Xe điện có hàng chục loại xe điện, xe xăng có hàng trăm loại xe xăng. So sánh chi phí trong các xe xăng đã có hàng trăm kết quả khác nhau rồi. So sánh cần phải theo mẫu xe cụ thể các cụ ạ.
Ví dụ cùng tầm tiền 1,4 tỷ so chi phí xe Ioniq 5 với C200 hoặc BMW 320i mới tương đồng.
Nếu so sánh chi phí xe điện nói chung vs xe xăng nói chung thì các cụ đừng cộng chi phí thuê pin vào, VF không đại điện cho toàn bộ xe điện, và VF cũng không bắt các cụ phải thuê pin, thuê pin chỉ là tùy chọn theo ý khách hàng.
Hãy so đồng hạng 1 tỷ VF8 eco (kèm pin) với KIA Sportage hay CRV
Việc lựa chọn xe xăng hay xe điện thì cũng giống như lựa chọn hàng trăm mẫu xe xăng khác, chả có mẫu xe xăng hay xe điện nào phù hợp cho tất cả mọi người. Mọi thứ tồn tại được là có cái lý của nó và có sự phù hợp nhất định, xe xăng hay xe điện cũng vậy. Cả 2 sẽ cùng phát triển và tồn tại cùng nhau và có thị phần nhất định.
Nhà em có cả xe xăng (C200) và xe điện (VF8), nhưng thời gian sử dụng xe điện chiếm đa số. Đi xa < 300km đều đi VF8, thậm chí em đã đi lên cao bằng, thác bản giốc > 300km. Đi cùng này xe điện rất nhàn, đặc biệt lúc lên và xuống đèo và thực sự là trải nghiệm xe xăng không thể có được.
VF8 phù hợp vs em 1 phần là do chỗ em ở cách trạm sạc 300m, không có khó khăn gì trong việc sạc. 1 tháng sạc tầm 3-4 lần, đi làm về cho vào trạm sạc, cơm tối xong túc tắc đi bộ ra lấy xe. Đây cũng là lý do chính khi em chốt mua xe điện.
Người mua xe điện họ cũng cân nhắc và tính toán kỹ về việc sạc, các cụ không phải lo cho họ, khi quyết định sử dụng xe điện là cũng có phương án nhất định. Không ai rảnh mà đi ngồi chờ sạc xe cả.
Như em nếu xa trạm sạc em cũng không tính tới việc dùng xe điện. Hoặc vài năm tới chuyển chỗ ở mà không tiện sạc thì em cũng không dùng xe điện nữa mà chọn mẫu xe xăng phù hợp.
Nếu mua xe điện mà phải lăn tăn, cân nhắc thì không nên, cứ xe xăng mà mua. Đơn giản là nó chưa phù hợp với các cụ.
P/S: về chi phí sử dụng với em thì so C200 và VF8 là tương đương với nhu cầu khoảng 1,000-1,200 km/tháng.
Về tiền bảo dưỡng sửa chữa thì VF8 đợt 1 hết 400K sau 12,000km. Còn C200 mỗi lần bảo dưỡng (8,000 km) thay dầu không dưới 5tr.