XE ĐẠP - hỏi nhanh đáp gọn (version2) - các cụ mợ cần hỏi gì mời cho vào đây !

Trạng thái
Thớt đang đóng

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Bơm thụt nó chỉ khác bơm thường ở cái đầu vòi thôi, vì thụt rất ít khí nên đầu vòi phải có cơ cấu đè vào đầu ty của valve thụt, khi vặn ra thao tác ngược lại,, chứ không bị xì hơi ra hết.
Thụt cụ loại gì mà bơm lên tận 140 psi, cao phết, vì thụt SID RLT của em chỉ bơm có 80 psi thôi.
Nếu tiện thì chiều thứ 6 mời cụ ra QA bike, em mang bơm thụt cho cụ mượn, bơm tại chỗ thôi ạ.
Thank bác,
Em thấy thông số nó ghi ngay ở trên thụt, thụt là RockShox Revelation Air U-Turn và em là 72kg.

Thông tin thế này ạ:
Rider Weight
< 140 (63kg) 90-115 psi
140 - 160 (63-72 kg) 115-130 psi
160 - 180 (72-81 kg) 130-145 psi
180 - 200 (81-90 kg) 145-160 psi
>220 (99 kg) 175 psi

Nhưng vẫn phải bơm thử xem áp suất thế nào cho hợp.

Em thử bơm thường hơi khó giữ được áp suất vì xì tí là hết hơi rồi.

Cám ơn bác trước.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Chào các cụ, em cũng bon chen ngắm nghía định tậu quả xế độp chỉ dùng để đi làm hàng ngày thôi nhưng hôm vừa rồi em lên 109 Hàng Bông (hình như thế) và 1 cửa hàng gì đó ở Ngõ Huyện để hỏi han, nghiên cứu cuối cùng em bị tẩu hỏa nhập ma. Giờ lại phải nghiên cứu lại từ đầu, các cụ tư vấn cho em phát.

Mục đích của em: dùng để đi làm hàng ngày thỉnh thoảng lượn lờ phố xá (không có nhu cầu phượt phọt gì đâu ạh) nên cũng cần thời trang 1 tí.
Ngân sách khoảng: hơn 10 củ tí tẹo.
Nếu có loại xe mà gập đôi lại cho vào cốp vợ 2 thì tốt.
Em cao 1m78 (cái này vì thấy hôm nọ cu em bán xe hỏi để tư vấn nên em cũng đưa luôn vào).

Và, em nên mua xe nguyên chiếc hay lắp ráp ạh? Các cụ tư vấn luôn cho chỗ nào uy tín nếu lắp ráp em chưa biết tí gì nên cũng sợ bị chim lợn.

Rượu em để sẵn 1 thùng rồi, các cụ giúp em chút.
Với hơn 10tr cụ có thể (nên) chọn 1 chiếc giant XTC750 nguyên chiếc, còn mục tiêu xe gấp cho vào cốp nhiều khi ko có thì thiếu mà có thì thừa.
Chúc cụ sớm vui với môn xế độp ;))
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Thank bác,
Em thấy thông số nó ghi ngay ở trên thụt, thụt là RockShox Revelation Air U-Turn và em là 72kg.
Thông tin thế này ạ:
Rider Weight
< 140 (63kg) 90-115 psi
140 - 160 (63-72 kg) 115-130 psi
160 - 180 (72-81 kg) 130-145 psi
180 - 200 (81-90 kg) 145-160 psi
>220 (99 kg) 175 psi
Nhưng vẫn phải bơm thử xem áp suất thế nào cho hợp.
Em thử bơm thường hơi khó giữ được áp suất vì xì tí là hết hơi rồi.
Cám ơn bác trước.
Chính vì dùng bơm thường bị xì hơi nên họ mới phải làm bơm thụt riêng đấy ạ :))
Cụ 72kg thì bơm 130 psi là chuẩn.
Nếu bơm thì cụ báo để chiều thứ 6 em mang bơm ra QA bike, cụ đi xe đó bơm luôn.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Chính vì dùng bơm thường bị xì hơi nên họ mới phải làm bơm thụt riêng đấy ạ :))
Cụ 72kg thì bơm 130 psi là chuẩn.
Nếu bơm thì cụ báo để chiều thứ 6 em mang bơm ra QA bike, cụ đi xe đó bơm luôn.
Cám ơn bác,
Thứ 6 em vẫn đi làm ở tận Cầu Giấy, ngại lộn về nhà lấy xe đạp đi quá, nếu bác ở đâu loanh quanh Đống Đa thì em qua mượn với cả chưa đạp xe xa được do bị bệnh nên em liên hệ bác sau vậy.
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Cám ơn bác,
Thứ 6 em vẫn đi làm ở tận Cầu Giấy, ngại lộn về nhà lấy xe đạp đi quá, nếu bác ở đâu loanh quanh Đống Đa thì em qua mượn với cả chưa đạp xe xa được do bị bệnh nên em liên hệ bác sau vậy.
Cụ đi làm ở Cầu Giấy thì lúc nào tiện cụ qua chỗ em (81 Trần Cung hoặc ngõ 61 Phạm Tuấn Tài, loanh quanh khu vực cuối HQV), bơm 1ph là xong.
 

fipicar

Xe máy
Biển số
OF-120298
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
57
Động cơ
383,370 Mã lực
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi với ạ. Em đang đi xe Giant Yukon, lốp Giant 26x1,95, Đề Altus 24 tốc độ, Phanh đĩa cơ Tektro... mục đích là đạp để rèn luyện sức khỏe thôi ạ (Mỗi ngày đạp chừng 25-30km thôi). Sau một thời gian thì thấy tìm hiểu và táy máy về xe đạp cũng nhiều cái hay (hồi còn bao cấp, e cũng đã từng tháo lắp nguyên cả con xe thống nhất của phụ huynh). Giờ em muốn từng bước nâng cấp phụ kiện, phụ tùng và đồ chơi của xe (em không thích mua xe mới) vừa là để xe chạy tốt hơn, vừa là để thỏa mãn thú chơi tìm hiểu, tháo lắp... Vậy mới muốn nhờ các cụ mợ tư vấn: theo các cụ, mợ thì thứ tự nâng cấp nên như thế nào (Cái gì trước, cái gì sau) và chi phí sao cho vừa phải với mục đích , yêu cầu chạy xe như của em.
Thanks các cụ mợ ợ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi với ạ. Em đang đi xe Giant Yukon, lốp Giant 26x1,95, Đề Altus 24 tốc độ, Phanh đĩa cơ Tektro... mục đích là đạp để rèn luyện sức khỏe thôi ạ (Mỗi ngày đạp chừng 25-30km thôi). Sau một thời gian thì thấy tìm hiểu và táy máy về xe đạp cũng nhiều cái hay (hồi còn bao cấp, e cũng đã từng tháo lắp nguyên cả con xe thống nhất của phụ huynh). Giờ em muốn từng bước nâng cấp phụ kiện, phụ tùng và đồ chơi của xe (em không thích mua xe mới) vừa là để xe chạy tốt hơn, vừa là để thỏa mãn thú chơi tìm hiểu, tháo lắp... Vậy mới muốn nhờ các cụ mợ tư vấn: theo các cụ, mợ thì thứ tự nâng cấp nên như thế nào (Cái gì trước, cái gì sau) và chi phí sao cho vừa phải với mục đích , yêu cầu chạy xe như của em.
Thanks các cụ mợ ợ.

Bây giờ đầu tiên bạn tháo toàn bộ cái xe ấy ra, rồi lắp lại từ đầu, thế là thỏa mãn thú lắp ráp.

Còn nâng cấp thì xe Yukon không cần nâng cấp bất cứ thứ gì nữa cả, vì đã quá ngon rồi. Trong quá trình sử dụng nếu thấy gì không vừa ý thì bạn hãy nghiên cứu kỹ rồi hẵng thay thế. Đừng nên thay theo phong trào, phí tiền vô ích.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Cụ đi làm ở Cầu Giấy thì lúc nào tiện cụ qua chỗ em (81 Trần Cung hoặc ngõ 61 Phạm Tuấn Tài, loanh quanh khu vực cuối HQV), bơm 1ph là xong.
Em mượn bác 1 hôm rồi trả được không? Vì đi làm em không đi xe đạp. Ví dụ chiều nay mượn thì sáng em em gửi bác. Em đang bệnh nên không đạp xa được, vài km là phải nghỉ ạ.
Cám ơn bác trước.
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Em mượn bác 1 hôm rồi trả được không? Vì đi làm em không đi xe đạp. Ví dụ chiều nay mượn thì sáng em em gửi bác. Em đang bệnh nên không đạp xa được, vài km là phải nghỉ ạ.
Cám ơn bác trước.
OK, bác liên hệ em theo số 0912159090, em tên là Cường
 

fipicar

Xe máy
Biển số
OF-120298
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
57
Động cơ
383,370 Mã lực
Bây giờ đầu tiên bạn tháo toàn bộ cái xe ấy ra, rồi lắp lại từ đầu, thế là thỏa mãn thú lắp ráp.

Còn nâng cấp thì xe Yukon không cần nâng cấp bất cứ thứ gì nữa cả, vì đã quá ngon rồi. Trong quá trình sử dụng nếu thấy gì không vừa ý thì bạn hãy nghiên cứu kỹ rồi hẵng thay thế. Đừng nên thay theo phong trào, phí tiền vô ích.
Cảm ơn cụ. Xe của em, em đã tháo lắp gần như toàn bộ để lau dầu rồi ợ. Còn mỗi bộ trục giữa là e không có đồ nên chưa thử. Thậm chí cái cổ phuộc của xe em nó hơi cao, em còn tháo ra và cắt bớt đi 2cm. Còn việc thay thế... đúng là đến giờ em chưa thấy có gì phải phàn nàn các chi tiết của xe. Chẳng qua chỉ là để thỏa mãn cái gọi là "độ" xe thôi. Nhưng cụ khuyên vậy nên e cũng suy nghĩ lại ợ.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Bơm hơi vào thụt cũng cần chỉnh thử vài lần mới chính xác áp suất, em làm thế này:
- Xem bảng gợi ý cân nặng của mình trên bảng dán ngay ở thụt, em chọn áp suất 120psi cả áp suất dương + và âm -, áp suất + bơm vào van trên thụt trái, còn - là vào van dưới
- Bơm thế nào: theo manual thì xì hết cả + và -, rồi bơm áp suất +, lưu ý với thụt có điều chỉnh chiều dài hành trình thì để max, em quay ra cho max, rồi bơm 120psi, nhưng cứ mở ra là xì tí, cắm lại đo thì còn khoảng hơn 100psi, vậy là dò xem xì bao nhiêu khi mở ra, em bơm lên 140psi kiểm tra vài lần thì đều còn 120psi đẹp. Có thể van bơm chuẩn hơn thì không bị xì, cái này em không biết, nhưng cứ thử trên xe thế cho yên tâm.
- Bơm áp suất -: ở dưới có tí hơi thôi, chỉ bơm vài cái là lên 120psi ngay, nhưng vẫn kiểm tra như trên, em bơm lên 15psi và mở ra thì còn 120psi đẹp luôn.
Em viết theo cảm nhận, nên không chuẩn như hướng dẫn ạ.

Còn nguyên tắc áp suất +/-, hay nếu không có bảng tham chiếu cân nặng thì trên mạng nhiều hướng dẫn rồi
Ngoài ra còn mấy thứ chỉnh: rebound, lock, floodgate, cũng có tài liệu trên mạng, nhưng cũng đơn giản thôi.
Chắc chắc các bác cũng setup thụt phù hợp với người và đường chạy.

Một lần nữa cám ơn mod Fiat và đặc biệt bác Duatretoxac đã giúp đỡ
Minh
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Xì không ảnh hưởng đến áp suất hơi trong thụt, nhưng khi cụ cắm vòi vào kiểm tra lại thì áp suất giảm, lý do là đã có 1 lượng hơi từ thụt đi ra vòi, buồng hơi trên lớn nên cụ thất nó giảm ít, buồng hơi dưới nhỏ nên cụ thấy nó giảm nhiều.
Chung kết là cứ bơm đúng, rồi vặn ra là chuẩn, không cần phải thử lại nũa.
 

onboo1993

Xe đạp
Biển số
OF-166730
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
36
Động cơ
346,360 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chỗ nào bán mũ bảo hiểm ở HCM tầm 300k đổ xuống.
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Bơm hơi vào thụt cũng cần chỉnh thử vài lần mới chính xác áp suất, em làm thế này:
- Xem bảng gợi ý cân nặng của mình trên bảng dán ngay ở thụt, em chọn áp suất 120psi cả áp suất dương + và âm -, áp suất + bơm vào van trên thụt trái, còn - là vào van dưới
- Bơm thế nào: theo manual thì xì hết cả + và -, rồi bơm áp suất +, lưu ý với thụt có điều chỉnh chiều dài hành trình thì để max, em quay ra cho max, rồi bơm 120psi, nhưng cứ mở ra là xì tí, cắm lại đo thì còn khoảng hơn 100psi, vậy là dò xem xì bao nhiêu khi mở ra, em bơm lên 140psi kiểm tra vài lần thì đều còn 120psi đẹp. Có thể van bơm chuẩn hơn thì không bị xì, cái này em không biết, nhưng cứ thử trên xe thế cho yên tâm.
- Bơm áp suất -: ở dưới có tí hơi thôi, chỉ bơm vài cái là lên 120psi ngay, nhưng vẫn kiểm tra như trên, em bơm lên 15psi và mở ra thì còn 120psi đẹp luôn.
Em viết theo cảm nhận, nên không chuẩn như hướng dẫn ạ.

Còn nguyên tắc áp suất +/-, hay nếu không có bảng tham chiếu cân nặng thì trên mạng nhiều hướng dẫn rồi
Ngoài ra còn mấy thứ chỉnh: rebound, lock, floodgate, cũng có tài liệu trên mạng, nhưng cũng đơn giản thôi.
Chắc chắc các bác cũng setup thụt phù hợp với người và đường chạy.

Một lần nữa cám ơn mod Fiat và đặc biệt bác Duatretoxac đã giúp đỡ
Minh
Tiếng xì lúc tháo vòi bơm không ảnh hưởng gì đâu cụ ơi, đấy là phần hơi ở trong vòi nó xì ra thôi.

Đây là nguyên văn phần trích trong tài liệu "Dual Air Spring Tuning Guide 2001 - 2012" của RockShox:

"SHOCK PUMP USE
When the suspension pump is attached to the fork, a small amount of air will move from the fork into the pump. This is why you can pump the fork up to a certain pressure, then remove the pump, re-attach it, and find a lower reading. This is normal and does not indicate that the fork is leaking air.
In addition, when you remove the pump from the fork, you will hear a hissing sound. This is pressurized air escaping from the pump, not the fork. This is also normal.
"

Tạm dịch là:
"Khi gắn bơm vào thụt, một lượng nhỏ không khí sẽ chuyển từ thụt sang bơm. Điều này lý giải tại sao khi bạn đã bơm thụt đến một áp suất nhất định, sau đó tháo bơm rồi lắp lại thì lại thấy trị số áp suất bị giảm đi. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có nghĩa là thụt bị mất áp. Ngoài ra, khi bạn tháo bơm ra khỏi thụt, bạn sẽ nghe thấy một tiếng "xì". Đây là do không khí nén thoát ra khỏi bơm chứ không phải từ thụt. Việc này là hoàn toàn bình thường"
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Tiếng xì lúc tháo vòi bơm không ảnh hưởng gì đâu cụ ơi, đấy là phần hơi ở trong vòi nó xì ra thôi.

Đây là nguyên văn phần trích trong tài liệu "Dual Air Spring Tuning Guide 2001 - 2012" của RockShox:

"SHOCK PUMP USE
When the suspension pump is attached to the fork, a small amount of air will move from the fork into the pump. This is why you can pump the fork up to a certain pressure, then remove the pump, re-attach it, and find a lower reading. This is normal and does not indicate that the fork is leaking air.
In addition, when you remove the pump from the fork, you will hear a hissing sound. This is pressurized air escaping from the pump, not the fork. This is also normal.
"

Tạm dịch là:
"Khi gắn bơm vào thụt, một lượng nhỏ không khí sẽ chuyển từ thụt sang bơm. Điều này lý giải tại sao khi bạn đã bơm thụt đến một áp suất nhất định, sau đó tháo bơm rồi lắp lại thì lại thấy trị số áp suất bị giảm đi. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có nghĩa là thụt bị mất áp. Ngoài ra, khi bạn tháo bơm ra khỏi thụt, bạn sẽ nghe thấy một tiếng "xì". Đây là do không khí nén thoát ra khỏi bơm chứ không phải từ thụt. Việc này là hoàn toàn bình thường"
Cám ơn bác và bác Fiat,
Chắc do tay nghề em chưa thành thạo, em đã kiểm tra bằng cách bơm áp suất + và ngồi thử xem thụt tụt xuống số 110, tức là mới được 2cm, chưa đủ 20% của 130mm, tầm 2.6cm mới chuẩn, vậy em sẽ giảm thêm chút áp suất.
 

Chivas Regal

Xe hơi
Biển số
OF-66126
Ngày cấp bằng
11/6/10
Số km
126
Động cơ
435,770 Mã lực
Cụ thấy treo thế này ổn thì ra Quang Anh bike.
Treo như bác có cố định được bánh trước để nó khỏi quay qua quay lại chạm vào tường không bác, em cũng đang muốn treo xe, để dưới sàn bẩn quá bị kêu xuốt :(
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Các cụ cho em hỏi nếu tay đề trước đề sau là XT, nhưng tay bấm bên trên là SLX và tay đề trước đề sau là SLX và tay bấm XT thì trong 2 t/h này lúc bấm cái nào sẽ nhẹ hơn? Còn trong t/h mình dùng đề trước đề sau là XT nhưng tay bấm là X9 thì sẽ như thế nào?
Vành 32 nan hoa đang chạy hub Shimano M525 giờ đổi thành hub XT thì khi cân lại vành, chất lượng có đảm bảo như nhà máy cân ko?
 

cham_hoc

Xe tăng
Biển số
OF-2468
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,541
Động cơ
596,677 Mã lực
Nơi ở
bển
Các cụ cho em hỏi nếu tay đề trước đề sau là XT, nhưng tay bấm bên trên là SLX và tay đề trước đề sau là SLX và tay bấm XT thì trong 2 t/h này lúc bấm cái nào sẽ nhẹ hơn? Còn trong t/h mình dùng đề trước đề sau là XT nhưng tay bấm là X9 thì sẽ như thế nào?
Vành 32 nan hoa đang chạy hub Shimano M525 giờ đổi thành hub XT thì khi cân lại vành, chất lượng có đảm bảo như nhà máy cân ko?
Em dùng cả 4 loạii tay bấm từ Alivio, Deore, SLX đến XT chẳng thấy khác nhau là mấy. Túm lại nếu tính kinh tế thì chỉ cần tay bấm Deore 10sp cho các loại đề của Shimano
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,539
Động cơ
647,879 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em dùng cả 4 loạii tay bấm từ Alivio, Deore, SLX đến XT chẳng thấy khác nhau là mấy. Túm lại nếu tính kinh tế thì chỉ cần tay bấm Deore 10sp cho các loại đề của Shimano
Chuẩn, quan trọng nhất vẫn chỉ là đề sau ;)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top