- Biển số
- OF-92587
- Ngày cấp bằng
- 22/4/11
- Số km
- 141
- Động cơ
- 404,304 Mã lực
Cụ QAZ cho em một bài cân vành với
Cụ QAZ cho em một bài cân vành với
các cụ cho em hỏi! bộ đề của em rất cứng khó bấm giờ phải làm sao để bấm nhẹ hơn ạ?
Cụ QAZ cho em hỏi, em đạp xe giờ hay có cảm giác gợn gợn ở chân, giống như là xích và líp đang có vấn đề. Nếu đạp đường phẳng thì hiện tượng càng dễ thấy và cảm giác rất phá xe. Em hay đạp 2.4-2.9 thì số nào cũng bị. Gần đây em có vệ sinh xe, rửa xích bằng dầu diesel rồi tra dầu mới lại, em chỉ chọc chạch chỗ cụm phanh thôi chứ chưa động gì đến củ đề cả. Cụ có đoán được bệnh của em nó không ạ?
Em đã làm như bác hướng dẫn và như sau:Bác lần lượt kiểm tra:
- Pê-đan
- Trục giữa: tháo xích khỏi đĩa rồi quay hoặc ngồi lên xe đạp xem có bị gợn không. Nếu có thì là do ổ bi.
- Độ căng dây đề sau. Dây đề sau hơi căng hoặc hơi chùng sẽ làm xích lệch.
...
Lại lắp tất cả vào. Em đã quay thử rất lâu và nghe rất kỹ + cảm giác ở tay khi quay tay, thì thấy tiếng động phát ra nhiều ở trục sau, tức mình em tháo hẳn bánh sau ra quay thử, líp thì vẫn búng tanh tách rất trơn, nhưng trục bánh sau thì cứng một cách kỳ lạ, em đoán hoặc bị khô dầu hoặc thậm chí là gỉ sét ở bên trong, lấy tay quay thấy rõ cảm giác sượng, ma sát lớn. Khi rửa xe em đã rất chú ý không xịt hay té nước theo chiều ngang, không hiểu sao nó lại bị như thế. Em có thể xử lý cái trục này ngay tại nhà được không ạ? Em cũng có ít đồ sửa gọi là.
Mời bác chén rượu, em cũng chưa biết phân biệt các loại côn bác ạCó thể trục sau hơi bị bó côn, nếu là loại bi côn rời thì tự chỉnh được. Tốt nhất là bác có 1 cái cờ lê mở côn, nó là loại mỏng có nhiều cỡ:
Mời bác chén rượu, em cũng chưa biết phân biệt các loại côn bác ạ
Ngày xưa đi học bằng xe đạp thống nhất cứ vài tuần lại phải chỉnh lại côn vì dơ (bánh bị lắc) do toàn quỷ xứ sử dụng xeVề cơ bản thì có 2 loại: bi liền (dùng vòng bi) và bi rời (có ốc côn).
Để chỉnh côn thì bác nới ốc hãm (Locknut), vặn ốc côn (Cone) ra hoặc vào 1/8 vòng, rồi siết ốc hãm lại. Do ốc côn nằm sát với trục nên cần có cơ lê chuyên dùng loại mỏng thì mới đưa vào để vặn được.
Em mới vệ sinh xích líp được hai ngày bằng diesel, vẫn chưa tra bất cứ thứ dầu bôi trơn nào. Cụ [@QAZ;135390] hay cụ nào biết thì cho em hỏi là xích của em có khô quá không ạ? Nếu khô thì có cần tra dầu nào không hay chỉ cần dùng diesel?
Loại này chủ yếu để bôi trơn chứ ko phải để làm rửa sạch đúng ko cụNếu đi đường trong phố sạch sẽ, thì bạn chỉ cần lọ dầu nhỏ xích loại bình thường, hoặc loại dầu silicon thì đỡ bị bẩn: