Xe đạp – thật là đơn giản !

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
515
Động cơ
520,600 Mã lực
Em cũng góp thêm tý ý kiến vào bài của cụ Duatretoxac tý
Trong các bộ tay đề , việc chia chính xác các bước líp hay đĩa đã được nhà sản xuất định sẵn, và cũng không thể can thiệp được, với đĩa thì được chia 2 hoặc 3 đôi khi là 1
Với líp thì được chia bước theo số tầng líp, nên khi lắp đặt cũng phải tuân thủ cho đúng
Vậy thì hai con ốc nhỏ L-H kia nó chính là để bê nguyên cái khối đã được định sẵn các bước chuyển vào đúng vị trí của nó
Việc cân chỉnh 2 ốc đó làm cho hành trình dưới (líp nhỏ ) và hành trình trên ( líp to ) chính xác thì tự khắc các bước sẽ được chia đều
Khi chỉnh cho hành trình dưới phải tháo lỏng cáp từ tay đề ra, sau đó quay cho xích , líp đĩa thật êm nằm trên 1 đường thẳng, xích không bị văng ra ngoài, sau đó bắt chặt dây cáp từ tay chuyển đề vào sau đó ấn nhẹ 1 nấc thì líp phải chuyển ngay nhẹ nhàng, nếu không được thì bắt đầu chỉnh đến ốc hành chỉnh nhỏ đó (tháo lỏng cáp ) cho đến khi đạt được yêu cầu trên (lúc này mới bắt lại cáp cho chặt)
Với hành trình trên cũng làm tương tự như trên
Lúc này hành trình chặn trên và chặn dưới đã chính xác , tự khác các bước chuyển sẽ đều
Nếu còn hơi sượng có thể tinh chỉnh thêm ốc vặn trên dây cáp
Nếu không được nữa thì nên nâng cấp lên loại cao hơn là vừa :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Sói nhỏ

Chã!
Biển số
OF-80803
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,164
Động cơ
413,727 Mã lực
Ái chà, cụ Khôi dạo này cũng lên hàng pờ rồ rồi :) :)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,739
Động cơ
268,700 Mã lực
Vệ sinh và bảo dưỡng xích

Nhắc đến xích thì ai cũng ngại, bẩn, lằng nhằng, loằng ngoằng, lem nhem. Dù bạn chỉ đi quanh quanh trong khu đô thị, thì kiểu gì một thời gian sau xích vẫn cứ đen sì. Một số bạn khác thì để lâu không đi, vứt ngoài mưa nắng nên sợi xích rỉ hoen, đến khi cần thì cứng quèo lại và chỉ chực nhẩy ra khỏi líp.

Để vệ sinh xích cho sạch thì rất ngại, nếu quá bẩn hoặc quá khô, các bạn dùng RP7 xịt sạch cũng được. Sau khi xích sạch rồi thì phải bôi trơn, ai cũng sẽ nghĩ đến dầu luyn nhưng đấy là phương án tồi, vì dầu nhớt rất nhanh bám bẩn và làm cho sợi xích càng khủng khiếp hơn. Một số bạn khác thì lại dùng loại bình xịt xích (dùng cho xe máy) giá 250k to như bình xịt gián.

Tôi thì dùng phương án diesel, dùng dầu diesel vừa để làm sạch, vừa để bôi trơn luôn. Một lọ diesel nửa lít có thể dùng tới 10 lần vệ sinh xích. Các bạn chú ý khi đi mua dầu, vì vòi bơm dầu to hơn miệng chai nước, nên cần có phễu mới bơm được. Tôi không có phễu nên dùng chai Coca nhựa cắt đôi, rất may miệng chai này lại hơi nhỏ hơn bình thường nên cho vừa khít như phễu.



Để thực hiện, các bạn cần chuẩn bị:
- 100cc dầu diesel (khoảng 1/3 cái bát nhựa là đủ). Xích sạch chỉ cần bôi trơn thì nửa chỗ dầu ấy là thừa.
- Bát nhựa cũ + bàn chải cũ.
- Găng tay nylon, loại dùng nhà bếp 1 lần rồi bỏ.
- Khẩu trang.
- Giấy vệ sinh.

Các bạn nên che chỗ vành lốp lại để tránh dầu bẩn bắn ra dính vào lốp. Việc vệ sinh này nên làm ngoài trời để mùi dầu đỡ ám, các bạn cũng nên đeo khẩu trang.

Chuyển xích ra đĩa to-líp nhỏ, rửa từng đoạn bằng với miệng bát nhựa rồi quay tiếp đoạn sau. Nếu xích quá bẩn thì có thể phải thay một lần dầu mới. Sau khi rửa xong thì nên lấy giấy vệ sinh chùi sạch luôn cho khô.
 

hanoi06

Xe buýt
Biển số
OF-723
Ngày cấp bằng
11/7/06
Số km
799
Động cơ
584,906 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhất cụ. Off có những người nhiệt tình như cụ mới phát triển đc. Kính cụ
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Theo ngu ý của em thì việc xích nhảy 2 líp không phải do "dây đề căng" mà do một trong hai lý do sau:
- Tay đề không phù hợp với líp: thường gặp khi lắp tay đề loại có số tốc độ thấp hơn số tốc độ của líp. Khi đó bước chuyển của đề sẽ dài hơn khoảng cách giữa các líp kề nhau khiến cho xích nhảy 2 líp;
- Tay bấm đời mới có thể cho phép chuyển 2 nấc tốc độ một lúc, thậm chí là 3. Bình thường bấm nhẹ thì nhảy lên 1sp nhưng nếu cần chuyển số nhanh thì bấm mạnh hơn (cần gạt đi dài hơn) thì sẽ lên hẳn 2 líp một lúc.
Việc chỉnh con ốc vặn hình hoa ở cùi đề sau (hoặc con ốc ở cuối tay đề trước cũng có tác dụng tưng tự) không phải để mục đích là "căng dây đề" mà mục đích là chỉnh vị trí cùi đề. Vị trí cùi đề được quyết định bằng hai yếu tố: dây đề (có tác dụng kéo) và lò xo cùi đề (có tác dụng đẩy), hai cái này luôn tương hỗ với nhau để cố định vị trí cùi đề. Việc chỉnh hai con ốc L-H không có tác dụng thay đổi vị trí cùi đề mà chỉ có tác dụng thay đổi vị trí hạn chế cùi đề, nói nôm na nó là cái chặn trong và chặn ngoài đề cùi đề khỏi bật đi quá vị trí của đĩa/líp lớn nhất hoặc nhỏ nhất.
Bác nói chuẩn ! 2 con vít L H chỉ có tác dụng chỉnh chặn trên và chặn dưới . Khoảng cách mỗi bước đề là do tay đề quyết định, cái này ko can thiệp được . Nếu lắp tay chuyển ko phù hợp thì coi như hỏng.

Việc chỉnh độ căng của vỏ chỉ để các bước đã được chia trên tay đề khớp với các bước trên Líp và đĩa.
Quy trình : thứ nhất chỉnh chặn trên, dưới cho chuẩn. rồi chỉnh độ căng vỏ dây để khớp bước chuyển trên tay gạt và líp, đĩa.

Em thấy đề Shimano chạy ko chuẩn bằng Sram nếu cùng hạng . Ví dụ so Deore với X5 thì X5 chạy chính sác và nhanh hơn, Shimano thường phản ứng chậm hơn sau khi bấm. Lý do : Lò so Sram khỏe hơn Shimano nên bấm cũng nặng hơn.
 

tan_tit

Xe tải
Biển số
OF-133802
Ngày cấp bằng
9/3/12
Số km
381
Động cơ
374,857 Mã lực
Nơi ở
ở 815 Giải Phóng
Hôm trước em lấy bộ rửa xích trên bác Tôn! làm theo hướng dẫn của bác Tôn thấy xích rất sạch!
@ em mua ít dầu hỏa rùi cho vào bộ rửa xích! cứ thế mà quay rất sạch! làm xong xịt ít WD 40 vào thấy rất ok!
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Em cũng góp thêm tý ý kiến vào bài của cụ Duatretoxac tý
Trong các bộ tay đề , việc chia chính xác các bước líp hay đĩa đã được nhà sản xuất định sẵn, và cũng không thể can thiệp được, với đĩa thì được chia 2 hoặc 3 đôi khi là 1
Với líp thì được chia bước theo số tầng líp, nên khi lắp đặt cũng phải tuân thủ cho đúng
Vậy thì hai con ốc nhỏ L-H kia nó chính là để bê nguyên cái khối đã được định sẵn các bước chuyển vào đúng vị trí của nó
Việc cân chỉnh 2 ốc đó làm cho hành trình dưới (líp nhỏ ) và hành trình trên ( líp to ) chính xác thì tự khắc các bước sẽ được chia đều
Khi chỉnh cho hành trình dưới phải tháo lỏng cáp từ tay đề ra, sau đó quay cho xích , líp đĩa thật êm nằm trên 1 đường thẳng, xích không bị văng ra ngoài, sau đó bắt chặt dây cáp từ tay chuyển đề vào sau đó ấn nhẹ 1 nấc thì líp phải chuyển ngay nhẹ nhàng, nếu không được thì bắt đầu chỉnh đến ốc hành chỉnh nhỏ đó (tháo lỏng cáp ) cho đến khi đạt được yêu cầu trên (lúc này mới bắt lại cáp cho chặt)
Với hành trình trên cũng làm tương tự như trên
Lúc này hành trình chặn trên và chặn dưới đã chính xác , tự khác các bước chuyển sẽ đều
Nếu còn hơi sượng có thể tinh chỉnh thêm ốc vặn trên dây cáp
Nếu không được nữa thì nên nâng cấp lên loại cao hơn là vừa :D
Học nhanh gớm nhể :D mai trả tiền trà đá nhá...
 

kid1412arc

Xe tăng
Biển số
OF-52604
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,487
Động cơ
467,599 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Pride's Club
Bài viết rất hữu ích cho những newbie như em. Cám ơn bác chủ nhiều nhe.
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,160
Động cơ
445,299 Mã lực
Càng đọc em càng phục cụ chủ, cụ yêu xe và chăm sóc xe kỹ ghê :)>-. Bản thân em cứ nghĩ phải đủ cái này cái kia thì mới chăm lo cho xe còn ko thì cứ mang ra dịch vụ cho nhanh. Giờ đọc bài cụ thấy xấu hổ quá :">.
 

tannat2511

Xe hơi
Biển số
OF-140773
Ngày cấp bằng
6/5/12
Số km
140
Động cơ
366,761 Mã lực
Bi giờ có mấy ai được như thế
Cái gì cũng thợ :(
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
đáng nhẽ bài này con Khọm phải viết mới đúng, mua được bộ tool đểu, mang xe mình ra làm chuột bạch :))
tool đểu cho nên mới 0 dám viết , mí cả viết ra xong các cụ tự sửa xe hết thì lấy đâu ra xe cho em nghịch cơ chứ :))
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,739
Động cơ
268,700 Mã lực
Thay lốp và săm

Ai đi xe mà chẳng xịt đôi lần. Các bạn nào đi xe đạp những năm 80 ắt hẳn khốn khổ với săm và lốp. Săm thì măng-sông mấy lần (thuật ngữ chuyên ngành xe đạp chỉ loại săm nối) rồi vá sống vá chín chục nhát, lốp thì đứt tanh chửa tướng được băng bó bằng chính săm cũ. Ngày đó anh nào đi xe Mifa hay Eska hay Phượng (Phoenix) hay Cửu (Forever) hay Lơ cọp (Peugeot) mà có cái bơm cài dọc khung thì oai khiếp lắm.

Bây giờ thì săm lốp rẻ bèo (tất nhiên trừ những anh pờ-rồ), mấy chục ngàn 1 cái săm, thay mới luôn chả cần vá hoặc cứ thay rồi mang về vá sau. Nhưng với cái xe kha khá tiền, lại đang đi giữa đường bỗng dưng muốn xịt, thì việc tự thay được săm cũng là cần thiết, còn hơn là để mấy anh thợ vỉa hè vật xe mình ra.

Chơi xe đạp thì các bạn nên tàng trữ 1-2 cái săm, nếu quãng đường thường xuyên hơi xa thì mang kèm theo xe luôn. Bộ vá săm nếu có cũng tốt, nhưng không phải lúc nào cũng vá được, thậm chí có một số vết thủng săm không thể vá được. Các bạn cũng nên chú ý đến loại van, nếu có thể thì nên mua loại săm có van giống oto xe máy để dễ bơm. Nếu là loại van giun thì nên có cái đầu nối chuyển sang van cối.


Để thay săm hay lốp thì đều cần tháo bánh xe, trừ khi vá săm thì cứ tay bo luôn cũng được. Tháo bánh trước thì đơn giản, chỉ cần tháo phanh, 2 con ốc (dùng cờ-lê 15 hoặc mỏ-lết) rồi nhấc ra. Loại bánh xe dùng chốt hoặc tai hồng thì chỉ cần tay không cùng được.


Tháo bánh sau thì tương đối phức tạp hơn, đặc biệt là loại xe xích hộp phanh bố như kiểu mini Nhật. Bạn nào khéo tay thì thử còn không thì thôi cho lành.

Để tháo lốp ra khỏi vành thì bạn cần bộ móc lốp, với xe vành to + tay to thì có thể không cần móc lốp mà dùng tay tháo cũng được. Nên móc bắt đầu từ chỗ van (sau khi đã xì hết hơi và tháo con ốc chân van).


Tháo ra xong thì đến đoạn lắp vào thôi. Các bạn lắp 1 mặt lốp vào trước, rồi cho săm vào. Chú ý vặn ốc chân van vào khoảng ½, sau khi bơm căng rồi thì hẵng vặn chặn. Lúc bơm cũng nên chú ý bơm non trước, kiểm tra xem săm có bị lệch hay bị kẹp săm không, sau đó bơm căng.


Áp suất lốp xe đạp thường khá cao, gấp rưỡi xe máy hoặc oto. Các bạn nên bơm căng hết cỡ để cho tanh lốp vào đúng vị trí (với những lốp có tanh bị vặn thì có thể phải bôi chút nước xà phòng quanh mép lốp). Sau khi kiểm tra thấy lốp vào đều hết rồi thì xả bớt chút hơi đi là vừa.


Dụng cụ: Mỏ-lết, cờ-lê 15, bơm, bộ vá xe.
Mức độ: hơi khó
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,365
Động cơ
535,947 Mã lực
ối xe em mang cái mỏ lết ra chẳng vặn được cái gì luôn :((
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top