[Funland] Xe điện có thực sự 'sạch'?

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,142
Động cơ
265,149 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao cụ không đưa ngưỡng của xe thuần xăng để so sánh với xe điện, chứ cứ phang chung chung "rất cao", "ảnh hưởng lớn" là để dọa ma à?
Làm gì có ai dọa ma ai ở đây đâu cụ. Số liệu cần thì google, cụ hay ai thích thì tự google theo key word mà tìm hiểu. Làm gì mà phải rep cm căng và quyết liệt thế cụ :D
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Làm gì có ai dọa ma ai ở đây đâu cụ. Số liệu cần thì google, cụ hay ai thích thì tự google theo key word mà tìm hiểu. Làm gì mà phải rep cm căng và quyết liệt thế cụ :D
Thế cụ đưa quan điểm dựa trên nguồn nào thế? Kết luận của cụ đến từ đâu, hay lấy từ trong túi quần? Hay cụ lo nguồn đấy ba lăng nhăng, bốn lít nhít nên không dẫn link?
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,395
Động cơ
622,674 Mã lực
Xe điện lãng phí hơn nhiều, mỗi cái xe tăng thêm mấy trăm kg pin, thì sinh ra lực để đẩy đống đó đi là lãng phí rồi.
Động cơ xăng hiệu suất khoảng 30%, lãng phí 70%. Động cơ điện thì ngược lại, hiệu suất 70% lãng phí chỉ 30%. Vậy cái nào lãng phí hơn thì chưa chắc như khẳng định của cụ.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,567
Động cơ
180,812 Mã lực
Muốn có hòa bình thì phải có chiến tranh cụ ạ :))
Bong bóng xe điện, nhà cháu nghĩ bị châm kim rồi. Hơi đang xì từ từ ;))
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,142
Động cơ
265,149 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế cụ đưa quan điểm dựa trên nguồn nào thế? Kết luận của cụ đến từ đâu, hay lấy từ trong túi quần? Hay cụ lo nguồn đấy ba lăng nhăng, bốn lít nhít nên không dẫn link?
Tôi chém vui ấy mà!!!

Cụ thông thái dẫn link hộ tôi và mọi người mở mang đi, chứ còm chém lung tung ba lăng nhăng thì ai chẳng chém được - phải không cụ?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tôi chém vui ấy mà!!!

Cụ thông thái dẫn link hộ tôi và mọi người mở mang đi, chứ còm chém lung tung ba lăng nhăng thì ai chẳng chém được - phải không cụ?
Lần sau nhớ gõ trước câu bôi đậm ở trên rồi dưới tha hồ bốc phét thoải mái nhé!
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
E hỏi Cụ chút (vì E thực sự chưa hiểu) cái chỗ đỏ đậm trên Cụ cắm đấy đi làm thì thằng sau lấy đâu ra chỗ sạc, hay ở chỗ Cụ cực nhiều đủ chỗ để sạc cho các xe điện. Nó không khống chế thoi gian sạc cho xe à Cụ
Chỗ ấy có tầm 60 vị trí sạc công suất thấp 11Kwh. Xe điện đỗ + sạc free. Tính ra tầm 10% vị trí đỗ.
Bọn xe xăng cũng đỗ nhưng không có phần sạc free và không được đỗ vào vị trí EV. Đỗ cùng bãi khách - khách nào chịu được 40$ cho 2h đỗ thì vào 🤣
Phí parking chính là hạn chế đó cụ. Vì tỷ lệ xe điện dù mốc tổng tiêu thụ hàng triệu xe - so với xe xăng mới còn là con số quá nhỏ.
Vị trí riêng cho EV lúc nào cũng trống phải 50%, ông xe xăng nào lầy lội cắm vào là bị cẩu đi ngay. Cảnh sát nó rất mẫn cán vụ này - nên gần như không ông nào dám bậy.
Cụ không sạc thì có 2 lựa chọn đỗ cùng xe xăng nếu còn. Tầm sau 1 tháng chạy xe điện thì 99% chủ xe bỏ tư duy phải sạc lên đầy pin 100%. Có trụ sạc nhanh thì cắm vào top-up lên mốc 80% hết tầm 20p là nhường đội đến sau. Còn rảnh bãi thì mới top-up lên tiếp mốc 90% hay full bình.
Em thường để tụt dưới 30% mới sạc. Lên 80% là range chạy 160 mile - thoải mái nửa tuần. Như bill sạc tháng rồi em sạc 14 lần, thực ra chỉ tầm dưới chục lần. Vì có những lần lỗi kết nối app thanh toán - nó sạc được 1,2 kwh là ngắt. Phải cắm lại. Mỗi lần cắm nó tính 1 lượt sạc.
Mới ngó lại: số lần kết nối lỗi trong tháng là 5. Mỗi lần bị tính 0,36$ vì chưa đủ 2 số điện. Nếu sạc dưới 1 số nó làm tròn thành 0 luôn. Rất fairplay.
Đây là 1 lần lỗi thanh toán - do app sạc không tự refill được thẻ CC. Nên sau em rút kinh nghiệm toàn nạp trước vào tài khoản tầm 60$ cho nó khỏi phải kết nối ngân hàng. Thỉnh thoảng quên để tụt còn tầm 5$ là bị bug này. Do thời gian kết nối ngân hàng > thời gian xe và trụ sạc xác nhận ~ 30s.
IMG_1476.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
747
Động cơ
84,466 Mã lực
Tuổi
34
Nếu con người thật sự muốn bảo vệ môi trường thì đáng lẽ phải phát triển những dòng xe nhỏ gọn thế này, ít tốn năng lượng, ít tốn pin gấp 2 3 lần
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
551
Động cơ
93,818 Mã lực
Chỗ ấy có tầm 60 vị trí sạc công suất thấp 11Kwh. Xe điện đỗ + sạc free. Tính ra tầm 10% vị trí đỗ.
Bọn xe xăng cũng đỗ nhưng không có phần sạc free và không được đỗ vào vị trí EV. Đỗ cùng bãi khách - khách nào chịu được 40$ cho 2h đỗ thì vào 🤣
Phí parking chính là hạn chế đó cụ. Vì tỷ lệ xe điện dù mốc tổng tiêu thụ hàng triệu xe - so với xe xăng mới còn là con số quá nhỏ.
Vị trí riêng cho EV lúc nào cũng trống phải 50%, ông xe xăng nào lầy lội cắm vào là bị cẩu đi ngay. Cảnh sát nó rất mẫn cán vụ này - nên gần như không ông nào dám bậy.
Cụ không sạc thì có 2 lựa chọn đỗ cùng xe xăng nếu còn. Tầm sau 1 tháng chạy xe điện thì 99% chủ xe bỏ tư duy phải sạc lên đầy pin 100%. Có trụ sạc nhanh thì cắm vào top-up lên mốc 80% hết tầm 20p là nhường đội đến sau. Còn rảnh bãi thì mới top-up lên tiếp mốc 90% hay full bình.
Em thường để tụt dưới 30% mới sạc. Lên 80% là range chạy 160 mile - thoải mái nửa tuần. Như bill sạc tháng rồi em sạc 14 lần, thực ra chỉ tầm dưới chục lần. Vì có những lần lỗi kết nối app thanh toán - nó sạc được 1,2 kwh là ngắt. Phải cắm lại. Mỗi lần cắm nó tính 1 lượt sạc.
Mới ngó lại: số lần kết nối lỗi trong tháng là 5. Mỗi lần bị tính 0,36$ vì chưa đủ 2 số điện. Nếu sạc dưới 1 số nó làm tròn thành 0 luôn. Rất fairplay.
Đây là 1 lần lỗi thanh toán - do app không tự refill được thẻ CC. Nên em rút kinh nghiệm toàn nạp trước vào tài khoản tầm 60$ cho nó khỏi phải kết nối ngân hàng.
IMG_1476.jpeg
Thanks CỤ
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,842
Động cơ
151,606 Mã lực
Tuổi
38
https://m.cafef.vn/cuoc-cach-mang-xe-dien-o-xu-so-co-hoa-co-dau-hieu-chung-lai-sep-ford-than-nguoi-my-cung-dau-18823122217074969.chn
😂😂😂😂
Lâu dài thì tiền phí cầu đường cũng sẽ vô phí biển số. Tiền bão hỉm thì mắc gồi🤣🤣🤣🤣.
Lại nhớ thời xưa, Mẽo nó thả cho xe Đứt xe Nhựt nhưng bão hộ pickup😁😁😁😁
It will be the first time more than 1 million EVs are sold in the U.S. in one calendar year, probably reaching between 1.3 million and 1.4 million cars, the research firm predicts.
🤔🤔🤔🤔Mấy trịu😁😁😁😁
 
Chỉnh sửa cuối:

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Thêm tý với cụ:
Sau khi topup full 100% nó cho 10p để rời xe đi. Sau đó nó tính phí - phí đỗ không rút sạc thì đắt lòi kèn, lại trừ trực tiếp vào tài khoản sạc. Nên trụ sạc nhanh hiếm khi bị chiếm trụ.

Trụ sạc chậm 7Kw với 11Kw thì dòng sạc mặc định chỉnh được - thường nhỏ hơn 16A. Cụ cắm cả ngày mới lên được full. Nên tầm 8h làm việc là cụ coi như đỗ + sạc free. Giảm dòng sạc còn 8A thì để 2 ngày khéo cũng ok, nhược điểm là xe nó nhớ cổng sạc - nhiều khi muốn nhanh mà lại thành chậm vì quên không đặt lại dòng.
:))

 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chỗ ấy có tầm 60 vị trí sạc công suất thấp 11Kwh. Xe điện đỗ + sạc free. Tính ra tầm 10% vị trí đỗ.
Bọn xe xăng cũng đỗ nhưng không có phần sạc free và không được đỗ vào vị trí EV. Đỗ cùng bãi khách - khách nào chịu được 40$ cho 2h đỗ thì vào 🤣
Phí parking chính là hạn chế đó cụ. Vì tỷ lệ xe điện dù mốc tổng tiêu thụ hàng triệu xe - so với xe xăng mới còn là con số quá nhỏ.
Vị trí riêng cho EV lúc nào cũng trống phải 50%, ông xe xăng nào lầy lội cắm vào là bị cẩu đi ngay. Cảnh sát nó rất mẫn cán vụ này - nên gần như không ông nào dám bậy.
Cụ không sạc thì có 2 lựa chọn đỗ cùng xe xăng nếu còn. Tầm sau 1 tháng chạy xe điện thì 99% chủ xe bỏ tư duy phải sạc lên đầy pin 100%. Có trụ sạc nhanh thì cắm vào top-up lên mốc 80% hết tầm 20p là nhường đội đến sau. Còn rảnh bãi thì mới top-up lên tiếp mốc 90% hay full bình.
Em thường để tụt dưới 30% mới sạc. Lên 80% là range chạy 160 mile - thoải mái nửa tuần. Như bill sạc tháng rồi em sạc 14 lần, thực ra chỉ tầm dưới chục lần. Vì có những lần lỗi kết nối app thanh toán - nó sạc được 1,2 kwh là ngắt. Phải cắm lại. Mỗi lần cắm nó tính 1 lượt sạc.
Mới ngó lại: số lần kết nối lỗi trong tháng là 5. Mỗi lần bị tính 0,36$ vì chưa đủ 2 số điện. Nếu sạc dưới 1 số nó làm tròn thành 0 luôn. Rất fairplay.
Đây là 1 lần lỗi thanh toán - do app sạc không tự refill được thẻ CC. Nên sau em rút kinh nghiệm toàn nạp trước vào tài khoản tầm 60$ cho nó khỏi phải kết nối ngân hàng. Thỉnh thoảng quên để tụt còn tầm 5$ là bị bug này. Do thời gian kết nối ngân hàng > thời gian xe và trụ sạc xác nhận ~ 30s.
IMG_1476.jpeg
Hay quá, cảm ơn cụ chịu khó còm chi tiết và cụ thể để mọi người có thêm hiểu biết
 

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,919
Động cơ
355,320 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
thế xăng dầu nó không cần chuyển tải không hao hụt à. Có mỗi cái đúng là trọng lượng xe điện cao hơn tuy nhiên xe là chạy lăn ngang trên bánh xe, chống ma sát là chính nên chỉ tốt thêm tí ti chứ không phải tải trọng cao hơn 10% thì tốn năng lượng hơn 10%.
Cái gì chẳng hao, nhưng tỉ lệ nó là bao nhiêu cụ ạ, nhiều thứ mỗi cái cộng lại nó sẽ là nhiều. Với lại em đang tính trên tổng thể, xe điện rõ ràng là dòng xe sử dụng năng lượng qua nhiều trung gian hơn, nên hao phí hơn ko có gì là lạ.
 

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,919
Động cơ
355,320 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Động cơ xăng hiệu suất khoảng 30%, lãng phí 70%. Động cơ điện thì ngược lại, hiệu suất 70% lãng phí chỉ 30%. Vậy cái nào lãng phí hơn thì chưa chắc như khẳng định của cụ.
Nhưng cụ ơi, cái nhà mày phát điện chạy bằng dầu ý, nó cũng chỉ có hiệu suất 3-40% thôi, chưa tính đến hao hụt truyền tải thì cũng đã thấy rõ cái nào hơn về tổng thể rồi ạ.
1 cái chuyển trực tiếp từ nhiên liệu thành động năng, 1 cái thì chuyển từ năng lượng sang điện, chuyển tải điện, xạc điện, xả điện rồi mới biến thành động năng, quá dễ hiểu còn gì ạ.
phải nhiều năm nữa, tối ưu tốt hệ thống năng lượng mặt trời thì lúc đó xe điện mới nổi trội dc thôi ạ, vì suy cho cùng, tất cả sự sống đều từ mặt trời mà ra.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,066
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thêm tý với cụ:
Sau khi topup full 100% nó cho 10p để rời xe đi. Sau đó nó tính phí - phí đỗ không rút sạc thì đắt lòi kèn, lại trừ trực tiếp vào tài khoản sạc. Nên trụ sạc nhanh hiếm khi bị chiếm trụ.

Trụ sạc chậm 7Kw với 11Kw thì dòng sạc mặc định chỉnh được - thường nhỏ hơn 16A. Cụ cắm cả ngày mới lên được full. Nên tầm 8h làm việc là cụ coi như đỗ + sạc free. Giảm dòng sạc còn 8A thì để 2 ngày khéo cũng ok, nhược điểm là xe nó nhớ cổng sạc - nhiều khi muốn nhanh mà lại thành chậm vì quên không đặt lại dòng.
:))
;)) trụ 11kw đỗ thoải mái không tính tiền bù giờ đâu cụ ;))
Trụ 30kw ++ trở lên mới bị . Hôm qua em cắm quên mất, lúc ra muộn 22p bị tính 22 nghìn :D
photo_2023-12-27 12.55.59.jpeg
photo_2023-12-27 12.56.02.jpeg


Về việc sạch hơn hay không em chưa rõ, nhưng nếu có đủ tài chính mua xe nguyên pin, không phải thuê, thì chi phí sử dụng thường xuyên của xe điện chỉ = 1/3 thậm chí 1/4 so với xe xăng (ko phải bảo dưỡng nhiều, sạc rẻ hơn đổ xăng). Còn chi phí thực tế ở thời điểm này thì có thể nói là ngang nhau vì xe điện sẽ mất giá kinh khủng khiếp do thanh khoản kém :D. Nếu tính chi phí đó vào phân bổ theo km thì ngang xe xăng thôi.

Với môi trường trái đất thì phải làm phép đo về tiêu thụ năng lượng, tài nguyên, phát thải v..v...., còn với môi trường của đô thị như Hà Nội và nhà riêng thì em khẳng định là sạch hơn rất nhiều về mặt khí thải và tiếng ồn.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,395
Động cơ
622,674 Mã lực
Nhưng cụ ơi, cái nhà mày phát điện chạy bằng dầu ý, nó cũng chỉ có hiệu suất 3-40% thôi, chưa tính đến hao hụt truyền tải thì cũng đã thấy rõ cái nào hơn về tổng thể rồi ạ.
1 cái chuyển trực tiếp từ nhiên liệu thành động năng, 1 cái thì chuyển từ năng lượng sang điện, chuyển tải điện, xạc điện, xả điện rồi mới biến thành động năng, quá dễ hiểu còn gì ạ.
phải nhiều năm nữa, tối ưu tốt hệ thống năng lượng mặt trời thì lúc đó xe điện mới nổi trội dc thôi ạ, vì suy cho cùng, tất cả sự sống đều từ mặt trời mà ra.
Cụ cho là máy phát điện chạy bằng dầu hiệu suất cũng như động cơ ô tô là sai nhé. Hiệu suất phát điện nó cao hơn của xe nhiều vì nó luôn được set ở chế độ tối ưu, còn tại sao động cơ ô tô hiệu suất thấp vì nó phải chạy biến thiên liên tục. Hãy xem xe Nissan Kicks, nó cũng cả quá trình biến đổi xăng - cơ - điện - cơ mà tiết kiệm xăng hơn hẳn xe thuần xăng nhé cụ. Đó là ví dụ điển hình cho việc dùng xe điện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong quá trình vận hành động cơ xăng của nó luôn được chạy ở các chế độ tối ưu và ổn định.
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,142
Động cơ
265,149 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lần sau nhớ gõ trước câu bôi đậm ở trên rồi dưới tha hồ bốc phét thoải mái nhé!
Ấy cụ - khi nào cụ dẫn được link hộ tôi thì hãy nói tôi "BỐC PHÉT" - cẩn thận cái mỏ, hỗn bừa lại dở lắm đấy :D. Đôi khi ảo - cách thật không xa đâu :D

Ăn tục nói phét nó quen mồm, quen tay lại thành mất hay :D. Múa phím hay múa mồm cũng cần có dẫn chứng phản biện thì người khác mới phục, chứ cũng cứ ngồi đấy luyên thuyên bốc phét bắt lỗi thì cũng như nhau cả thôi! :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top