Xe đạp – thật là đơn giản !

hoanxtq

Xe hơi
Biển số
OF-92587
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
139
Động cơ
404,304 Mã lực
Cụ QAZ cho em một bài cân vành với :D
 

quangtt

Xe đạp
Biển số
OF-340155
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
34
Động cơ
275,240 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em đang đọc dần dần các bài của cụ QAZ, hữu ích quá cụ ạ. Không phải cứ vác xe từ hàng về là đã ngon. Đọc xong bài của cụ em phải chỉnh lại vài thứ.
Nhưng cụ có thể dành chút thời gian up lại ảnh minh hoạ được không, xem bài mà không có ảnh tù túng lắm :D
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,751
Động cơ
497,438 Mã lực
Em xin có them chút thông tin thế này. Để chỉnh để chuẩn cần đặt tay lái ở vị trí đi thẳng, đơn giản là vì nếu quay sang phải hay trái thì vỏ day sẽ giãn một chút xíu, cho nên lúc đó chỉnh chuẩn rồi, nhưng khi đi thẳng trả số hay lên số nó lại lệch đi tí tẹo. Bởi vì thông thường chúng ta chỉ trả số và lên số khi đang chạy thẳng, ít khi đang bẻ lái mà làm việc đó lắm.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Cụ QAZ cho em một bài cân vành với :D

Cân vành thì chủ yếu là quen tay, làm nhiều khắc quen.

Trước hết cần có cái bát cân vành loại thật tốt, để khi cân không bị choét chân nan hoa. Với loại bát nhiều cỡ, nên lấy sơn đánh dấu cỡ hay dùng lại để chỉnh cho nhanh.

 

k52

Đi bộ
Biển số
OF-300541
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
1
Động cơ
307,510 Mã lực
các cụ cho em hỏi! bộ đề của em rất cứng khó bấm giờ phải làm sao để bấm nhẹ hơn ạ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
các cụ cho em hỏi! bộ đề của em rất cứng khó bấm giờ phải làm sao để bấm nhẹ hơn ạ?

Bạn vệ sinh tra dầu lại toàn bộ dây đề, có thể bị nước vào nên rỉ mất rồi.
 

quangtt

Xe đạp
Biển số
OF-340155
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
34
Động cơ
275,240 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ QAZ cho em hỏi, em đạp xe giờ hay có cảm giác gợn gợn ở chân, giống như là xích và líp đang có vấn đề. Nếu đạp đường phẳng thì hiện tượng càng dễ thấy và cảm giác rất phá xe. Em hay đạp 2.4-2.9 thì số nào cũng bị. Gần đây em có vệ sinh xe, rửa xích bằng dầu diesel rồi tra dầu mới lại, em chỉ chọc chạch chỗ cụm phanh thôi chứ chưa động gì đến củ đề cả. Cụ có đoán được bệnh của em nó không ạ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Cụ QAZ cho em hỏi, em đạp xe giờ hay có cảm giác gợn gợn ở chân, giống như là xích và líp đang có vấn đề. Nếu đạp đường phẳng thì hiện tượng càng dễ thấy và cảm giác rất phá xe. Em hay đạp 2.4-2.9 thì số nào cũng bị. Gần đây em có vệ sinh xe, rửa xích bằng dầu diesel rồi tra dầu mới lại, em chỉ chọc chạch chỗ cụm phanh thôi chứ chưa động gì đến củ đề cả. Cụ có đoán được bệnh của em nó không ạ?

Bác lần lượt kiểm tra:
- Pê-đan
- Trục giữa: tháo xích khỏi đĩa rồi quay hoặc ngồi lên xe đạp xem có bị gợn không. Nếu có thì là do ổ bi.
- Độ căng dây đề sau. Dây đề sau hơi căng hoặc hơi chùng sẽ làm xích lệch.
 

quangtt

Xe đạp
Biển số
OF-340155
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
34
Động cơ
275,240 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Bác lần lượt kiểm tra:
- Pê-đan
- Trục giữa: tháo xích khỏi đĩa rồi quay hoặc ngồi lên xe đạp xem có bị gợn không. Nếu có thì là do ổ bi.
- Độ căng dây đề sau. Dây đề sau hơi căng hoặc hơi chùng sẽ làm xích lệch.
Em đã làm như bác hướng dẫn và như sau:
- Pê-đan: trơn tuột không gợn sóng
- Dây đề: không dây nào bị căng hoặc trùng quá
- Trục giữa: tháo xích và quay tay thử thì nó quay tít thò lò luôn, không một tiếng động
Lại lắp tất cả vào. Em đã quay thử rất lâu và nghe rất kỹ + cảm giác ở tay khi quay tay, thì thấy tiếng động phát ra nhiều ở trục sau, tức mình em tháo hẳn bánh sau ra quay thử, líp thì vẫn búng tanh tách rất trơn, nhưng trục bánh sau thì cứng một cách kỳ lạ, em đoán hoặc bị khô dầu hoặc thậm chí là gỉ sét ở bên trong, lấy tay quay thấy rõ cảm giác sượng, ma sát lớn. Khi rửa xe em đã rất chú ý không xịt hay té nước theo chiều ngang, không hiểu sao nó lại bị như thế. Em có thể xử lý cái trục này ngay tại nhà được không ạ? Em cũng có ít đồ sửa gọi là.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
...
Lại lắp tất cả vào. Em đã quay thử rất lâu và nghe rất kỹ + cảm giác ở tay khi quay tay, thì thấy tiếng động phát ra nhiều ở trục sau, tức mình em tháo hẳn bánh sau ra quay thử, líp thì vẫn búng tanh tách rất trơn, nhưng trục bánh sau thì cứng một cách kỳ lạ, em đoán hoặc bị khô dầu hoặc thậm chí là gỉ sét ở bên trong, lấy tay quay thấy rõ cảm giác sượng, ma sát lớn. Khi rửa xe em đã rất chú ý không xịt hay té nước theo chiều ngang, không hiểu sao nó lại bị như thế. Em có thể xử lý cái trục này ngay tại nhà được không ạ? Em cũng có ít đồ sửa gọi là.

Có thể trục sau hơi bị bó côn, nếu là loại bi côn rời thì tự chỉnh được. Tốt nhất là bác có 1 cái cờ lê mở côn, nó là loại mỏng có nhiều cỡ:

 

Hoangthanh82

Xe hơi
Biển số
OF-344081
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
192
Động cơ
279,343 Mã lực
Nơi ở
trương định
cảm ơn cụ nhiều ạ,rót rượu rùi ạ,bài viết rất bổ ích,giờ em đã tìm ra nghề của mình :D
 

quangtt

Xe đạp
Biển số
OF-340155
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
34
Động cơ
275,240 Mã lực
Nơi ở
Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Có thể trục sau hơi bị bó côn, nếu là loại bi côn rời thì tự chỉnh được. Tốt nhất là bác có 1 cái cờ lê mở côn, nó là loại mỏng có nhiều cỡ:

Mời bác chén rượu, em cũng chưa biết phân biệt các loại côn bác ạ :bz
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Mời bác chén rượu, em cũng chưa biết phân biệt các loại côn bác ạ :bz

Về cơ bản thì có 2 loại: bi liền (dùng vòng bi) và bi rời (có ốc côn).



Để chỉnh côn thì bác nới ốc hãm (Locknut), vặn ốc côn (Cone) ra hoặc vào 1/8 vòng, rồi siết ốc hãm lại. Do ốc côn nằm sát với trục nên cần có cơ lê chuyên dùng loại mỏng thì mới đưa vào để vặn được.


 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Về cơ bản thì có 2 loại: bi liền (dùng vòng bi) và bi rời (có ốc côn).



Để chỉnh côn thì bác nới ốc hãm (Locknut), vặn ốc côn (Cone) ra hoặc vào 1/8 vòng, rồi siết ốc hãm lại. Do ốc côn nằm sát với trục nên cần có cơ lê chuyên dùng loại mỏng thì mới đưa vào để vặn được.


Ngày xưa đi học bằng xe đạp thống nhất cứ vài tuần lại phải chỉnh lại côn vì dơ (bánh bị lắc) do toàn quỷ xứ sử dụng xe
 

truongap

Xe đạp
Biển số
OF-338218
Ngày cấp bằng
11/10/14
Số km
13
Động cơ
276,430 Mã lực
Em mới vệ sinh xích líp được hai ngày bằng diesel, vẫn chưa tra bất cứ thứ dầu bôi trơn nào. Cụ [@QAZ;135390] hay cụ nào biết thì cho em hỏi là xích của em có khô quá không ạ? Nếu khô thì có cần tra dầu nào không hay chỉ cần dùng diesel?

 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Em mới vệ sinh xích líp được hai ngày bằng diesel, vẫn chưa tra bất cứ thứ dầu bôi trơn nào. Cụ [@QAZ;135390] hay cụ nào biết thì cho em hỏi là xích của em có khô quá không ạ? Nếu khô thì có cần tra dầu nào không hay chỉ cần dùng diesel?

Nếu đi đường trong phố sạch sẽ, thì bạn chỉ cần lọ dầu nhỏ xích loại bình thường, hoặc loại dầu silicon thì đỡ bị bẩn:

 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Nếu đi đường trong phố sạch sẽ, thì bạn chỉ cần lọ dầu nhỏ xích loại bình thường, hoặc loại dầu silicon thì đỡ bị bẩn:

Loại này chủ yếu để bôi trơn chứ ko phải để làm rửa sạch đúng ko cụ
 

vin263

Đi bộ
Biển số
OF-345547
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
4
Động cơ
270,940 Mã lực
Chào bác QAZ,
Xe em touring đùm Joytech dùng côn bi. Giờ có thể bỏ côn bi dùng bạc đạn thay vào chạy có tốt hơn không bác? Có loại bạc đạn thay thế côn bi không bác? Cám ơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top