vẫn không có gì bất thường. Đang xuống đèo, em hơi đâu mà ngửi côn. Nhưng không có vê côn thì em dự cũng chẳng khét được.

Xe 16 chỗ Sprinter 313.Chở khi đó 12 người chưa tính đồ mua về làm quà,còn tính đồ làm quà thì chỉ có 95 ký ngọn su su còn chưa kể quả su su hay khoai sắn.

Còn nhiệt độ khi đó chả liên quan đến côn vì kim báo nhiệt độ chỉ báo nhiệt độ động cơ thì sao thấy gì.Kể cả khi không côn,khi đang lao dốc ở tốc độ cao mà từ số 3 về số 1 ngay mà không kịp vù ga thì nó xoa côn là cái chắc.Không tin thì hỏi mấy cụ già chuyên làm máy xem
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe 16 chỗ Sprinter 313.Chở khi đó 12 người chưa tính đồ mua về làm quà,còn tính đồ làm quà thì chỉ có 95 ký ngọn su su còn chưa kể quả su su hay khoai sắn.

Còn nhiệt độ khi đó chả liên quan đến côn vì kim báo nhiệt độ chỉ báo nhiệt độ động cơ thì sao thấy gì.Kể cả khi không côn,khi đang lao dốc ở tốc độ cao mà từ số 3 về số 1 ngay mà không kịp vù ga thì nó xoa côn là cái chắc.Không tin thì hỏi mấy cụ già chuyên làm máy xem
Ai bảo cụ em đang lao dốc ở tốc độ cao mà về 1? Đang xuống dốc bình thường, nó dốc hẳn vì gặp phải đoạn đó 14%, em phải về 1 phát từ số 3 về số 1 cho xe giảm thêm nữa, vòng tua lên tới quãng 5k ! Đành thôi, còn hơn cứ phải giữ chân phanh . Côn không vê, chắc chắn không có trượt và ko thể tạo mùi trừ khi bộ côn quá kém bám.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ai bảo cụ em đang lao dốc ở tốc độ cao mà về 1? Đang xuống dốc bình thường, nó dốc hẳn vì gặp phải đoạn đó 14%, em phải về 1 phát từ số 3 về số 1 cho xe giảm thêm nữa, vòng tua lên tới quãng 5k ! Đành thôi, còn hơn cứ phải giữ chân phanh . Côn không vê, chắc chắn không có trượt và ko thể tạo mùi trừ khi bộ côn quá kém bám.

khi cậu đang đi ở số 3 đúng không,vòng tua khoảng 1500 nhưng nếu về số 1 quá gấp thì vòng tua lên khoản 5000.Chênh lệch như vậy khi cậu nhả côn như vậy dễ bị trượt côn và dễ bị khét cháy côn.Cậu ít đi đèo núi nên ít cảm nhận về xe thôi.Cậu cứ làm 1 chuyến Hà Giang về rồi có thể nhận xét khả năng của chiếc xe của mình lái
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khi cậu đang đi ở số 3 đúng không,vòng tua khoảng 1500 nhưng nếu về số 1 quá gấp thì vòng tua lên khoản 5000.Chênh lệch như vậy khi cậu nhả côn như vậy dễ bị trượt côn và dễ bị khét cháy côn.Cậu ít đi đèo núi nên ít cảm nhận về xe thôi.Cậu cứ làm 1 chuyến Hà Giang về rồi có thể nhận xét khả năng của chiếc xe của mình lái
Chả biết cụ hơn em nhiêu tuổi mà cứ cậu cậu tôi tôi nghe hơi lạ !
Hôm đó xe em đang cỡ vòng tua hơn 4k rồi, về số 4 là lên tới 5k, chuyện bình thường. Xe em nói chung côn vẫn ổn. Chuyện về tắt số có gì đáng phải tranh luận dữ vậy đâu?.
Có thể em đi ít núi hơn 1 số người, nhưng cũng ko ít đâu: HN Sơn la, HN - thác Bản Giốc, HN Móng cái, XV (5 lần), SG Đà Lạt, .. em đi cả rồi, cả 2b và 4b. Các chỗ đèo dốc lẻ tẻ không tính.
 

duongpe

Xe máy
Biển số
OF-49557
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
98
Động cơ
458,280 Mã lực
Em thấy học ở các trường bây giờ chả ăn thua. Hôm 11 vừa rồi e liều 1 chuyến đi Tam Đảo(e vẫn đang tập lái chưa có bằng), xuống rồi mới thở phào nhẹ nhõm(giữa đường e phải dừng lại đổ hết 6 chai lavie làm mát phanh [-O< ). E đi số 2 nhưng vẫn thấy nhanh đành phải phanh nhiều các cụ ợ.
Cho e hỏi 1 vấn đề là khi leo lên mà gặp 1 cụ tay lái non - (như em chẳng hạn) thò đầu ra lấn hết phần đường của em thì phải giải quyết thế nào? Phanh lại hay cua rộng ra rìa ngoài để tránh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy học ở các trường bây giờ chả ăn thua. Hôm 11 vừa rồi e liều 1 chuyến đi Tam Đảo(e vẫn đang tập lái chưa có bằng), xuống rồi mới thở phào nhẹ nhõm(giữa đường e phải dừng lại đổ hết 6 chai lavie làm mát phanh [-O< ). E đi số 2 nhưng vẫn thấy nhanh đành phải phanh nhiều các cụ ợ.
Cho e hỏi 1 vấn đề là khi leo lên mà gặp 1 cụ tay lái non - (như em chẳng hạn) thò đầu ra lấn hết phần đường của em thì phải giải quyết thế nào? Phanh lại hay cua rộng ra rìa ngoài để tránh.
TRường hợp của cụ, em chưa gặp nên cũng khó, nhưng đi đường đèo cần nhất là không phanh gấp, vì phanh gấp, dễ biến ma sát tĩnh thành ma sát trượt và dễ tụt dốc. Gặp trường hợp đó, cứ phải giảm tốc độ tối đa (để nếu có phải dừng hẳn thì cũng không đột ngột), nháy đèn còi các loại và nhường đối tác trong khi vẫn cố gắng giữ tốc độ ổn định mặc dù chậm.
Trường hợp gặp đối tác quá kém, cứ lao thẳng vào mình thì lúc đó em dự chỉ có là cầu trời khấn phật hoặc đánh lái tránh vào phía trong !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top