Xe điện tốn kém hơn xe xăng

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,476
Động cơ
74,447 Mã lực
Em chỉ đặt vấn đề về ý kiến của cụ về vấn đề điện cho xe điện thôi, đừng lật vấn đề sang việc khác.
Đang nói điện sạc cho xe điện cụ mới là người lan man sang vấn đề khác.

Điện tăng thêm dùng cho mỗi xe điện? Thế công tác chế tạo xe điện, phục vụ công tác chế tạo linh kiện, thiết bị pin, công tác khai khoáng?
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,476
Động cơ
74,447 Mã lực
Thế tự nhiên cái xe điện nó đến tay cụ hoặc em để có mua dùng 🙄?
Cụ hỏi anh Vinfast ấy xem anh ấy làm ra 1 con xe điện thì hết chi phí bao nhiêu cho tiền điện? Chứ em thì chịu không trả lời cụ được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Cụ hỏi anh Vinfast ấy xem anh ấy làm ra 1 con xe điện thì hết chi phí bao nhiêu cho tiền điện? Chứ em thì chịu không trả lời cụ được.
Thế mỗi Vinfast sản xuất xe ôtô tốn điện. Còn các hãng khác như Honda, Toyota, Trường Hải, Thành Công. .. Họ sản xuất xe bằng cơm à
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,171
Động cơ
126,892 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có nghịch cảnh là những người đang đi xe điện hiện tại chắc chắn đã sử dụng xe xăng trước đây rồi, còn những người đang sử dụng xe xăng hoặc sắp tới sử dụng xe xăng lại có kiểu nhận xét rất tiêu cực khi mà đến cái vô lăng xe điện chắc cũng chưa đc sờ lái lần nào vì vậy để nhận xét chi phí xe nào tiết kiệm hơn thì phải sử dụng thực tế mới có nhận xét chính xác đc. Với chính sách xe điện của VF ở Vn đi ít hay nhiều em đều thấy có lợi hơn xe xăng. Như VF8 em có đi ít khoảng dưới 1000km/tháng thì cũng chỉ loanh quanh 2500đ/km. Với chi phí cho nhiên liệu này cũng tương đương với xe xăng cùng hạng, xét đến chi phí bảo dưỡng 250k/12000km, 500k/24000km ( thêm chi phí thay lọc gió cái này tuỳ nhu cầu ). Ở đây cụ nào đi xe xăng giám đứng ra đảm bảo có con xe xăng nào mang đi bảo dưỡng có mức giá này. Còn chưa kể định kỳ 5000km thay dầu.
đi ít thì chi phí nhiên liệu sao lợi hơn xe xăng đc cụ. đi 1000km hết tầm 80lit ~2tr vẫn chưa bằng tiền thuê Pin. dân công sở tháng đi dưới 1000km cũng nhiều lắm ko ít đâu
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
đi ít thì chi phí nhiên liệu sao lợi hơn xe xăng đc cụ. đi 1000km hết tầm 80lit ~2tr vẫn chưa bằng tiền thuê Pin. dân công sở tháng đi dưới 1000km cũng nhiều lắm ko ít đâu
Sao lại tính tiền thuê pin vào đây. Họ mua cả pin mà
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,972
Động cơ
502,634 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Mấy trang trước em đã nói rồi, 1 triệu xe điện mỗi xe chạy 1000km một tháng hay 12000km một năm thì chỉ tiêu tốn 2 tỉ kwh điện thôi, bằng sản lượng của một nhà máy nhiệt điện 300MW mà anh em thích thì xây mới trong phút mốt.

Giờ chỉ có vấn đề chỗ sạc thì ta từ từ nghiên cứu, rất có thể anh ấy mượn luôn lòng đường để làm chỗ sạc ấy chứ.
Cái này e phản biện lại cụ chút nè:
Mỗi xe trug bình 12k km/năm và mỗi năm ăn tầm 600d/km như vậy là tổng khoảng 7.2tr tiền điện, tương đương 3600-4000 kwh/năm/xe. 1tr xe là 3.6-4 tỉ kwh/năm thì cỡ nhà máy nhiệt điện 600-700MW mới đủ (thôgn số tham khảo từ mấy nhà máy nhiệt điện như Vĩnh Tân, Phả Lại) mà đầu tư nhà máy to ntn ko it tiền đâu. Nếu so vs nhà máy thủy điện thì lượng điện này bằng 40% của thủy điện Hòa Bình hay Sơn La rồi.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
đi ít thì chi phí nhiên liệu sao lợi hơn xe xăng đc cụ. đi 1000km hết tầm 80lit ~2tr vẫn chưa bằng tiền thuê Pin. dân công sở tháng đi dưới 1000km cũng nhiều lắm ko ít đâu
Toàn ông chưa đi xe điện lấy báo cáo linh tinh.
Em đi cả xăng lẫn điện! Ngày cả đi lẫn về tầm 30 miles.
Con Accord 2.4 em đổ xăng trung bình 12 Gallon chạy được 460 miles đến hết xăng tầm > 80$. Xăng so giá VN tầm hơn 42K VNĐ nhé.
Con điện 1 lần xạc 70% đến đầy bình trung bình 25$ chạy được 200 miles -> còn 30% pin. Điện xạc 0,36$ 1 Kwh.
Như thế 3,5 lần chạy xe điện = 1 lần đổ xăng. Mà quãng đường em chạy là 600 miles -> ăn ra 140/460 = 30%

Tuần 2 lần cắm sạc lúc chở vợ đi shopping. Cây sạc siêu nhanh thì chỉ sợ phải ra rút sớm :)
Còn mấy siêu thị cho sạc free thì sạc công suất thấp - shopping tẹt bô khỏi lo canh giờ.

Xăng VN sánh vai Xăng Mỹ thì xin lỗi - các cụ anti xe điện cứ việc chạy xe xăng. Tuần này có lúc lên hơn 7$ 1 gallon A91 rồi - mấy chú xe xăng buốt hết cả lòng mề, tin éo gì mấy cái báo cáo mẫu có vài xe :))
Điểm mặt đám Ofer anti xe điện - thực ra là anti ông Vin có vài mống. 99,9% mấy ông này lái xe điện bằng mồm, 50% trong số ấy là xe xăng cũng lái bằng mồm nốt.
Em chỉ lạ là sao ở VN lại có những người tư duy ấu trĩ thế - mong gà nhà thất bại để gà Tây nó thoải mái gõ đầu.

2 cái bill xăng gần nhất của em. Xe xăng thỉnh thoảng phải lôi ra chạy không cạn mẹ nó bình điện - nó cạn thì cũng đứng đường hết. Xe điện thì nó còn tự sạc bình 14V. Xăng thì thôi
IMG_0897.jpeg
IMG_0898.jpeg


IMG_0900.jpeg
IMG_0899.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,027 Mã lực
Cái này e phản biện lại cụ chút nè:
Mỗi xe trug bình 12k km/năm và mỗi năm ăn tầm 600d/km như vậy là tổng khoảng 7.2tr tiền điện, tương đương 3600-4000 kwh/năm/xe. 1tr xe là 3.6-4 tỉ kwh/năm thì cỡ nhà máy nhiệt điện 600-700MW mới đủ (thôgn số tham khảo từ mấy nhà máy nhiệt điện như Vĩnh Tân, Phả Lại) mà đầu tư nhà máy to ntn ko it tiền đâu. Nếu so vs nhà máy thủy điện thì lượng điện này bằng 40% của thủy điện Hòa Bình hay Sơn La rồi.
Cụ dùng các nguồn không đồng bộ nên nó ra thế rồi :D Tiền điện 600đ/km là tính theo giá sạc trạm Vinfast là 3200đ/kwh thế nên 7tr2 nó chỉ tương đương hơn 2000kwh thôi.
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,972
Động cơ
502,634 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Cụ dùng các nguồn không đồng bộ nên nó ra thế rồi :D Tiền điện 600đ/km là tính theo giá sạc trạm Vinfast là 3200đ/kwh thế nên 7tr2 nó chỉ tương đương hơn 2000kwh thôi.
Cụ xạc ở nhà thì lại cực lâu, mà ko phải ai cũng xạc ở nhà dc vì k có chỗ đậu. Thế nên vẫn phải ra trạm xạc.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Vậy em mua cả cây xăng nhỉ
Đây thôi.
Screenshot_20231006_201547.jpg
Screenshot_20231006_201337.jpg
Screenshot_20231006_201238.jpg

Cùng hãng, cùng phân khúc, giá bán tương đương nhau.
Chi phí để Panamera đi 100km hết 210.000đ với giá xăng 24.000đ/ lít.
Taycan đi 100km hết 66.000đ với giá điện 3.300đ/kW
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,780
Động cơ
337,986 Mã lực
Toàn ông chưa đi xe điện lấy báo cáo linh tinh.
Em đi cả xăng lẫn điện! Ngày cả đi lẫn về tầm 30 miles.
Con Accord 2.4 em đổ xăng trung bình 12 Gallon chạy được 460 miles đến hết xăng tầm > 80$. Xăng so giá VN tầm hơn 42K VNĐ nhé.
Con điện 1 lần xạc 70% đến đầy bình trung bình 25$ chạy được 200 miles -> còn 30% pin. Điện xạc 0,36$ 1 Kwh.
Như thế 3,5 lần chạy xe điện = 1 lần đổ xăng. Mà quãng đường em chạy là 600 miles -> ăn ra 140/460 = 30%

Tuần 2 lần cắm sạc lúc chở vợ đi shopping. Cây sạc siêu nhanh thì chỉ sợ phải ra rút sớm :)
Còn mấy siêu thị cho sạc free thì sạc công suất thấp - shopping tẹt bô khỏi lo canh giờ.

Xăng VN sánh vai Xăng Mỹ thì xin lỗi - các cụ anti xe điện cứ việc chạy xe xăng. Tuần này có lúc lên hơn 7$ 1 gallon A91 rồi - mấy chú xe xăng buốt hết cả lòng mề, tin éo gì mấy cái báo cáo mẫu có vài xe :))
IMG_0897.jpeg
IMG_0898.jpeg


IMG_0900.jpeg
IMG_0899.jpeg
Đang nói chuyện ở VN, cụ phang Mẽo vào rồi so sánh chê bôi loạn lên. Ở Mỹ có phải thuê pin không? Rồi khó khăn về chỗ sạc có hay không ?
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,972
Động cơ
502,634 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đây thôi.
Screenshot_20231006_201547.jpg
Screenshot_20231006_201337.jpg
Screenshot_20231006_201238.jpg

Cùng hãng, cùng phân khúc, giá bán tương đương nhau.
Chi phí để Panamera đi 100km hết 210.000đ với giá xăng 24.000đ/ lít.
Taycan đi 100km hết 66.000đ với giá điện 3.300đ/kW
Cụ hay đưa ra hình ảnh này minh họa, e hỏi ngược lại cụ là tại sao bọn Pors nó ko bán cao Taycan hơn chiếc Pana trog khi mọi thứ nó ưu việt hơn và lượng Pana bán ra có nhiều hơn Taycan trog cùng 1 thời gian ko?
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Các cụ đang bê 1 bài báo Mẽo về tám đấy thôi.
Toàn ông éo có xe điện so linh tinh. Lúc Mẽo mới có xe điện thì trạm sạc còn thua xa VN bây giờ cụ ạ
Và giá xăng bên này em đang chả x 1,5 lần so với VN. Điện x2 giá VN.
Và em chạy điện đang tiết kiệm hơn xăng 30%
Được thuê pin như VN em thuê mẹ luôn cho nhanh. Tự nhiên có thêm cục tiền rơi vào đầu - ai nỡ từ chối!
Đang nói chuyện ở VN, cụ phang Mẽo vào rồi so sánh chê bôi loạn lên. Ở Mỹ có phải thuê pin không? Rồi khó khăn về chỗ sạc có hay không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Cụ hay đưa ra hình ảnh này minh họa, e hỏi ngược lại cụ là tại sao bọn Pors nó ko bán cao Taycan hơn chiếc Pana trog khi mọi thứ nó ưu việt hơn và lượng Pana bán ra có nhiều hơn Taycan trog cùng 1 thời gian ko?
Cụ phải đi hỏi Porsche chứ. So sánh thì phải đưa về hệ quy chiếu. Ít ra là cùng phân khúc và giá bán cũng phải tư đương nhau.
Hỏi như cụ thì tại sao 911 nó đắt gấp đôi Taycan. Trong khi chỉ có 2 chỗ. Thông số kỹ thuật cũng đâu gấp đôi.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,178
Động cơ
541,874 Mã lực
Chắc là trạm đổi pin của Tesla dù có nhiều cũng không nhiều như trạm sạc được. Đổi pin chi phí chắc là cũng cao hơn cắm sạc nữa... Chờ một thời gian nữa, pin thay dễ dàng như thay viên pin con thỏ, vào gara bất kỳ ven đường là có thể đổi được... Vấn đề mấu chốt của pin được giải quyết là mọi người chuyển sang xe điện hết cả.
Dễ dàng kéo Pin ra quê mình lại có thị trường trộm pin:))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Vậy chi phí phải tính thêm khoảng 300tr cho 10 năm thay pin !
Như so sánh Panamera và Taycan như ở trên thì tiền thuế trước bạ 12% của 6 tỷ đã là 720tr rồi. Chưa kể chênh lệch gần 150.000đ cho 100km lăn bánh.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,233
Động cơ
514,300 Mã lực
Các hãng bảo hành pin 5 năm còn 70% dung lượng cụ ạ.
Nhưng cũng như smart phone, ông ra sau ra nhiều tính năng hơn ông trước nên xe mất giá nhanh hơn. Để sống sót các hãng xe điện bắt buộc 3 tháng phải có mẫu xe mới (trừ tesla)
Cái này trong kinh tế học gọi là hao mòn vô hình đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top