Xe đạp – thật là đơn giản !

Biển số
OF-3889
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
280
Động cơ
555,300 Mã lực
đánh dấu, khi nào có xe đạp sẽ trở lại topic của bác ngâm cứu thêm ạ!
 

Hyundai 4 bánh

Đi bộ
Biển số
OF-160035
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
4
Động cơ
349,540 Mã lực
Vệ sinh và bảo dưỡng xích

Nhắc đến xích thì ai cũng ngại, bẩn, lằng nhằng, loằng ngoằng, lem nhem. Dù bạn chỉ đi quanh quanh trong khu đô thị, thì kiểu gì một thời gian sau xích vẫn cứ đen sì. Một số bạn khác thì để lâu không đi, vứt ngoài mưa nắng nên sợi xích rỉ hoen, đến khi cần thì cứng quèo lại và chỉ chực nhẩy ra khỏi líp.

Để vệ sinh xích cho sạch thì rất ngại, nếu quá bẩn hoặc quá khô, các bạn dùng RP7 xịt sạch cũng được. Sau khi xích sạch rồi thì phải bôi trơn, ai cũng sẽ nghĩ đến dầu luyn nhưng đấy là phương án tồi, vì dầu nhớt rất nhanh bám bẩn và làm cho sợi xích càng khủng khiếp hơn. Một số bạn khác thì lại dùng loại bình xịt xích (dùng cho xe máy) giá 250k to như bình xịt gián.

Tôi thì dùng phương án diesel, dùng dầu diesel vừa để làm sạch, vừa để bôi trơn luôn. Một lọ diesel nửa lít có thể dùng tới 10 lần vệ sinh xích. Các bạn chú ý khi đi mua dầu, vì vòi bơm dầu to hơn miệng chai nước, nên cần có phễu mới bơm được. Tôi không có phễu nên dùng chai Coca nhựa cắt đôi, rất may miệng chai này lại hơi nhỏ hơn bình thường nên cho vừa khít như phễu.



Để thực hiện, các bạn cần chuẩn bị:
- 100cc dầu diesel (khoảng 1/3 cái bát nhựa là đủ). Xích sạch chỉ cần bôi trơn thì nửa chỗ dầu ấy là thừa.
- Bát nhựa cũ + bàn chải cũ.
- Găng tay nylon, loại dùng nhà bếp 1 lần rồi bỏ.
- Khẩu trang.
- Giấy vệ sinh.

Các bạn nên che chỗ vành lốp lại để tránh dầu bẩn bắn ra dính vào lốp. Việc vệ sinh này nên làm ngoài trời để mùi dầu đỡ ám, các bạn cũng nên đeo khẩu trang.

Chuyển xích ra đĩa to-líp nhỏ, rửa từng đoạn bằng với miệng bát nhựa rồi quay tiếp đoạn sau. Nếu xích quá bẩn thì có thể phải thay một lần dầu mới. Sau khi rửa xong thì nên lấy giấy vệ sinh chùi sạch luôn cho khô.
Bác có nhiều diesel ko để lại cho cháu ít, cháu chẳng biết cây xăng nào bán diesel cả, với lại toàn chai 500ml. Nếu bác có ít thì thôi ạ :D
 

xe có chuông

Xe đạp
Biển số
OF-160610
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
23
Động cơ
349,330 Mã lực
bài này hữu ích quá!! cám ơn cụ rất nhiều!! (*)
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,928
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Vệ sinh và bảo dưỡng xích

Nhắc đến xích thì ai cũng ngại, bẩn, lằng nhằng, loằng ngoằng, lem nhem. Dù bạn chỉ đi quanh quanh trong khu đô thị, thì kiểu gì một thời gian sau xích vẫn cứ đen sì. Một số bạn khác thì để lâu không đi, vứt ngoài mưa nắng nên sợi xích rỉ hoen, đến khi cần thì cứng quèo lại và chỉ chực nhẩy ra khỏi líp.

Để vệ sinh xích cho sạch thì rất ngại, nếu quá bẩn hoặc quá khô, các bạn dùng RP7 xịt sạch cũng được. Sau khi xích sạch rồi thì phải bôi trơn, ai cũng sẽ nghĩ đến dầu luyn nhưng đấy là phương án tồi, vì dầu nhớt rất nhanh bám bẩn và làm cho sợi xích càng khủng khiếp hơn. Một số bạn khác thì lại dùng loại bình xịt xích (dùng cho xe máy) giá 250k to như bình xịt gián.

Tôi thì dùng phương án diesel, dùng dầu diesel vừa để làm sạch, vừa để bôi trơn luôn. Một lọ diesel nửa lít có thể dùng tới 10 lần vệ sinh xích. Các bạn chú ý khi đi mua dầu, vì vòi bơm dầu to hơn miệng chai nước, nên cần có phễu mới bơm được. Tôi không có phễu nên dùng chai Coca nhựa cắt đôi, rất may miệng chai này lại hơi nhỏ hơn bình thường nên cho vừa khít như phễu.



Để thực hiện, các bạn cần chuẩn bị:







- 100cc dầu diesel (khoảng 1/3 cái bát nhựa là đủ). Xích sạch chỉ cần bôi trơn thì nửa chỗ dầu ấy là thừa.
- Bát nhựa cũ + bàn chải cũ.
- Găng tay nylon, loại dùng nhà bếp 1 lần rồi bỏ.
- Khẩu trang.
- Giấy vệ sinh.

Các bạn nên che chỗ vành lốp lại để tránh dầu bẩn bắn ra dính vào lốp. Việc vệ sinh này nên làm ngoài trời để mùi dầu đỡ ám, các bạn cũng nên đeo khẩu trang.

Chuyển xích ra đĩa to-líp nhỏ, rửa từng đoạn bằng với miệng bát nhựa rồi quay tiếp đoạn sau. Nếu xích quá bẩn thì có thể phải thay một lần dầu mới. Sau khi rửa xong thì nên lấy giấy vệ sinh chùi sạch luôn cho khô.
Rửa xong có phải có phải tra dầu chuyên dụng không ạ?
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,954 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
rửa bằng diesel xong lấy khăn lau là được rồi.
 

beginner

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-2320
Ngày cấp bằng
8/11/06
Số km
304
Động cơ
565,511 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ QAZ ơi, cụ ở đâu lúc nào em mua cái đồng hồ nữa, nhờ cụ set hộ em để đo nhịp chân phục vụ sự nghiệp quay dẻo được không? Mấy vụ này em cà rốt lắm:)
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,112 Mã lực
Cụ QAZ ơi, cụ ở đâu lúc nào em mua cái đồng hồ nữa, nhờ cụ set hộ em để đo nhịp chân phục vụ sự nghiệp quay dẻo được không? Mấy vụ này em cà rốt lắm:)
Để đo cadence thì bác có thể kiếm loại đồng hồ không dây rẻ tiền (130k), hoặc loại có dây dài 1 tẹo, nếu không thì phải lắp đồng hồ ở trên khung. Gắn cục nam châm vào đùi trái (của xe, not người), cục cảm biến gắn ở khung bằng dây lạt nhựa.

Sau đó set đồng hồ theo hướng dẫn là được.
 

lamant

Xe hơi
Biển số
OF-34209
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
149
Động cơ
477,015 Mã lực
Em mới tập toẹ vớ được topic rất bổ ích. Cảm ơn chủ top !
 

truongproisme

Xe buýt
Biển số
OF-167805
Ngày cấp bằng
21/11/12
Số km
846
Động cơ
354,574 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
em sẽ sắm đề phòng thất nghiệp ợ
 

new_farmer

Xe container
Biển số
OF-44124
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
5,891
Động cơ
521,141 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi, khi chạy xe, em để đĩa số 3 thì líp số nào cũng ngon lành trơn tru. nhưng nếu chạy đĩa số 2 thì chạy líp số 7, số 8 cứ có tiếng cọ như kiểu xích ăn lệch vào răng líp, nghe khó chịu. Vậy khả năng nguyên nhân là do đâu và chỉnh thế nào ạ?
Cảm ơn cụ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,112 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi, khi chạy xe, em để đĩa số 3 thì líp số nào cũng ngon lành trơn tru. nhưng nếu chạy đĩa số 2 thì chạy líp số 7, số 8 cứ có tiếng cọ như kiểu xích ăn lệch vào răng líp, nghe khó chịu. Vậy khả năng nguyên nhân là do đâu và chỉnh thế nào ạ?
Cảm ơn cụ.
- Nếu xe bác có bộ truyền động 3x8, thì bác đừng đi ở mức 2.8 mà chuyển qua 3.7. Thường thì nên đi theo kiểu: 1.1-1.5, 2.2-2.7, 3.5-3.8.
- Để chỉnh đề sau cho êm thì bác để xe trên chân chống đứng, để đĩa 3 líp 8, rồi vừa quay đều vừa vặn ốc H trên đề sau, sao cho êm nhất thì thôi.
 

new_farmer

Xe container
Biển số
OF-44124
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
5,891
Động cơ
521,141 Mã lực
- Nếu xe bác có bộ truyền động 3x8, thì bác đừng đi ở mức 2.8 mà chuyển qua 3.7. Thường thì nên đi theo kiểu: 1.1-1.5, 2.2-2.7, 3.5-3.8.
- Để chỉnh đề sau cho êm thì bác để xe trên chân chống đứng, để đĩa 3 líp 8, rồi vừa quay đều vừa vặn ốc H trên đề sau, sao cho êm nhất thì thôi.
Cảm ơn cụ chủ. Em sẽ chỉnh thử xem sao.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,335
Động cơ
417,424 Mã lực
Em đánh dấu phát để thỉnh thoảng lôi xe ra sửa. mà kể ra các cụ đã từng đem xe đi sửa cho AE cái list địa chỉ sửa xe uy tín, giá cả phải chăng ở HN thì tốt quá nhỡ chẳng may gặp pan nặng còn biết đường vái.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
3,283
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
xe em đang dùng phanh càng cua...e hỏi hơi ngu tí ạ...liệu có thẻ thay sang phanh đĩa đc ko nhỉ
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
3,283
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Bác có thể cho biết tên, đời xe, hoặc có cái ảnh lên nữa thì tốt, lúc ấy dễ phán hơn.
-----------------------------------------
xe em là Asama Flame , phanh V càng cua .

Ảnh em nó đây:

 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,112 Mã lực
Để nâng cấp lên phanh đĩa thì xe các bác phải có chỗ để lắp phanh và lắp đĩa. Nếu thiếu 2 cái này thì có thể chế biến, nhưng sẽ rất phức tạp và tốn kém.

- Chỗ để lắp phanh: là 2 lỗ ốc trên càng trước (cho phanh trước) và trên khung xe (cho phanh sau)


- Chỗ để lắp đĩa: là 6 lỗ ốc để bắt đĩa trên moay-ơ, hoặc khớp ren để bắt đĩa với loại center-lock.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top