- Biển số
- OF-121728
- Ngày cấp bằng
- 23/11/11
- Số km
- 38
- Động cơ
- 381,970 Mã lực
Đi xe đạp vừa thân thiện môi trường, vừa rèn luyện sức khỏe! Chân e sắp teo đi rùi! Đạp xe thui!
nói chung tuỳ loại xe, nhìn ốc trên xe mà sắm đồ thôi ạ.
Nếu sắm đủ còn cần một số món nữa như búa, đục, cái dụng cụ vặn cổ phốt (em ko biết gọi nó thế nào)...
bác viết em chẳng thể bổ sung được gìChỉnh ghi-đông:
Vị trí ghi-đông ảnh hưởng rất lớn đến vị trí đạp xe của bạn. Nếu phù hợp thì đi lâu vẫn thấy thoải mái cả cổ tay, cổ, lưng, vai.
Bạn có thể điều chỉnh ghi-đông lên cao hoặc xuống thấp, xoay cho phù hợp với cổ tay/bàn tay, và độ rộng của ghi-đông cho phù hợp với vai.
Nhiều người thường chỉnh yên cao bằng ghi-đông, còn tôi thì ngược lại, chỉnh vị trí yên phù hợp rồi mới chỉnh ghi-đông. Với xe MTB thì bạn có thể chỉnh:
- Quay pô-tăng (stem) theo chiều ngược hoặc xuôi, thông thường cổ pô-tăng không vuông góc mà nghiêng lên 5 độ, khi quay ngược lại thì bạn có thể hạ thấp ghi đông xuống 1 chút. Ngoài ra thì quay pô-tăng xuống dưới trông có vẻ pờ-rồ hơn.
- Hạ bớt vòng đệm cổ phuốc, có thể hạ thấp ghi-đông khoảng 3cm nữa. Những vòng đệm thừa ra thì bạn lại đưa lên trên.
Thực hiện: cần có bộ vít lục giác để tháo ốc pô-tăng. Trước hết cậy nút che và tháo ốc trên đỉnh pô-tăng, sau đó nới 2 ốc hãm pô-tăng ra. Nếu quay ngược pô-tăng thì bạn cần tháo luôn ghi-đông ra bằng cách tháo 2 (hoặc 4) con ốc giữ ghi đông.
Cái khó của việc chỉnh này chính là lúc lắp vào, vì liên quan đến cổ phốt, nếu không chuẩn thì có thể bị bó (cứng lái) hoặc bị rơ (vào chỗ xóc thấy lục cục ở cổ xe). Trước tiên các bạn vặn con ốc phía trên cho vừa chặt nhẹ, chú ý các bộ phận dọc cổ phốt không bị vênh váo, nhấc thử xe lên lắc xem có bị lỏng quá hoặc chặt quá không, sau đó định vị pô-tăng sao cho ghi-đông vuông góc với lốp, rồi vặn chặt 2 ốc hãm pô-tăng lại.
Ốc hãm cổ phốt, thường đậy bằng nút cao-su.
Pô-tăng đã được quay ngược xuống, các bạn chú ý mấy cái vòng đệm, có thể tháo ra đảo lên trên để hạ thấp ghi-đông.
Sau khi chỉnh độ cao hợp lý rồi thì các bạn nên xoay ghi-đông cho phù hợp với cổ tay, tốt nhất là phần đầu ghi-đông hơi vểnh lên 1 chút (tí tẹo thôi), đừng nên xuôi xuống kẻo khi đi đường tay của bạn có xu hướng tượt ra ngoài. Để xoay ghi-đông thì các bạn chỉ cần nới ốc giữ, xoay nhẹ rồi vặn chặt lại.
Ốc giữ ghi-đông:
Một điều chỉnh nữa, theo tôi là quan trọng, nhất là với loại xe MTB, đó là độ rộng của ghi-đông. Cái này liên quan đến vai và cánh tay, nếu độ rộng không chuẩn thì rất nhanh mỏi và làm xấu dáng các bạn gái. Độ rộng ghi-đông thường được tính bằng độ rộng vai cộng thêm 10-15cm nữa, như thế với chị em vóc dáng tương đối thì ghi-đông rộng tầm 56-58cm là cùng. Tuy nhiên hầu hết xe MTB tiêu chuẩn đều có ghi-đông 60-62cm. Có 2 cách bạn có thể làm:
- Cắt ngắn bớt ghi đông, cái này dễ nhưng cần có tí khéo tay. Một số loại ghi đông thậm chí còn có vạch sơn đánh dấu sẵn.
- Dịch chuyển vị trí tay nắm và tay điều khiển dịch vào bên trong, lúc ấy 2 đầu ghi-đông có thể hơi thòi ra 1-2cm, các bạn gái lấy 2 dải ruy-băng buộc vào trông cũng ổn, các bạn trai thì mua thêm 2 thiết bị có tên gọi sừng trâu lắp vào để che.
Tay nắm này hở đầu nên có thể dịch vào bên trong:
Dụng cụ: Bộ vít lục giác.
Mức độ: trung bình, cần chỉnh tỉ mẩn đến khi thấy thoải mái !
Bác Khôi ơi hôm qua em qua chỗ bác vác con XTC 790 size 15.5 về thứ 7 em qua bác chỉnh lại đề cho em nhé...và training cho em cách luôn nhé. Xe đi rất sướng...Em cũng góp thêm tý ý kiến vào bài của cụ Duatretoxac tý
Trong các bộ tay đề , việc chia chính xác các bước líp hay đĩa đã được nhà sản xuất định sẵn, và cũng không thể can thiệp được, với đĩa thì được chia 2 hoặc 3 đôi khi là 1
Với líp thì được chia bước theo số tầng líp, nên khi lắp đặt cũng phải tuân thủ cho đúng
Vậy thì hai con ốc nhỏ L-H kia nó chính là để bê nguyên cái khối đã được định sẵn các bước chuyển vào đúng vị trí của nó
Việc cân chỉnh 2 ốc đó làm cho hành trình dưới (líp nhỏ ) và hành trình trên ( líp to ) chính xác thì tự khắc các bước sẽ được chia đều
Khi chỉnh cho hành trình dưới phải tháo lỏng cáp từ tay đề ra, sau đó quay cho xích , líp đĩa thật êm nằm trên 1 đường thẳng, xích không bị văng ra ngoài, sau đó bắt chặt dây cáp từ tay chuyển đề vào sau đó ấn nhẹ 1 nấc thì líp phải chuyển ngay nhẹ nhàng, nếu không được thì bắt đầu chỉnh đến ốc hành chỉnh nhỏ đó (tháo lỏng cáp ) cho đến khi đạt được yêu cầu trên (lúc này mới bắt lại cáp cho chặt)
Với hành trình trên cũng làm tương tự như trên
Lúc này hành trình chặn trên và chặn dưới đã chính xác , tự khác các bước chuyển sẽ đều
Nếu còn hơi sượng có thể tinh chỉnh thêm ốc vặn trên dây cáp
Nếu không được nữa thì nên nâng cấp lên loại cao hơn là vừa
Bác dạy luôn cách thay má phanh đĩa thì tôt quá