[Funland] Xe điện có thực sự 'sạch'?

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
963
Động cơ
7,669 Mã lực
Tuổi
45
E chỉ biết một điều VF nó cũng đang chưa biết làm gì với đống pin thải
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,203 Mã lực
Đồng ý động cơ điện hiệu suất chuyển đổi cao hơn động cơ đốt trong.
Nhưng cái tạo ra điện là than thì hiệu suất chuyển đổi khéo còn thấp hơn.

đúng như cụ nói về định luật bảo toàn năng lượng. Bản chất của ô nhiễm là tiêu dùng. Sản xuất của cải vật chất, tiêu thụ hàng hoá dịch vụ thì nó sẽ phải thải vào môi trường, bằng cách này hay cách khác.

Giờ xe điện nó ít nên nhìn có vẻ sạch. Thử tưởng tượng việt nam có khoảng 10 triệu xe điện ngày đêm cắm sạc. Cứ 5 năm sẽ có 10 triệu viên pin thải ra; và nhiệt điện sẽ mọc lên như nấm.
Chẳng có cái gì phát điện nhanh, nhiều và ổn định bằng nhiệt điện cả.
Ủa đâu nhất thiết phải dùng than tạo ra điện? Các cụ cứ mặc định như đúng rồi.
Thủy điện, điện hạt nhân, điện mặt trời, điện gió là nhà máy điện sạch, công suất lớn. Toàn bộ công suất tiêu thụ điện của 1 triệu xe điện sạc cùng lúc chỉ bằng 1.5 lần công suất NM thủy điện Hòa Bình, bằng 25% tổng công suất điện mặt trời và gió cộng lại, và bằng khoảng 3.5% tổng công suất nguồn điện sản xuất được hiện tại của VN.
Các cụ còn lo sập nguồn không?
 
Chỉnh sửa cuối:

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
396
Động cơ
446,374 Mã lực
Ủa đâu nhất thiết phải dùng than tạo ra điện? Các cụ cứ mặc định như đúng rồi.
Thủy điện, điện hạt nhân, điện mặt trời, điện gió là nhà máy điện sạch, công suất lớn. Toàn bộ công suất tiêu thụ điện của 1 triệu xe điện sạc cùng lúc chỉ bằng 1.5 lần công suất NM thủy điện Hòa Bình và bằng khoảng 3.5% tông công suất nguồn điện sản xuất được hiện tại của VN.
Các cụ còn lo sập nguồn không?
Chuyển hết sang xe điện là 10 triệu xe điện, 35% công suất đấy.
Nghĩa là cụ cần 15 cái nhà máy thuỷ điện như Hoà Bình.
mà điện gió thì đắt công suất nhỏ
Điện mặt trời thì tuỳ thời tiết nắng mưa,
Thuỷ điện tuỳ thời tiết. Mùa khô là thiếu điện.
Điện hạt nhân thì em chịu.

chẳng có cái gì ổn định và nhiều bằng nhiệt điện cả.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,277
Động cơ
441,102 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Nhớ năm nào con người phát minh ra nhựa cả thế giới hân hoan. Nay thì khốn khổ vì rác thải nhựa. Càng biết ít càng bớt lo, bởi biết nhiều biết các tại hại của nhựa thì ăn không ngon, ngủ không yên với nỗi ám ảnh các hạt vi nhựa đi vào lòng đất, ngấm vào không khí, lẫn trong các loài động thực vật khác làm hại sức khỏe con người.

Rồi xe điện cũng thế thôi, sau này chạy theo mà xử lý các cục pin thải cũng đau đầu phết. Các nước phát triển có điều kiện kinh tế để làm chức các nước nghèo thì chỉ có tái chế thủ công vô cùng độc hại.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,203 Mã lực
Chuyển hết sang xe điện là 10 triệu xe điện, 35% công suất đấy.
Nghĩa là cụ cần 15 cái nhà máy thuỷ điện như Hoà Bình.
mà điện gió thì đắt công suất nhỏ
Điện mặt trời thì tuỳ thời tiết nắng mưa,
Thuỷ điện tuỳ thời tiết. Mùa khô là thiếu điện.
Điện hạt nhân thì em chịu.

chẳng có cái gì ổn định và nhiều bằng nhiệt điện cả.
1/10 số xe sạc cùng lúc là tối đa nhé cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,919
Động cơ
355,320 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Cụ cho là máy phát điện chạy bằng dầu hiệu suất cũng như động cơ ô tô là sai nhé. Hiệu suất phát điện nó cao hơn của xe nhiều vì nó luôn được set ở chế độ tối ưu, còn tại sao động cơ ô tô hiệu suất thấp vì nó phải chạy biến thiên liên tục. Hãy xem xe Nissan Kicks, nó cũng cả quá trình biến đổi xăng - cơ - điện - cơ mà tiết kiệm xăng hơn hẳn xe thuần xăng nhé cụ. Đó là ví dụ điển hình cho việc dùng xe điện tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong quá trình vận hành động cơ xăng của nó luôn được chạy ở các chế độ tối ưu và ổn định.
Cụ cứ google hiệu xuất xe và hiệu xuất nhà máy điện là ra, tất nhiên nhà máy lớn tối ứu tôt hơn thì sẽ cao hơn nhưng ko nhiều đâu, chỉ lấy tổn thất khi sạc pin đã ko đủ rồi.
còn về tối ưu thì dòng xe điện nó nhiều hơn do dùng công nghệ thu lại năng lượng thôi , cac dòng xe hybrid đều làm dc tương tự rồi. Em đang so xe điện, cụ lại lôi dòng lai vào đấu cùng là ko công bằng đâu.
 

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,919
Động cơ
355,320 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Thì đã rõ hiệu suất động cơ đốt trong thấp xa nhiều so với động cơ điện rồi. Cái này phải công nhận rồi. Về phát thải ô nhiễm thì xe điện nó sạch hơn luôn.
Tôi chỉ chê là cục pin nó là khuyết điểm do khấu hao đắt, khối lượng nặng, bất tiện phải sạc điện.
cụ nên cộng cả hiệu suất phát điện tại nhà máy chạy dầu thì so sánh mới cân bằng ạ.
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,831
Động cơ
-82,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
Công nhận để sx ra được xe điện thì quá trình nó "bẩn" thật.
Nhưng nó bẩn đúng chỗ, được kiểm soát, chất thải được xử lý và ko ảnh hưởng nhiều đến môi trường và không khí sống của dân cư.
Còn xe xăng thì nó "bẩn" vô tội vạ, cứ nhìn vào Bắc Kinh hay thậm chí là Hà Nội ngày hè là biết mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến con người ntn.
Ngay cả chất thải hạt nhân, thứ nguy hiểm nhất đối với sự tồn vong của động vật khi được kiểm soát cũng ko gây ảnh hưởng nữa là Pin xe.
Còn nhớ hồi xưa R.Edison cũng lên án, chê, tẩy chay điện xoay chiều của Tesla vì những nguy hiểm của nó. Nhưng khi được kiểm soát thì nó rất tuyệt vời.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,395
Động cơ
622,674 Mã lực
Cụ cứ google hiệu xuất xe và hiệu xuất nhà máy điện là ra, tất nhiên nhà máy lớn tối ứu tôt hơn thì sẽ cao hơn nhưng ko nhiều đâu, chỉ lấy tổn thất khi sạc pin đã ko đủ rồi.
còn về tối ưu thì dòng xe điện nó nhiều hơn do dùng công nghệ thu lại năng lượng thôi , cac dòng xe hybrid đều làm dc tương tự rồi. Em đang so xe điện, cụ lại lôi dòng lai vào đấu cùng là ko công bằng đâu.
Ví dụ xe Kicks như vậy để chứng minh việc từ nhiên liệu xăng chuyển sang điện rồi mới chạy xe nó lợi nhiên liệu hơn là trực tiếp dùng động cơ xăng để chạy xe. Quá trình chuyển đổi qua lại nó có tổn hao nhưng vẫn thấp hơn tổn hao do sự vận hành không ổn định của động cơ xăng.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
cụ nên cộng cả hiệu suất phát điện tại nhà máy chạy dầu thì so sánh mới cân bằng ạ.
nhớ cộng chi phí vận chuyển xăng dầu đến cây xăng và các vụ cháy xăng vào! Ở Tây giá xăng bán lẻ chắc là đắt gấp đôi xăng giá gốc. :D

Nhà máy điện chạy dầu nó cũng ít lắm vì nó đắt, chưa kể dầu rẻ hơn xăng. Dầu có thể làm ra sản phẩm khác chứ không nhất thiết phải đốt.

Nói chung là cãi lại cả thế giới thì cần kỹ lưỡng.
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
510
Động cơ
15,762 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
cụ nên cộng cả hiệu suất phát điện tại nhà máy chạy dầu thì so sánh mới cân bằng ạ.
Tính thì tính chi phí sản xuất ra đơn vị điện dễ so sánh, tùy thời điểm và công nghệ mà giá điện thay đổi. Chạy dầu cụ nói chắc máy phát cỡ nhỏ cho doanh nghiệp bị cúp điện thôi, giá nó đắt đỏ rồi. Còn nhà máy phát điện ít ra cũng là turbine dầu hoặc turbine khí nó đỡ hơn xíu.
Cụ tham khảo giá điện theo công nghệ thay đổi mỗi năm.
 

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
396
Động cơ
446,374 Mã lực
cái xe điện 5 năm là thay pin. Vấn đề là chi phí thay pin rất lớn, thậm chí còn cao hơn so với giá trị còn lại của chiếc xe. Vì vậy, người mua sẽ có xu hướng mua luôn cái xe mới (công nghệ mới hơn, đi sướng hơn). Như vậy, rác thải công nghiệp của xe điện cực lớn nếu phổ biến rộng rãi

xe xăng thì chu kỳ cao hơn. Tuổi thọ có thể 15-20 năm mới phải đi vào bãi rác.

mà như tôi nói, tiêu dùng nhiều thì sản xuất nhiều, rác thải nhiều. Quá trình sản xuất và tiêu thụ, bằng cách này hay cách khác rồi lại xả carbon ra môi trường.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
754
Động cơ
40,080 Mã lực
Tuổi
35
Tôi đề nghị tất cả chúng ta hãy nhịn thở trong vòng 1 ngày để cíu trái đất. Theo công trình nghiên cứu của tôi, nếu điều đó thành hiện thực, chúng ta có thể giảm ngay tới 7 triệu tấn CO2. Hàng năm lấy ngày 26/12 (ngày tạo thớt này) là ngày thế giới ngừng thở.
cảm ơn cụ, nhà cháu vui ko tả nổi.
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,905
Động cơ
527,749 Mã lực
Đồng ý động cơ điện hiệu suất chuyển đổi cao hơn động cơ đốt trong.
Nhưng cái tạo ra điện là than thì hiệu suất chuyển đổi khéo còn thấp hơn.

đúng như cụ nói về định luật bảo toàn năng lượng. Bản chất của ô nhiễm là tiêu dùng. Sản xuất của cải vật chất, tiêu thụ hàng hoá dịch vụ thì nó sẽ phải thải vào môi trường, bằng cách này hay cách khác.

Giờ xe điện nó ít nên nhìn có vẻ sạch. Thử tưởng tượng việt nam có khoảng 10 triệu xe điện ngày đêm cắm sạc. Cứ 5 năm sẽ có 10 triệu viên pin thải ra; và nhiệt điện sẽ mọc lên như nấm.
Chẳng có cái gì phát điện nhanh, nhiều và ổn định bằng nhiệt điện cả.
Ở đây chỉ tính đến đầu phương tiện tiêu thụ năng lượng trực tiếp, phát thải trực tiếp tại chỗ. Nếu xét đến ván đề môi trường của chuỗi sản xuất thì nó là bài toán bvmt của các khu công nghiệp, định hướng pt quốc gia về nguồn năng lượng sạch cụ ạ. Ngoài phạm vi của ptgt mất rồi.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,066
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
E chỉ biết một điều VF nó cũng đang chưa biết làm gì với đống pin thải
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Thêm đống thiết bị sử dụng điện này vào mùa hè cũng oải ra phết.

 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,109
Động cơ
-155,123 Mã lực
Tuổi
35
Nói về cả vòng đời từ khi sản xuất đến khi vứt vào bãi rác để xử lý thì em cho rằng xe điện không sạch hơn xe xăng xe dầu là bao mà có phần ôi nhiễm hơn rất nhiều.

Còn nói về người sử dụng và người xung quanh bị tác động thì xe điện sạch hơn ít tiếng ôn, khói bụi...
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,916
Động cơ
318,109 Mã lực
Đồng ý động cơ điện hiệu suất chuyển đổi cao hơn động cơ đốt trong.
Nhưng cái tạo ra điện là than thì hiệu suất chuyển đổi khéo còn thấp hơn.

đúng như cụ nói về định luật bảo toàn năng lượng. Bản chất của ô nhiễm là tiêu dùng. Sản xuất của cải vật chất, tiêu thụ hàng hoá dịch vụ thì nó sẽ phải thải vào môi trường, bằng cách này hay cách khác.

Giờ xe điện nó ít nên nhìn có vẻ sạch. Thử tưởng tượng việt nam có khoảng 10 triệu xe điện ngày đêm cắm sạc. Cứ 5 năm sẽ có 10 triệu viên pin thải ra; và nhiệt điện sẽ mọc lên như nấm.
Chẳng có cái gì phát điện nhanh, nhiều và ổn định bằng nhiệt điện cả.
Càng qua nhiều khâu trung gian thì càng hao phí và ô nhiễm. Nhà máy điện cũng chả hiệu xuất cao hơn cái động cơ oto chạy lai mô tơ phát điện trong xe hibrit. Chẳng qua là xeđiện thìđẩyô nhiễm cho chỗ khác thôi chứ chả sạch hơn nếu tính tổng thể, chưa nói hoạtđộng khai thác vlđể sx ra pin còn ô nhiễm hơn hút dầu ngoài biển khơi:D
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,916
Động cơ
318,109 Mã lực
nhớ cộng chi phí vận chuyển xăng dầu đến cây xăng và các vụ cháy xăng vào! Ở Tây giá xăng bán lẻ chắc là đắt gấp đôi xăng giá gốc. :D

Nhà máy điện chạy dầu nó cũng ít lắm vì nó đắt, chưa kể dầu rẻ hơn xăng. Dầu có thể làm ra sản phẩm khác chứ không nhất thiết phải đốt.

Nói chung là cãi lại cả thế giới thì cần kỹ lưỡng.
Kinh quá, cãi lại cả thế giới cơ à cụ ? cơ mà thế giới mỗi lúc chúng nó nói 1 kiểu. Khi nào nó lùa gà xong sẽ lại đồng thanh: xe điện là cú lừa thế kỷ, xe điện không phải là tương lai của nhân loại, mà phải là xe hidro...bla bla . Nó lại vừa đổi giọng gắn biển blu cho điện hạt nhân rồi kìa.:D
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng của oto điện thì phải so cùng hệ quy chiếu chứ. Ví dụ nhà máy điện đốt 1 tấn dầu tạo ra điện, tính các loại hao phí thì xe điện đấy đi bao xa, xe xăng dầu đi bao xa. Nhưng thực tế người ta đâu có lấy xăng dầu ra đốt để tạo ra điện đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top