Khà khà vẫn những câu chuyên tranh luận không khác mấy với thời bọn em cãi nhau 2008-2009... gì đó, khi Huyndai bắt đầu nổi lên một phần nhờ khủng hoảng của thị trường xe hơi TG và đặc biệt ở Mỹ và chính sách phá giá nội tệ liên tục của đồng won. Những câu chuyệ sẽ được chuyển sang samsung vs sony, hay có người ví dự về sự bền bỉ của kia pride cd5 (mà không biết rằng nó thực ra là 1 chiếc mazda)... Hàn đang trỗi dậy mạnh mẽ điêu đó là không thể phủ nhận, cả ở quảng bá văn hóa, rõ ràng là họ có 1 chiến lược bài bản. Nhưng nói gì thì nói Nhật Hàn vẫn chênh nhau 5 lần về GDP và tỷ lệ này em chưa thấy thay đổi nhiều trong 5 năm qua. Hàn dù sao cũng chỉ có mấy ông cheabol đếm không quá một lòng bàn tay và được nâng đỡ nâng niu của cả chính phủ và nguồn lực quốc gia. Nhật thì nó có 1 rổ như vậy.
Đánh giá cái gì cũng nên nhìn vào chu kỳ tăng trưởng. Bác nào đọc báo cáo đánh giá tín dụng của Standrad & poor's về toàn ngành ô tô ( the auto industry) và của huyndai sẽ có cái nhìn rõ hơn, huyndai đang đi ngang và đối mặt với nhiều thách thức trong những năm tới, bản free, các bác google cũng thấy. Dù sao dự báo vẫn là dự báo nhưng nhìn vào 2012 đã qua có thể thấy là huyndai đã gần như dậm chân tại chỗ ở thị trường Mỹ rồi. Thời kỳ tăng trưởng nóng như thời 2009-2010 sẽ không bao giờ xảy ra.
Bác nào đã đi mấy bảo tàng toyota ở Nagoya sẽ có cái nhìn đỡ cực đoan hơn về toyota, thấy họ có lịch sử bề thế và trân trọng nó như thế nào, từ những chiếc xe đầu tiên cho tới lexus LFA, 3 cái bảo tàng toyota ở nagoya, em cũng chỉ đủ thời gian đi 1 cái, mất nửa ngày rồi.
Ngảy tết rảnh rỗi, cmt tí cho vui thoi, quan điểm của em là ai thấy phù hợp gì thì mua, vậy thôi, nếu có kiến thức thì đỡ bị trào lưu, hoặc bị truyền thông nó kéo mình. Ở một cái thị trường bé tí như chúng ta, dân vào diễn đàn chỉ thấy xe đẹp là khen, phần lớn là mới đi xe lần đầu nhưng nói chuyện bình loạn thiên hạ. Chúng ta cần ít nhất chục năm nữa hoặc hơn mới nói chuyện đúng sai, thị trường sẽ còn thanh lọc nhiều các bác ah. Mua cái xe biêt học kiêns thức chăm sóc, nâng cấp đúng cách, lái xe có văn hóa điều đó quan trọng hơn.
Chủ để nhật hàn trên OF có lẽ chỉ dừng đc nếu Bắc Hàn bấm nút.